Siam Subaru Webboard
General Discussion => Siam Subaru Society Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Tabuu ที่ เมษายน 06, 2012, 09:37:32 pm
-
อิมไม่ต้องถามมาก รู้ๆ กันอยู่
อยากให้ช่วยอธิบายเรื่องอีโวหน่อยครับ
ขอร้องงงง
อย่าเพิ่งออกทะเล
คำถาม
เริ่มจาก
รถแท้ (อันนี้พอเข้าใจได้)
ที่เหลือช่วยอธิบายหน่อยนะค้าบ
รถทำ
รถทำแท้
รถทำเทียม
แล้วมีอะไรอีก
-
อยากรู้ต้องซื้อมาลองเลยคับ อิอิ :bbbear_44:
-
คำถามน่ากะบดจริงๆ. กลับจากเดาะข้างสอยเลย :bbbear_43:
แต่มาถามในนี้ก็น่าจะรู้คำตอบแล้วนะ :bbbear_18:
-
อ่ะเคยเห็นป่าว. อิมวางเจ.http://bbs.pramool.com/webboard/view.php3?katoo=r544043 :bbbear_43:
-
เฉลยหน่อยคราบ :bbbear_39:
-
เฉลยหน่อยคราบ :bbbear_39:
อุ้ยตายๆลืมเปลี่ยนครับ5555 :bbbear_40:
-
อุ้ยตายๆลืมเปลี่ยนครับ5555 :bbbear_40:
น่าน รู้แล้วก้อ public เลยคราบ 5555 :bbbear_19:
-
อ่ะเคยเห็นป่าว. อิมวางเจ.http://bbs.pramool.com/webboard/view.php3?katoo=r544043 :bbbear_43:
คนตอบมันขี่ฟีโน่ :bbbear_40:
-
:bbbear_32:
อ่ะเคยเห็นป่าว. อิมวางเจ.http://bbs.pramool.com/webboard/view.php3?katoo=r544043 :bbbear_43:
บอร์ดไรวะ โคตรเกรียน :bbbear_6:
-
ขอร้อง อย่าออกทะเล น๊าๆๆๆๆ
ถามด้วยความไม่รู้เลยจริง
งั้นถามเพิ่ม เริ่มจาก
รถแท้ (อันนี้พอเข้าใจได้)
ที่เหลือช่วยอธิบายหน่อยนะค้าบ
รถทำ
รถทำแท้
แล้วมีอะไรอีก
-
ขอร้อง อย่าออกทะเล
อูยยยยยยยย. เอาจริงด้วย :bbbear_43:
-
หน้า2ถึงกลับเข้าฝั่งชัวๆครับ :bbbear_1:
-
เพิ่มให้ข้อ คราบ
รถทำเทียม เอารถแท้มาตัดเพลท สวมทะเบียน น่ากัวสุดๆ :bbbear_15:
-
ใกล้จะรู้แล้ว ไว้ลองแล้วจะมาร่วมแชร์
-
อยากรู้เรื่อง อะไรล่ะ
พอมีรุ่นน้อง ที่เปิดอู่ ทำอีโว อยู่
ถามในนี้หรือ บีบี ก้ได้
หรือ เอาเบอร์ ไปถามกันเองเลย
ค่าเสียเวลา พี่ขอหม้อน้ำใบนึงนะครับ
อิอิ
-
เรื่องโค้งต้องอิม แต่ถ้าแรงนี่evo เรย ดึงดีกว่าเยอะจะได้อิมตอนช่วงอิมสับ3อ่ะคับ ขึ้นเยอะด้วยคับ
:bbbear_16:
-
อีโวไม่เกาะถนนนะ ไม่เชื่อถามbossmaสิ
เอะอะจะบินอยู่เรื่อย :bbbear_32:
-
ระวังพวก3คันรวมเป็นเดียวด้วยนะแครบบ :bbbear_11:
-
เริ่มคัน อิอิ :bbbear_30:
-
ระวังพวก3คันรวมเป็นเดียวด้วยนะแครบบ :bbbear_11:
หัวสีน้ำเงิน กลางสีบรอน ท้ายสีขาวป่าวง่ะพี่อั๊ง :bbbear_10: :bbbear_10:
-
ขอร้องงงง
อย่าเพิ่งออกทะเล
คำถาม
เริ่มจาก
รถแท้ (อันนี้พอเข้าใจได้)
ที่เหลือช่วยอธิบายหน่อยนะค้าบ
รถทำ
รถทำแท้
รถทำเทียม
แล้วมีอะไรอีก
-
เคยแต่ขับนะครับรถเพื่อนสนิทกับคนรู้จัก คงช่วยได้แค่นี้ :bbbear_20:
EVO9 เดิม กับ S204 turbo HKS 2835
รู้สึก EVO9 แรงกว่า สะใจกว่า (เดิมๆแต่แฟลซแก๊สโซฮอลแล้ว) เทียบกับ S204 เปลี่ยนโบ :bbbear_40: (ความรู้สึกอ่ะครับ แต่ตัวเลขของจริงไม่ได้จับอ่ะครับ)
แต่ขับทุกวันผมว่าซูฯ ขับสบายกว่า คลัทช์นิ่มกว่า เก็บเสียงดีกว่า ไม่กระด้างกระดอนเหมือนอีโว เข้าโค้งซูฯกินกระจายครับ
อัตราทดพวงมาลัยอีโวรู้สึกมันไวไปอ่ะครับ หรือผมติดชินกับของซูฯก็ไม่รู้
รถเพื่อน EVO7 เปลี่ยนแคมมา เปลี่ยนหัวฉีด โบเดิม แฟลซกล่องแก๊สโซฮอล ไม่มีปรับบูส ต้นทุนต่ำมาก ค่าแรงถูก แรงขึ้นแบบน่ากลัว....
EVO 7เปลี่ยนโช้ค Ohlins มา แต่ก็ยังเปลี่ยนบุคลิคช่วงล่างกระเด้งกระดอน ของอีโวไม่ได้อ่ะครับ ก็ยังรู้สึกซูฯเดิมๆ ของเราเกาะกว่าอยู่ดี
ข้อมูลจากเพื่อนนะครับรถทำ อีโวถ้าทำไม่ดีหรือทำคนละอู่เหมือนขับคนละคัน
รถแท้กับรถทำฟีลลิ่งก็ไม่เหมือนกัน รถแท้วิ่งเนียนกว่าเยอะ ทั้งที่บางอู่ก็งานเนียนแล้ว แต่ซุฯเราแท้หรือทำวิ่งเหมือนกัน เพราะไม่ต้องเลาะตัวถัง
ผิดถูกอย่างไร ขออภัยด้วยนะครับ :bbbear_45:
รอกูรูมาตอบเพิ่มอีกทีครับ :bbbear_32:
-
กระจ่างยังตู๋ :bbbear_17:
-
เชื่อดิ มาร์ชคันเดิมลงVG r35มันส์ เด๋วให้เสือดำลงให้ :bbbear_34:
-
ถ้าแท้และเดิม ทั้งคู่
เอาความรู้สึกตอนขับก่อน อิมไม่ดึงรุนแรง อีโวดึงดี แต่ อิมกินทั้งต้นและปลาย เพราะ6เกียร์ แต่ความรู้สึกดึงไม่ดึง เป็นที่บุคลิกของรถ
ที่ถามเพราะคันหรือเปล่าครับตู๋ เพราะคนตอบก็เริ่มเกาแล้ว
-
คันจริงๆครับ ตอนแรกเริ่มมองๆว่าจะกลับมาขับอิมบ้าง
แต่เห็นอีโว มันก็สวยพอดู แถมเขาว่าจัดจ้านจนน่าสนใจ
-
เคยคันเหมือนกันครับ อีโว สามร้อยกว่าม้า กับอิมสามร้อยกว่าม้า ราคาต่างกันน่าจะเกินครึ่งล้าน
อีโวแรงจริงครับ ทำแรงก็ถูก แต่ผมว่ามันลอยๆหวิวๆ
อันนั้นประเด็นไม่มีน้ำหนักเท่าไหร่ :bbbear_36:
แต่จากประสบการณ์ของผมเนี่ย...
สาวๆๆบางคนก็ยังพอรู้จักรถอิมฯ จะเข้าใจว่ารถซิ่งแรง ล้านกว่า
แต่อีโว ไม่ว่ามาเป็น evo9 สวยๆ คุณเธอเกือบทุกคนก็บอกดูยังไงก็แลนเซอร์ แล้วก็บอกไม่สวย ถ้าไม่ติดเรื่องนี้เป็นกะบดไปแระ :bbbear_44:
-
อีโวแรงง่ายมาก รีแฟรช แคม ท่อ กรอง ปั้มติ๊ก บูสสัก 1.5 (แบบไม่ลดตอนรอบปลาย) น่าจะมีสัก 330ครับ มีเฮดกับอินเตอร์หน่อยน่าจะ 350 นิดๆได้ไม่ยาก เกาะมั๊ยเกาะโคตรๆ super ayc, etc. ของมันนี่สุดยอดครับ
แต่ข้อเสียคือ วงเลี้ยวกว้างแบบอายกระบะ และมันไม่ให้ความรู้สึกความเป็น"รถ"เท่าอิม อันนี้ยากที่จะอธิบาย ต้องลองขับแล้วจะรู้
แนะนําว่าถ้าอยากเล่นรถแปล หาอู่ที่แปลงเก่งๆน่ะครับ ผมให้ความสําคัญอันนี้มากๆ ส่วยตัวชอบรถ พี่ตุ๋ยกับอาจาร์ยม๊อกทํามากที่สุดครับ
-
เคยคันเหมือนกันครับ อีโว สามร้อยกว่าม้า กับอิมสามร้อยกว่าม้า ราคาต่างกันน่าจะเกินครึ่งล้าน
อีโวแรงจริงครับ ทำแรงก็ถูก แต่ผมว่ามันลอยๆหวิวๆ
อันนั้นประเด็นไม่มีน้ำหนักเท่าไหร่ :bbbear_36:
แต่จากประสบการณ์ของผมเนี่ย...
สาวๆๆบางคนก็ยังพอรู้จักรถอิมฯ จะเข้าใจว่ารถซิ่งแรง ล้านกว่า
แต่อีโว ไม่ว่ามาเป็น evo9 สวยๆ คุณเธอเกือบทุกคนก็บอกดูยังไงก็แลนเซอร์ แล้วก็บอกไม่สวย ถ้าไม่ติดเรื่องนี้เป็นกะบดไปแระ :bbbear_44:
ยังกะบดทันนะอากระสัน. เอ้ย กระเสม :bbbear_16:
-
อีโวแรงง่ายมาก รีแฟรช แคม ท่อ กรอง ปั้มติ๊ก บูสสัก 1.5 (แบบไม่ลดตอนรอบปลาย) น่าจะมีสัก 330ครับ มีเฮดกับอินเตอร์หน่อยน่าจะ 350 นิดๆได้ไม่ยาก เกาะมั๊ยเกาะโคตรๆ super ayc, etc. ของมันนี่สุดยอดครับ
แต่ข้อเสียคือ วงเลี้ยวกว้างแบบอายกระบะ และมันไม่ให้ความรู้สึกความเป็น"รถ"เท่าอิม อันนี้ยากที่จะอธิบาย ต้องลองขับแล้วจะรู้
แนะนําว่าถ้าอยากเล่นรถแปล หาอู่ที่แปลงเก่งๆน่ะครับ ผมให้ความสําคัญอันนี้มากๆ ส่วยตัวชอบรถ พี่ตุ๋ยกับอาจาร์ยม๊อกทํามากที่สุดครับ
ผมกลับรถทีอายรถหกล้อเลย.
-
โอ้ คำถามนี้จะไม่ตอบก็จะกระไรอยู่ ดันมีทั้ง 2 ลำเลย
เอาตอบคำถามเจ้าของกระทู้ก่อนละกัน หลังจากเล่น Imp มา 10 กว่าปี ก็ หา Evo มาครอบครองได้ปีกว่าๆ และทุกวันนี้ 2 ลำจอดคู่กันอย่าง สงบในโรงรถ จะขับ อย่างละ 2-3 วันต่ออาทิตย์ สลับกัน
รถแท้....... คงไม่ต้องตอบ อย่างเจ้าของกระทู้บอก แท้ก็คือแท้
รถทำ..... อันนี้แหล่ะ อาจจะมีคำถามว่า มันทำยังไง ทำกันแบบไหน ไอ้ที่ว่าทำแท้คืออะไร ........ แล้วไอ้ที่บอกว่า "ทำเทียม" มันเป็นยังไง
โดยส่วนตัวแล้ว ผมมักจะได้ยินคำว่า "ทำแท้" มากกว่า คำว่า "ทำเทียม" สาเหตุอาจจะมาจากการที่ พอมันเทียม ก็ไม่ค่อยมีใครมาบอกมั้ง ว่าทำเทียม
คำว่าทำแท้ เกิดจากการที่ นำหัวตัดมา ซื้อ Body Lancer มา แล้วตัดต่อ Body ขยับขยายในส่วนที่ ต้องการจุดยึดของ Evo เข้าไป เช่นพวก ซุ้มล้อ จุดยึดเฟื้องท้ายต่างๆเข้าไป โดยส่วนใหญ่ รถที่เรียกว่าทำแท้ จะทำชิ้นส่วนพวกนี้จากหัวตัด ท้ายตัด เลาะออกมาแล้วก็นำไปเชื่อมกับ Body Lancer จะแทบจะเรียกได้มา เกือบจะเหมือนกับที่โรงงานทำกันเลยทีเดียว
แนว Spot บางแนว จะมีการเพิ่ม ระยะความถี่เข้าไปเพื่อความแข็งแรง แต่ ต้องเป็นคนที่เข้าใจเรื่อง Body เท่านั้น ถึงจะรู้ว่า จุดไหนควรเพิ่ม จุดไหนไม่ควร
หลังจากเสร็จในเรื่องขง Body แล้ว จุดยึดต่างๆมาแล้ว ก็จะทำการ สลับ ของที่อยู่ในหัวตัดท้ายตัดลงมาที่ Body ที่ทำแล้ว โดยชิ้นส่วนทุกชิ้น ต้องเป็นของแท้ ตรงรุ่นเท่านั้น จึงจะถูกเรียกว่า "ทำแท้" เพราะมันจะมีบางคนที่เอามาแต่เครื่อง ไม่มีเบาะมา เอาเบาะ Lancer ไทยใส่ มันก็จะไม่ถูกเรียกว่าทำแท้ เพาะถ้าทำแท้ หรือ บางคัน Part ภายนอก เป็น Part Fiber ถึงแท้ว่าเครื่องจะเป็น 4G-63 Turbo ก็ต้องถือว่ารถคันนั้น ไม่ใช่ ทำแท้
ทุกชิ้นส่วนต้องเป็น Evolution ตรงรุ่นเท่านั้น!!!!
นั้นคือรถทำแท้
ส่วนนอกนั้น จะเรียกว่า ทำเทียมหรือทำอะไร ก็แล้วแต่ละครับ ผมเองก็ไม่รู้จะเรียกอะไรเหมือนกัน คือรถที่ Body ถูกทำเป็นขับ 4 เครื่องเป็น 4G63 Turbo แต่ว่า เครื่องไม่ตรงรุ่นบ้าง เบาะไม่ตรงรุ่นบ้าง แต่ก็ยังเป็นของแท้ เพราะ Evo เองก็จะมีการทำแบบ ยำ หรือเปลี่ยนของกันแบบ ไม่ตรงรุ่นมีเยอะ แล้ว รายละเอียดของเค้า ยิ่งเป็นรุ่นหลังๆมา รายละเอียดนี่ เยอะมากครับ เรียกว่าเยอะกว่า Imp เสียอีกเช่น
Evo 8 GSR
Evo 8 MR
Evo 8 MR RS
3 รุ่นนี้ แรงไม่เท่ากัน น้ำหนักรถไม่เท่ากัน เกียร์ไม่เหมือนกัน แคมคนละตัวกัน หลังคาคนละแบบกัน Turbo คนละตัวกัน ภายในคนละสี Console ไม่เหมือน
แถมใน Body นี้ สามารถนำของ Evo 7 หรือ Evo 7 GTA (เกียร์ Auto) หรือ Evo 9 หรือ 9MR หรือ 9MR RS มาลงได้ ซึ่ง ของมันจะยำกันแทบจะได้มากมายหลากหลายรุ่นมากๆ จนบางครั้งแทบจะแยกกันไม่ออกเลยว่า จะบอกว่ารถคันนั้น เป็น Evo อะไรแน่
ยกตัวอย่าง รถที่ออกรายการ Raceshow วันก่อน Body หน้าเป็น Evo 7 เครื่องเป็น 7 ไฟหน้าเป็น 9 เกียร์ Evo 8 (6 speed) ท้ายเป็น 8 หรือ 9 ไม่รู้จำไม่ได้ งง ไหมละ จะบอกว่าอะไรดี
เพราะฉะนั้น Evo นั้น มีการสลับ Part เยอะมาก บางครั้งก็มีการเข้าใจผิดกันเรื่องนี้เยอะเหมือนกัน บางครั้ง เปิดฝามาเห็นว่าเป็นเครื่อง 8 แต่เกียร์ เป็น 5 Speed ซึง 8 นั้นต้องเป็น 6 speed แล้ว ......... แต่ดันลืมว่า 8 เองก็มี RS ที่เป็น 5 speed
เล่นเอา งง ไปเหมือนกันครับ ในการเลือกรถมาใช้ตอนนั้นของผม แต่โชคดีหน่อย เพราะรถคันที่ผมได้ เป็น 8 GSR แบบ Part แท้ทุกชิ้น เนียบ เลยสบายใจหน่อย
ส่วนรถอีกประเภท คือรถสวม ........... คือ เลาะ Firewall ออก แล้วเอา Firewall Lancer ที่ประกอบบ้านเราไปแปะไว้ อันนี้ ก็มีหลายคันครับ
ส่วนเรื่องการใช้งาน อย่างที่หลายๆคนบอกนะครับ เรื่องแรง ของ Evo เป้นเรื่องเล็กมาก Imp อยากได้ 400-500 ม้า เป็นเรื่องใหญ่ แต่ถ้า Evo แค่ Turbo ลูกเดียวใส้ในเดิม แคม Header ก็ ได้แล้วครับ
วงเลี้ยว อย่างที่เอิ๊กบอกครับ ผมเรียกว่า "วงเลี้ยว สิบล้อ"
แต่ก็ต้องชมในเรื่องระบบ AYC ACD หรือ SAWC ว่ามันฉลาดมาก ฉลาดจนน่ารำคาญเลยทีเดียว เพราะมันจะช่วยเหลือในเรื่องการทรงตัวของรถได้ดีมาก แต่บางครั้ง เราก็ไม่ต้องการมันเช่นกัน
-
ขอบคุณพี่อัศแบบสุดๆไปเลยครับ
และท่านอื่นๆ ด้วยเช่นกัน นะครับ
ชักอยากรู้ว่า AYC ACD อะไรนี่มันเป็นยังไง
:bbbear_28:
-
ขอบคุณพี่อัศแบบสุดๆไปเลยครับ
และท่านอื่นๆ ด้วยเช่นกัน นะครับ
ชักอยากรู้ว่า AYC ACD อะไรนี่มันเป็นยังไง
:bbbear_28:
ไปอู่พี่ตุ๋ยเลยไป๊ :bbbear_11: เจ็บมากโดนอีโวเปียดสวนเอาได้ฮือๆ
-
ยังกะบดทันนะอากระสัน. เอ้ย กระเสม :bbbear_16:
อากระสันว่าคงไม่ทันแระครับ กับGF แปลงเพศเป็นเหยี่ยวของผม ตอนนี้กระปุกหมูของผมแตกไปหลายใบแระครับ ทิ้งไม่ลง :bbbear_37:
ล่าสุดก็ทุบปุกไปเอา Ohlins PCV มือสอง กะกำลังทยอยซื้อของมือสองมาทำโปรเจกใหม่อยู่อ่ะครับ คันๆ :bbbear_43:
-
โอ้ คำถามนี้จะไม่ตอบก็จะกระไรอยู่ ดันมีทั้ง 2 ลำเลย
เอาตอบคำถามเจ้าของกระทู้ก่อนละกัน หลังจากเล่น Imp มา 10 กว่าปี ก็ หา Evo มาครอบครองได้ปีกว่าๆ และทุกวันนี้ 2 ลำจอดคู่กันอย่าง สงบในโรงรถ จะขับ อย่างละ 2-3 วันต่ออาทิตย์ สลับกัน
รถแท้....... คงไม่ต้องตอบ อย่างเจ้าของกระทู้บอก แท้ก็คือแท้
รถทำ..... อันนี้แหล่ะ อาจจะมีคำถามว่า มันทำยังไง ทำกันแบบไหน ไอ้ที่ว่าทำแท้คืออะไร ........ แล้วไอ้ที่บอกว่า "ทำเทียม" มันเป็นยังไง
โดยส่วนตัวแล้ว ผมมักจะได้ยินคำว่า "ทำแท้" มากกว่า คำว่า "ทำเทียม" สาเหตุอาจจะมาจากการที่ พอมันเทียม ก็ไม่ค่อยมีใครมาบอกมั้ง ว่าทำเทียม
คำว่าทำแท้ เกิดจากการที่ นำหัวตัดมา ซื้อ Body Lancer มา แล้วตัดต่อ Body ขยับขยายในส่วนที่ ต้องการจุดยึดของ Evo เข้าไป เช่นพวก ซุ้มล้อ จุดยึดเฟื้องท้ายต่างๆเข้าไป โดยส่วนใหญ่ รถที่เรียกว่าทำแท้ จะทำชิ้นส่วนพวกนี้จากหัวตัด ท้ายตัด เลาะออกมาแล้วก็นำไปเชื่อมกับ Body Lancer จะแทบจะเรียกได้มา เกือบจะเหมือนกับที่โรงงานทำกันเลยทีเดียว
แนว Spot บางแนว จะมีการเพิ่ม ระยะความถี่เข้าไปเพื่อความแข็งแรง แต่ ต้องเป็นคนที่เข้าใจเรื่อง Body เท่านั้น ถึงจะรู้ว่า จุดไหนควรเพิ่ม จุดไหนไม่ควร
หลังจากเสร็จในเรื่องขง Body แล้ว จุดยึดต่างๆมาแล้ว ก็จะทำการ สลับ ของที่อยู่ในหัวตัดท้ายตัดลงมาที่ Body ที่ทำแล้ว โดยชิ้นส่วนทุกชิ้น ต้องเป็นของแท้ ตรงรุ่นเท่านั้น จึงจะถูกเรียกว่า "ทำแท้" เพราะมันจะมีบางคนที่เอามาแต่เครื่อง ไม่มีเบาะมา เอาเบาะ Lancer ไทยใส่ มันก็จะไม่ถูกเรียกว่าทำแท้ เพาะถ้าทำแท้ หรือ บางคัน Part ภายนอก เป็น Part Fiber ถึงแท้ว่าเครื่องจะเป็น 4G-63 Turbo ก็ต้องถือว่ารถคันนั้น ไม่ใช่ ทำแท้
ทุกชิ้นส่วนต้องเป็น Evolution ตรงรุ่นเท่านั้น!!!!
นั้นคือรถทำแท้
ส่วนนอกนั้น จะเรียกว่า ทำเทียมหรือทำอะไร ก็แล้วแต่ละครับ ผมเองก็ไม่รู้จะเรียกอะไรเหมือนกัน คือรถที่ Body ถูกทำเป็นขับ 4 เครื่องเป็น 4G63 Turbo แต่ว่า เครื่องไม่ตรงรุ่นบ้าง เบาะไม่ตรงรุ่นบ้าง แต่ก็ยังเป็นของแท้ เพราะ Evo เองก็จะมีการทำแบบ ยำ หรือเปลี่ยนของกันแบบ ไม่ตรงรุ่นมีเยอะ แล้ว รายละเอียดของเค้า ยิ่งเป็นรุ่นหลังๆมา รายละเอียดนี่ เยอะมากครับ เรียกว่าเยอะกว่า Imp เสียอีกเช่น
Evo 8 GSR
Evo 8 MR
Evo 8 MR RS
3 รุ่นนี้ แรงไม่เท่ากัน น้ำหนักรถไม่เท่ากัน เกียร์ไม่เหมือนกัน แคมคนละตัวกัน หลังคาคนละแบบกัน Turbo คนละตัวกัน ภายในคนละสี Console ไม่เหมือน
แถมใน Body นี้ สามารถนำของ Evo 7 หรือ Evo 7 GTA (เกียร์ Auto) หรือ Evo 9 หรือ 9MR หรือ 9MR RS มาลงได้ ซึ่ง ของมันจะยำกันแทบจะได้มากมายหลากหลายรุ่นมากๆ จนบางครั้งแทบจะแยกกันไม่ออกเลยว่า จะบอกว่ารถคันนั้น เป็น Evo อะไรแน่
ยกตัวอย่าง รถที่ออกรายการ Raceshow วันก่อน Body หน้าเป็น Evo 7 เครื่องเป็น 7 ไฟหน้าเป็น 9 เกียร์ Evo 8 (6 speed) ท้ายเป็น 8 หรือ 9 ไม่รู้จำไม่ได้ งง ไหมละ จะบอกว่าอะไรดี
เพราะฉะนั้น Evo นั้น มีการสลับ Part เยอะมาก บางครั้งก็มีการเข้าใจผิดกันเรื่องนี้เยอะเหมือนกัน บางครั้ง เปิดฝามาเห็นว่าเป็นเครื่อง 8 แต่เกียร์ เป็น 5 Speed ซึง 8 นั้นต้องเป็น 6 speed แล้ว ......... แต่ดันลืมว่า 8 เองก็มี RS ที่เป็น 5 speed
เล่นเอา งง ไปเหมือนกันครับ ในการเลือกรถมาใช้ตอนนั้นของผม แต่โชคดีหน่อย เพราะรถคันที่ผมได้ เป็น 8 GSR แบบ Part แท้ทุกชิ้น เนียบ เลยสบายใจหน่อย
ส่วนรถอีกประเภท คือรถสวม ........... คือ เลาะ Firewall ออก แล้วเอา Firewall Lancer ที่ประกอบบ้านเราไปแปะไว้ อันนี้ ก็มีหลายคันครับ
ส่วนเรื่องการใช้งาน อย่างที่หลายๆคนบอกนะครับ เรื่องแรง ของ Evo เป้นเรื่องเล็กมาก Imp อยากได้ 400-500 ม้า เป็นเรื่องใหญ่ แต่ถ้า Evo แค่ Turbo ลูกเดียวใส้ในเดิม แคม Header ก็ ได้แล้วครับ
วงเลี้ยว อย่างที่เอิ๊กบอกครับ ผมเรียกว่า "วงเลี้ยว สิบล้อ"
แต่ก็ต้องชมในเรื่องระบบ AYC ACD หรือ SAWC ว่ามันฉลาดมาก ฉลาดจนน่ารำคาญเลยทีเดียว เพราะมันจะช่วยเหลือในเรื่องการทรงตัวของรถได้ดีมาก แต่บางครั้ง เราก็ไม่ต้องการมันเช่นกัน
:bbbear_48: :bbbear_48: :bbbear_34: :bbbear_34:
-
โอ้ คำถามนี้จะไม่ตอบก็จะกระไรอยู่ ดันมีทั้ง 2 ลำเลย
เอาตอบคำถามเจ้าของกระทู้ก่อนละกัน หลังจากเล่น Imp มา 10 กว่าปี ก็ หา Evo มาครอบครองได้ปีกว่าๆ และทุกวันนี้ 2 ลำจอดคู่กันอย่าง สงบในโรงรถ จะขับ อย่างละ 2-3 วันต่ออาทิตย์ สลับกัน
รถแท้....... คงไม่ต้องตอบ อย่างเจ้าของกระทู้บอก แท้ก็คือแท้
รถทำ..... อันนี้แหล่ะ อาจจะมีคำถามว่า มันทำยังไง ทำกันแบบไหน ไอ้ที่ว่าทำแท้คืออะไร ........ แล้วไอ้ที่บอกว่า "ทำเทียม" มันเป็นยังไง
โดยส่วนตัวแล้ว ผมมักจะได้ยินคำว่า "ทำแท้" มากกว่า คำว่า "ทำเทียม" สาเหตุอาจจะมาจากการที่ พอมันเทียม ก็ไม่ค่อยมีใครมาบอกมั้ง ว่าทำเทียม
คำว่าทำแท้ เกิดจากการที่ นำหัวตัดมา ซื้อ Body Lancer มา แล้วตัดต่อ Body ขยับขยายในส่วนที่ ต้องการจุดยึดของ Evo เข้าไป เช่นพวก ซุ้มล้อ จุดยึดเฟื้องท้ายต่างๆเข้าไป โดยส่วนใหญ่ รถที่เรียกว่าทำแท้ จะทำชิ้นส่วนพวกนี้จากหัวตัด ท้ายตัด เลาะออกมาแล้วก็นำไปเชื่อมกับ Body Lancer จะแทบจะเรียกได้มา เกือบจะเหมือนกับที่โรงงานทำกันเลยทีเดียว
แนว Spot บางแนว จะมีการเพิ่ม ระยะความถี่เข้าไปเพื่อความแข็งแรง แต่ ต้องเป็นคนที่เข้าใจเรื่อง Body เท่านั้น ถึงจะรู้ว่า จุดไหนควรเพิ่ม จุดไหนไม่ควร
หลังจากเสร็จในเรื่องขง Body แล้ว จุดยึดต่างๆมาแล้ว ก็จะทำการ สลับ ของที่อยู่ในหัวตัดท้ายตัดลงมาที่ Body ที่ทำแล้ว โดยชิ้นส่วนทุกชิ้น ต้องเป็นของแท้ ตรงรุ่นเท่านั้น จึงจะถูกเรียกว่า "ทำแท้" เพราะมันจะมีบางคนที่เอามาแต่เครื่อง ไม่มีเบาะมา เอาเบาะ Lancer ไทยใส่ มันก็จะไม่ถูกเรียกว่าทำแท้ เพาะถ้าทำแท้ หรือ บางคัน Part ภายนอก เป็น Part Fiber ถึงแท้ว่าเครื่องจะเป็น 4G-63 Turbo ก็ต้องถือว่ารถคันนั้น ไม่ใช่ ทำแท้
ทุกชิ้นส่วนต้องเป็น Evolution ตรงรุ่นเท่านั้น!!!!
นั้นคือรถทำแท้
ส่วนนอกนั้น จะเรียกว่า ทำเทียมหรือทำอะไร ก็แล้วแต่ละครับ ผมเองก็ไม่รู้จะเรียกอะไรเหมือนกัน คือรถที่ Body ถูกทำเป็นขับ 4 เครื่องเป็น 4G63 Turbo แต่ว่า เครื่องไม่ตรงรุ่นบ้าง เบาะไม่ตรงรุ่นบ้าง แต่ก็ยังเป็นของแท้ เพราะ Evo เองก็จะมีการทำแบบ ยำ หรือเปลี่ยนของกันแบบ ไม่ตรงรุ่นมีเยอะ แล้ว รายละเอียดของเค้า ยิ่งเป็นรุ่นหลังๆมา รายละเอียดนี่ เยอะมากครับ เรียกว่าเยอะกว่า Imp เสียอีกเช่น
Evo 8 GSR
Evo 8 MR
Evo 8 MR RS
3 รุ่นนี้ แรงไม่เท่ากัน น้ำหนักรถไม่เท่ากัน เกียร์ไม่เหมือนกัน แคมคนละตัวกัน หลังคาคนละแบบกัน Turbo คนละตัวกัน ภายในคนละสี Console ไม่เหมือน
แถมใน Body นี้ สามารถนำของ Evo 7 หรือ Evo 7 GTA (เกียร์ Auto) หรือ Evo 9 หรือ 9MR หรือ 9MR RS มาลงได้ ซึ่ง ของมันจะยำกันแทบจะได้มากมายหลากหลายรุ่นมากๆ จนบางครั้งแทบจะแยกกันไม่ออกเลยว่า จะบอกว่ารถคันนั้น เป็น Evo อะไรแน่
ยกตัวอย่าง รถที่ออกรายการ Raceshow วันก่อน Body หน้าเป็น Evo 7 เครื่องเป็น 7 ไฟหน้าเป็น 9 เกียร์ Evo 8 (6 speed) ท้ายเป็น 8 หรือ 9 ไม่รู้จำไม่ได้ งง ไหมละ จะบอกว่าอะไรดี
เพราะฉะนั้น Evo นั้น มีการสลับ Part เยอะมาก บางครั้งก็มีการเข้าใจผิดกันเรื่องนี้เยอะเหมือนกัน บางครั้ง เปิดฝามาเห็นว่าเป็นเครื่อง 8 แต่เกียร์ เป็น 5 Speed ซึง 8 นั้นต้องเป็น 6 speed แล้ว ......... แต่ดันลืมว่า 8 เองก็มี RS ที่เป็น 5 speed
เล่นเอา งง ไปเหมือนกันครับ ในการเลือกรถมาใช้ตอนนั้นของผม แต่โชคดีหน่อย เพราะรถคันที่ผมได้ เป็น 8 GSR แบบ Part แท้ทุกชิ้น เนียบ เลยสบายใจหน่อย
ส่วนรถอีกประเภท คือรถสวม ........... คือ เลาะ Firewall ออก แล้วเอา Firewall Lancer ที่ประกอบบ้านเราไปแปะไว้ อันนี้ ก็มีหลายคันครับ
ส่วนเรื่องการใช้งาน อย่างที่หลายๆคนบอกนะครับ เรื่องแรง ของ Evo เป้นเรื่องเล็กมาก Imp อยากได้ 400-500 ม้า เป็นเรื่องใหญ่ แต่ถ้า Evo แค่ Turbo ลูกเดียวใส้ในเดิม แคม Header ก็ ได้แล้วครับ
วงเลี้ยว อย่างที่เอิ๊กบอกครับ ผมเรียกว่า "วงเลี้ยว สิบล้อ"
แต่ก็ต้องชมในเรื่องระบบ AYC ACD หรือ SAWC ว่ามันฉลาดมาก ฉลาดจนน่ารำคาญเลยทีเดียว เพราะมันจะช่วยเหลือในเรื่องการทรงตัวของรถได้ดีมาก แต่บางครั้ง เราก็ไม่ต้องการมันเช่นกัน
:bbbear_34: :bbbear_34: :bbbear_34:
-
โอ้ คำถามนี้จะไม่ตอบก็จะกระไรอยู่ ดันมีทั้ง 2 ลำเลย
เอาตอบคำถามเจ้าของกระทู้ก่อนละกัน หลังจากเล่น Imp มา 10 กว่าปี ก็ หา Evo มาครอบครองได้ปีกว่าๆ และทุกวันนี้ 2 ลำจอดคู่กันอย่าง สงบในโรงรถ จะขับ อย่างละ 2-3 วันต่ออาทิตย์ สลับกัน
รถแท้....... คงไม่ต้องตอบ อย่างเจ้าของกระทู้บอก แท้ก็คือแท้
รถทำ..... อันนี้แหล่ะ อาจจะมีคำถามว่า มันทำยังไง ทำกันแบบไหน ไอ้ที่ว่าทำแท้คืออะไร ........ แล้วไอ้ที่บอกว่า "ทำเทียม" มันเป็นยังไง
โดยส่วนตัวแล้ว ผมมักจะได้ยินคำว่า "ทำแท้" มากกว่า คำว่า "ทำเทียม" สาเหตุอาจจะมาจากการที่ พอมันเทียม ก็ไม่ค่อยมีใครมาบอกมั้ง ว่าทำเทียม
คำว่าทำแท้ เกิดจากการที่ นำหัวตัดมา ซื้อ Body Lancer มา แล้วตัดต่อ Body ขยับขยายในส่วนที่ ต้องการจุดยึดของ Evo เข้าไป เช่นพวก ซุ้มล้อ จุดยึดเฟื้องท้ายต่างๆเข้าไป โดยส่วนใหญ่ รถที่เรียกว่าทำแท้ จะทำชิ้นส่วนพวกนี้จากหัวตัด ท้ายตัด เลาะออกมาแล้วก็นำไปเชื่อมกับ Body Lancer จะแทบจะเรียกได้มา เกือบจะเหมือนกับที่โรงงานทำกันเลยทีเดียว
แนว Spot บางแนว จะมีการเพิ่ม ระยะความถี่เข้าไปเพื่อความแข็งแรง แต่ ต้องเป็นคนที่เข้าใจเรื่อง Body เท่านั้น ถึงจะรู้ว่า จุดไหนควรเพิ่ม จุดไหนไม่ควร
หลังจากเสร็จในเรื่องขง Body แล้ว จุดยึดต่างๆมาแล้ว ก็จะทำการ สลับ ของที่อยู่ในหัวตัดท้ายตัดลงมาที่ Body ที่ทำแล้ว โดยชิ้นส่วนทุกชิ้น ต้องเป็นของแท้ ตรงรุ่นเท่านั้น จึงจะถูกเรียกว่า "ทำแท้" เพราะมันจะมีบางคนที่เอามาแต่เครื่อง ไม่มีเบาะมา เอาเบาะ Lancer ไทยใส่ มันก็จะไม่ถูกเรียกว่าทำแท้ เพาะถ้าทำแท้ หรือ บางคัน Part ภายนอก เป็น Part Fiber ถึงแท้ว่าเครื่องจะเป็น 4G-63 Turbo ก็ต้องถือว่ารถคันนั้น ไม่ใช่ ทำแท้
ทุกชิ้นส่วนต้องเป็น Evolution ตรงรุ่นเท่านั้น!!!!
นั้นคือรถทำแท้
ส่วนนอกนั้น จะเรียกว่า ทำเทียมหรือทำอะไร ก็แล้วแต่ละครับ ผมเองก็ไม่รู้จะเรียกอะไรเหมือนกัน คือรถที่ Body ถูกทำเป็นขับ 4 เครื่องเป็น 4G63 Turbo แต่ว่า เครื่องไม่ตรงรุ่นบ้าง เบาะไม่ตรงรุ่นบ้าง แต่ก็ยังเป็นของแท้ เพราะ Evo เองก็จะมีการทำแบบ ยำ หรือเปลี่ยนของกันแบบ ไม่ตรงรุ่นมีเยอะ แล้ว รายละเอียดของเค้า ยิ่งเป็นรุ่นหลังๆมา รายละเอียดนี่ เยอะมากครับ เรียกว่าเยอะกว่า Imp เสียอีกเช่น
Evo 8 GSR
Evo 8 MR
Evo 8 MR RS
3 รุ่นนี้ แรงไม่เท่ากัน น้ำหนักรถไม่เท่ากัน เกียร์ไม่เหมือนกัน แคมคนละตัวกัน หลังคาคนละแบบกัน Turbo คนละตัวกัน ภายในคนละสี Console ไม่เหมือน
แถมใน Body นี้ สามารถนำของ Evo 7 หรือ Evo 7 GTA (เกียร์ Auto) หรือ Evo 9 หรือ 9MR หรือ 9MR RS มาลงได้ ซึ่ง ของมันจะยำกันแทบจะได้มากมายหลากหลายรุ่นมากๆ จนบางครั้งแทบจะแยกกันไม่ออกเลยว่า จะบอกว่ารถคันนั้น เป็น Evo อะไรแน่
ยกตัวอย่าง รถที่ออกรายการ Raceshow วันก่อน Body หน้าเป็น Evo 7 เครื่องเป็น 7 ไฟหน้าเป็น 9 เกียร์ Evo 8 (6 speed) ท้ายเป็น 8 หรือ 9 ไม่รู้จำไม่ได้ งง ไหมละ จะบอกว่าอะไรดี
เพราะฉะนั้น Evo นั้น มีการสลับ Part เยอะมาก บางครั้งก็มีการเข้าใจผิดกันเรื่องนี้เยอะเหมือนกัน บางครั้ง เปิดฝามาเห็นว่าเป็นเครื่อง 8 แต่เกียร์ เป็น 5 Speed ซึง 8 นั้นต้องเป็น 6 speed แล้ว ......... แต่ดันลืมว่า 8 เองก็มี RS ที่เป็น 5 speed
เล่นเอา งง ไปเหมือนกันครับ ในการเลือกรถมาใช้ตอนนั้นของผม แต่โชคดีหน่อย เพราะรถคันที่ผมได้ เป็น 8 GSR แบบ Part แท้ทุกชิ้น เนียบ เลยสบายใจหน่อย
ส่วนรถอีกประเภท คือรถสวม ........... คือ เลาะ Firewall ออก แล้วเอา Firewall Lancer ที่ประกอบบ้านเราไปแปะไว้ อันนี้ ก็มีหลายคันครับ
ส่วนเรื่องการใช้งาน อย่างที่หลายๆคนบอกนะครับ เรื่องแรง ของ Evo เป้นเรื่องเล็กมาก Imp อยากได้ 400-500 ม้า เป็นเรื่องใหญ่ แต่ถ้า Evo แค่ Turbo ลูกเดียวใส้ในเดิม แคม Header ก็ ได้แล้วครับ
วงเลี้ยว อย่างที่เอิ๊กบอกครับ ผมเรียกว่า "วงเลี้ยว สิบล้อ"
แต่ก็ต้องชมในเรื่องระบบ AYC ACD หรือ SAWC ว่ามันฉลาดมาก ฉลาดจนน่ารำคาญเลยทีเดียว เพราะมันจะช่วยเหลือในเรื่องการทรงตัวของรถได้ดีมาก แต่บางครั้ง เราก็ไม่ต้องการมันเช่นกัน
กูรูมาแร้วว :bbbear_19: :bbbear_34: :bbbear_17: :bbbear_23:
ถ้าไม่ขัดใจชาวซูฯ อยากรู้จังครับอันไหนน่าควบกว่า อยากให้หมอลักษณ์ฟันธง :bbbear_2:
-
เข้ามาเก็บความรู้กะบด :bbbear_23:
-
งั้นมีใครเล่นพิเรน เอาเครื่อง EVO มายัดใส่อิมป่าวอ่ะ. . . . . .
-
Mitsubishi เป็น รัฐวิสาหกิจ ของ ญี่ปุ่น ครับ ซึ่ง Mitsubishi Motor ก้อเป็น ลูกของ Mitsubishi
ดังนั้น เทคโนโลยีทาง รถยนต์ ทุกอย่างที่ทุกบริษัท รถทุกค่าย คิดค้นออกมา ต้องส่งให้ทางรัฐบาล ญี่ปุ่น ตรวจสอบหมด และ ข้อมูลเหล่านี้จะถูกแบ่งปันให้กับ Mitsubishi motor หมด ข้อมูลเหล่านั้นก้อจะถูกนำไปใส่ใน รถรุ่นต่างๆ ของ Mitsubishi รวมถึง อีโวลูชั่นด้วยครับ
ผมเคยใช้ อีโวสาม แท้ มาก่อน ที่จะใช้ อิม ทำแท้ แต่ไม่เคยลงสนามเลยนะครับ ขับใช้งานบนนถนน เท่านั้น
รถทั้งสองคันไม่ได้ แต่ง หรือโมเพิ่มใดๆ เลย เป็น Factory settingหมดเลย ที่รู้สึกว่าต่างกันคือ แรงดึงครับ
ครั้งแรกที่ได้ลองรถก่อนซื้อ เขาขับให้นั่งก่อน เป็นครั้งแรกที่ได้รับความรู้สึกแรงดึงหลังติดเบาะ สุดๆ ครับ ซึ่งแรงดึงกระชากแบบนั้น ยังไม่เคยได้รับตอนขับอิมเดิมๆ เลยครับ
เคยแต่เจอแรงดึงหลังติดเบาะจากอิม คอแดงที่ โม มาค่อนข้างเยอะแล้ว
อีกเรื่องคือ ของแต่งครับ ของเล่น ซูบารุ เยอะกว่า มิตซูเยอะ มากๆๆๆๆ ครับ เนื่องจาก RallyArt ซึ่งเหมือนกับ STiนั้นปิดตัวไปนานแล้ว ดังนั้นของแต่งที่มีขายกันอยู่ทั้งหมดจะเป็นของแต่ง จาก สำนักแต่ง เช่น HKS และอื่นๆ ไม่เหมือนซูบารุ ของเล่นเพียบ และมีให้เลือกเยอะมากๆๆ
และอีกสำคัญที่สุดสำหรับผมคือ เสียงเครื่อง สูบนอนของซูบารุ เสียงมัน หวาน มี มิติ มากกว่า เครื่อง 4G63T ครับ :bbbear_31:
-
AYC คือระบบ การควบคุมการถ่ายกำลังของเฟืองท้าย ขณะเลี้ยว เพื่อป้องกันการ หมุน ย่อมาจาก Anti Yaw Control
ระบบนี้ เริ่มต้นใช้ใน Evo 4 ก่อน โดยน่าจะเกิดจากความจำเป็น ของตัวรถที่มีขนาดเพิ่มขึ้น หนักขึ้น โดยขอเสียของ Evo นั้น จะมีอาการ "หนักหน้า" โดยมาจาก น้ำหนักเครื่อง บวกกับเกียร์ และ เกียร์ฝาก ที่ทำให้ น้ำหนักทั้งหมดนั้น ไปอยู่ด้านหน้าของรถเสียส่วนใหญ่ เมื่อรถอยู่ในตำแหน่งที่ต้องเบรคและเลี้ยว ในโค้ง ตามแรง ฟิสิก น้ำหนักเมื่อเบรค จะถ่ายไปด้านหน้า ซึ่ง จะไปเพิ่มน้ำหนักของ Traction ล้อหน้า แต่จะลด Traction ของล้อหลังลง เมื่อเกิดการเดินคันเร่งอีกครั้งในโค้ง จึงทำให้ Traction ล้อหลัง จับได้ไม่เต็มที่เนื่องจากเป็นล้อหลังที่มีทั้ง ซ้ายและขวา หมุนตามไม่เท่ากัน จึงทำให้เกิดโอกาสที่จะ หมุนได้ครับ
ปัญหานี้ ใน Imp เองอาจจะไม่ค่อยได้พบซักเท่าไหร เพราะ Balance รถของ Imp นั้นดีกว่า Evo มาก และเนื่องจาก Imp ตัวใหม่ๆ ก็จะมีระบบ C.Diff ไฟฟ้า Auto จะที่จะปรับแรงบิดให้อยู่แล้ว เพราะฉะนั้น อาการจะเกิดขึ้นน้อยกว่า รถที่มีระบบ ขับเคลื่อนแบบ Evo
ระบบ AYC นั้น จะใช้ผลการคำนวนจาก การหมุนพวงมาลัย คันเร่ง อาการสลิบของผิวถนน และจะทำการสั่งงานไปปรับ การหมุนของล้อหลังทั้ง 2 ล้อ
ส่วน ACD หรือ Active Center Differential นั้นคือ ระบบ การกระจายแรงบิดที่ควบคุม แรงบิดหน้าหลัง โดยผ่านระบบ Multi Plate Clutch ที่ทำหน้าที่คล้ายๆกับ เต็ด เพียงแต่ จะสั่งการโดยไฟฟ้า เพื่อที่จะกระจายแรงบิดให้เหมาะสมระหว่าง หน้า และหลัง (คล้ายๆ C.diff ของ Imp) แต่ มันจะทำงานเหมือนพวกระบบ Traction Control ของพวกรถขับหลังมากกว่า เพียงแต่ มันจะเป็นการ Control แบบ 4 ล้อ โดยแบ่งกระจายหน้าหลัง
โดยระบบ ทั้ง 2 ระบบนี้ ทำงานรวมกันใน Evo โดย ประมวนเข้ากล่อง ECU เช่นกัน
แต่ใน Evo X นั้น ระบบนี้ได้ถูกปรับเข้าสู่ S-AWC โดยการนำระบบ AYC + ACD ที่ว่ามา รวมกับสัญญาณสั่งการของ ABS และเพิ่ม ASC Active Stability Control เข้าไปปรับมวลผลพร้อมกัน และ สั่งการปรับอาการของรถให้ออกมาอย่างสมบูรณ์ที่สุด
จากการใช้งาน Evo 8 GSR แตนๆ ของผม บอกได้งว่า ผมสัมผัสได้ถึงการทำงานของ AYC และ ACD ได้เป็นอย่างดี และเข้าใจเลยว่าทำไมเค้าถึงพัฒนาต่อไปที่ระบบ S-AWC
ก็เพราะว่า AYC + ACD นั้น มันเป็นระบบที่กระจายแรงบิด ซ้ายขวา หน้าหลัง เพื่อการขับขี่ แต่ไม่ได้แคร์ ถึง อาารของตัวรถเลย ว่าจะเซไปเซมาแค่ไหน เค้าจึงต้องเพิ่มระบบ ที่ทำให้คนขับ ไม่รู้สึกว่า มันเซไปเซมามาก จึงทำให้ อาการของรถ Evo X นั้น ไม่มีอาการตัวรถ ส่ายไปส่ายมามาก เพราะทุกอย่าง ทุกข้อมูล ถูกนำไปประมวลผลทั้งหมด เพื่อให้รถ ทรงตัวดีที่สุด ไม่ว่าในโค้งหรือนอกโค้ง
เพียงแต่ ระบบนี้ มันจะดึงอาการของรถ ให้ช้าลง เรียกได้ว่า มันไปคอบระแวดระวังแทนเรา ไอ้ที่เกิน มันก็จะไปตัดทอนลง ไอ้ที่ขาด ก็จะไปเติมให้ เรียกได้ว่า โคตรฉลาดกันเลยทีเดียว
อืม.............จริงๆผมก็ไม่ใช่ กูรูอะไรนะครับ ถ้าให้อยากเข้าใจมากกว่านี้ ลองไ ดูพวก Board Mitsusport หรือ Evolution Thailand ก็ได้ ครับ มีคนตอบดีกว่าผมเยอะ
-
พี่อัศตอบได้ประทับใจมากครับ ได้ความรู้จากพี่มาโดยตลอดเลย พี่เป็นคนลักษณะที่ว่าจะเล่นอะไรต้องศึกษาให้ถึงแก่นแท้เนี่ย ผมว่ามันเป็นอะไรที่เจ๋งไปเลยครับ :bbbear_34:
-
ตามที่คุณพี่ Azzy ว่าเลยครับ
ผมเองก็เคยใช้แต่อีโว(ทำแท้) ไม่เคยใช้อิม เคยแต่ลองนั่งของคนรู้จักท่านนึง
ในมุมมองผมสำหรับเรื่องความแรงและการขับขี่เอาแบบเดิมๆ std ทั้งคู่นะครับ ผมว่าอีโวออกแนวเถื่อนดิบกระโชกโหกหาก(เหมาะกะคนอย่างผม) อิมจะออกแนวสปอตผู้ดี ออกแนวรถซิ่งคุณนู๋อ่ะว่างั้น (อันนี้ความคิดผมนะ)
ส่วนอย่างอื่นก็ตามที่พี่ Azzy ว่ามาเลยครับ อีโวทุกรุ่น ตั้งแต่ 1-10 ถ้าจะทำแท้ บอกเลยว่า lancer ที่เอามาทำนั้นใช้ได้แค่โครงบอดีครับ(แค่โครงเท่านั้น) นอกนั้นเปลี่ยนทุกชิ้น ย้ำว่าทุกชิ้นจริงๆครับถึงจะพูดได้เต็มปากว่าทำแท้ เพราะรายละเอียดมันเยอะมากๆ ไฟต่างๆ เอย แก้ม กันชน ฝาโปรง พรหม โอ๊ย เอาเป็นว่าทั้งคันอ่ะครับ แม้กระทั้งเสาอากาศ lancer กะ evo ยังต่างกันเลย ส่วนเรื่องฟิลลิ่งการขับขี่เท่าที่ลอง รถทำแท้กับรถแท้(ลองแค่ไม่กี่คัน) ไม่ค่อยต่างเท่าไหร่นะ(อาจจะลองรถพวกกันเองที่ทำจากอู่เดียวกันก้ได้ เลยไม่ค่อยเจอแปลก) แต่ประเด็นนี้ขึ้นอยู่กับอู่ที่ประกอบเลยแหละครับอย่างที่พี่ Azzy บอกอีกนั่นแหละครับ ต้องเป็นอู่ที่เข้าใจจริงๆ (ซิ่งคนเล่นอีโวจะรู้กันว่ามีที่ไหนบ้าง อู่ไหนงานดี อุ่ไหนงานชุ่ย) เคยมีครั้งนึงเป็นเรื้องเป็นราวกันในคลับใหญ่โตมากกับเรื่องนี้แหละ ลูกค้าเป้นผู้หญิงต้องการทำโว 4 อู่นี้ก็ค่อนข้างดังนะ แต่สุดท้ายชื่อเสียงทั้งหมดก้ต้องจบลงเพราะเคสนี้เลย
ปล.ตอนนี้ผมขายอีโวไปแล้ว อยากได้อิมมาขับบ้างแล้ว ก็เลยเข้ามาสมัครเป็นสมาชิกที่นี่ ดูดความรู้ไปวันๆ ก่อนครับ เผื่อมาเล่นจริงจะได้ไม่เจ็บ อิอิ :bbbear_25: อีกอย่างตอนนี้ที่ยังไม่หามาข้างกายซักที เพราะติดที่ประเด็นเดียวคือ เวลาไปเสีย ตจว. กลัวว่าจะลำบากเพราะช่าง ตจว. คงจะงงๆ เมื่อเปิดฝากระโปรงมาแน่ๆ
-
คุนอัสซี่ตอบได้ชัดเจนเลยครับ :bbbear_19:
ขอกดlikeให้นะครับ :bbbear_34:
-
ลองดูที่ลิงค์ครับ http://speedhunters.com/archive/2011/01/27/car-spotlight-gt-gt-japspeed-1jz-subaru.aspx
-
แปลกที่ผมมองว่าอิมดึงน้อยกว่าอีโว เพราะเทอร์โบ กับเฮดเดอร์ต่างกัน บุช กับบอลแบริ่ง ขนาดใบที่ต่างกัน และก็เฮดดอร์เหล็กหล่อที่ห่วยแตกของอิม(wrx คอขาว)
ทำให้คาแรคเตอร์ของรถต่างกันสิ้นเชิงครับ เป็นแค่มุมมองของผมนะครับ
-
อ่า. แล้วแท่นเครื่องกะเกียร์ต้องทำใหม่ไหมครับ แล้วระยะยาวความแข็งแรงของบอดี้จะเปนเยี่ยงไรบ้างเผื่อใช้ยาวๆแบบGc
-
นี่ตาประสิทธิโชค ตาบู๋บู้บี้. คนอื่นเค้าจะคิดมั้ยเนี่ยว่าตรูมาเอาพวกเอ็งร่วมขับรถกะบด :bbbear_43:
-
ลองดูที่ลิงค์ครับ http://speedhunters.com/archive/2011/01/27/car-spotlight-gt-gt-japspeed-1jz-subaru.aspx
หมูวาง J :bbbear_1: :bbbear_11: :bbbear_27:
-
นี่ตาประสิทธิโชค ตาบู๋บู้บี้. คนอื่นเค้าจะคิดมั้ยเนี่ยว่าตรูมาเอาพวกเอ็งร่วมขับรถกะบด :bbbear_43:
ชัวร์พี่ 5555+ :bbbear_44:
-
เค้าเรียกว่านักรบที่แปรพรรค วุ้ย
:bbbear_46:
-
ตาตู่ไม่สนใจอิมลงเครื่องRotaryหรือครับ...แนวกว่านะ
-
ตาตู่ไม่สนใจอิมลงเครื่องRotaryหรือครับ...แนวกว่านะ
ว้ากกกก ไปกันใหญ่แย้ววว
:bbbear_27:
-
เอาเครื่อง diesel ของ ford ดีกว่าครับ น่าสนใจ แรงประหยัด โมต่อได้ ลิตรละ 32 บาท
-
ป๊าดดด ถึงขนาด Rotaryเลยเหรอพี่ปิ๊ก :bbbear_42:
-
นี่ถ้าพี่ปิ๊กไม่บอกว่าอิมวางเครื่องอื่นๆได้ ผมคงไปตอบโต้ไอ้พวกเด็กเกรียนในนั้นล่ะ :bbbear_43:
-
นี่ถ้าพี่ปิ๊กไม่บอกว่าอิมวางเครื่องอื่นๆได้ ผมคงไปตอบโต้ไอ้พวกเด็กเกรียนในนั้นล่ะ :bbbear_43:
ไอ้เด็กพวกนั้นมันพูดถูกเว้ย อิมนะเครื่องเจ ไม่ใช่EJ อีเจ๊ที่ไหน555
-
อ่ะๆช่วยตู๋หน้อย. เบาะอีโวนั่งสบายกระชับกว่าอิม :bbbear_17:
-
เข้ามาถามต่อ 555 ยังไม่จบ
ตอนนี้เอนเอียงไปทางโว 7 ด้วยเพราะรู้สึกชอบด้านหน้าของมัน ดูเหลี่ยมๆคมๆ เฉี่ยวๆ ดี
พูดถึงถ้ารถเดิมๆ อีโว 7 จะแตกต่างจาก 8 และ 9 มากน้อยแค่ไหน แตกต่างในอะไรบ้าง
และ 7 ยังน่าเล่นไหม
ถามแบบไม่รู้อะไรเลยในอีโวจริงๆ รบกวนกูรู ทั้งหลายมาช่วยไขข้อข้องใจ อีกหน่อยนะคร้าบ พี่อัศเข้ามาตอบเลยน๊า
:bbbear_19:
-
เข้ามาถามต่อ 555 ยังไม่จบ
ตอนนี้เอนเอียงไปทางโว 7 ด้วยเพราะรู้สึกชอบด้านหน้าของมัน ดูเหลี่ยมๆคมๆ เฉี่ยวๆ ดี
พูดถึงถ้ารถเดิมๆ อีโว 7 จะแตกต่างจาก 8 และ 9 มากน้อยแค่ไหน แตกต่างในอะไรบ้าง
โดยหลักเลยครับ อีโว7GSR 5เกียร์ อีโว 8GSR 6เกียร์ นอกนั้นเป็นรายละเอียดเล็กน้อย ยกเว้น 8MR ครับซึ่งมีรายละเอียดตางกันค่อนข้างมากกว่า ถ้าขับถนน 6 เกียร์สับเกียร์มันส์กว่าครับ ถ้าสนาม 5 เกียร์ดีกว่า เพราะไม่เคยสับ 6 แล้วก็มีเทอร์โบครับ บางคัน ตูด9.8 บางคันก็10.5 แรงม้าต่างกันนิดหน่อย
และ 7 ยังน่าเล่นไหม
ถามแบบไม่รู้อะไรเลยในอีโวจริงๆ รบกวนกูรู ทั้งหลายมาช่วยไขข้อข้องใจ อีกหน่อยนะคร้าบ พี่อัศเข้ามาตอบเลยน๊า
:bbbear_19:
7 กับ 8 โดยหลัก ต่างกันที่ 5 เกียร์กับ 6 เกียร์ ถ้าใช้ถนน 6 เกียร์ขับมันกว่ามาก ถ้าใช้แข่ง 5เกียร์ดีกว่าเพราะไม่เคยใช้ถึงเกียร์ 6
ยกเว้น 8MR ซึ่งมีรายระเอียดปลีกย่อยเยอะกว่า GSR ธรรมดา ผมก็ไม่่ค่อยแม่นเท่าไหร่
แล้วก็มีเทอร์โบ 9.8 กับ 10.5 แรงม้าต่างกันนิดหน่อย แต่ 10.5 ขับสนุกว่า มาช้ากว่านิดหน่อยแทบไม่รู้สึก แล้วก็มีรหัส HRA ของ RS ใบพิเศษหน่อย มาเร็ว
7 กัย 8GSR ช่วงแรก มากับโช๊คสีดำ สู้รุ่นหลังที่ใช้ Bilstein สีเหลืองไม่ได้เลยแม้แต่นิดเดียว บวกกับสปริงโหลด ไอบัค รับรองสตรัทปรับเกลียวยี่ห้อดังๆมีอาย
นอกนั้นคิดไม่ออกว่ามีอะไรต่างกันมาก
-
เข้ามาถามต่อ 555 ยังไม่จบ
ตอนนี้เอนเอียงไปทางโว 7 ด้วยเพราะรู้สึกชอบด้านหน้าของมัน ดูเหลี่ยมๆคมๆ เฉี่ยวๆ ดี
พูดถึงถ้ารถเดิมๆ อีโว 7 จะแตกต่างจาก 8 และ 9 มากน้อยแค่ไหน แตกต่างในอะไรบ้าง
และ 7 ยังน่าเล่นไหม
ถามแบบไม่รู้อะไรเลยในอีโวจริงๆ รบกวนกูรู ทั้งหลายมาช่วยไขข้อข้องใจ อีกหน่อยนะคร้าบ พี่อัศเข้ามาตอบเลยน๊า
:bbbear_19:
จากที่เคยสัมผัส บวกกับศึกษาอย่างงูๆปลาๆ 7 กะ 8 ไม่ต่างกันเท่าไหร่ นอกจาก 6 เกียร์ แต่จะเริ่มต่างชัดขึ้นเมื่อเป็น 8MR เพราะเทอร์โบที่ใหญ่ขึ้น
เคยขับ 7 แล้ว ก็โอนะ 8 MR นี่ก็ไม่เคย แต่ไปลองตัว 9GT มา ดึงสยองขวัญมาก สนุกตื่นเต้นเร้าใจ เวลาเข้าโค้งเสียวกว่าอิม แต่จริงๆก็เข้าอยู่เหมือนกัน แต่ความเสียวคนขับต่างกัน
-
ได้สัมผัส แล้วจามาบอกนะคัฟ เร็วๆนี้ EVO 8 :bbbear_36:
-
เข้ามาถามต่อ 555 ยังไม่จบ
ตอนนี้เอนเอียงไปทางโว 7 ด้วยเพราะรู้สึกชอบด้านหน้าของมัน ดูเหลี่ยมๆคมๆ เฉี่ยวๆ ดี
พูดถึงถ้ารถเดิมๆ อีโว 7 จะแตกต่างจาก 8 และ 9 มากน้อยแค่ไหน แตกต่างในอะไรบ้าง
และ 7 ยังน่าเล่นไหม
ถามแบบไม่รู้อะไรเลยในอีโวจริงๆ รบกวนกูรู ทั้งหลายมาช่วยไขข้อข้องใจ อีกหน่อยนะคร้าบ พี่อัศเข้ามาตอบเลยน๊า
:bbbear_19:
เอาเท่าที่พอจะทราบนะครับ 7 เองกับ 8 เนี่ย ถ้าเป็นตัวเครื่องยนต์อย่างเดียว กะ Turbo นี่แทบไม่ต่างอะไรเลย ขอแต่งต่างๆเนี่ย ถอดใส่กันได้เลย ระหว่าง 7กับ8 แต่นอกนั้น ต่างครับในเรื่องของระบบ AYC ACD นั้น ของ 8 ถูกพัฒนาไปเป็น Super AYC ซึ่งสามารถ ถ่ายแรงบิดได้มากกว่า 7
และในเรื่องที่รูๆอยู่แล้วคือเรื่องเกียร์ ......... ตัวตัวผมแล้ว จะ 6 หรือ 5 นั้นแล้วแต่การใช้งานครับ เห็นด้วยกะพี่กอบเรื่อง เกียร์ 5 เหมาะกับในสนามมากกว่า 6 เกียร์ขับถนน สบายๆ ล่าสุดผมขับ มารขาว (Evo8) สนามแก่งกระจาน ซึ่งผมรู้สึกสบายๆมากครับ กับการขับด้วยเกียร์ 6 ไปตลอดทาง (ยกเว้นตอนไล่ตามพ่อลูก Mitsusport ตรงหนองหญ้าปล้อง)
ส่วน 9 เนี่ย เป็น Big Jump ครับ มี Valve แปรผันมาช่วย Turbo ก็ดีกว่า เพราะฉะนั้นต่างกับ 8 และ 7 ค่อนข้างที่จะมากทีเดียว
ถ้าอยากซื้อรถมาเล่น ในราคาที่ไม่สูงมากนะครับ Evo 7 เป็นตัวเลือกที่ดีครับ แอถมโมแล้ว แรงในราคาถูก ทำ 400-500 ม้า ก็ยังเป็นรถบ้านขับสบายๆอยู่
ตอนนี้ รถทางฝั่ง Mitsusport มีขายอยู่หลายคันนะคับ
หรือจะเอา Evo 8 ของพี่กอบ kop11 ก็ได้เห็นประกาศขายอยู่ ราคาค่อนข้างดีเลยทีเดียว
ซื้อรถแก แล้วลองดู โช๊ค HSD แกด้วยครับ คุณภาพกะราคานี่ ได้ยินแล้วหันหลังคอแทบหัก โช๊คมือ1 ในราคามือ 2
-
เอาแบบ ไหน ไม่ถามชั้น ....ไอ่มเห .....
เด่วบอกให้
ในใจเอ็ง จะเอา ไปทำไรล่ะ ถ้าเอ็ง จะเอาแรง ข้าแนะนำ ไปหา เซฟิโร่ วาง เจ ทำไป 8 900 ม้า
แต่ถ้าเอ็ง ชอบ ขับสี่ ขี่เกาะๆ ก็ ลองดูสิ ว่า อันไหนมันให้ความรู้สึก
พี่อัซซี่ เขา บอกว่า ไง.........อยากแรงขี่อีโว อยาก สนุกขี่อิม จำได้มั๊ย
ดังนั้น คำตอบในใจ อยากสนุก ขี่อิม
อยากแรง กลับไปดูบรรทัด สาม เซฟิโร่ งัย 5555
ใครบอกเรื่อง แรงม้า ทำสามสี่ร้อยม้า อย่างนู้นนี้ ฟังๆไป ใคร พูด เรื่อง ม้า และ บิด ค่อยหันไปฟัง
พื้นฐานเครื่องยนต์ ต่างกัน ค่อนมาก ช่วงชัก มันต่างกัน ทำมาม้า เท่าๆกัน ถอก เอ้ย ทอร์ค จะเข็นให้ไปทันเค้ายังไง
ถามว่า รถเค้าดีมั๊ย ไม่อยากพูด ........แม่งโคตร ดี ถึง ดี มากกกกกก ว่ะ มเห อย่า ถาม ซื้อไปเลย
-
เอาแบบ ไหน ไม่ถามชั้น ....ไอ่มเห .....
เด่วบอกให้
ในใจเอ็ง จะเอา ไปทำไรล่ะ ถ้าเอ็ง จะเอาแรง ข้าแนะนำ ไปหา เซฟิโร่ วาง เจ ทำไป 8 900 ม้า
แต่ถ้าเอ็ง ชอบ ขับสี่ ขี่เกาะๆ ก็ ลองดูสิ ว่า อันไหนมันให้ความรู้สึก
พี่อัซซี่ เขา บอกว่า ไง.........อยากแรงขี่อีโว อยาก สนุกขี่อิม จำได้มั๊ย
ดังนั้น คำตอบในใจ อยากสนุก ขี่อิม
อยากแรง กลับไปดูบรรทัด สาม เซฟิโร่ งัย 5555
ใครบอกเรื่อง แรงม้า ทำสามสี่ร้อยม้า อย่างนู้นนี้ ฟังๆไป ใคร พูด เรื่อง ม้า และ บิด ค่อยหันไปฟัง
พื้นฐานเครื่องยนต์ ต่างกัน ค่อนมาก ช่วงชัก มันต่างกัน ทำมาม้า เท่าๆกัน ถอก เอ้ย ทอร์ค จะเข็นให้ไปทันเค้ายังไง
ถามว่า รถเค้าดีมั๊ย ไม่อยากพูด ........แม่งโคตร ดี ถึง ดี มากกกกกก ว่ะ มเห อย่า ถาม ซื้อไปเลย
สรุปคุณเมิงก็แอบอยากได้ใช่มะ555 ตู๋อย่างพี่azzyบอกมันขับซู แรงก็เอามาร์ชไปวางเครื่องใหม่ เด๋วนี้บริโอ้เขาลงk20กันแล้ว555
-
คงไม่ต้องตอบล่ะ เพราะตาบู๋มันไปลองนั่งอีโว9ของโปรพลขับโดยจารยตุ๋ย มันบอกว่าแรงน้ำตาเล๊ด แค่นี้ก็รู้แล้วว่ามันจะเลือกอะไร.
ดันไปนั่งรถสนามแรงๆ 5555
-
คงไม่ต้องตอบล่ะ เพราะตาบู๋มันไปลองนั่งอีโว9ของโปรพลขับโดยจารยตุ๋ย มันบอกว่าแรงน้ำตาเล๊ด แค่นี้ก็รู้แล้วว่ามันจะเลือกอะไร.
ดันไปนั่งรถสนามแรงๆ 5555
อืมมม ตอนนั้นนั่งรถโปรพล ระหว่าง โดนแรง G กระทำชำเรา ก็นึกในใจไปด้วย เทอร์โบอะไร ดึงกันขนาดนี้ กลับไปอู่ขอดูหน่อย
ชิบหายยย หน้าตาแบบนี้ นี่มันเทอร์โบเดิมนี่ เวรละ โมนิดหน่อย มันดึงขี้ปลื้น
นี่รถ Bossma เมอร์โบลูกเท่าหม้อ จะดึงขนาดไหน
-
อืมมม ตอนนั้นนั่งรถโปรพล ระหว่าง โดนแรง G กระทำชำเรา ก็นึกในใจไปด้วย เทอร์โบอะไร ดึงกันขนาดนี้ กลับไปอู่ขอดูหน่อย
ชิบหายยย หน้าตาแบบนี้ นี่มันเทอร์โบเดิมนี่ เวรละ โมนิดหน่อย มันดึงขี้ปลื้น
นี่รถ Bossma เมอร์โบลูกเท่าหม้อ จะดึงขนาดไหน
แล้วทั้ง 2 คันนั้นอะ "กล่องเดิม" นะคร๊าบบบบบบบบบบบบบบบบ
ตาม Concept อู่นี้ว่า.........."ถ้าคุณแน่อย่าแพ้กล่องเดิม"
-
แล้วทั้ง 2 คันนั้นอะ "กล่องเดิม" นะคร๊าบบบบบบบบบบบบบบบบ
ตาม Concept อู่นี้ว่า.........."ถ้าคุณแน่อย่าแพ้กล่องเดิม"
ลองตอบบ้างเพราะที่บ้านก็มีทั้งอิมและอีโวครับ
ส่วนตัวมองว่าเป็นรถที่ดีมากๆทั้งคู่ แต่ลักษณะของรถทั้งสองนั้นทั้งเหมือนกันมากและต่างกันมากในเวลาเดียวกัน
โดยส่วนตัวแล้วผมรุ้สึกว่า อิมจะให้สุนทรีย์ในการขับมากกว่าอีโว แต่อีโวจะให้ความตื่นเต้นตลอดเวลาที่ขับ
แต่ถ้ามองมุมยาวๆ อีโวโมง่ายกว่ามาก และใช้เงินน้อยกว่ามากครับ ถ้าอยากจะทำให้แรง เปลี่ยนของน้อยกว่า ทำน้อยกว่า เรียกว่าแรงง่ายๆ สบายกระเป๋า
แต่สำหรับอิมนี่ โดยส่วนตัวคิดว่าทำยากกว่ามาก และใช้เงินเยอะมากกว่าอีโวอีกเท่านึงเห็นจะได้
แต่ก็อยู่ที่ชอบเลยครับ ถ้าเลือกไม่ได้ก็มีทั้งคู่แบบพี่ Azzy เลยครับ :bbbear_17: