Siam Subaru Webboard
General Discussion => Siam Subaru Society Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Bossma ที่ กรกฎาคม 15, 2012, 03:31:25 pm
-
ช่วงนี้เห็นมีสมาชิกหลายท่านเจอปันหาการใช้รถต่างๆนาๆ ตั้งกระทู้ถามแล้วได้คำตอบบ้างไม่ได้บ้าง กระทู้นี้เรามาช่วยกันตอบหน่อยดีมั้ยครับ เอาไว้เป็นข้อมูลให้กับสมาชิกท่านอื่นๆต่อไป
ปันหาและอาการที่เจอบ่อยของรถ และวิธีแก้ไข
สะดุด. จาม เสียงดัง. เสียงหอน เสียงไม่พึงประสงค์ กินน้ำมัน ความร้อนขึ้นผิดปรกติ รอยรั่ว ช่วงล่าง และอื่นๆที่เกี่ยวกับการใช้รถ
ขอไม่ออกอ่าวนะครับ ขอมีสาระๆ ไว้เป็นข้อมูล. มาช่วยกันแชร์ประสบการหน่อยนะ
-
เห็นด้วยเลยครับพี่ จะได้หากันง่ายๆหน่อย :bbbear_34: :bbbear_34:
-
ไม่ออกทะเลนะ
-
ของผม อีโว8 ขับนานๆเข้ารู้สึกว่ารถอืดๆ หลังจากถามกูรูหลายๆคนเค้าบอกว่าให้เปลี่ยนคนขับแล้วรถจะวิ่งดีทันที :bbbear_38:
อิมคันเก่า รอบเดินเบาไม่สงบ โดดไปมา. เช๊คที่ลิ้นแล้วหายป่วยทันที
-
:bbbear_17: :bbbear_17: :bbbear_17:
-
อาการน้ำมันเครื่องหาย
http://www.siamsubaru.com/subaruboard/index.php?topic=92980.msg425037#msg425037
http://www.siamsubaru.com/subaruboard/index.php?topic=91588.0
อาการแบตเตอรี
http://www.siamsubaru.com/subaruboard/index.php?topic=92604.msg420645#msg420645
-
อาการน้ำมันเครื่องหาย
http://www.siamsubaru.com/subaruboard/index.php?topic=92980.msg425037#msg425037
http://www.siamsubaru.com/subaruboard/index.php?topic=91588.0
อาการแบตเตอรี
http://www.siamsubaru.com/subaruboard/index.php?topic=92604.msg420645#msg420645
เยี่ยมเลยลองกอง
-
รถผมมีปัญหาครับคือตอนนี้ รอบเดินเบา(บางที) กับเวลาออกตัว รถจะสั่นแล้วเป็นเสียงเหมือนเหล็กกระทบกันอะคับ บางทีเวลาออกตัวแล้วมีอาการก็เหมือนรอบรถมันตกเหมือนรถจะดับ พี่ๆเคยเจออาการแบบนี้หรือพอรู้สาเหตุบ้างไหมครับ
แล้วอาการลูกปืนล้อแตกเป็นไงครับ ขอบคุณครับ :bbbear_19:
-
รถผมมีปัญหาครับคือตอนนี้ รอบเดินเบา(บางที) กับเวลาออกตัว รถจะสั่นแล้วเป็นเสียงเหมือนเหล็กกระทบกันอะคับ บางทีเวลาออกตัวแล้วมีอาการก็เหมือนรอบรถมันตกเหมือนรถจะดับ พี่ๆเคยเจออาการแบบนี้หรือพอรู้สาเหตุบ้างไหมครับ
แล้วอาการลูกปืนล้อแตกเป็นไงครับ ขอบคุณครับ :bbbear_19:
ลูกปืนแตก เวลาขับจะดัง หว่องๆๆๆ หรือตับๆๆๆ คล้ายกับเสียงเฮลิคอปเตอร์ ถ้าอการหนักล้อจะสั่นมาถึงพวงมาลัย
ส่วนอาการ รอบเดินเบา ออกตัวสั่น มีหลายปัจจัยครับ แต่ส่วนมากจะเปนพวกแอร์โฟล isc และระบบไอดี สายแว๊คคั่มท่อยาง
ไม่ทราบว่าเครื่องตัวไหนครับ
-
เครื่องคอขาว อินเตอร์ตรงสีดำ คอยกลางครับ เพิ่งเปลี่ยนแอร์โฟลมาเมื่อไม่นานน้ะครับ งง มากเลยกับอาการนี้
-
เครื่องคอขาว อินเตอร์ตรงสีดำ คอยกลางครับ เพิ่งเปลี่ยนแอร์โฟลมาเมื่อไม่นานน้ะครับ งง มากเลยกับอาการนี้
แต่อย่างที่บอกครับมีหลายปัจจัยเหลือเกิน แต่ส่วนมากจะเปนที่ระบบไอดี หรือแม้แต่ระยะวาล์วก็เกี่ยว เพราะวาล์วเพี้ยนอากาศก็เพี้ยนตาม
สายพานราวลิ้นเคยเปลี่ยนรึยัง ผมเอาลิ๊งมาฝาก หลังจากที่เปลี่ยนออกตัวก็ลื่นขึ้นปรู๊ดปร๊าดครับ
http://www.siamsubaru.com/subaruboard/index.php?topic=93594.msg434014#msg434014
-
น้องกลางน่ารักสุดๆ ข้อมูลเป็นความรู้ดีมาก :bbbear_17:
-
หมู WRX คอขาว 2500cc ------ปัญหาที่เกิดจากคันเร่งไฟฟ้าสกปรก------
มีปัญหาสกปรกทุก 3-35,000 โล เกิดอาการรอบสวิงเร่งขึ้นๆ ลงๆ เหมือนขับเบิ้ลเครื่อง อยู่ที่ประมาณ 1,000 - 2,500 รอบ
ความเร็วจะล๊อคอยู่ที่ 20 Km/h เหยียบเท่าไรก็เร่งไม่ขึ้น
เหยียบคันเร่งสุด หรือเปลี่ยนเกียร์ อาการก็จะเป็นเช่นเดิม รอบสวิง / เร่งไม่ขึ้น / เสียงเหมือนเบิ้ลเครื่องอยู่กับที่
ไฟ Check Engine โชว์
ระบบไฟ / แอร์ อื่นๆ ใช้งานได้ปกติครับ
วิธีแก้ชั่วคราว 1. จอดดับเครื่องประมาณ 10 นาที ไฟ check ยังโชว์แต่รถยังวิ่งไปต่อได้ปกติ
2. จอดรถ ถอดขั้วแบตออกสักพัก ใส่ขั้ว วิ่งต่อได้ปกติ
ทั้งสองอาการวิ่งๆ ไปเดี๋ยวก็ไฟโชว์ขึ้นมาอีก
วิธีแก้ เข้าอู่ เอาเครื่อง select เช็คโค๊ต ผลออกว่าเป็นที่ลิ้นปีกผีเสื้อ ( คันเร่งไฟฟ้า )
ถอดมาดูมีคราบน้ไอำน้ำมันเครื่อง / ฝุ่นจับเหนียวดำปี๋
ถอดมาล้างเบนซิน แล้วใส่กลับไปใหม่ เอาเครื่องลบ code ก็วิ่งได้ปกติดีครับ
ปัญหาน่าจะเกิดจาก 1. ผมใส่กรองแผ่น K&N อากาศไหลดีขึ้น แต่ฝุ่นก็เข้าไปมากขึ้นเหมือนกัน
2. การใช้งานตามอายุ ลิ้นปีกผีเสื้อสกปรก ครั้งแรกเป็นที่ 35,000 Km
ครั้งที่ 2 เป็นที่ประมาณ 7 หมื่นกว่าโล
ครั้งที่ 3. เป็นที่ 105,000 โล + ล้างทำความสะอาดเซนเซอร์ air flow
เคยเจอมาประมาณนี้ละครับ
-
เยี่ยมเลยพี่ชวน ขอบคุณมากครับ.เรามาช่วยกันแชร์ข้อมูล :bbbear_19:
-
แจ่มครับคุณชวน :bbbear_34:
พี่ต้น แค่นิดหน่อยคร้าบเครื่องรุ่นเก่าก็พอรู้บ้าง เจอมาเยอะซนมาแยะ555
-
แจ่มครับคุณชวน :bbbear_34:
พี่ต้น แค่นิดหน่อยคร้าบเครื่องรุ่นเก่าก็พอรู้บ้าง เจอมาเยอะซนมาแยะ555
ซนเยอะๆนั่นแหละดีเลย. เอาประสบการมาแชรกัน เยี่ยมมากน้องสุดเลิฟ
-
ซนเยอะๆนั่นแหละดีเลย. เอาประสบการมาแชรกัน เยี่ยมมากน้องสุดเลิฟ
จริงๆโขคนี่มีสาระมากเลยอ่ะ ความรู้แน่นมาก สงสัยต้องหาเวลาไปเตี๋ยวเรือด้วยหน่อยล่ะ :bbbear_23:
-
จริงๆโขคนี่มีสาระมากเลยอ่ะ ความรู้แน่นมาก สงสัยต้องหาเวลาไปเตี๋ยวเรือด้วยหน่อยล่ะ :bbbear_23:
กระผมเปลี่ยนชื่อตั้งแต่เมื่อไร :bbbear_27: โขค จีเอฟ
-
แรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง(fuel press) ของพี่ๆอยู่ที่เท่าไหร่กันมั่งครับ
ของผมv.4เดิมๆ รอบเดินเบาอยู่ประมาณ 3.7 ส่วนคลิ๊กดาวอยู่ที่ 4.5
อยู่ประมาณนี้ถือว่าปกติไหมครับ :bbbear_33:
-
ไม่ใช่อาการเจอบ่อยนะครับ แต่เหมือนจะเป็นโรคฮิต ขอแชร์
ดับกลางอากาศ สตาร์ทใหม่ติดยาก ถ้าติด เบิ้ลเครื่องอยู่กับที่แล้ว สะดุด ไปได้ไม่เกิน 3-4 พันรอบ แล้วก็จะค่อยๆรอบตกมาเองจนดับ
เป็นที่ Knock Sensor เปลี่ยนแล้วหายเลยครับ (แต่มีจำเลยอีก 3 ตัว คือ แอร์โฟลว์ เซนเซอร์แคมชาฟท์ และ เซนเซอร์แครงค์ชาฟท์)
รถผม wiring มาแบบซากอ้อย เลยเสียบกล่องเช็คไม่ได้ ต้องอาศัียเปลี่ยนทดลองๆดูครับ
-
ไม่ใช่อาการเจอบ่อยนะครับ แต่เหมือนจะเป็นโรคฮิต ขอแชร์
ดับกลางอากาศ สตาร์ทใหม่ติดยาก ถ้าติด เบิ้ลเครื่องอยู่กับที่แล้ว สะดุด ไปได้ไม่เกิน 3-4 พันรอบ แล้วก็จะค่อยๆรอบตกมาเองจนดับ
เป็นที่ Knock Sensor เปลี่ยนแล้วหายเลยครับ (แต่มีจำเลยอีก 3 ตัว คือ แอร์โฟลว์ เซนเซอร์แคมชาฟท์ และ เซนเซอร์แครงค์ชาฟท์)
รถผม wiring มาแบบซากอ้อย เลยเสียบกล่องเช็คไม่ได้ ต้องอาศัียเปลี่ยนทดลองๆดูครับ
พูดถึงเซนเซอร์แคมกับ เซนเซอร์แคร้งชาฟ ลองเอาออกมาเช็ดนะเพราะเปนแม่เหล็กมันจะดูดผงจากสายพานมา ทำให้การส่งสัณญานไม่ดี
วิธีเอาออกก็ใช้แหวนคลายน๊อตแล้วดึงขึ้นมา เอามาเช็ดก็ลื่นปรู๊ดปร๊าด ถ้าให้แจ่มก็ล้างปีกผีเสื้อ+อินเตอร์ แล้วจะเหมือนได้รถคันใหม่เลย555
(http://www.indysworld.com/80s/general/USRM/ej20a.jpg)
ให้สังเกต ปลั๊กสีนำ้ตาลส้ม ที่อยู่ตรงมูเล่ตรงกลาง กับอีกอัน อยู่ทางขวาสุดบนเฟืองแคม สองอันสีเดียวกันน๊อตเบอร์เดียวกัน
อันนี้เครดิต คุนน้องohm คันแรงนะครับที่ช่วยชี้แนะ
-
เคยมีปัญหา Oil Temp สูงผิดปกติคับ
อาการเหมือนจะแย่ ขับช้าๆปกติ แต่พอเริ่มความเร็วสูง ขึ้นเร็วจนน่าตกใจ
ยังกับเข็มวัดรอบ :bbbear_10:
แต่เดชะบุญ......
มี oil press ด้วย สังเกตเห็น ก็ไม่ตกนะ :bbbear_33:
แต่ไม่ไว้ใจ เอารถเข้าอู่ สรุป ....เส้นผมบังภูเขาคับ
สายเซนเซอร์ oil temp หลวม :bbbear_1:
....ดินดาน :bbbear_32:
-
ขอบคุณมากครับ...
-
เคยเจอหลับกลางอากาศครับ :bbbear_6:
อาการ คือ ซัดๆมาแล้วจะเปลี่ยนเกียร์พอรอบตกลงมส ก็ลงมิดแล้วดับไปเลย
วิธีแก้ (กรณีของรถผม) คือ ตั้งโบลว์ออฟ ให้แข็งขึ้น (หมุนไป Hard ) ก็ไม่เคยเป็นอีกเลยครับ
อันนี้เบื้องต้นนะครับ ถ้าหายก็โชคดีไป ถ้าไม่หายก็ไล่แอร์โฟล์ เซนเซอร์ ต่างๆต่อไปครับ
-
หมู WRX คอขาว 2500cc ------ปัญหาที่เกิดจากคันเร่งไฟฟ้าสกปรก------
มีปัญหาสกปรกทุก 3-35,000 โล เกิดอาการรอบสวิงเร่งขึ้นๆ ลงๆ เหมือนขับเบิ้ลเครื่อง อยู่ที่ประมาณ 1,000 - 2,500 รอบ
ความเร็วจะล๊อคอยู่ที่ 20 Km/h เหยียบเท่าไรก็เร่งไม่ขึ้น
เหยียบคันเร่งสุด หรือเปลี่ยนเกียร์ อาการก็จะเป็นเช่นเดิม รอบสวิง / เร่งไม่ขึ้น / เสียงเหมือนเบิ้ลเครื่องอยู่กับที่
ไฟ Check Engine โชว์
ระบบไฟ / แอร์ อื่นๆ ใช้งานได้ปกติครับ
วิธีแก้ชั่วคราว 1. จอดดับเครื่องประมาณ 10 นาที ไฟ check ยังโชว์แต่รถยังวิ่งไปต่อได้ปกติ
2. จอดรถ ถอดขั้วแบตออกสักพัก ใส่ขั้ว วิ่งต่อได้ปกติ
ทั้งสองอาการวิ่งๆ ไปเดี๋ยวก็ไฟโชว์ขึ้นมาอีก
วิธีแก้ เข้าอู่ เอาเครื่อง select เช็คโค๊ต ผลออกว่าเป็นที่ลิ้นปีกผีเสื้อ ( คันเร่งไฟฟ้า )
ถอดมาดูมีคราบน้ไอำน้ำมันเครื่อง / ฝุ่นจับเหนียวดำปี๋
ถอดมาล้างเบนซิน แล้วใส่กลับไปใหม่ เอาเครื่องลบ code ก็วิ่งได้ปกติดีครับ
ปัญหาน่าจะเกิดจาก 1. ผมใส่กรองแผ่น K&N อากาศไหลดีขึ้น แต่ฝุ่นก็เข้าไปมากขึ้นเหมือนกัน
2. การใช้งานตามอายุ ลิ้นปีกผีเสื้อสกปรก ครั้งแรกเป็นที่ 35,000 Km
ครั้งที่ 2 เป็นที่ประมาณ 7 หมื่นกว่าโล
ครั้งที่ 3. เป็นที่ 105,000 โล + ล้างทำความสะอาดเซนเซอร์ air flow
เคยเจอมาประมาณนี้ละครับ
แล้วเอาเข้าอู่ไหนครับผม
-
แล้วเอาเข้าอู่ไหนครับผม
ตอบแทนนะครับ คุณชวนใช้บริการ ค่ายมวย ป.บ๊อกซอร์ครับ :bbbear_23:
-
พี่ๆคร้าบ ผมขับแมว WRX อ่ะครับ
รถทำท่อมาอย่างเดียวนะครับ
อาการคือ ถ้าวันไหนวิ่งอัดมากๆ
อยู่ดีๆรถก็กระตุกแล้ว ไฟ Engine ก็โชว์อ่ะครับ
อาการนี้รถผมเป็นบ่อยมากเลยอ่ะครับ ไม่ทนาบว่าแก้ไงได้บ้างอ่ะครับ
พอดีเพิ่งออกแมวWRX มาอ่ะครับ แล้วยังไม่มีความรู้เรื่องรถเลย
รบกวนด้วยนะคร้าบบ
:bbbear_19: :bbbear_19: :bbbear_19:
-
พี่ๆคร้าบ ผมขับแมว WRX อ่ะครับ
รถทำท่อมาอย่างเดียวนะครับ
อาการคือ ถ้าวันไหนวิ่งอัดมากๆ
อยู่ดีๆรถก็กระตุกแล้ว ไฟ Engine ก็โชว์อ่ะครับ
อาการนี้รถผมเป็นบ่อยมากเลยอ่ะครับ ไม่ทนาบว่าแก้ไงได้บ้างอ่ะครับ
พอดีเพิ่งออกแมวWRX มาอ่ะครับ แล้วยังไม่มีความรู้เรื่องรถเลย
รบกวนด้วยนะคร้าบบ
:bbbear_19: :bbbear_19: :bbbear_19:
ไปจิ้มobd ที่อู่เลยครับ แล้วหาทางแก้อีกที อาจเปนที่ค่าไอเสียเพี้ยนไป
-
ตอบแทนนะครับ คุณชวนใช้บริการ ค่ายมวย ป.บ๊อกซอร์ครับ :bbbear_23:
อดตอบเลย ตาโชค รู้ทันอีกแล้ว
-
เข้ามาดู เพราะผมไม่มีสาระ อิอิ :bbbear_32:
-
อดตอบเลย ตาโชค รู้ทันอีกแล้ว
ขโมยซีน :bbbear_23:
-
ไปจิ้มobd ที่อู่เลยครับ แล้วหาทางแก้อีกที อาจเปนที่ค่าไอเสียเพี้ยนไป
พี่โชค ขอบคุณมากๆนะครับ อิอิ
:bbbear_19: :bbbear_19: :bbbear_19:
-
ของผม อีโว8 ขับนานๆเข้ารู้สึกว่ารถอืดๆ หลังจากถามกูรูหลายๆคนเค้าบอกว่าให้เปลี่ยนคนขับแล้วรถจะวิ่งดีทันที :bbbear_38:
อิมคันเก่า รอบเดินเบาไม่สงบ โดดไปมา. เช๊คที่ลิ้นแล้วหายป่วยทันที
เปลี่ยนคนขับก็วิธีนึงครับ อีกวิธีคือเปลี่ยนเป็นขับอิมก็ช่วยให้หายขาดได้ครับ :bbbear_35:
-
ขอขอบคุนทุกคำถามและคำตอบคับ. :bbbear_19:
-
รถผมที่มีอาการคล้ายๆพี่ชวนเลยครับ หมูคอขาว 2.5 เหมือนกัน เปลี่ยนชุดกรองซิ่งเหมือนกัน แถมเป็นตอน 33000 โลอีก...
บางครั้งมีรอบสวิงเล็กน้อยตอนเดินเบา แต่เวลาเหยียบคันเร่งมันก็ไปนะ ไม่ได้ขนาดว่าเร่งไม่ขึ้น
แต่ตอนที่เช็คเอ็นจิ้นโชว์ คือ ขับเกียร์ห้า แล้วเร่งแซง เหมือนกำลังจะติดบูสต์ ก็แซงพ้น ก็ปล่อย มันก็โชว์มาดื้อๆ
คงต้องหาเวลาไปไปให้อู่ล้างเซ็นเซอร์บ้างแล้ว จะได้รีเซ็ทกล่อง ให้เหมาะกับการขับกินลมของผมด้วย
ขอบคุณพี่ชวนสำหรับข้อมูลนะครับ