Siam Subaru Webboard
General Discussion => Siam Subaru Society Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Monster ที่ พฤศจิกายน 19, 2012, 11:29:20 pm
-
หลังจากที่ผมซื้อ impreza GC มาใช้ได้เกือบปีก็ใช้งานมาได้ด้วยดีโดยตลอด ยกเว้น...
เพิ่งรู้ว่า wastegate (Ta-Nong ขนาดไม่ทราบครับ) แยกมันต้องมีเสียง "แฟรด"เวลาทำงาน (ต่อคายทิ้งนะครับ) แต่ตอนนี้มันไม่มีเสียง (แอบโง่อีกแระ) :bbbear_21:
ซึ่งช่างที่ทำรถคันนี้บอกว่าผิดปกติ!
และช่างบอกอีกว่า รถมันควรจะดึงแรงกว่านี้ TD06-20g (อันนี้ไม่รู้จริงๆ...ผมก็ว่ามันดึงแรงแล้วนะ...ไม่เคยขับรถเดิมๆครับ)
ช่างลองถอด wastegate ออกมาอัดลม มันก็เปิด-ปิด แต่ช่างบอกว่า เหมือนมันค่อยๆเปิด ค่อยๆปิด...เหมือนปิดไม่สนิท
ช่างว่าน่าจะต้องเปลี่ยน wastegate...แต่ผมกลัว มันจะไม่ใช่สาเหตุที่แท้ เพราะมันยังควบบูสต์ได้อยู่ แค่ไม่มีเสียงเวลาทำงานอ่ะครับ(กลัวเสียตังค์ฟรีครับ)
แต่ที่ผมสงสัยคือ wastegate เสียจริงๆหรือเปล่า?
เพราะทุกวันนี้บูสต์ก็มาเต็มปกติ 1 bar (low boost) ไม่ไหล ไม่แกว่ง (Profec B spec2)
แต่ที่ hi boost แกว่งนิดหน่อยตอนบูสต์มาเต็ม ระหว่าง 1.3 กับ 1.4 bar(แต่ก็ไม่มีเสียง wastegate)
รบกวนท่านผู้รู้ทุกท่านช่วยแนะนำด้วยครับว่า...
wastegate ของผมมันเสีย หรืออะไรมันเสียหรอครับ? และควรเช็คอะไรต่อไปดีครับ
และถ้าต้องเปลี่ยนจริงๆ ควรใช้ยี่ห้ออะไร ขนาดเท่าไหร่ มือ 1 หรือ 2 ดีครับ
ขอถามอีกเรื่องนะครับ...
จะทราบได้ไงว่า แกนเบอร์โบหลวมหรือเปล่า (TD06-20g) ถามช่างมา 2 ร้าน ร้านนึงบอกหลวม อีกร้านบอกปกติ
ร้านที่บอกว่าหลวม...ตอนลองขับก็บอกว่าปกติ ไม่หอน แต่ลองเปิดออกมาดูถึงบอกว่าหลวม (ยอมรับว่า...งง)
(ที่ผมลองขยับแกนจากฝั่งไอดี มันขยับได้นิดหน่อย แต่ไม่มีควันขาวเวลาวิ่ง เร่ง หรือบูสต์มานะครับ)
สมมุติว่าหลวม...มันมีชุดซ่อมหรือเปล่าครับ ราคาประมาณเท่าไหร่ครับ?
ขอถามเรื่องสุดท้ายแล้วครับ
หลังจากที่เคยถามเรื่องกินน้ำมันเครื่อง เลยถอดหัวเทียนออกมาดู ก็มีสภาพดังรูปอ่ะครับ
ไม่ทราบว่าพอจะวิเคราะห์ได้ว่าไงบ้างครับ...ที่ผมพอจะรู้บ้างคือ ไม่มีคราบของน้ำมันเครื่อง
แล้วน้ำมันเครื่องหายไปไหนอ่ะ (mobil1 สังเคราะห์ 5w-50)...ช่วยวิเคราะห์นิดนึงครับ?
(เครียด ช่างบอกให้ฝ่าเครื่องดู...กลัวมันจะไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ตรงจุดอ่ะครับ)
...ส่วนเรื่อง ส่วนผสม หนา-บาง หรือองศาไฟ หรือพูดง่ายคือ จูนมาดีมั้ย...รบกวนทุกท่านช่วยวิเคราะห์นิดนึงครับ?
"ขอบคุณทุกท่านครับ"
:bbbear_19:
-
ถ้าแกนขยับได้ก็หลวมแล้วสิครับไม่มากก็น้อยซ่อมมักจะไม่ได้ดีเพราะใบมันไปกินเสื้อกัยเบ้าลูกปืนหมด
ถ้างบน้อยไม่อยากขยับstepไม่ต้องจูนใหม่
ก็หารุ่นเดียวกันมือสองได้มาเอาไปเปลี่ยนลูกปืนน่าจะokกว่านะครับ
น้ำมันเครื่องหายนี่คือหายขนาดไหนเอ่ย100โลหายครึ่งลิตรหรือ1000โล :bbbear_33:
ถ้า1000โลหายนิดหน่อยไม่เกินครึ่งลิตรปกติของน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ครับมันระเหย
-
แกนเทอร์โบที่ใช้แล้วและเพิ่งถอดจากรถมาไม่นานของ mitsubishi (ตระกลู TD) การให้ตัวที่รับได้ในแนวซ้าย-ขวา (แกน x-y) ไม่ควรขยับได้เกิน 1 mm และ เข้าออกได้ไม่เกิน 0.5 mm (แกน z) มากกว่านี้ควรส่ง overhaul
Waste gate ถ้าอายุมันเยอะแล้ว อาจมีการรั่วเนื่องจากวาล์วสึกหรอ สปริงล้า ผ้าขาด เป็นไปได้ก้อเปลี่ยนใหม่ ลูกนึงไม่แพงมาก ไม่ต้องเอาของญี่ปุ่นก้อได้ถ้าแพงเกินงบ
-
ถ้าแกนขยับได้ก็หลวมแล้วสิครับไม่มากก็น้อยซ่อมมักจะไม่ได้ดีเพราะใบมันไปกินเสื้อกัยเบ้าลูกปืนหมด
ถ้างบน้อยไม่อยากขยับstepไม่ต้องจูนใหม่
ก็หารุ่นเดียวกันมือสองได้มาเอาไปเปลี่ยนลูกปืนน่าจะokกว่านะครับ
น้ำมันเครื่องหายนี่คือหายขนาดไหนเอ่ย100โลหายครึ่งลิตรหรือ1000โล :bbbear_33:
ถ้า1000โลหายนิดหน่อยไม่เกินครึ่งลิตรปกติของน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ครับมันระเหย
ถ้าวิ่งทางไกล น้ำมันเครื่องหายประมาณ 500 กม. ต่อ 1 ลิตร เลยครับ..!
ถ้าขับในเมืองก็จะหายน้อยกว่านี้ครับ
ผมว่ามันหายเยอะเกินไปหรือเปล่าครับ? :bbbear_38:
(ไม่มีควันขาวเลยนะครับ ทั้งรอบเดินเบา เบิ้ลเครื่อง เร่งแซง บูสต์มา อัดเต็มที่)
ผมควรเช็คอะไรต่อดีครับ หรือลองเปลี่ยนยี่ห้อ น้ำมันเครื่องดี?
(เช็คการหยด รั่ว ซึมแล้วครับ...ไม่มี)
"ขอบคุณครับ" :bbbear_19:
-
แกนเทอร์โบที่ใช้แล้วและเพิ่งถอดจากรถมาไม่นานของ mitsubishi (ตระกลู TD) การให้ตัวที่รับได้ในแนวซ้าย-ขวา (แกน x-y) ไม่ควรขยับได้เกิน 1 mm และ เข้าออกได้ไม่เกิน 0.5 mm (แกน z) มากกว่านี้ควรส่ง overhaul
Waste gate ถ้าอายุมันเยอะแล้ว อาจมีการรั่วเนื่องจากวาล์วสึกหรอ สปริงล้า ผ้าขาด เป็นไปได้ก้อเปลี่ยนใหม่ ลูกนึงไม่แพงมาก ไม่ต้องเอาของญี่ปุ่นก้อได้ถ้าแพงเกินงบ
ถ้า overhaul มีค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่ครับ? :bbbear_33:
ถ้าเปลี่ยน wastegate แนะนำยี่ห้ออะไร ขนาดเท่าไหร่ดีครับ...มือ1 หรือ 2 ครับ?
"ขอบคุณครับ"
:bbbear_19:
-
ของใหม่เถอะครับ จบ
-
ถ้าวิ่งทางไกล น้ำมันเครื่องหายประมาณ 500 กม. ต่อ 1 ลิตร เลยครับ..!
ถ้าขับในเมืองก็จะหายน้อยกว่านี้ครับ
ผมว่ามันหายเยอะเกินไปหรือเปล่าครับ? :bbbear_38:
(ไม่มีควันขาวเลยนะครับ ทั้งรอบเดินเบา เบิ้ลเครื่อง เร่งแซง บูสต์มา อัดเต็มที่)
ผมควรเช็คอะไรต่อดีครับ หรือลองเปลี่ยนยี่ห้อ น้ำมันเครื่องดี?
(เช็คการหยด รั่ว ซึมแล้วครับ...ไม่มี)
"ขอบคุณครับ" :bbbear_19:
รถเพื่อนก็อาการแบบนี้ทุกประการครับ ช่างว่าไม่ยางตีนวาว ก็หลวม สรุปว่ายกเครื่องใหม่เลย เพราะเครื่อง200ม้าผ่ามาก็ไม่คุ้ม เครื่องปีใหม่ๆเลยจบกว่า ก็สรุปว่าเปลี่ยนเครื่องเฉพาะ่ท่อนตรง ก็จบไป ผมว่าอาการแบบนี้คงต้องผ่าแล้วหละ
-
Westgate ใช้ของในนี้ก็ได้ครับ flex ก็ดีครับเค้าว่าผ้าหนา
ถูกกว่าเกินครึ่งจากของญี่ปุ่น
-
ถ้าวิ่งทางไกล น้ำมันเครื่องหายประมาณ 500 กม. ต่อ 1 ลิตร เลยครับ..!
ถ้าขับในเมืองก็จะหายน้อยกว่านี้ครับ
ผมว่ามันหายเยอะเกินไปหรือเปล่าครับ? :bbbear_38:
(ไม่มีควันขาวเลยนะครับ ทั้งรอบเดินเบา เบิ้ลเครื่อง เร่งแซง บูสต์มา อัดเต็มที่)
ผมควรเช็คอะไรต่อดีครับ หรือลองเปลี่ยนยี่ห้อ น้ำมันเครื่องดี?
(เช็คการหยด รั่ว ซึมแล้วครับ...ไม่มี)
"ขอบคุณครับ" :bbbear_19:
ลองเอาไปวิ่งร้อนๆพอจอดรถดับเครื่องแล้วเอาสายยางฉีดน้ำเข้าไปในท่อไอเสียให้เต็มนะครับ
พอเต็มติดเครื่องให้น้ำกระเด็นออกมาแล้วดูน้ำที่พื้นว่ามีคราบน้ำมัน(เหมือนก๋วยเตี๋ยว)รึเปล่า
ลองดูครับ ผมว่าน่าจะมีนะปกติสำหรับเครื่องที่Turboมีปัญหา :bbbear_19: