Siam Subaru Webboard
General Discussion => Siam Subaru Society Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: kongbuic ที่ กรกฎาคม 09, 2012, 08:58:08 am
-
1.พอดีตอนนี้ใส่โช้คที่เป้นหัว joint พอวิ่งเร็วๆ หหรือสะเทือน มันจะมีเสียง (เหมือนโลหะกระทบกัน) อยากทราบว่า ถ้าถอดเอาหัวยางจากโช้คเดิมมาใส่จะได้รึเปล่าครับ หรือถ้ามีร้านช่าวล่างเก่งๆแนะนำด้วยครับ ผมไปตั้งศูนย์มาหลายที่แล้วเค้าปรับไม่ได้ซักที ผมอยู่สาทรครับ แถวๆนี้
รือไกลๆก็ได้ครับ ออยากทำทีเดียสให้จบ
2.เรื่องหาง 5 กับ 6 ผมสลับเอาชิ้นบนมาใส่แทนกันได้เลยรึเปล่าครัย เห็นมีน็อตยึดไว้เหมือนกัน ชิ้นล่างก็เหมือนกัน
ขอบคุณครับ
-
ถ้าหัวโช็คใช้น็อตเบอร์เดียวกันน่าจะสลับกับของเดิมได้นะครับ ที่ว่าเค้าปรับไม่ได้คือตั้งไม่ลงหรือยังไงครับ
เพราะถ้าเป็นjoint น่าจะปรับสะดวกกว่านะครับ ถ้ารัำคาญเสียงก็มี2ทางเลือกคือใส่หัวเดิม หรือเอาไปเปลี่ยนเฉพาะลูกปืนjoint ก็ได้ครับ
-
ถ้าหัวโช็คใช้น็อตเบอร์เดียวกันน่าจะสลับกับของเดิมได้นะครับ ที่ว่าเค้าปรับไม่ได้คือตั้งไม่ลงหรือยังไงครับ
เพราะถ้าเป็นjoint น่าจะปรับสะดวกกว่านะครับ ถ้ารัำคาญเสียงก็มี2ทางเลือกคือใส่หัวเดิม หรือเอาไปเปลี่ยนเฉพาะลูกปืนjoint ก็ได้ครับ
คือช่างเข้าขันปรับค่าโท ที่ ล้อหลังซ้าย แต่ขันแล้วมันเข้าสุดได้ที่ +5 ซึ่งเกินค่ามาตรฐานอยู่ (เห็นช่างว่าควรอยู่ที่ไม่เกิน +1) ขอถามเพิ่มนิดนึงครับ การติดตั้งโช้คที่เป็น ball joint เนี่ย (ของผม Tein SS) ผมเห็นมี mark ตำแหน่ง 0 ไว้ เข้าใจว่าค่า camber เป็นศูนย์ที่ตำแหน่งนั้น ถามช่างที่ไปตั้งศูนย์แล้ว เค้าก็บอกว่าไม่จำเป็นต้องตั้งที่ 0 เอาตรงไหนก็ได้ (ผมก็เลยงงว่า อ้าวแล้วถ้าผมจะปรับ camber เองเวลาไปขับเล่น แล้วจะรู้ได้ไงว่าเท่าไหร่) เลยอบากหาช่างที่รู้จริงๆเข้าไปทำทีเดียวน่ะครับ
-
เบ้าบอลจอยท์ ให้ช่างปรับที่เบ้าให้เป็น 0 ก่อนครับ เมื่อติดตั้งในรถแล้วค่อยปรับชดเชยค่าแคมเบอร์ครับ
-
เรื่องตั้งศูนย์ถ้าเป็นข้างหลังงั้นไม่น่าเกี่ยวกับ joint แล้ว เพราะเบ้าข้างบน SSมันเลื่อนไม่ได้นี่ครับ ถึงเป็นแบบเลื่อนได้ตรงนั้นได้ก็ปรับได้แต่แคมเบอร์ครับ
จะปรับ toe ต้อง ปรับที่ lateral link ที่มันขวางๆ 4 อันด้านหลัง
ถึงแม้เราต้องการตั้งแคมเบอร์ใว้ที่ศูนย์ (อันนี้ค่าสมมุตินะครับ)ค่าแคมเบอร์ที่ตัวเบ้าโช็คมันก็ไม่จำเป็นต้องอยู่ที่ศุนย์ เพราะมันปรับได้จากด้านล่างอีก งงเปล่าครับ
ถ้าจะเอาแบบปรับแคมเบอร์เล่นเองได้ (สมมุติต้องการcamber -1)ก็ต้องบอกช่างว่าตั้งข้างบนให้มารค์ที่ -1 ล็อคใว้แล้วมาปรับข้างล่างให้ได้ตรงกับข้างบน
แต่ทำจริงๆจะwork เปล่าไม่รู้นะครับ ไม่เคยลอง
-
เรื่องตั้งศูนย์ถ้าเป็นข้างหลังงั้นไม่น่าเกี่ยวกับ joint แล้ว เพราะเบ้าข้างบน SSมันเลื่อนไม่ได้นี่ครับ ถึงเป็นแบบเลื่อนได้ตรงนั้นได้ก็ปรับได้แต่แคมเบอร์ครับ
จะปรับ toe ต้อง ปรับที่ lateral link ที่มันขวางๆ 4 อันด้านหลัง
ถึงแม้เราต้องการตั้งแคมเบอร์ใว้ที่ศูนย์ (อันนี้ค่าสมมุตินะครับ)ค่าแคมเบอร์ที่ตัวเบ้าโช็คมันก็ไม่จำเป็นต้องอยู่ที่ศุนย์ เพราะมันปรับได้จากด้านล่างอีก งงเปล่าครับ
ถ้าจะเอาแบบปรับแคมเบอร์เล่นเองได้ (สมมุติต้องการcamber -1)ก็ต้องบอกช่างว่าตั้งข้างบนให้มารค์ที่ -1 ล็อคใว้แล้วมาปรับข้างล่างให้ได้ตรง
แต่ทำจริงๆจะwork เปล่าไม่รู้นะครับ ไม่เคยลอง
ขออภัยคับ พอดีถามติดๆกัน สิ่งที่สงสัยคือ
1. ช่วงล่างด้านหลังปรับที่ link แลัวมันไม่เข้า พอไปเปลี่ยน link ตัวใหม่มาก็เจอว่าปรับไม่เข้า (อันนี้ไปเช็คที่แอค ราม3) ไปทำมาสองทีแล้ว ไปตั้งที่ไทร์มาสเตอร์เพชรเกษม เค้าบอกว่าตรงแล้ว เลยว่าจะไปหาร้านเก่งๆอีกที่ให้มันรู้กัน
2. เรื่อง joint มีเฉพาะด้านหน้าครับ คือเห็นว่าถ้าปรับที่หัวแล้วไม่ตรงก็จะถอดออก จะได้เงียบเสียงไปอีกนิด
ขอบคุณทุกท่านสำหรับคำแนะนำ ถ้ามีร้านแนะนำช่วยบอกผมทีคับ
-
หัวโช้คสลับได้ครับอาจต้องเอาให้โรงกลึงทำบูชหน่อยนึง
ตั้งศูนย์ลองไปสนามเป้าศูนย์ล้อดูครับ