Siam Subaru Webboard
General Discussion => Siam Subaru Society Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: NutMan ที่ เมษายน 17, 2012, 10:05:04 am
-
รบกวนประสบการณ์และความรู้พี่น้องชาวซูบารุทุกท่านด้วยครับ
เผอิญเทอร์โบ VF28 เริ่มจะกลับบ้านเก่าแล้วครับ จะเปลี่ยนเป็น VF34 จำเป็นต้องทำอะไรเพิ่มมั้ยครับ ไม่ได้เน้นแรงไปกว่านี้แล้วครับ
แต่เปลี่ยนทั้งทีก็ไม่อยากกลับไป VF28 รบกวนด้วยครับ
รถของผม GC8 STI Version VI RA , 5SPEED QUIKSHIFT + C-DIFF, GEAR RATIO 4.44
ขอบพระคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ :bbbear_48:
-
รอผู้รู้มาตอบครับ. ฝากถามด้วยว่า เครื่องv4. คอแดงคอยกลาง. ปี98 ใช้เทอร์โบรุ่นไหนครับ
-
ขออนุญาติตอบแบบนี้นะครับ .......
การเปลี่ยน Turbo นั้นเท่ากับว่า เป็นการเปลี่ยนทั้ง "ปริมาณ" และ "เวลา" ของความสามารถที่รถคันนั้นหรือเครื่องยนต์ตัวนันจะทำได้ หากเข้าใจแล้วว่า 2 อย่างนี้เปลี่ยน แต่เครื่องยนต์ ยังจุดระเบิดด้วยจังหว่ะเดิม ลิ้นเปิดเท่าเดิม อาศา การจุดระเบิดเท่าเดิม ปริมาณไอเสียเท่าเดิม .......... ต่อให้ Turbo นั้นเรียกว่า Turbo พระเจ้า ก็ไม่สามารถที่จะแสดงพละกำลังอย่างที่เคลมไว้ หรือ อาจจะทำให้รถเราวิ่งแย่ไปเลยก็ได้ครับ หรืออย่างน้อยๆ พละกำลังนั้น อาจจะไม่ได้มาในย่าน Power Band ที่เราอยากได้ หรือถ้าซวยหนัก อาจจะพาลไปถึง ส่วนผสมบางเกินไป เครื่องเข็ก ยิ่งเป็นพวกเครื่อง GC ด้วยแล้ว มันไม่มีการตัดบูสช่วยเหมือนพวก GD ละก็ กว่าจะรู้ ลูกสูบอาจจะมานอนยิ้มนอกเครื่องแล้วก็ได้
แนะนำแบบนี้ครับ เครื่อง Version นี้ผมเคยใช้อยู่ ตัว RA นี่แหล่ะ เกียร์เดียวกันนี้เลย
เอา VF 34 ใส่เข้าไป ถ้าไม่ทำอะไรเลย บูสจะมาช้าครับ แต่จะฟาดเอาตอนประมาณ 4000 บวกลบ ซึ่งถือว่าช้ามากๆ เมื่อเทียบกับTurbo เก่าของคุณ ที่ 3000 กว่าๆ ก็เต็มและพร้อมประสิทธิภาพในการเรียกรอบแบบเกียรื RA แล้วละก็ หายห่วงครับ ในเรื่อง Timing
แต่ถ้าเป้น 34 แล้วเนี่ย โดยธรรมดาของมันแล้ว ก็เรียกได้ว่า มาช้ากว่าของ 28 ตาม spec อยู่แล้ว แต่ถ้าอยู่ใน ตากลม มันมาหนัก และมายาว นั้นคือ นำ้มันเค้าได้ องศาการจุดระเบิดเค้าได้ เค้าทำไอเสียได้แบบ สมบูรณ์ เรียกๆง่ายๆ สมบูรณตาม spec
แต่ถ้าเอา 34 มาใส่ใน version 5 กว่าจะทำไอเสียมาปั่น Turbo จนถึงจุดที่ Turbo ทำงาน ก็ล่อไปเกือบ 4000 หรืออาจจะแตะ 4000 แล้วฝากอย่างรุ่นแรง ไปยัน 7500 ถามว่า ดีไหม แล้วแต่ครับ นาๆจิตต่าง บางคนอาจจะบอกว่า "รับได้"
แต่นั้นคือการ "มา" ของมัน ไม่ได้นับว่า สมบูรณ์ไหม ........... ตอบได้เลยว่าไม่
เพราะฉะนั้นผมมองว่า ถ้าอยากทำให้ดี เปลี่ยน Turbo และหากล่องซักใบ ดีกว่าครับ ถูกๆก้ได้ E manange ก็ได้ ราคาไม่ถึงหมื่นก็เอาอยู่แล้ว เพราะหัวฉีดเพียงพออยู่แล้วในเครื่องตัวนี้ ผมเคยใช้กันถึง 85% ของหัวฉีดยังบูส 1.47 ไม่สบายๆ
ถ้าอยากให้มันดีกว่านั้นหา Header ที่ 2 ข้างเท่ากันซักตัว รับรองว่า ไม่ว่า เหยี่ยว หรือ หมู แตนๆที่ไม่รีแฟรช ก็เอาคุณ ไม่อยู๋
หรือถ้าเอาแบบประหยัด ได้กล่องแล้ว Turbo แล้ว ทำระบบน้ำมันให้ใช้ E85 ได้ ก็วิ่งกันหูตูบละคร๊าบบบบบบบบบบ
-
รอผู้รู้มาตอบครับ. ฝากถามด้วยว่า เครื่องv4. คอแดงคอยกลาง. ปี98 ใช้เทอร์โบรุ่นไหนครับ
VF-24 ครับ
-
ขออนุญาติตอบแบบนี้นะครับ .......
การเปลี่ยน Turbo นั้นเท่ากับว่า เป็นการเปลี่ยนทั้ง "ปริมาณ" และ "เวลา" ของความสามารถที่รถคันนั้นหรือเครื่องยนต์ตัวนันจะทำได้ หากเข้าใจแล้วว่า 2 อย่างนี้เปลี่ยน แต่เครื่องยนต์ ยังจุดระเบิดด้วยจังหว่ะเดิม ลิ้นเปิดเท่าเดิม อาศา การจุดระเบิดเท่าเดิม ปริมาณไอเสียเท่าเดิม .......... ต่อให้ Turbo นั้นเรียกว่า Turbo พระเจ้า ก็ไม่สามารถที่จะแสดงพละกำลังอย่างที่เคลมไว้ หรือ อาจจะทำให้รถเราวิ่งแย่ไปเลยก็ได้ครับ หรืออย่างน้อยๆ พละกำลังนั้น อาจจะไม่ได้มาในย่าน Power Band ที่เราอยากได้ หรือถ้าซวยหนัก อาจจะพาลไปถึง ส่วนผสมบางเกินไป เครื่องเข็ก ยิ่งเป็นพวกเครื่อง GC ด้วยแล้ว มันไม่มีการตัดบูสช่วยเหมือนพวก GD ละก็ กว่าจะรู้ ลูกสูบอาจจะมานอนยิ้มนอกเครื่องแล้วก็ได้
แนะนำแบบนี้ครับ เครื่อง Version นี้ผมเคยใช้อยู่ ตัว RA นี่แหล่ะ เกียร์เดียวกันนี้เลย
เอา VF 34 ใส่เข้าไป ถ้าไม่ทำอะไรเลย บูสจะมาช้าครับ แต่จะฟาดเอาตอนประมาณ 4000 บวกลบ ซึ่งถือว่าช้ามากๆ เมื่อเทียบกับTurbo เก่าของคุณ ที่ 3000 กว่าๆ ก็เต็มและพร้อมประสิทธิภาพในการเรียกรอบแบบเกียรื RA แล้วละก็ หายห่วงครับ ในเรื่อง Timing
แต่ถ้าเป้น 34 แล้วเนี่ย โดยธรรมดาของมันแล้ว ก็เรียกได้ว่า มาช้ากว่าของ 28 ตาม spec อยู่แล้ว แต่ถ้าอยู่ใน ตากลม มันมาหนัก และมายาว นั้นคือ นำ้มันเค้าได้ องศาการจุดระเบิดเค้าได้ เค้าทำไอเสียได้แบบ สมบูรณ์ เรียกๆง่ายๆ สมบูรณตาม spec
แต่ถ้าเอา 34 มาใส่ใน version 5 กว่าจะทำไอเสียมาปั่น Turbo จนถึงจุดที่ Turbo ทำงาน ก็ล่อไปเกือบ 4000 หรืออาจจะแตะ 4000 แล้วฝากอย่างรุ่นแรง ไปยัน 7500 ถามว่า ดีไหม แล้วแต่ครับ นาๆจิตต่าง บางคนอาจจะบอกว่า "รับได้"
แต่นั้นคือการ "มา" ของมัน ไม่ได้นับว่า สมบูรณ์ไหม ........... ตอบได้เลยว่าไม่
เพราะฉะนั้นผมมองว่า ถ้าอยากทำให้ดี เปลี่ยน Turbo และหากล่องซักใบ ดีกว่าครับ ถูกๆก้ได้ E manange ก็ได้ ราคาไม่ถึงหมื่นก็เอาอยู่แล้ว เพราะหัวฉีดเพียงพออยู่แล้วในเครื่องตัวนี้ ผมเคยใช้กันถึง 85% ของหัวฉีดยังบูส 1.47 ไม่สบายๆ
ถ้าอยากให้มันดีกว่านั้นหา Header ที่ 2 ข้างเท่ากันซักตัว รับรองว่า ไม่ว่า เหยี่ยว หรือ หมู แตนๆที่ไม่รีแฟรช ก็เอาคุณ ไม่อยู๋
หรือถ้าเอาแบบประหยัด ได้กล่องแล้ว Turbo แล้ว ทำระบบน้ำมันให้ใช้ E85 ได้ ก็วิ่งกันหูตูบละคร๊าบบบบบบบบบบ
ผมลืมบอกไปว่าตอนนี้มีกล่องทอง f-con 3.3 รอแล้วครับ ถ้าตามที่คุณ Azzy บอก แสดงว่าเปลี่ยนเป็น VF34 แล้วไปจูนกล่องทองก็พอไหวแล้วใช่มั้ยครับ
โดยที่ยังไม่ต้องไปยุ่งกับเวสเกต และ Header เลย ผมเข้าใจถูกต้องใช่มั้ยครับ
ขอบพระคุณสำหรับข้อมูลครับ
-
ผมลืมบอกไปว่าตอนนี้มีกล่องทอง f-con 3.3 รอแล้วครับ ถ้าตามที่คุณ Azzy บอก แสดงว่าเปลี่ยนเป็น VF34 แล้วไปจูนกล่องทองก็พอไหวแล้วใช่มั้ยครับ
โดยที่ยังไม่ต้องไปยุ่งกับเวสเกต และ Header เลย ผมเข้าใจถูกต้องใช่มั้ยครับ
ขอบพระคุณสำหรับข้อมูลครับ
โอ้ เพียงพอแล้วครับ แต่ถ้าอยากได้ประสิทธิภาพของ Turbo เต็มๆ มี Front Pipe ซะหน่อยจะดีมาก เวสเกต นี่เอาตัวที่ติดมากะ Turbo เลย ส่วน Header นั้นจะได้เรื่องของ Respond อะครับ คือถ้าทำแล้วคิดว่าพอใจ ก็ ok แต่ถ้าอยากเน้นเรื่อง Respond ลองดู header ดูครับ
อีกอันที่สำคัญ และสำคัญที่สุดคือ คนจูน ครับ หาไอ้ที่ ทำได้จริงๆ ทำแรงจริงๆ ที่สำคัญคือ รับผิดชอบงานครับ เพาะทุกวันนี้ Tuner เยอะมาก เยอะขึ้นเรื่อยๆ แต่คนที่รับผิดชอบงานเนี่ย หายากหน่อย
-
โอ้ เพียงพอแล้วครับ แต่ถ้าอยากได้ประสิทธิภาพของ Turbo เต็มๆ มี Front Pipe ซะหน่อยจะดีมาก เวสเกต นี่เอาตัวที่ติดมากะ Turbo เลย ส่วน Header นั้นจะได้เรื่องของ Respond อะครับ คือถ้าทำแล้วคิดว่าพอใจ ก็ ok แต่ถ้าอยากเน้นเรื่อง Respond ลองดู header ดูครับ
อีกอันที่สำคัญ และสำคัญที่สุดคือ คนจูน ครับ หาไอ้ที่ ทำได้จริงๆ ทำแรงจริงๆ ที่สำคัญคือ รับผิดชอบงานครับ เพาะทุกวันนี้ Tuner เยอะมาก เยอะขึ้นเรื่อยๆ แต่คนที่รับผิดชอบงานเนี่ย หายากหน่อย
สุดยอดครับคุณอัศ อ่านกะทู้ท่านแล้วได้ความรู้ทุกครั้งจริงๆครับ ขอคารวะครับ :bbbear_17:
ปล. ไม่ใช่แค่ความรู้ แต่รู้สึกได้ถึงความตั้งใจในการถ่ายทอด น่าชื่นชมจริงๆ
-
สุดยอดครับคุณอัศ อ่านกะทู้ท่านแล้วได้ความรู้ทุกครั้งจริงๆครับ ขอคารวะครับ :bbbear_17:
ปล. ไม่ใช่แค่ความรู้ แต่รู้สึกได้ถึงความตั้งใจในการถ่ายทอด น่าชื่นชมจริงๆ
ด้วยความยินดีคร๊าบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบ :bbbear_30:
-
ด้วยความยินดีคร๊าบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบ :bbbear_30:
ขออนุญาติจขกท คับ แล้วถ้าสเตปที่ บอกมาทั้งหมด โบวีเอฟ34 กล่องเอฟค่อน1ใบ เฮดเดอร์ แล้วถ้าไปใส่อินเตอร์หน้าเพิ่ม อากานรถจะรอรอบไหม ถ้าใส่กล่องไปแล้วคนจูนสามารถจูนเรียกรอบได้ไหมคับ
-
ขออนุญาติจขกท คับ แล้วถ้าสเตปที่ บอกมาทั้งหมด โบวีเอฟ34 กล่องเอฟค่อน1ใบ เฮดเดอร์ แล้วถ้าไปใส่อินเตอร์หน้าเพิ่ม อากานรถจะรอรอบไหม ถ้าใส่กล่องไปแล้วคนจูนสามารถจูนเรียกรอบได้ไหมคับ
บนพื้นฐานเครื่องเดิม ก็จะมาช้าแน่นอนครับ อยู่ที่ประมาณ 500 รอบจากรอบเครื่องเดิมที่ทำได้ คือถ้าจากเดิมบูสเต็ม 3000 ก็จะขยับมาที่ 3500
ถ้าถามว่าจูนชดเชยรอบได้ไหม พอไหวครับ แต่ก็จะช้าประมาณ 500 อยู่ดี อาจจะได้มาในเรื่องของ Respond ดีขึ้นครับ
มีอีก 2 ทางออกนำเสนอครับ
1. เพิ่มปริมาณ ไอเสียด้วยการเพิ่มปริมาตรกระบอกสูบ อาจจะเป็น 2300 หรือ 2500 ก็ได้ อันนั้นจะช่วยได้เยอะเลยครับ มาเร็วRespond ดี แรงบิดดี แม้จะเป้น Inter หน้า
2. ลดระยะเวลาในการไปถึงรอบที่ Turbo ทำงาน โดยการใช้ เกียร์ Close ครับ แม้ว่าจะมาช้าลง แต่ว่าเราชดเชยด้วยการเรียกรอบให้ไวขึ้นได้ครับ ผมเคยใช้วิธีนี้กับการเลือกใช้ Turbo ให้ใหญ่ขึ้น
จริงๆมีประธาน ต่อ Thor 111 ที่ทำ Step ใกล้เคียงกับที่คุณ zordor_im ถามนะครับ รอเค้ามาตอบดู น่าจะตรงใจครับ
-
ขอบคุนมากนะคับพี่อัศ
-
ขอขอบพระคุณอย่างสูงในข้อมูลดีๆที่มาร่วมแชร์ประสบการณ์ให้นะครับ :bbbear_19:
-
VF-24 ครับ
เรียนคุณอัศ. แล้วถ้าจะหาเทอร์โบเพื่อเพิ่มความสนุก. แนะนำรุ่นไหนดีครับ. ตอนนี้พ่วงกล่อง f con. เงินนะครับ
-
Az :bbbear_34: zy
-
คุนazzy กู้รู้ตัวจริง. ชอบข้อมูลของเค้าจัง. แต่ไม่ชอบอ่านเพราะพิมทีเยอะมาก :bbbear_34:
-
เรียนคุณอัศ. แล้วถ้าจะหาเทอร์โบเพื่อเพิ่มความสนุก. แนะนำรุ่นไหนดีครับ. ตอนนี้พ่วงกล่อง f con. เงินนะครับ
อยากจะบอกแบบนี้คับ ถ้าเครื่องเดิมๆเนี่ย อยากสนุก ก็คงต้องถามว่า ความสนุกของคุณอยู่ตรงไหนคับ บางคนชอบรอบต้น รอบปลาย ไม่เหมือนกัน
เบื้องต้นนะครับ ถ้าอย่างที่บอก เครื่อง V4 ใช่ม๊ะคับ ถ้าอยากเปลี่ยน Turbo ให้เร้าขึ้นนะครับ แบบ ต้นมาเยอะๆ หนักๆเลยเนี่ย เอาแบบไม่ต้องทำไรมากเปลี่ยนใส่อย่างเดียวเนี่ย VF 28 ครับ เล็กกว่านิดหน่อย ใบมากกว่า ตักอากาศได้มากกว่าในรอบต้นๆ แต่ขอเสียคือ พอรอบที Turbo หมุนจัดๆ ที่หน้าใบจะกลายเป็น ศูนยากาศ แต่ถามว่า สนุกไหม มาหนัก มาเร็ว ตาม style RA
อีกตัว ที่สนุกพอๆกัน คือ VF 30 อยากดึงหนัก ดึงยาว ตัวนี้เลยครับ สมใจนึกเลย หรือถ้าชอบ Feel นี้นะครับ แต่อยากให้หนักกว่านี้ แรงกว่านี้ แนะนำ TD06-20G คับ
ถ้าอยากดึงยาวๆ ก็ต้อง VF 34
แต่ที่ว่ามานั้นทั้งหมดเป็น Turbo เก่านะครับ คือ เป็นโลกของ Turbo แบบเก่า แต่ว่า สมัยนี้การพัฒนาในเรื่องของ Turbo ไปไกลและไปเร็วมากนะครับ ตอนนี้ ในเรื่องของการออกแบบ ใบ Turbo ให้เรียกกำลังได้ดีในรอบต่ำ และ ดึงยาวๆในรอบสูง ออกแบบ โข่งที่มรการ Flow ที่ดี
แนะนำนะครับ ถ้าใครมีตังค์ ช่วยลอง Turbo ของค่าย Force Performance กับ Subaru ให้ผมทีเถอะ เพราะกับค่าย Evo เค้าว่า สะแด๊วแห้วมากๆ แต่ราคาๆนี้ ถ้าเมียรู้เมียเตะแน่ๆ
ทั้งนี้ ทั้งนั้นก็เหมือนเดิมนะครับ ขึ้นอยู่กับคนจูนด้วย
-
จาแรงไปไหนครับคุนต้น แค่นี้เพื่อนๆ ก็ตามไม่ทันแว้วว
-
จาแรงไปไหนครับคุนต้น แค่นี้เพื่อนๆ ก็ตามไม่ทันแว้วว
ไม่เท่าไรพี่. เน้นขับสบายๆ :bbbear_25:
-
จะไม่มีใครลองเพราะไอ้นายแบบแหละ555 โคตรน่าสะพรึง
-
สอบถามคุณอัศต่อนิดนะครับ แล้วถ้าเปรียบเทียบระหว่าง VF34 กับ VF29 ตัวไหนน่าจะเหมาะสมกว่ากันครับ
รบกวนด้วยครับ
-
ผู้ให้ความรู้ของเรา คุณอัศ Azzy หายไป ถ้าว่างเข้ามาอ่านแล้ว รบกวนคำตอบด้วยครับ
ขอบพระคุณอย่างสูง :bbbear_2:
-
สอบถามคุณอัศต่อนิดนะครับ แล้วถ้าเปรียบเทียบระหว่าง VF34 กับ VF29 ตัวไหนน่าจะเหมาะสมกว่ากันครับ
รบกวนด้วยครับ
ต้องขอโทษที่ตอบช้าครับ ช่วงอาทิตย์ที่แล้วมัวแต่เตรียมรถวิ่ง AWD อยู่ เลยไม่ค่อยมีโอกาสตอบ ได้แต่เข้ามาอ่านคับ
34 เหนือกว่าด้วยประการทั้งปวงครับ แทบจะเป็น Single Scroll ตัวสุดท้ายที่ดีที่สุดแล้วด้วยซ้ำที่เป็น IHI Bolt on ที่เป็น Standard และตรงรุ่นกะ Imp
ซึ่งถ้าเทียบกะ 29 แล้วตาม spec แม้จะมาช้ากว่า แต่ 34 ดึงยาวกว่าเยอะครับ
-
ต้องขอโทษที่ตอบช้าครับ ช่วงอาทิตย์ที่แล้วมัวแต่เตรียมรถวิ่ง AWD อยู่ เลยไม่ค่อยมีโอกาสตอบ ได้แต่เข้ามาอ่านคับ
34 เหนือกว่าด้วยประการทั้งปวงครับ แทบจะเป็น Single Scroll ตัวสุดท้ายที่ดีที่สุดแล้วด้วยซ้ำที่เป็น IHI Bolt on ที่เป็น Standard และตรงรุ่นกะ Imp
ซึ่งถ้าเทียบกะ 29 แล้วตาม spec แม้จะมาช้ากว่า แต่ 34 ดึงยาวกว่าเยอะครับ
ขอบพระคุณในข้อมูลอย่างสูงนะครับ :bbbear_34:
-
ขอเสนออีกทางเลือก ถ้าจะ bolt on แล้วเอาไม่ทำเยอะไม่จูนเพิ่ม เอา 34 ลงอาจจะวิ่งแย่กว่าเดิม ตามที่พี่อัศได้กล่าวไว้
แนะนำให้แปะ VF30 ลงไปง่ายที่สุดครับ บูสซัก 1 บาร์นะ กึงกว่าเดิมประมาณนึงเพราะมันทำลมได้เยอะกว่าที่แรงอัดอากาศเท่ากัน น่าจะพอแก้กระหายได้บ้างครับ
ถ้าลงงบเยอะกว่านี้หน่อย ใช้ 24 / 28 / 29 ก็ได้ครับ ดันไปซัก 1.3 บาร์ พ่วงกับเวสเกตแยก (แก้ปัญหาเหี่ยวรอบปลาย) แต่ต้องจูนด้วยนะครับ (ไม่จูนพังนะ * *) ดึงหนักพอๆกับ30 แต่ดึงยาวยัน 8000 รอบเลยครับ
หรือหากจะทำเต็มจริงๆ เล่น twin croll ไปเลยเถ้อะ สนุกกว่าเย้อะครับ ทำบานแต่ใช้ยาวนะครับ มาเร็วจริงอะไรจริงครับ :bbbear_35:
-
สังคมน่าอยู่ เมื่อผู้รู้ เข้ามาดู และเอ็นดูช่วยกันตอบ
ขอบพระคุณอย่างสูงสำหรับข้อมูลจากทุกท่านนะครับ ถ้าไม่ได้ข้อมูลเหล่านี้ รถของผมอาจปานปลายและอาจพังไปนานแล้วครับ :bbbear_19: