Siam Subaru Webboard

Article => D.I.Y. => ข้อความที่เริ่มโดย: MOJOJOJO ที่ มีนาคม 19, 2012, 03:49:29 PM

หัวข้อ: DIY เล็กๆน้อยๆระบบเบรก
เริ่มหัวข้อโดย: MOJOJOJO ที่ มีนาคม 19, 2012, 03:49:29 PM
DIYคราวนี้เกี่ยวกับเบรกนะครับ เนื่องจากผ้าเบรกมันถึงเวลาเปลี่ยนแล้วเลยเอาวิธีเปลี่ยนมาให้ชมกัน

เริ่มแรกอุปกรณ์ที่ต้องการ
  แม่แรง
  บล็อกเบอร์ 19 สำหรับถอดน็อตล้อ(ใครใช้น็อตแต่งควรดูขนาดอีกที) ถ้ามีประแจปอนด์ด้วยจะดีมาก
  น้ำยาล้างเบรก เป็นกระป๋องพ่นๆ
  จารบีสำหรับระบบเบรกโดยเฉพาะ จะทนความร้อนสูงโดยไม่เหลวหยดออกมา
  ไขควงแฉก
  น้ำมันเบรก  +ขวดเปล่าเอามาใส่น้ำมันใช้แล้ว
  สุดท้าย ผ้าเบรก


(http://img690.imageshack.us/img690/6254/dsc04274q.jpg)
หัวข้อ: Re: DIY เล็กๆน้อยๆระบบเบรก
เริ่มหัวข้อโดย: MOJOJOJO ที่ มีนาคม 19, 2012, 04:13:26 PM
ขั้นแรกเริ่มจาการคลายน็อตล้อ แค่คลายนิดเดียวนะครับไม่ได้ขันออก เพราะเวลาขึ้นแม่แรงแล้วล้อจะหมุนฟรีถอดลำบาก  ลำดับการถอดน็อตก็ตามรูปเลย ขันเป็นรูปดาว

ค่าที่ขันใช้เวลาขันเข้านะครับ ของsubaru กำหนดที่ราวๆ 58-72 lb-ft    พอคลายออกมาสักรอบนึงแล้วที่นี้ก็ขึ้นแม่แรงได้เลย   

PS ถ้ามีแต่แม่แรงเพียวๆอยู่มุดไปใต้รถนะครับอันตราย อย่างน้อยต้องมี3ขาที่มีมาตรฐาน ผมเคยเจอ3ขาพับงอมาแล้ว และเอาล้อที่ถอดไปรองใต้รถด้วยก็ดี

(http://img834.imageshack.us/img834/4962/dsc04275copy.jpg)
หัวข้อ: Re: DIY เล็กๆน้อยๆระบบเบรก
เริ่มหัวข้อโดย: MOJOJOJO ที่ มีนาคม 19, 2012, 04:23:51 PM
ถอดล้อแล้วก็จะเจอคาลิเปอร์ วิธีถอดผ้าเบรก สังเกตเจ้าลวดเส้นเล็กๆนี้จะเข้าไปสอดในรูสลักเบรก ให้เขี่ยหรือดึงขึ้นตรงๆก็ออกครับ

(http://img217.imageshack.us/img217/7382/dsc04284vm.jpg)


จากนั้นเอาใขควงดันด้านหลังสลัก ที่เห็นหัวมนๆกลมๆนั้นแหละครับออกมา ระวังแผ่นกดผ้าเบรคเด้งนะครับ แนะนำให้เอาตัวล่างออกก่อน

(http://img10.imageshack.us/img10/8886/dsc04286qq.jpg)

เตรียมเอาไปทำความสะอาด
(http://img406.imageshack.us/img406/1724/dsc04287vt.jpg)

ทีนี้ก็ดึงผ้าเบรกออกได้แล้วครับ
(http://img190.imageshack.us/img190/2143/dsc04288u.jpg)
หัวข้อ: Re: DIY เล็กๆน้อยๆระบบเบรก
เริ่มหัวข้อโดย: MOJOJOJO ที่ มีนาคม 19, 2012, 04:36:27 PM
ด้วยความสงสัยมาวัดความหนาเล็กน้อย ข้างละ5กว่าๆ

(http://img607.imageshack.us/img607/3006/dsc04289x.jpg)


อันนี้ของใหม่ ข้างละ 9กว่าๆ

(http://img862.imageshack.us/img862/8843/dsc04290yz.jpg)

วันแล้วหนาต่างกันอยู่ราว 8มม

วิ่งไปแสนนึงหายข้างละ4มม = วิ่ง25000ผ้าจะหายไป 1มม

เท้าไม่หนักเลยยังไม่เปลี่ยนดีกว่าขี้งก55 :bbbear_24: น่าจะยังใช้ได้อีกสัก30000โลกว่าจะถึงเซ็นเซอร์เตือนผ้าเบรก

เลยกลายเป็นว่าถอดมาล้างๆให้สะอาดดีกว่า

(http://img205.imageshack.us/img205/4029/dsc04296o.jpg)
หัวข้อ: Re: DIY เล็กๆน้อยๆระบบเบรก
เริ่มหัวข้อโดย: MOJOJOJO ที่ มีนาคม 19, 2012, 04:52:32 PM
มาดูสภาพจานกันหน่อย spec จานหน้าของ 4pots เดิมคือหนา 24มม และเปลี่ยนเมื่อบางถึง 22มม

วัดแล้วยังหนาอยู่หายไปแค่1.13มม   สังเกตตรงด้านบนสุดของจานจะมีขอบขึ้นมาตามความสึกหรอ

(http://img843.imageshack.us/img843/5937/dsc04280pw.jpg)


ดูสภาพลูกยาง ยังไม่ฉีกขาด ทำน้ำยาทำความสะอาดเฉยๆ พ่นๆ แล้วก็เอาแปรงสีฟันเก่าๆขัด

(http://img844.imageshack.us/img844/8927/dsc04292w.jpg)


ผ้าเบรกที่ล้างแล้วก็เอามาประกอบแผ่นชิมตามเดิม สังเกตุลำดับการเรียงนะครับ ผ้าเบรก-->แผ่นที่เป็นซี่ๆ-->ที่มีครึ่งแผ่น --> เซ็นเซอร์เตือนผ้าเบรกบางตรงมุม

โดยทาจารบีบางๆระหว่าแผ่นชิม แล้วก็สลักต่างๆ ระวังอย่าทาโดนผ้าเบรกนะครับเดี๋ยวเบรกไม่อยู่ 

ลืมบอกไปว่าจารบีอันนี้กระปุกนึงแพงนะครับ(ร้านบอกมา)ใครใช้น้อยๆลองขอร้านที่ซื้อผ้าเบรกมาก็ได้เป็นซองๆเหมือนซองน้ำจิ้มเลย ซองนึงใช้1คันเหลือๆ    รูปไม่ชัดขออภัย

(http://img440.imageshack.us/img440/4177/dsc04297vy.jpg)
หัวข้อ: Re: DIY เล็กๆน้อยๆระบบเบรก
เริ่มหัวข้อโดย: MOJOJOJO ที่ มีนาคม 19, 2012, 05:07:25 PM
สำหรับคนเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่ตอนนี้ให้ดันลูกสูบเก่าเข้าไปนะครับ ไม่งั้นจะใส่ผ้าเบรกไม่ได้ เอา C Clamp

หรือไขควงดันก็ได้ แต่ไขควงต้องระวังหน่อยนะเดี๋ยวงัดอะไรเป็นรอย   หน้าตาตอนล้างแล้วค่อยดูใหม่หน่อยตามรูป

(http://img401.imageshack.us/img401/1109/dsc04295qd.jpg)

ตอนดันก็ระวังน้ำมันเบรกล้นออกมาด้วย จะเปิดฝามาดูดออกก่อนก็ตามสบาย

เปิดฝากระปุกน้ำมันเบรกออกมาจะเห็นกรองพลาสติกอยู่นะครับ จับมันหมุนไปด้านซ้ายยกออก แล้วจัดการดูดได้เลย  เวลาดูดก็บีบขวดก่อนแล้วก็จุ่มลงไป

ที่ดูดผมใช้ขวดน้ำ กับท่อสายยางปลา มาต่อหัวสายยางใหญ่กว่าอีกที ไม่งั้นเวลาเสียบไล่ลมที่เบรกจะใส่ไม่เข้า

แต่บอกก่อน ตอนผมทำไม่ได้เปลี่ยนน้ำมันเบรกใหม่นะครับ เพราะตอนนั้นอยู่บ้านคนเดียวเลยไม่สามารถไล่ลมกับเหยียบเบรกพร้อมๆกันได้  :bbbear_14:

(http://img189.imageshack.us/img189/4300/dsc04294xr.jpg)

(http://img252.imageshack.us/img252/6862/dsc04293bz.jpg)
หัวข้อ: Re: DIY เล็กๆน้อยๆระบบเบรก
เริ่มหัวข้อโดย: MOJOJOJO ที่ มีนาคม 19, 2012, 05:14:15 PM
ต่อไปก็เอาผ้าเบรกใส่เข้าที่ ใส่สลักตัวบนก่อนนะครับ แล้วค่อยใส่แผ่นกดผ้าเบรก ใช้นิ้วกดมันลงมาแล้วค่อยใส่สลักตัวล่าง

เสร็จแล้วก็อย่าลืมลวดล็อคสลัก ใส่ตรงกลางเข้าไปก่อน แล้วเอาขาแต่ละข้างใส่รูปลายสลัก

(http://img802.imageshack.us/img802/4999/dsc04300w.jpg)


เท่านี้ก็สำเร็จสำหรับเบรกหน้า ขันน็อตล้อใส่อย่าลืมขันตามลำดับ และกวดให้ได้ตามspec ตอนล้ออยู่บนพื้นแล้ว
หัวข้อ: Re: DIY เล็กๆน้อยๆระบบเบรก
เริ่มหัวข้อโดย: MOJOJOJO ที่ มีนาคม 19, 2012, 05:18:55 PM
มาถึงเบรกหลัง เหมือนกับล้อหน้าครับ เอาลวดล็อคออกก่อน

(http://img194.imageshack.us/img194/6573/dsc04302m.jpg)

ตามด้วยสลักและแผ่นกด

(http://img526.imageshack.us/img526/9564/dsc04304n.jpg)

เอาผ้าเบรกออก อันนี้มีทริกเล็กน้อย เพราะรู้สึกว่าผ้าเบรกจะพอดีกับคาลิเปอร์เหลือเกินทำให้เอาออกยาก

ให้ใช้ไขควงช่วยงัดพร้อมๆกัน ระวังคาลิเปอร์เป็นรอยนะครับ เพราะ2pots หลังจะเป็นอลูมิเนียม

(http://img716.imageshack.us/img716/9025/dsc04305vk.jpg)
หัวข้อ: Re: DIY เล็กๆน้อยๆระบบเบรก
เริ่มหัวข้อโดย: MOJOJOJO ที่ มีนาคม 19, 2012, 05:49:33 PM
อยากรู้เลยเอามาวัดซะหน่อย  อย่างนี้บางเกินควรเปลี่ยนได้แล้ว

(http://img607.imageshack.us/img607/1575/dsc04307mk.jpg)




รูปเนื้อผ้าเบรกที่เปลี่ยนใหม่ครับ   อันนี้เค้าบอกสูตรเดียวกับ Project Mu ญี่ปุ่นเลยลองดูว่าเป็นไงมั่ง

(http://img819.imageshack.us/img819/8076/dsc04279v.jpg)



เวลาผ่านไปใวเหมือนโกหก555 ผ้าเบรกหลังก็เข้าไปอยู่ในที่ (ทำเหมือนเบรกหน้าเลยครับ )สังเกตุเช็นเชอร์ผ้าเบรกบางสีเงินๆ

(http://img833.imageshack.us/img833/9102/dsc04308p.jpg)


จากนั้นใส่ล้อก็สำเร็จแล้ว :bbbear_46: ใช้เวลาไปไม่เยอะล้อละ15นาทีได้ครับ  หวังว่าคงเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย สงสัยตรงไหนถามได้ครับ





 :bbbear_4: :bbbear_4:Note :bbbear_4: :bbbear_4:




ผ้าเบรก 4pots กับของ skyline R32 เหมือนกันครับ
ผ้าเบรก Brembo Subaru ก็เหมือนกับของ Evo




น้ำยาล้างเบรก บางยี่ห้อมันกัดสีคาลิเปอร์ได้ด้วยควรระวัง เท่าที่เคยใช้มาเพื่อใครจะไปซื้อนะครับ

Gunk กระป๋องเหลืองแจ่มสุด  หาซื้อยาก  พ่นออกมาเป็นน้ำได้ถ้ากดเบาๆ=ไม่เปลือง ล้างคราบง่าย ระเหยช้า หัวตันได้อีก
CRC ป๋องแดง แรงดันสูงมาก  ค่อนข้างอันตรายโดนผิวมีแสบสุดๆ :bbbear_6:  ล้างออกเฉยๆ ระเหยช้า เวลาใช้ควรใส่ถุงมือ+แว่น
bendix ป๋องฟ้าขาว กัดสีคาลิเปอร์  :bbbear_39: โดนมาแล้วที่เห็นเป็นจุดขาวๆรูปบนหนะครับ  พ่นทีออกเยอะ  ล้างออกเฉยๆ ระเหยเร็ว
Prostaff ป๋องดำสูง ล้างออกเฉยๆ พ่นทีออกเยอะ ระเหยเร็ว ถูกดี
KURE  ป๋องแดงสูง ล้างออกเฉยๆ พ่นทีออกเยอะ  ระเหยเร็ว เหมือนยี่ห้อบนเลยแต่แพงกว่าเกือบเท่าตัว






สำหรับคนที่จะเปลี่ยนน้ำมันเบรกนะครับ

น้ำมันเบรกหลักๆมี2เบสครับ


DOT 3, 4 , 5.1  เหมาะกับรถที่ใช้งานบนถนนทั่วไป โดยตัวมันเองดูดความชื้นจากอากาศรอบด้านทำให้เสื่อมสภาพ (ลองเอาน้ำมาผสมได้มันจะหายไปเลย)

โดย DOT ยิ่งมากยิ่งทนความร้อนได้สูง ในรถสมัยใหม่สามารถใช้แทนกันได้ครับ เพราะเป็นเบสเดียวกัน Polyglycol base

ที่เค้าบอกว่าDOT x ONLY นั้นเพราะน้ำมันเบรกคนละ DOT คนละยี่ห้อ  มาผสมกันอาจทำให้ได้น้ำมันเบรกที่ทนความร้อนได้แย่กว่าเดิมครับ

และยิ่งDOT มากใช่ว่าจะดีกว่าเสมอไป ผมเคยหารายงานทดสอบความชื้นในน้ำมันเบรกอ่าน ปรากฏว่าDOT สูงๆกลับดูดความชื้นได้ดีกว่า DOT น้อยกว่าเสียอีก

และประสิทธิภาพการทนความร้อนก็ลดลงเป็นเท่าตัว เมื่อมีความชื้นในระบบ  ข้อควรระวังมันกัดสีรถ
 



มาถึงน้ำมันเบรกที่ควรระวังครับ DOT 5 ห้ามใช้ปนกับชนิดอื่น เพราะเป็น Silicone base ที่ไม่ดูดความชื้น ดังนั้นแทบจะไม่เสื่อมสภาพเลย  ถามว่าแล้วไม่ดีเหรอแทบไม่เสื่อมสภาพ

ที่จริงเป็นอย่างนี้ครับ ข้อเสียของมันอยู่ตรงที่มันจะทำงานได้ดีเมื่อไม่มีการเจือปน น้ำมันเบรก silicone base นั้น เมื่อมีการเปลี่ยนถ่ายเข้าไปในรถที่เคยใช้น้ำมันเบรกทั่วไป ก็จะถูก

ผสม (เพราะจริงๆแล้วคงไม่มีใครถ่ายน้ำมันเบรกออกมาได้ 100% ยกเว้นรถใหม่) และทำให้เสื่อมสภาพทนความร้อนไม่ได้เท่าที่ควร น้ำมันเบนกประเภทนี้จะใช้ในรถโชว์ รถที่ใช้ในการ

ทหาร (US)   อันนี้ไม่กัดสีรถครับ



ความรู้ทั่วไป

wet boiling point   จุดเดือดน้ำมันเบรกเมื่อมีความชื้นเข้ามาปน 3% รถบ้านเปลี่ยนปีละหนดูอันนี้

dry boiling point    จุดเดือดน้ำมันเบรกเมื่อไม่มีความชื้นเข้ามาปน  รถสนามเปลี่ยนได้สนามละหนดูอันนี้

ห้ามผสมยี่ห้อ และ DOT

ใช้น้ำมันเบรกเปิดใหม่เท่านั้น

สีฟ้าหรือเหลือง มีผลเพื่อความสะดวกเวลาไล่ลม

DOT3 อาจทนความร้อนได้มากกกว่า DOT4 แต่ติดในเรื่องของความหนืดของน้ำมัน (viscosity)ไม่ถึงมาตรฐาน ทำให้ได้แค่ DOT3
หัวข้อ: Re: DIY เล็กๆน้อยๆระบบเบรก
เริ่มหัวข้อโดย: KaMz` ที่ มีนาคม 19, 2012, 11:48:42 PM
ขอบคุณสำหรับความรู้ครับพี่  :bbbear_19: :bbbear_19: :bbbear_19:
หัวข้อ: Re: DIY เล็กๆน้อยๆระบบเบรก
เริ่มหัวข้อโดย: walkaway ที่ มีนาคม 20, 2012, 12:08:59 AM
ชอบมากครับ
ขอบคุนที่แบ่งปันความรู้    :bbbear_48:
หัวข้อ: Re: DIY เล็กๆน้อยๆระบบเบรก
เริ่มหัวข้อโดย: boxer_sound ที่ มีนาคม 20, 2012, 09:47:29 AM
like ให้เลยคร้าบบบบ   :bbbear_19:
หัวข้อ: Re: DIY เล็กๆน้อยๆระบบเบรก
เริ่มหัวข้อโดย: saran_1st ที่ มีนาคม 20, 2012, 12:01:34 PM
ขอบคุนครับ มี DIY โหดๆมาอีกแล้ว อิอิ
หัวข้อ: Re: DIY เล็กๆน้อยๆระบบเบรก
เริ่มหัวข้อโดย: MooKa ที่ มีนาคม 20, 2012, 02:14:11 PM
แจ่มเลยครับกำลังจะไปเปลี่นยจานกับผ้าพอดี
หัวข้อ: Re: DIY เล็กๆน้อยๆระบบเบรก
เริ่มหัวข้อโดย: kanzzaa ที่ มีนาคม 20, 2012, 11:39:49 PM
สุดยอดครับคุณโม นับถือเลย  ทำเองหมดเลยตั้งแต่ติดเกจแล้วเปนผมคงมีไฟรวนน๊อตเหลือบ้างแหละครับ
ขอบคุณสำหรับสาระดีๆครับ :bbbear_17:
หัวข้อ: Re: DIY เล็กๆน้อยๆระบบเบรก
เริ่มหัวข้อโดย: satisfy ที่ มีนาคม 22, 2012, 09:02:02 AM
ขอบคุณ คุณโมครับ.. +1  :bbbear_34:
ได้ความรู้มาตรวจสอบรถผมเองเยอะเลย อันดับแรกๆก็จานเบรคอ่ะครับ น่าจะบางแล้ว
อยากDIYเองบ้างจังครับ แต่กลัวน็อตเหลือ ประกอบคืนไม่ได้ (เหมือนคุณกันอ่ะครับ)  :bbbear_1:
หัวข้อ: Re: DIY เล็กๆน้อยๆระบบเบรก
เริ่มหัวข้อโดย: R2 ที่ มีนาคม 23, 2012, 01:20:47 PM
ทำงานได้ละเอียดมาก ชอบครับ มีสเปกมาตราฐานที่ดี  :bbbear_17:
หัวข้อ: Re: DIY เล็กๆน้อยๆระบบเบรก
เริ่มหัวข้อโดย: NOp76 ที่ มีนาคม 24, 2012, 04:56:56 PM
เยี่ยมเลยครับ คุณโม ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ
หัวข้อ: Re: DIY เล็กๆน้อยๆระบบเบรก
เริ่มหัวข้อโดย: kanzzaa ที่ มีนาคม 24, 2012, 11:50:16 PM
ขอบคุณ คุณโมครับ.. +1  :bbbear_34:
ได้ความรู้มาตรวจสอบรถผมเองเยอะเลย อันดับแรกๆก็จานเบรคอ่ะครับ น่าจะบางแล้ว
อยากDIYเองบ้างจังครับ แต่กลัวน็อตเหลือ ประกอบคืนไม่ได้ (เหมือนคุณกันอ่ะครับ)  :bbbear_1:
:bbbear_17: :bbbear_24: :bbbear_19:
หัวข้อ: Re: DIY เล็กๆน้อยๆระบบเบรก
เริ่มหัวข้อโดย: K-13 ที่ เมษายน 04, 2012, 12:13:28 PM
ขอบคุณครับ Present สุดยอดเลย