Siam Subaru Webboard
General Discussion => Siam Subaru Society Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Norasaker ที่ สิงหาคม 28, 2011, 10:29:34 pm
-
http://www.youtube.com/watch?v=x-a-AdLBiG8&playnext=1&list=PL611E71F6AF6B98CE
http://www.youtube.com/watch?v=F_Yn3mNnvW4&playnext=1&list=PLCF5AF5280A588883
คลิปแรก เลี้ยวขวาแล้วทำไมสะบัดกลับมาซ้ายจนชน
คลิปสอง น่าจะเสียหลักแล้วดึงกลับมาซ้ายมากไปหรือเปล่าครับ
ตัวผมเองเคยเจอแบบรถเสียหลักแล้วล้อหลังมันจะวิ่งไปข้างหน้า แต่ล้อหน้ามันหยุดๆวิ่งๆ ทำให้ล้อหลังส่ายไปมาจนแทบจะคุมอาการรถไม่อยู่
รบกวนถามผู้รู้หน่อยครับผม
-
Clip แรก เหมือนว่าหักหลบมอไซค์ที่วิ่งสวนมากระทันหันเลยเสียอาการ
ส่วน Clip สอง เดาว่า เลี้ยวขวาเร็วเกินไปแล้ว ยกหรือแตะเบรก (เพราะคิดว่ากำลังจะ overspeed) ท้ายก็เลยออกอย่างที่เห็น
รอผู้เชี่ยวชาญมาวิเคราะห์ต่อดีกว่าครับ emo64o emo64o emo64o
-
อันหลัง เคยเจอครับ แต่ว่า ผมขับตามในสนาม
เดาเอาเองว่า... เขาเข้าเร็วไป แล้วโอเวอร์ แก้อาการแต่ว่ายางมัน สลิปจากที่เสียสภาพเพราะว่าความร้อนสะสม(ผมเคยเป็นตอนที่เอายางบ้านๆไปวิ่งเล่นในสนาม วิ่งไป 3 รอบ เข้าโค้งไม่ได้แล้ว ยางมันไหล)
พอแก้ได้ ก็สายไปแล้วครับ ....
จริงๆผมเคยชนแรงจนเปลี่ยนรถไปคันนึงก็แบบนี้ครับ แต่ว่าผมพลาดที่โค้งซ้าย....เข้าเร็ว แล้ว ลืมไปว่าของท้ายรถเยอะ เพราะว่า ขับกลับจากไปเที่ยว รถขับหน้า พออันเดอร์แล้วผมยังแก้ไม่เป้นครับตอนนั้น ก็เลย ซัด ขวาที ซ้ายทีแล้วก็จอดนิ่งๆ..... รอรถมาลากกลับบ้าน... mush27 mush26
-
อันหลังเดาว่าเค้าน่าจะตั้งใจpower slideครับ แต่ตอนออกถอนเยอะเลยทิ่มไปเลย mush32
-
อันหลังเดาว่าเค้าน่าจะตั้งใจpower slideครับ แต่ตอนออกถอนเยอะเลยทิ่มไปเลย mush32
เค้าอาจจะอยากให้มันสไลด์ยาวมากขึ้นเลยไม่ยอมคืนพวงมาลัยหลังจากcounterก็ได้นะครับ emo69o
-
emo72o
ตอบง่ายๆละกันนะครับ คลิปแรก จริงๆมองไม่ชัดเท่าไหร่ แต่เดาว่าคนขับยังไม่ค่อยเป็น
จริงๆทุกอย่างขึ้นอยู่กับโมเมนตั้ม การถ่ายน้ำหนัก และการควบคุมรถด้วยพวงมาลัย เมื่อมีบางอย่างไม่พอดี
เช่นในคลิปแรก โค้งขวา เลี้ยวขวา น้ำหนักกำลังถ่ายมาอยู่ด้านซ้ายของรถ แล้วที่ผมเห็นแว๊บๆคือ แตะเบรคกลางโค้ง
นั่นก็อาจเป็นเหตุให้โมเมนตั้มเปลี่ยนไป น้ำหนักที่กำลังอยู่ด้านนอกโค้ง(ฝั่งซ้ายของรถ) เกิดย้ายมาด้านหน้า(จากการเบรค)
พอเป็นตามนั้น ท้ายก็เบา (เบรคแล้วน้ำหนักถ่ายมาด้านหน้า) ท้ายเลยออกอาการ oversteer แต่จริงๆแล้ว ไม่น่าจะเป็นอะไร
ถ้าคนขับควบคุมด้วยพวงมาลัยหรือคันเร่งได้ดี/ตรงจังหวะพอ ผมเดาว่าคนขับตกใจ พอท้ายออกก็พยายามแก้อาการ
คือพยายาม countersteer (สวนพวงมาลัย) แต่มัน มาก/เยอะ/เร็วเกินไป ทำให้รถเกิดอาการ"ชก" สะบัดกลับมาอีกฝั่ง
ก็จบลงที่หน้าผาตามคลิปครับ
คลิปสอง เดาว่าผู้ขับพยายามจะ"เล่น" powerslide เหตุผลก็เป็นแบบเดียวกับคลิปแรกครับ น่าจะมีบางอย่างที่
ผิดจังหวะ ไม่ว่าจะเป็น การสวนพวงมาลัย หรือการเดินคันเร่งผิดจังหวะที่ทำให้รถเกิดอาการ "ชก"เช่นเดียวกัน
ถ้าถามว่า จะแก้ไขยังไง ตอบง่ายๆก็คือ อย่าไปทำ emo76o
คือคงต้องเข้าใจเรื่องธรรมชาติของรถแต่ละประเภทครับ ไม่ว่าจะเป็นขับหน้า ขับหลัง ขับสี่ รวมไปถึงความเข้าใจ
เรื่องการถ่ายน้ำหนัก ซึ่งอันนี้ผมว่าสำคัญที่สุด รวมไปถึงฝึกฝนเรื่องการควบคุมรถ ไม่ว่าจะเป็นการใช้พวงมาลัยให้ถูกต้อง
การใช้เบรค/คันเร่งเพื่อควบคุมอาการรถในแต่ละประเภท และสำคัญที่สุดคือ การมีสติตลอดเวลาของการขับ
ของพวกนี้ ฝึกฝน ฝึกหัดกันได้ แต่อย่าเอาไปลองฝึกบนถนน เดือดร้อนชาวบ้านครับ emo64o
-
ผมคิดว่า การแก้ oversteer ของรถขับสี่นั้นไม่เหมือนกับขับสองครับ
จากการที่ลองกับ(รถบังคับ) หลายๆครั้งพบว่า หากหมุนพวงมาลับ counter ให้น้อยลงจะลดอาการชกได้ครับ
เพราะ หากหมุนแก้จนสุดล้อหน้าจะดึงให้หน้าเข้าเร็วไปมากทั้ายก็สบัดกลับอีกทางเร็วจนคุมไม่ทัน
ที่เคยพบแต่ไม่รุนแรงเท่านี้ก็ โค้งบนเขาแก่งกระจาน เข้าเร็วไป ยกแล้ว ท้ายกวาด พอดีคืนพวงมาลัย
แค่รู้สึกว่าควบคุมองศาได้แล้วก็ จับให้นิ่งๆแล้วเดินคันเรง เกียร์สามกดสุด เลยไปทำนอง
power slide นิดๆ ยาว ออกโค้งพอดี
(โชคล้วนๆ เพราะ หากยางหลังไปสะดุด ขอบสนามละก็ คงออกมาไม่สวยแน่ๆ)
อีกคร้้ง โค้งก่อนเข้า ก ไก่ ช่วงจุดเบรคหลังเหินแล้ว
ถ่ายน้ำหนักแรงไป หัน ซ้าย หน้าจะเข้ากองยาง แก้โดยหักขวาเกือบสุด
พอเริม หันคืนก็รีบคืนพวงมาลัยก่อน รถจะตรงแล้วคลอคันเร่งเบาๆ เข้า กไก่ตอไป
(ขอบอกว่า แรงสบัดตอน ฮุกนี้แทบกระเด็นออกจากเบาะเลยคับ)
รอดมาได้ก็ คลานๆ เข้าพิด ทันที ใจเต้น ตุบ ๆ ๆ mush27
คิดอีกทีว่า ตอนที่แก้นั้น ใช้ความรู้สึกล้วนๆ คิดอะไรไม่ทันจริงๆ
ตามคลิปเลยครับ สังเกตุล้อหน้าเวลาแก้ oversteer ไม่ต้องเลี้ยวมาก
ทำนองว่าดริฟสี่ล้อ ในคลิปพื้นเปียก ความเร็วต่ำทำให้ควบคุมได้ง่ายขึ้น
http://www.siamsubaru.com/subaruboard/index.php?topic=88472.0
-
เคยเป็นแบบที่ 2 ครับ
2 ครั้งที่แก่งกระจาน ตรง ก.ไก่ และ U-Turn ก่อนขึ้นเขา
แต่ตอนนั้น ไม่พยามจะแก้ ( เพราะไม่ทันและไม่เป็น ) ...
เลยยกคันเร่ง ปล่อยหมุนเคว้งอยู่กลางแทรก 1 รอบและลงทรายข้างแทรกอย่างนุ่มนวล mush30
-
emo65o ความรู้ล้วนๆ emo65o
-
ขอบคุณทุกความรู้เลยครับ
พอดีเจออาการคล้ายในคลิบ ผมขับ GD เจออาการแบบนี้มาคือ ท้ายสะบัด เกิดตอนถนนพระราม2 หลังเต่าช่วงฝนตก (เส้นนี้ถ้าฝนตกจะเจอ dmax กับ vigo อยู่ข้างทางกับเกาะกลางเป็นระยะๆ)
ก็วิ่งมันตรงๆนี่แหละครับ แล้วถนนลื่นมาก ท้ายสะบัดเลย แต่ยางก็เริ่มหมดสภาพด้วย ไม่กล้าเหยียบเบรค กลัวโดนรถหลังบวกเอาด้วย
ถ้าเกิดขึ้นแล้วนี่สิ จะทำยังไง
เห็นด้วยครับพี่อั๋น ไม่กล้าไปลองแบบนี้ในถนนครับ กลัวพลาดแล้วเดือดร้อนชาวบ้าน ^^ แต่ถ้าจะฝึกจะฝึกยังไงดีครับ
-
แข่งแรลลี่ครอสเจออาการแบบนี้แทบทุกโค้งเลยครับ 555 เรื่องของเรื่อง คลิปที่ 2 เค้า แก้อาการตอนท้ายออกด้วยการหมุนพวงมาลัยทางซ้าย ซึ่งเป็นสันชาตญานปกติ แต่พอรถหยุด oversteer แล้ว คืนพวงมาลัยให้ตรงไม่ทัน รถมันก็จะหันไปตามที่ล้อเลี้ยวไปนั่นแหละครับ
-
เห็นด้วยกับพี่อั๋นครับ
สังเกตุได้ว่าอันแรก เหมือนเค้าขับไปกินเลนไปนิดหน่อย ประจวบกับมีมอไซค์สวนมาก็เลยหักหลบพร้อมแตะเบรค
อันที่สอง ก็ประมาณตั้งใจแต่ดันผิดจังหว่ะ
วิธีการแก้ นั้นอย่างแรกเมื่อรถหันหัวไปทางใดก็ตามเมื่อเสียหลัก ที่สำคัญคือพวงมาลัยและล้อหน้าควจจะหันไปในทิศทางที่ไม่ใช่กำแพงหรือนอกถนน ควจจะควบคุมให้อยู่ในทิศทางที่เราต้องการจะไปแล้วก็ควบคุมคันเร่งและเบรคอย่างเหมาะสม ถ้าถามว่าแล้วอย่าไหนเรียกว่าเหมาะสม ก็ขึ้นอยู่กับสถานะการณ์ด้วยครับ ซึ่งบางที่ต้องฝึกกันบ้างครับแต่ควรเริ่มที่สนามและมีผู้ควบคุมอย่างถูกต้อง เมื่อเจอเหตุการณ์แบบนี้บนถนนเราก็สามารถควบคุมได้ครับผม
-
คลิปแรกเบรกในโค้งป่าว
คลิปสองดูไม่ได้อ่า