Siam Subaru Webboard
General Discussion => Siam Subaru Society Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: tip ที่ ตุลาคม 12, 2012, 11:05:34 pm
-
honda CRV 2002 ขับกรุงเทพ-ฉะเชิงเทรา 50โล ระยะเวลา 1 ชั่วโมง ถึงตัวเมืองจอดติดที่สี่แยกไฟแดง แอร์เริ่มไม่เย็นมีแต่ลม สักพักเข็มความร้อนขึ้นเกินครึ่ง เครื่องเริ่มสั่นๆ เหมือนจะดับ แล้วมันก้อดับ สตาร์ทไม่ติดด้วย ลงมาเปิดฝากระโปรง เห็น coolant (สีเขียว) กระจายบนเครื่องเต็มเลย พอจับฝาหม้อน้ำ มันไม่ร้อนเลยเย็นเฉียบ เลยเปิดดูหม้อน้ำ ผลคือน้ำหายเกลี้ยงเลย เลยเดินไปซื้อน้ำขวดจะมาเติม มีพลเมืองดี มาช่วยดู ช่วยเข็น (ต้องขอขอบคุณมากๆ ในน้ำใจ พี่น้องฉะเชิงเทรา) เค้าแนะว่าให้รอเครื่องเย็นก่อนค่อยเติมน้ำ เลยช่วยกันเข็นเข้าข้างทาง นั่งรอไปกินข้าวไป ประมาณ 40 นาที ออกมาเติมน้ำ พอดีโทรหาช่างแถวนั้นมาช่วยด้วย ช่างดูอาการแล้วเติมน้ำเข้าไป เห็นน้ำไหลลงพื้นเลย ช่างแกะฝาปิดด้านบนดูหม้อน้ำ ปรากฏว่าท่อยางน้ำตัวบนหลุดครับ ช่างสันนิษฐานว่า วาว์ลน้ำไม่ทำงาน น้ำไม่ไหลวน เกิดแรงดันสูงดันท่อยางน้ำตัวบนหลุด น้ำไหลออกจากระบบ เลยจอดทิ้งไว้ให้เย็น (ไม่ซ่อม) ไปทำธุระจนเสร็จมาตอนเย็นจะเอารถกลับกรุงเทพ ช่างแนะให้เปิดฝาหม้อน้ำวิ่ง เพื่อลดแรงดัน ท่อยางจะได้ไม่หลุดออก แล้วคอยดูเข็มความร้อน อย่าให้ heat คอยเติมน้ำเอาไว้ตลอด ก้อขับเลี้ยงรอบ 2000 ได้ความเร็วเกียร์ 5 ที่ 80-90 km/hr วิ่งเนียนไม่มีอะไร วิ่งไปได้สัก 30km ช่วงเข้าโค้งเห็นเข็มความร้อนขึ้นๆๆๆๆ พอออกโค้งเข็มไปที่ High เลย ก้อเลยเข้าข้างทาง เข็มความร้อนคอยดูอยู่ตลอด มันอยู่ที่ตรงกลาง แต่พอบทจะขึ้น ไม่ถึงนาที ไป High เลย เร็วมากๆๆๆ แค่ในโค้งนั้นโค้งเดียว เข็มกระดิกทีเดียวแตะ High เลย จอดพักดูน้ำ น้ำหายหมด ต้องค่อยๆ รินน้ำลงไป สักพักเหมือนสำรักน้ำ มีควันขาวๆ ออกมาด้วย น้ำพุ่งมาด้วย มันคงเหมือนอบซาวหน้า ที่เวลาหินร้อนๆ แล้วเราเทน้ำลงไป จะกลายเป็นไอ อันนี้เป็นเครื่องยนต์เหล็กร้อนจี๋ เติมไปเยอะมากๆ 6 lite ได้ ก้อวิ่งต่อ ระยะ 50km เติมน้ำแบบนี้ 3 รอบ แวะปั๊ม สุดท้ายมาถึงกรุงเทพ ตอนนี้เอารถไปเข้าอู่ประจำแล้ว ขอบคุณที่อ่านจนจบครับบบบบ :bbbear_16:
-
:bbbear_34:
-
นึกภาพแล้วเครียดแทนเลยครับตอนขับไปดูเข็มความร้อนไป ขอให้รถไม่เป็นอะไรมากนะครับ
-
เข็มความร้อนคอยดูอยู่ตลอด มันอยู่ที่ตรงกลาง แต่พอบทจะขึ้น ไม่ถึงนาที ไป High เลย เร็วมากๆๆๆ
เข็มความร้อนหน้าปัทรถ เริ่มกระดิกคืออุณหภูมิแตะ110++แล้้วครับ สรุปคือฮีทแล้วเข็มค่อยกระดิก
ผมถึงไม่แปลกใจว่าทำไมรถรุ่นไม่มีเข็มอุณหภูมิ เพราะจะเตือนก็เมื่อฮีทเท่านั้น :bbbear_38:
ส่วนสาเหตุที่ฮีทนอกจากวาล์วนำ้ยังเป็นเพราะ หม้อน้ำตัน ในซูบารุจะเจอเกือบทุกคันที่เป็นหม้อพลาสติก
ที่ผ่านการใช้งานมานานระดับแสนโล++หรือรถเกิน7ปี แนะนำใส่เกจ์ความร้อนหม้อน้ำเพิ่มเพราะวัดค่าละเอียด
จะได้ทราบแต่เนิ่นๆ และขอแนะอีกนิดนึงครับ ถ้ารถมีปัญหาแล้วทางไม่เปลี่ยวหรือยังไม่ค่ำมืด ก็เรียกรถสไลด์ดีกว่า
ฝืนขับไปรถอาจเสียหายหนักกว่าเดิม และอาจเสี่ยงกับอุบัติเหตุได้ครับ :bbbear_19:
-
เข็มความร้อนหน้าปัทรถ เริ่มกระดิกคืออุณหภูมิแตะ110++แล้้วครับ สรุปคือฮีทแล้วเข็มค่อยกระดิก
ผมถึงไม่แปลกใจว่าทำไมรถรุ่นไม่มีเข็มอุณหภูมิ เพราะจะเตือนก็เมื่อฮีทเท่านั้น :bbbear_38:
ส่วนสาเหตุที่ฮีทนอกจากวาล์วนำ้ยังเป็นเพราะ หม้อน้ำตัน ในซูบารุจะเจอเกือบทุกคันที่เป็นหม้อพลาสติก
ที่ผ่านการใช้งานมานานระดับแสนโล++หรือรถเกิน7ปี แนะนำใส่เกจ์ความร้อนหม้อน้ำเพิ่มเพราะวัดค่าละเอียด
จะได้ทราบแต่เนิ่นๆ และขอแนะอีกนิดนึงครับ ถ้ารถมีปัญหาแล้วทางไม่เปลี่ยวหรือยังไม่ค่ำมืด ก็เรียกรถสไลด์ดีกว่า
ฝืนขับไปรถอาจเสียหายหนักกว่าเดิม และอาจเสี่ยงกับอุบัติเหตุได้ครับ :bbbear_19:
เห็นด้วยครับ มันเสี่ยงเกินไป แต่เข้าใจว่ามันต่างถิ่น ถ้าไม่สะดวกที่จะรอเป็นใครก็อยากเอากลับเลย ทิ้งรถไว้ก็เป็นกังวล แต่กลับมาปลอดภัยก็ดีแล้วครับ หวังว่ารถคงไม่เป็นอะไรมากนะครับ
:bbbear_9:
-
อาการแรก คือ แอร์ไม่เย็น ....
เมื่อไร ขับๆไป จาแอร์ที่เย็นๆ เริ่มไม่เย็น ระวัง รถ ฮีทไว้ด้วย
อย่าโทษแต่แอร์ครับ :bbbear_19:
-
ผมก็สังเกตุจากแอร์ครับ แต่อาจจะไม่ใช่แค่จุดเดียว
ผมเคยเอาไปฮีตกลางป่าเลย ที่แม่แมาะกำลังจะไปเด่นชัย ตอนนั้นมันทุ่มกว่าๆ
กลางป่ากลางดอยเลย ในความโชคร้ายก็ยังมีความโชคดี
รถผมไปดับที่ด่านตรวจบ้านดอนไฟ ใกล้ๆด่านตรวจก็มีอู่ซ่อมรถพอดีครับ
แต่มันก็เป็นตอนกลางคืน อู่ก็ปิดไปละ ทำอะไรไม่ได้ ก็เลยต้องจอดไว้
รบกวนดาบตำรวจช่วยโบกรถของ บขส.ติดรถไปลงพิดโลก
อีกวันตอนเย็น นั่งรถจากพิดโลก มาเอารถ
-
อาการแรก คือ แอร์ไม่เย็น ....
เมื่อไร ขับๆไป จาแอร์ที่เย็นๆ เริ่มไม่เย็น ระวัง รถ ฮีทไว้ด้วย
อย่าโทษแต่แอร์ครับ :bbbear_19:
อาการนี้ใช่เลยครับ พี่ หมอ เคยเป็น อยู่ดีๆทำไมแอร์ไม่เย็น ฟะ สักพักเดียวเข็ม เกจความร้อนม้อน้ำ ดังลั่นเลยฮับ และการแก้ปัญหาเบื้อต้นของผมแบบ บ้านๆเพราะตอนฮิตดันไปฮิตต่างจังหวัดช่วงกลางคืน แง้ฝากระโปรงไว้แต่ย้งมีตัวล็อกยังรั้งอยุ่นะครับ แล้วดึงกระจังหน้าออกเอาแผ่นรองถาดน้ำใต้ฝากระโปลงออก เอาที่ปิดเล่าลมอินเตอร์ที่ติดกับ จมูกบนฝากระโปวลงออก แล้วออนสวิตเปิดพัดลม รอให้ความร้อนลดลง แล้วขับต่อเรือยๆ ช่วยได้เยอะเลยครับ ผมขับจนถึงโรงแรมที่พักระยะทางประมาณ 60 โล พอเช้ามาเติมน้ำสตาสเครื่องสักพักพอร้อน เอามือมาจับที่หม้อน้ำด้านซ้ายกับด้านขวา ร้อนไม่เท่ากัน นั่นไงเอาแล้า ม้อ เราน่าจะตันเลยหาช่างหม้อน้ำมาจัดการ ใช้งานได้ปกติแฮปปี้ได้เที่ยวต่อ
-
อาการแรก คือ แอร์ไม่เย็น ....
เมื่อไร ขับๆไป จาแอร์ที่เย็นๆ เริ่มไม่เย็น ระวัง รถ ฮีทไว้ด้วย
อย่าโทษแต่แอร์ครับ :bbbear_19:
อาการนี้เลยครับ :bbbear_41:
-
หม้อน้ำพังคับ :bbbear_6: