ผู้เขียน หัวข้อ: มนุษยศาสตร์เจอ ‘บาทานิยม’ ก็ตัวใครตัวมัน  (อ่าน 1901 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ POP_EMS

  • *
  • กระทู้: 1,895
  • Popular Vote : 13
  • www.facebook.com/liquimolymotorsportthailand
    • liquimolymotorsportthailand
    • อีเมล์
เพิ่งอ่านใน FB น่าสนใจดี ทำให้ผมนึกถึงปรากฏการณ์ทางสังคมที่กำลังเกิดขึ้นใน SSS เลยเอามาฝากให้อ่านกันบางส่วน

จากงานประชุมวิชาการด้านมนุษยศาสตร์ระดับปริญญาตรี จุฬาฯ – ธรรมศาสตร์ – เกษตร ครั้งที่ 1  รศ.ชูศักดิ์ ภัทรกุลวณิชย์ จากคณะศิลปะศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  ได้กล่าวปาฐกถาปิดงานเรื่อง “กระบวนทัศน์ใหม่ในมนุษย์ศาสตร์”

ชูศักดิ์กล่าวถึงพื้นฐานหลักของแนวคิดโครงสร้างนิยมว่า เป็นการเริ่มมองแบบองค์รวม โดยเห็นว่าการจะเข้าใจ อธิบายปรากฏการณ์หนึ่งๆ ไม่อาจมองปรากฏการณ์ต่างๆ ในลักษณะแยกส่วน  เพราะระบบความหมายทั้งหมดเกิดจากโครงสร้างความสัมพันธ์ในตัวระบบนั้นที่กำหนดตำแหน่งแห่งที่ และความหมายต่างๆ  โครงสร้างที่กำหนดความหมายและความสัมพันธ์ของหน่วยต่างๆ ในระบบไม่สามารถเห็นได้ด้วยตาเปล่า ต้องอาศัยการวิเคราะห์ มุ่งมองเชื่อมโยงให้เห็นว่ามันถูกกำกับด้วยระบบความสัมพันธ์ชนิดใด วิธีมองแบบนี้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในการศึกษามนุษยศาสตร์
 
เขากล่าวว่า นัยยะที่สำคัญมากของโครงสร้างนิยมหรือหลังโครงสร้างนิยม คือ มันเกิดกระบวนการที่หันมาวิพากษ์ตัวมันเอง ไม่ใช่ลักษณะการตั้งคำถามกับวิธีการศึกษา แต่วิพากษ์สถานะ หรือศาสตร์ของมันเอง ซึ่งเกิดขึ้นในหลายๆ วงการ พูดแบบบ้านๆ นักวิชาการช่วงโครงสร้างนิยมได้ดำเนินการ “ทุบหม้อข้าวตัวเอง” สงสัยแม้แต่ศาสตร์ของตัวเอง กล้าวิพากษ์ตัวเองซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย

ชูศักดิ์ยังกล่าวอีกว่า มนุษยศาสตร์มีสปิริตของการวิพากษ์ และเอื้อให้เราสังสรรค์กับความเป็นอื่น เพราะวิธีการศึกษามนุษยศาสตร์ต่างจากศาสตร์อื่น เราไม่ได้เอาความจริงเชิงประจักษ์เป็นคำตอบสุดท้ายให้กับการศึกษา มนุษยศาสตร์ไม่สามารถชี้ผิดถูกร้อยเปอร์เซ็นต์ หรือให้คำตอบรูปธรรมได้ มันไม่ได้ให้ความสนใจกับคำตอบตายตัว แต่ให้ความสนใจกับกระบวนการเข้าถึงคำตอบ หรือทำความเข้าใจปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเสียมากกว่า  การศึกษามนุษยศาสตร์เอื้อต่อสำนึกที่เราอาจเรียกว่า “เอาใจเขามาใส่ใจเรา” หรือ “ขันติธรรม”
 
การที่เราสามารถไปนั่งในหัวใจคนอื่น คิดและรู้สึกแทนคนอื่นได้ ต้องเผชิญหน้าความเป็นอื่นและเข้าใจความเป็นอื่นได้ วิชามนุษยศาสตร์เป็นประตูที่เปิดให้เราปะทะสังสรรค์กับความเป็นอื่น  จะด้วยวิธีการศึกษาใดเล่าที่จะทำให้เราบรรลุขันติธรรมนี้

“ผมเตรียมเรื่องนี้มานาน ท้ายที่สุด ผมเจอการ์ตูนอันนี้(เรณู ปัญญาดี) ในมติชนสุดสัปดาห์ ... ผมคิดว่ากระบวนทัศน์ใหม่ที่เสนอให้พวกคุณพิจารณา จะทำให้เราเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัวได้อย่างไร จะมีประโยชน์ยังไงกับการมาตั้งคำถามกับความเป็นทรราชย์ของมนุษยนิยมและเหตุผลนิยมอย่างที่พวกโครงสร้างนิยมและโพสต์โมเดิร์นกำลังถกเถียงกันอย่างขะมักเขม้นในโลกตะวันตก ในขณะที่สังคมของเราตกอยู่ภายใต้อุ้งมือของเทวนิยม อวิชชานิยม และบาทานิยม ได้แต่หวังว่าพวกคุณจะร่วมกันคิดต่อไปว่าเราจะก้าวข้าม “บาทานิยม” ที่กำลังครอบคลุมสังคมไทยในขณะนี้ได้อย่างไร“ ชูศักดิ์กล่าวสรุป
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 13, 2012, 01:37:14 AM โดย POP_EMS »

ออฟไลน์ POP_EMS

  • *
  • กระทู้: 1,895
  • Popular Vote : 13
  • www.facebook.com/liquimolymotorsportthailand
    • liquimolymotorsportthailand
    • อีเมล์
Re: มนุษยศาสตร์เจอ ‘บาทานิยม’ ก็ตัวใครตัวมัน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 14, 2012, 12:56:50 AM »
 :bbbear_43: วันนี้มีคนบอกว่าเอาอะไรมาโพส อยู่บนหอคอยงาช้าง ต้องปีนกระไดอ่าน

เอาเป็นว่าไม่อธิบายละกัน

แต่ถ้าไม่ชอบไม่ต้องมาต่อยไม่อยากดัง  :bbbear_14:

ออฟไลน์ Choke gf

  • *
  • กระทู้: 2,615
  • Popular Vote : 88
  • ชินโซ น้องชาย ฮาโตริ 5555
Re: มนุษยศาสตร์เจอ ‘บาทานิยม’ ก็ตัวใครตัวมัน
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 14, 2012, 07:25:03 AM »
ขนาดง่ายๆตรงๆยังไม่เข้าใจกันเลยนะครับ555 :bbbear_23:

ผมก็อ่านมติชน :bbbear_19:
ชินโซ น้องชาย ฮาโตริ ปิ๊ปิ๊

ออฟไลน์ Norasaker

  • *
  • กระทู้: 252
  • Popular Vote : 7
  • คิดดี ทำดี พูดดี มีแต่รวยยย
    • อีเมล์
Re: มนุษยศาสตร์เจอ ‘บาทานิยม’ ก็ตัวใครตัวมัน
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 14, 2012, 12:12:57 PM »
ชอบตัวละครในการ์ตูน อธิบายได้เห็นภาพเป็นตัวเป็นตน
เกิดได้ทุกสังคม เป็นมาตั้งแต่โบราณแต่วิธีการเปลี่ยนแปลงหน่อย
 :bbbear_43: