ผู้เขียน หัวข้อ: ระหว่าง เทอร์โบTWIN SCROLL กะ เทอร์โบบอลแบริ่ง กะ เทอร์โบแปลผัน ต่างกันอย่างไร  (อ่าน 23665 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Johny KOB

  • *
  • กระทู้: 230
  • Popular Vote : 4
ใครพอจะทราบว่า ระหว่าง เทอร์โบTWIN SCROLL  กะ เทอร์โบบอลแบริ่ง กะ เทอร์โบแปลผัน ต่างกันอย่างไร

สงสัยมานานแล้วครับ

หรือเหมือนกันต่างกันที่เรียกครับ

มือใหม่ซูบารุ     ครับ
LINE ID kob_remix

ออฟไลน์ ACCESS

  • *
  • กระทู้: 462
  • Popular Vote : 9
  • Life's too short to drive boring cars.
เทอร์โบแบบTwin Scroll
   คือเทอร์โบที่มีโข่งไอเสีย(Turbine Housing)เป็นลักษณะ2ช่องนั่นเองครับ โดยประโยชน์คือเพื่อให้เทอร์โบสามารถแสดงประสิทธิภาพได้เร็วกว่าเทอร์โบแบบSingle แม้เครื่องยนต์ยังทำงานอยู่ในรอบที่ไม่สูงหรือไอเสียยังน้อยอยู่
 โดยถ้าเป็นเครื่องยนต์4สูบไม่ว่าจะสูบเรียงหรือนอน จะใช้ไอเสียจากสูบที่2และ3 มาเป่าช่องแรกที่โข่งไอเสีย(พื้นที่สีแดงในรูปที่3) คือช่องซึ่งใกล้กับกันรุนตัวหลัง โดยไอเสียจะวิ่งผ่านรูในโข่งซึ่งถูกรีดให้แคบลงเพื่อเพิ่มความเร็วของอากาศ(คล้ายกับการบีบปลายสายยางขณะฉีดน้ำปริมาณเท่าเดิม) ไปชนที่ส่วนฐานของเทอร์ไบน์ส่วนที่อยู่ใกล้Diameterของแกนเทอร์โบ /  ส่วนช่องที่2 (พื้นที่สีเหลืองในรูปที่3) จะรับไอเสียจากสูบที่1และ4  ก็คือช่องที่อยู่ในโข่งไอเสียฝั่งที่ใกล้กับDownpipeครับ จะถูกไอเสียเป่าโดนส่วนกลางและส่วนยอดของกังหันเทอร์ไบ เพื่อป้องกันไอเสียหมุนวนและชนกันภายในครับ
 โดยการทำงานของเทอร์โบแบบทวินสครอลทำให้ไอเสียสามารถสร้างพลังงานที่เพียงพอที่จะไปหมุนให้เกิดกำลังในรอบต่ำได้เร็วกว่าเทอร์โบแบบSingleที่มีลักษณะ+ขนาด Compressor Wheel&Housing, Turbine Wheel&Housing เหมือนกันครับ ทั่วไปหากเป็นTwin scrollที่ไม่ได้เป็นHybridหรือModified Turboก็จะเริ่มมีบูสท์เร็วกว่าแบบSingle Port 300-500รอบโดยประมาณครับ

เทอร์โบแปรผัน
   หรือที่เราได้ยินกันบ่อยๆหลายชื่อตามแต่ผู้ผลิตจะตั้ง ไม่ว่าจะเป็นVGS Turbo , Vn TurboในVigo  หรือจะเป็นระบบVTG (Variable turbine geometry) ของ Porsche การทำงานก็ทำนองเดียวกันหมดครับ
โดยจะมีส่วนครีบปรับองศาได้ที่เพิ่มเข้ามาในTurbine Housing  ครีบส่วนนี้เรียกว่าVanesครับ (ลองดูรูปCutawayประกอบก็ได้ครับ)เป็นครีบที่รีดไอเสียเข้าสู่กังหันเทอร์ไบน์อีกที โดยครีบพวกนี้จะถูกคุมองศาโดยโซลินอยด์/มอเตอร์ไฟฟ้า และสั่งการขยับของVanesโดยECU.ของรถยนต์ครับ
(แต่ในยุคแรก นิยมเปลี่ยนองศาVanesโดยใช้แรงดันบูสท์ในท่อร่วมไอดีมาควบคุม ซึ่งไม่มีความเที่ยงตรงครับ) โดยประโยชน์ก็เพื่อให้สามารถใช้เทอร์โบที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่ที่มีการป้อนอากาศเพียงพอในรอบสูง แต่ก็มีVanesช่วยบังคับ+รีดไอเสียให้มีความเร็วอยู่ในระดับที่มีประสิทธิภาพในการหมุนกังหันเทอร์ไบน์ในรอบต่ำซึ่งยังมีไอเสียน้อย เพื่อป้องกัน+ลดอาการเทอร์โบแลค(หรือมาช้า)ครับ  เหมือนPorsche 911 Turbo ตัวใหม่ถึงใช้ทวินเทอร์โบขนาดพอๆกับ25Gได้แบบไม่รอรอบครับ

เทอร์โบแบบบอลแบริ่ง
 ก็คือการใช้ลูกปืนแทนบูช/กันรุนนั่นเองครับ หมุนง่ายกว่า+ลื่นกว่า แต่การสึกหรอนี่ก็ยังเถียงกันไม่จบครับว่าแบบไหนมันมากกว่ากัน โดยประโยชน์หลักๆเพื่อลดอาการเทอร์โบแลคหรือรอรอบเหมือนกันครับ อย่างในซูบารุของเราก็มีIHIทำให้ และของSilviaก็มีGarrettทำให้ครับ บางคนก็ชอบความรู้สึกดึงแบบบูชบางคนก็ชอบบอลแบริ่งครับ
รูปที่2ส่วนสีเหลืองในเสื้อกลางของเทอร์โบคือส่วนที่น้ำมันเครื่องหล่อลื่นตลับลูกปืนและระบายความร้อนครับ/ส่วนสีฟ้าในเสื้อคือส่วนที่มีน้ำหล่อเย็นในระบบไหลผ่านมาระบายความร้อน ซึ่งเหมือนในเทอร์โบสแตนดาร์ดของซูบารุครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 15, 2010, 03:58:43 AM โดย alpachino »
.

ออฟไลน์ anti-lag

  • *
  • กระทู้: 19
  • Popular Vote : 0
^
^
^
^
ครบถ้วนจริงๆครับ ความรู้เพิ่มเติมเพียบเลย  ขอบคุณมากครับๆๆ

ออฟไลน์ Johny KOB

  • *
  • กระทู้: 230
  • Popular Vote : 4
ขอคุณมากๆเลยครับ ได้ความรู้มากๆเลยครับ

ว่าแต่ว่า แบบไหนดีกว่ากัน ครับ หรือ ดีแตกต่างกันอย่างไรครับ 
LINE ID kob_remix

ออฟไลน์ Chaiwatinov

  • *
  • กระทู้: 630
  • Popular Vote : 10
    • http://www.facebook.com/profile.php?id=100001433686301
    • อีเมล์
แบบ variable turbine มีแบบที่ใส่กับ SUBARU ไหมครับ  emo61o
อย่าให้คนไม่รู้จักซูบารุทำซูบารุ
คบเพื่อนอย่ามีเรื่องเงินไม่งั้นโดนหลอก

ออฟไลน์ Double You Are Ex

  • *
  • กระทู้: 783
  • Popular Vote : 10
  • Sports performance for every day use. . .
ขอบคุณสำหรับคำอธิบายอย่างละเอียด ได้ความรู้ดีมากครับ

 emo59o

ออฟไลน์ Robin

  • *
  • กระทู้: 423
  • Popular Vote : 4
  • The Art of Car Body Paint
    • Doctor Auto Clinic
ถ้าพูดกันตามจริง สำหรับผมแล้ว เทอร์โบแปรผันดีที่สุดคับ
DOCTOR AUTO CLINIC
รับทำงานสีและตัวถังคุณภาพ Premium ให้กับ Super Car และรถที่ต้องการมากกว่าคุณภาพสีจากโรงงาน
(สีนกแแก้วสูตรน้ำ 90 ไลน์ทั้งระบบ)
http://www.facebook.com/doctorautoclinic

รับสั่ง Racing parts จาก USA, UK, Europe, etc.
http://www.facebook.com/enginepartsbyrobin

085-947-0357

ออฟไลน์ Impreza lover

  • *
  • กระทู้: 863
  • Popular Vote : 16
อย่างนี้ แจ๋ว สุดต้อง

Ball baring VTG twin scroll

ใช่ป่าวครับ

แต่คงใส่ไม่ได้เพราะ ระบบเดิม ไม่ได้ มี ระบบรองรับ emo54o

ออฟไลน์ J31

  • *
  • กระทู้: 311
  • Popular Vote : 1
ความรู้ทั้งนั้น ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ arm4176

  • *
  • กระทู้: 67
  • Popular Vote : 2
  • Born To Be Free