Siam Subaru Webboard
General Discussion => Siam Subaru Society Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: anakoaks ที่ มกราคม 30, 2012, 08:40:48 pm
-
คือว่าถ้าเรากดเกียร5ไว้นานๆแล้วเราไม่มีวัดบูสบอกว่า้ราแช่บูสมานานเนี่ยรถจะพังไหมครับ mush14
รบกวนเหล่ากูรูหน่อยครับ
-
ส่วนตัวผมมองสำคัญที่สุคือ. วัดบูชและแรงดันเบนซิลครับ
-
ถ้าต้องเก็บตังซื้อทีละตัว + เป็นรถเทอร์โบ แน่นอนครับ เริ่มที่ Boost Gauge ก่อน emo65o
-
ขอบคุณมากๆครับ แล้วถ้าแช่เกียถไว้ประมาน 120 แต่รอบไม่แน่ใจบูสจะทำงานไหมครับ+เรายังไม่มีวัดบูสนะครับ
ขอบคุณล่วงหน้าครับ
-
ในความคิดผมเอง(คนเดียว) รถเทอโบ หลักๆที่สำคัญก็จะมี boost , water temp , fuel press , oil press , oil temp เพื่อความอุ่นใจครับ
emo64o emo64o
-
โดยปกติ กดแช่ความเร็วคงที่ จะไม่ติด boost นะครับ
ส่วนเรื่องจะติดอะไรบ้างนั้น ผมใส่หมดเยย 6 ตัวงัฟ เบิกใหม่มาทำไมก็ไม่รู้ ลืมไปว่าที่บ้านถอดจากคันเก่ามาอีกชุดนึง mush30
-
ในความคิดผมเอง(คนเดียว) รถเทอโบ หลักๆที่สำคัญก็จะมี boost , water temp , fuel press , oil press , oil temp เพื่อความอุ่นใจครับ
emo64o emo64o
ที่บอกมานี่คือหลักๆที่สำคัญใช่ป่ะครับ. นี่มันจะครบแล้วนะโบทจ๋า mush32
-
คือว่าถ้าเรากดเกียร5ไว้นานๆแล้วเราไม่มีวัดบูสบอกว่าเราแช่บูสมานานเนี่ยรถจะพังไหมครับ mush14
รบกวนเหล่ากูรูหน่อยครับ
ถ้าขับที่เกียร์สูงๆ แล้วแช่คันเร่งเต็มไว้นานๆ บูสต์จะเต็มสูงสุดตลอด อุณหภูมิน้ำและอุณหภูมน้ำมันเครื่องจะสูงมากครับ ไม่ดีต่อเครื่องยนต์แน่ๆ
แต่ถ้าคลอคันเร่ง ไม่ได้กดสุด เพื่อให้ได้ความเร็วคงที่ หรือกดคันเร่งเพื่อแซงในบางครั้ง บูสต์ก็จะไม่สูงสุดตลอด ก็ไม่น่าจะมีอันตรายอะไรนะครับ
เกจที่ควรมีเรียงตามความสำคัญตามความคิดผมก็ boost , water temp , oil temp , oil press , fuel press , exhaust temp
-
ที่บอกมานี่คือหลักๆที่สำคัญใช่ป่ะครับ. นี่มันจะครบแล้วนะโบทจ๋า mush32
จิงด้วยเน๊อะพี่ต้น 5555+ ขาดแค่ exhaust temp emo76o emo76o
-
ของผมติด5ตัวครับไม่มีแค่ exhaust temp
-
ในความคิดผมเอง(คนเดียว) รถเทอโบ หลักๆที่สำคัญก็จะมี boost , water temp , fuel press , oil press , oil temp เพื่อความอุ่นใจครับ
emo64o emo64o
(แซวไม่ทัน พี่ต้นเอาไปกินแต้มนี้.......)
นั้นมันจะหมดแล้วนะนั้นทั่นคร้าบบบ mush21 mush21
-
ผมว่า (สำหรับรถturbo) 1. boost ต่อไปก็ พวก Temp. ต่างๆ จะให้ชัวร์ขึ้นอีก ก็ Press. ต่างๆค่อยตามมาก็ได้ครับ
ส่วนแช่นานๆแล้ว พัง ไม่พัง นี่ อยู่ที่ว่าแช่แบบเต็มคันเร่งเลย หรือว่า คลอๆเลี้ยงๆไว้ครับ ถ้ากดเต็มตลอดทาง ก็อาจมีโอกาส
จะพังได้ในเวลาอันสั้นครับ แต่ถ้่าเลี้ยงๆไว้ก็ไม่น่าจะเป็นอะไรครับ
-
gauge ตอนนี้เห็นส่วนมากติดแต่ defi กันไม่ทราบว่ามียี่ห้ออื่นอีกไหมครับที่ให้ความเที่ยงตรงพอกัน คือเห็นราคา defi แล้วจะเป็นลม emo71o
-
ถ้าเอาชัวร์ ก็ hks greddy sard blitz apexi แต่ราคาอาจต่างกันกับdefi ไม่มากเท่าไหร่ แล้วแต่รุ่น
แต่ยี่ห้ออื่นที่ตัวละหลักพันต้นๆ ถ้าคิดว่าไม่ชัวร์ ก็เอาพวก Temp. มาไว้ใช้อ้างอิงแทนก็ได้ครับ ช่วยประหยัดงบไปอีกพอดู
ตัวเลขอาจจะไม่ตรงเป๊ะๆแต่ก็เอาไว้ใช้อิงว่ามันขึ้นๆลงๆ หรือขึ้นค้าง ลงค้าง อาจช่วยในการตัดสินใจที่จะขับต่อหรือจอดดี
ส่วนตัวเคยใช้ ทั้งสองแบบ ค่าอาจจะแตกต่างกันบ้างเล็กน้อยครับแต่ไม่ถึงกับเพี้ยนจนพัง แต่ความทนทานอาจเทียบกันยากหน่อย
ส่วนพวก press แนะนำว่าถ้าจะเอาไว้ดูจริงจังก็หาของยี่ห้อที่มีมาตราฐานหน่อยก็ดีครับ
-
ผมว่า (สำหรับรถturbo) 1. boost ต่อไปก็ พวก Temp. ต่างๆ จะให้ชัวร์ขึ้นอีก ก็ Press. ต่างๆค่อยตามมาก็ได้ครับ
ส่วนแช่นานๆแล้ว พัง ไม่พัง นี่ อยู่ที่ว่าแช่แบบเต็มคันเร่งเลย หรือว่า คลอๆเลี้ยงๆไว้ครับ ถ้ากดเต็มตลอดทาง ก็อาจมีโอกาส
จะพังได้ในเวลาอันสั้นครับ แต่ถ้่าเลี้ยงๆไว้ก็ไม่น่าจะเป็นอะไรครับ
คุณปอมคร้าบบ กดเต็ม ตลอดทาง คนโดยสาร ตายก่อนเครื่องพัง ชัวร์์์ mush32
-
Exhuast tempมีไว้ก็ดีครับมันบอกค่าเราไ่ด้หลายๆอย่างเลย ดูพวกนักบินเค้าให้ความสนใจกับตัวนี้มากถ้าอุณภูมิสูงดับเครื่องทันที ส่วนชัวล์สุดดิบสุดยกให้ autometer
-
คุณปอมคร้าบบ กดเต็ม ตลอดทาง คนโดยสาร ตายก่อนเครื่องพัง ชัวร์์์ mush32
55555 mush21 emo76o emo76o จริงแฮะ
เอาเป็นว่ารอบสูงๆ อัดๆ แช่ๆ นานๆ แล้วกันเนอะ mush37 emo64o
-
ผมว่าวัด boost สิ่งแรกไม่ให้บูสไหลและเวลาปรัปแต่งจูนรถต้องมีแน่ๆก่อนลองลงมา fuel press เราจะรู้ได้อว่าน้ำมันเบนซินมาพอไหมตอนจูนและตอนซัด
ต่อมา oil press ผมว่าสำคัญต่อการทำงานของน้ำมันเครื่องแรงดันพอไหมซัดหนักๆนานถ้าเราไม่รู้ชาร์ปกลับบ้านเก่าแน่ๆพังกับพัง ต่อมา water temp
เราจะทราบความร้อนของเครื่องเลยว่าอยู่ที่เท่าไรถ้าจะรอดูที่หน้าปัดผมว่าไม่ทันมันไม่ค่อยๆขึ้นเหมือนเกจ์วัดแต่มันขึ้นก็ขึ้นเลยซึ่งไม่ทันแล้วเพราะมันฮีตไปแล้ว
ประมาณนี้ครับ ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยุ่กับ ว่ารถเดิมๆไหมถ้ารถเดิมๆงบน้อยวัด boost ตัวเดี่ยวก็พอครับแล้วค่อยๆซื้อเอาแต่ถ้าคิดว่าจะโมรถแน่นอนซื้อไปเลยครับ6ตัว
ต้องใช้แน่ๆในการจูนรถและที่สำคัญมันเราจะรู้การทำงานของระบบเครื่องยนต์ก่อนที่มันจะพังคาถนนนะ ความเห็นส่วนตัวอะครับ emo64o
-
ขอบคุนทุกๆๆความเห็นนะครับได้ความรู้เยอะเลยครับ ขอบคุนมากๆครับ mush23 emo73o
-
สำคัญดูเป็นประจำที่สุด วัดน้ำ Water Temp
อุณหภูมิน้ำมันเครื่อง Oil temp
วัดBoot ดูตอนเหยียบ เพราะเดียวรั่วจะไม่รู้แต่ไม่มีไม่ หล่อ แน่นอน
สมัยก่อน เคยคิดว่า วัดVolt ไม่จำเป็น พอแบตเตอรี่เน่า ก็เลยให้ความสำคัญ
Oil Press ถ้าติด Oil Cooler น่าจะติดนะคับ จะได้ว่าสตาร์เครื่องแรงดันตกแค่ไหน หรือ ท่อOil หลุดหรือเปล่า
EXT Temp ซื้อมากองไม่ได้ติดสักที เพราะมันต้องติดก่อนเข้า turbo เชื่อมเข้าไปฝัง ให้ใกล้ turbo ให้มากที่สุดซึ่ง ติดยากจริงๆ
AF Meter ซื้อเพราะจะได้เบาตีนลงหน่อย น้ำมันแพง
Fuel Press กรูไม่มี เพราะใช้แก้ส
-
วัด volt ก็สำคัญนะ ไดชาร์ทหรือแบต ไกล้จะพังได้รู้ เพราะโดนมา 2 รอบแล้วตอนกลางคืนด้วยนะ ระบบไฟรวนหมดเลย แล้วก็ไปไหนไม่ได้ ลากอย่างเดียวเลยครับ ลำบากมากครับขอบอกนะเวลานั้น mush14
-
จริงมีให้ครบก็จะดีมากเลยครับ แต่ถ้าจำเป็นจริงๆ แนะนำ Boots, water temp, Oil Temp ครับ มี 3 ตัวนี้ ก็เพียงพอครับ อย่างผมรถบ้านๆ ก็ ใช้แค่ 3 ตัวนี้ มีประโยชน์ทุกตัวครับ เพราะนิสัยอิม เป็นรถที่ขี้ร้อนครับ เวลาไป ไหนไกลๆ หรือรถติดมากๆ นี่รู้เรื่องเลยครับผม
ปล. water temp ที่หน้าปัด GC นี่แข็งมากครับ ลองดู water temp ที่ติดเอง เทียบกับของที่มีอยู่ในรถ แล้วรู้สึกครับ
-
วัด volt ของผมมันมีอยู่ใน power FC และ timer อะ รถเทอโบส่วนใหญ่ควรติด timer นะช่วยได้เยอะ
-
สำคัญดูเป็นประจำที่สุด วัดน้ำ Water Temp
อุณหภูมิน้ำมันเครื่อง Oil temp
วัดBoot ดูตอนเหยียบ เพราะเดียวรั่วจะไม่รู้แต่ไม่มีไม่ หล่อ แน่นอน
สมัยก่อน เคยคิดว่า วัดVolt ไม่จำเป็น พอแบตเตอรี่เน่า ก็เลยให้ความสำคัญ
Oil Press ถ้าติด Oil Cooler น่าจะติดนะคับ จะได้ว่าสตาร์เครื่องแรงดันตกแค่ไหน หรือ ท่อOil หลุดหรือเปล่า
EXT Temp ซื้อมากองไม่ได้ติดสักที เพราะมันต้องติดก่อนเข้า turbo เชื่อมเข้าไปฝัง ให้ใกล้ turbo ให้มากที่สุดซึ่ง ติดยากจริงๆ
AF Meter ซื้อเพราะจะได้เบาตีนลงหน่อย น้ำมันแพง
Fuel Press กรูไม่มี เพราะใช้แก้ส
Fuel press ผมมีเอาไว้ดูปั๊มติ๊กเด๋วสตาร์ทนำ้มันไม่ติด
ผมอยากรู้เหมือนกันว่า รถใช้แก๊สนี่มี แก๊สเพรสมั้ยแบบไว้ดูแรงดันแก๊ส
-
จริงมีให้ครบก็จะดีมากเลยครับ แต่ถ้าจำเป็นจริงๆ แนะนำ Boots, water temp, Oil Temp ครับ มี 3 ตัวนี้ ก็เพียงพอครับ อย่างผมรถบ้านๆ ก็ ใช้แค่ 3 ตัวนี้ มีประโยชน์ทุกตัวครับ เพราะนิสัยอิม เป็นรถที่ขี้ร้อนครับ เวลาไป ไหนไกลๆ หรือรถติดมากๆ นี่รู้เรื่องเลยครับผม
ปล. water temp ที่หน้าปัด GC นี่แข็งมากครับ ลองดู water temp ที่ติดเอง เทียบกับของที่มีอยู่ในรถ แล้วรู้สึกครับ
จริงครับพี่เจอมากับตัวเลย ไอ้เข็มที่อยู่บนหน้าปัดรถแม่งชี้กลาง แต่พอมาดูเกจวัด ปาไป 105 องศา เสียแล้ว อันตรายมากๆน่ะครับ ครจะมี ยิ่งตัว GC อายุก็เริ่มมากแล้ว 55555
-
จริงครับพี่เจอมากับตัวเลย ไอ้เข็มที่อยู่บนหน้าปัดรถแม่งชี้กลาง แต่พอมาดูเกจวัด ปาไป 105 องศา เสียแล้ว อันตรายมากๆน่ะครับ ครจะมี ยิ่งตัว GC อายุก็เริ่มมากแล้ว 55555
ทีเกจ์น้ำมันทำไมไม่แข็งแบบนี้บ้างใช่มั้ย? 5555
-
Fuel press ผมมีเอาไว้ดูปั๊มติ๊กเด๋วสตาร์ทนำ้มันไม่ติด
ผมอยากรู้เหมือนกันว่า รถใช้แก๊สนี่มี แก๊สเพรสมั้ยแบบไว้ดูแรงดันแก๊ส
ถ้าแรงดันของแก้สต่ำเกินที่เรากำหนดไว้ใน เซนเซอร์ วัดแรงดันแก้ส ส่งสัญญานไป กล่อง ECU แก้ส มันก็จะตัดเป็นน้ำมันคับ
และถ้า เอาคอมฯ จิ้มไว้ สามารถอ่านค่าแรงดันได้คับ
-
วัด volt ของผมมันมีอยู่ใน power FC และ timer อะ รถเทอโบส่วนใหญ่ควรติด timer นะช่วยได้เยอะ
เคยคิดอย่างนั้นเพราะใช้ Auto Time ของ Blitz หรือ อ่านจากหน้าfont วิทยุรุ่นใหญ่ๆ ก็จะมี
สุดท้าย เหมือน นาฬิกา คาสิโอ ในสมัยก่อนทำได้ทุกอย่าง แต่ ต้องกดเข้าไปดู หลายๆครั้งมันไม่ทันเสียแล้ว โชว์ มอนิเตอร์ให้เห็นเป็นกิจวัตร ไปเลยดีกว่า