Siam Subaru Webboard
General Discussion => Siam Subaru Society Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: dean ที่ สิงหาคม 26, 2012, 10:50:33 pm
-
เพิ่งเปลี่ยนจากเกียร์ออโต้ มาเป็นเครื่อง GC คอแดง คอล์ยกลาง เกียร์ธรรมดาน่ะครับ
อาการ กระตุก ในช่วง เกียร์ 1 2 ช่วงขับคลอๆ การจราจรเคลื่อนตัวช้าๆ เป็นอาการปกติ หรือเป็นอาการส่อถึงสาเหตุใดหรือเปล่าครับ
อีกอาการคือ ช่วงรถชลอตัว แต่ยังไม่หยุด ความเร็วประมาณ ไม่เกิน 10km/h ผมจะยัดเข้าเกียร์ 1 ยากมากๆ ต้องกดแป้นคลัช 2 ที ถึงจะได้บ้าง ไม่ได้บ้างน่ะครับ เนื่องจากถ้าเลี้ยงไว้ที่ 2 หากจะออกตัว รถมันจะสั่นสะท้านน่ะครับ
หรือว่ารถเกียร์ธรรมดา มันกระตุกเป็นปกติแบบนี้ มันกระตุกดังๆ มากจากแท่นเกียร์ด้านล่าง ดังกึก กึก แต่ถ้าความเร็วเกิน 40 km/h ขึ้นไปแล้วชลอ ก็ไม่มีอาการเลย
ตอนลงเครื่อง ยอยกลางสภาพดี เปิดดูแผ่นคลัชก็เหลืออยู่อีกประมาณครึ่งนึงครับ มันเป็นอาการของคลัชหรือเปล่าครับอาการนี้
ช่วยแนะนำด้วยนะครับ
-
อาการกระตุก ต้องดูว่า มาจากรอบเครื่องหรือว่ากระตุกที่ระบบส่งกำลัง ถ้าระบบส่งกำลังมีกะตุกนิดหน่อยเวลาเดินคันเร่งปล่อยไหลช้าๆรถผมก็เป็นครับ
เพราะรถ awd ระบบส่งกำลังมันรั้งกันระหว่างหน้า-หลัง แต่ถ้ามาจากเครื่องยนต์ก็คงผิดปกติ
อาการเข้าเกียร์ยาก ไล่จากทำง่ายๆนะครับ
-เปลี่ยนน้ำมันเกียร์
-เปลี่ยนชุดครัช อาการน่าจะมาจากผ้าครัช หรือถ้าผ้ายังเหลือ หวีอาจจะล้าทำให้ยกไม่จากก็เป็นได้
วิธีแก้เบื้องต้นถ้าผ้าครัชยังเหลือ ให้ตั้งขาครัชให้สูงขึ้นอีกช่วยได้เยอะครับ
-ชุดเฟืองเกียร์ซินโครเมท สึกหรอ อันนี้คงต้องผ่าเกียร์ครับ
:bbbear_32:
-
เพิ่งเปลี่ยนจาก เกียร์ออโต้มา .....เป็นเกียร์ธรรมดา
รถติดๆ เกียร์ 1-2 กระตุกๆ
ไม่ยากครับ อาการนี้เกิดจาก ขาซ้าย ไม่แข็งแรง จากที่ไม่ได้เหยียบคลัชมานาน ทำให้เมื่อยล้าเร็ว กด-ปล่อยคลัชไม่นิ่ง
วิธีแก้ ขับในเมือง สีลม หรือ รามคำแหง หรือที่ไหนรถติดๆ พยายามขับเข้าไปบ่อยๆ เพื่อเพิ่มความแข็งแรงกล้ามเนื้อต้นขา
อยากหายเร็ว วิ่ง ปั่นจักรยาน ฟิตเนส ก็ได้ แต่ เสียความละเอียดครับ
หากไม่รีบแก้ ระวัง ขับๆ ตะคริวกิน ลงมาดิ้นๆๆ ข้างรถนะครับ :bbbear_19:
-
เข้าเกียร์1-2ยากลองเปลี่ยนน้ำมันคลัชใหม่ก่อนครับ
ถ้าไม่หายก็เตรียมเสียตังค์เปลี่ยนตัวบนตัวล่างได้เลยแสดงว่าเก่าเกินรื้อมาจะเจอเส้นหรือตา มด :bbbear_15:
-
เพิ่งเปลี่ยนจาก เกียร์ออโต้มา .....เป็นเกียร์ธรรมดา
รถติดๆ เกียร์ 1-2 กระตุกๆ
ไม่ยากครับ อาการนี้เกิดจาก ขาซ้าย ไม่แข็งแรง จากที่ไม่ได้เหยียบคลัชมานาน ทำให้เมื่อยล้าเร็ว กด-ปล่อยคลัชไม่นิ่ง
วิธีแก้ ขับในเมือง สีลม หรือ รามคำแหง หรือที่ไหนรถติดๆ พยายามขับเข้าไปบ่อยๆ เพื่อเพิ่มความแข็งแรงกล้ามเนื้อต้นขา
อยากหายเร็ว วิ่ง ปั่นจักรยาน ฟิตเนส ก็ได้ แต่ เสียความละเอียดครับ
หากไม่รีบแก้ ระวัง ขับๆ ตะคริวกิน ลงมาดิ้นๆๆ ข้างรถนะครับ :bbbear_19:
:bbbear_1:
-
อาการนี้ น้ำมันคลัช จะหายด้วยหรือเปล่าครับ
-
จากที่ไอ้หมอตอบผมเคยเป็นจริงๆนะ. เคยขับสบายมานาน พอมาขับเกียรกระปุกปวดน่องจนล้า ต้องเหนื่อยออกนวดซีคิววิการตลอด. ตึกลอง ชั้นสาม ห้อง207 แม่เล้าชื่อหมวย
แต่ถ้ามองอาการตามรูธรรม ลองเช๊คครัชดูครับ. เพราะซีเดียถ่างตัวถังของผมก็เป็นเหมือนกัน แต่ยังไม่ได้ซ่อม เพราะชินกับการตบเกียร์ยากๆแล้ว
-
จากที่ไอ้หมอตอบผมเคยเป็นจริงๆนะ. เคยขับสบายมานาน พอมาขับเกียรกระปุกปวดน่องจนล้า ต้องเหนื่อยออกนวดซีคิววิการตลอด. ตึกลอง ชั้นสาม ห้อง207 แม่เล้าชื่อหมวย
แต่ถ้ามองอาการตามรูธรรม ลองเช๊คครัชดูครับ. เพราะซีเดียถ่างตัวถังของผมก็เป็นเหมือนกัน แต่ยังไม่ได้ซ่อม เพราะชินกับการตบเกียร์ยากๆแล้ว
มีแอบชี้เป้า แม่เล้าชื่อหมวยด้วยนะ 55555
ต้องลอง :bbbear_23:
-
เกียร์1-2 รถผมก็กระตุกครับเวลาถอนคันเร่งสุด
วิธีแก้ : เวลาถอนคันเร่งสุดลองเหลือระยะคันเร่งไว้นิดนึงดูครับ ประมานว่าแทนที่จะปล่อยสุดก็ลองเลี้ยงคันเร่งไว้นิดนึง มันจะกระตุกน้อยลงแต่ทำให้เมื่อยขามากขึ้น5555 :bbbear_38:
-
เคยเจอรถกระตุกคล้ายๆแบบนี้ คือแรกเป็นตอน เข้าเกียร์ 2 กดคันเร่งขึ้น พอเริ่มกดก็จะกระตุกนิดหนึ่งและเป็นตอนเครื่องเย็นจอดรถข้ามคืน
ช่วงหลังมีอาการกระตุกเวลาขับช้าๆ คลานๆ เกียร์ต่ำ ตอนแรกก็เข้าใจว่าเป็นคลัช
แต่ผลสรุปออกมาคือ coil รั่วครับ ปากพลาสติกตรงครอบหัวเทียนแตก ไฟรั่วกระโดด ลงกราวด์
ลองตรวจสอบ coil หรือสายหัวเทียนดูก่อนครับ เอาแบบง่ายๆไปก่อน ตัวการอาจอยู่ตรงนี้ก็เป็นได้
:bbbear_13: