Siam Subaru Webboard
General Discussion => Siam Subaru Society Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: lucky_suby ที่ เมษายน 10, 2011, 09:00:18 pm
-
Header ของ GD กับ GC นี่เหมือนกันเหรอครับ แล้วสูตรไหนดีกว่าครับ (4-2-1กะ 4-1)สำหรับเหยี่ยวคอขาวเตรียมขยับเสต็ป
ขอบคุณทุกคำแนะนำครับ
emo64o
-
ผม จัด head ของต๋อง พระราม 2 ทำไทย แบบ 4-2-1
ผลที่ได้ วิ่งลื่นขึ้นครับ ต้นดีขึ้น แต่ฟิลเรื่องเสียงคำราม โหดๆ หายไปเยอะเลยคร้าบ ทำใจ
emo57o
-
ผม จัด head ของต๋อง พระราม 2 ทำไทย แบบ 4-2-1
ผลที่ได้ วิ่งลื่นขึ้นครับ ต้นดีขึ้น แต่ฟิลเรื่องเสียงคำราม โหดๆ หายไปเยอะเลยคร้าบ ทำใจ
emo57o
เชียร์พี่ต๋องด้วยคนครับ งานดีครับ
-
ราคาประมาณเท่าไหร่เหรอครับ แล้วเทียบกับความคุ้มค่ากับสิ่งที่ได้ครับ
แต่ว่าถ้าเสียงบ๊อกเซอร์หายไป ก็ไม่อยากใส่เลย มันหายไปเยอะมั๊ยครับ emo76o
-
เปลี่ยน header ทำให้เสียงเปลี่ยนแน่นอน เสียง boxer จะน้อยลงไป โดยเฉพาะเวลาลากรอบสูง
ถ้าได้รับการจูนเครื่องอย่างเหมาะสมแล้ว จะได้ความลื่นกว่าเดิมครับ
4-2-1 ได้รอบกลาง + ปลาย ส่วน 4-1 ได้รอบสูง ทั้งนี้ขึ้นกับขนาดท่อและความยาวของแต่ละช่วงด้วยครับ
-
header ของ GC กับ CD ไม่เหมือนกันครับ จริงแล้วมันขึ้นอยู่กับเทอร์โบที่ใช้ครับ ถ้าเป็นตูดเดี่ยว single scroll แบบ GC กับ GCคอขาว ถ้าGDคอแดง ก็เป็นโบตูดคู่ headerที่ใช้ก็จะต่างกันออกไป ถ้าเป็นเครื่อง 2000 กับ 2500 ขนาดของท่อก็จะต่างกันด้วย บางสำนักอย่าง tomei ก็ทำออกมาให้ใช้แยกกันเลยครับ ส่วนสูตรก็มีให้เลือกหลายสูตรครับ ทั้งจากการจัดเรียง และความยาวของท่อ มาถึงความยาวท่อก่อน มีสองแบบครับ คือ UnEqual Lenght กับ Equal Lenght ตรงตามชื่อครับ แบบยาวเท่ากันก็คือ ไอเสียทุกสูบมีทางเดินยาวเท่ากัน ก่อนมาถึงจูดรวม และเข้าเทอร์โบ ส่วนแบบที่เดินไม่เท่ากันก็คือไม่เท่ากันหนะครับ อาจมีสองสูงที่เดินยาวกว่า หรือสั้นกว่าอีกสองสูบ เป็นแบบนั้นครับ แล้วแบบไหนดีกว่า ? แบบ Equal ดีกว่าแน่นอนครับ ได้รับการพิสูจน์แล้วจากหลายๆที่ มีตัวเลข dyno ยืนยัน ที่รอบสูง ไอเสียที่ทางเดินเท่ากัน ย่อมไหลได้ต่อเนื่องกว่า ระบายได้ดีกว่า แต่ ผลเสียคือ เสียงมันจะไม่เหมือนเครื่องซูบารุเดิมๆแล้วครับ ทั้งเดินเบา และรอบสูง ในขณะที่แบบยาวไม่เท่ากัน จะให้เสียงตดของซูบารุอยู่ อาจเปลี่ยนบ้างเล็กน้อย แต่ยังมีครับ จนฝรั่งเค้าก็บอกว่า มันเป็น Sounds of inefficiency นั่นเองครับ
ส่วนสูตร 4-1 หรือ 4-2-1 นั้นก็แล้วแต่คนชอบครับ ถ้าพูดกับถึงแบบโบตูดเดี่ยวก่อน แบบ4-1ก็จะเน้น response ครับ ถ้าเทียบกับของเดิมเลย กราฟ dyno จะออกมาคือ ยกขึ้นทั้งกราฟครับ ทั้งต้น ทั้งปลาย อาจมี spool ช้าหรือเร็วขึ้นแล้วแต่ header แต่ละยี่ห้อ แต่นี่คือพูดถึงจูนแล้วนะครับ ถ้าไม่จูน จะวิ่งดีขึ้นแค่บางช่วงของรอบเครื่องยนต์ ต้นจะหาย ปลายจะจืดครับ เพราะฉะนั้น จะใช้ต้องจูนครับ ไม่งั้นวิ่งไม่ดีไม่รู้ด้วยนะครับ ส่วน 4-2-1 ส่วนใหญ่ header แบบนี้จะยาวมาก ถึงมากที่สุด ผลที่ได้ถ้าจูนด้วยเนี่ย ผลคล้ายกับ 4-1 คือยกทั้งกราฟครับ แต่ ปลายจะยกได้สูงกว่า เรียกได้ว่า หมดช้ากว่าครับ แต่ก็อย่างว่าครับ ถ้าไม่จูนเนี่ย วิ่งแย่แน่ๆครับ
ส่วน header สำหรับโบตูดคู่ไม่ขอออกความเห็น เนื่องจากไม่เคยสัมผัสเองครับ
ส่วนยี่ห้อไหนดี ยี่ห้อไหนนิยมนี่ลองศึกษาดูละกันครับ ส่วนใหญ่ไม่ค่อยต่างกันหรอกครับ ทรงมาแทบจะไม่ต่างกันด้วยซ้ำ ยี่ห้อที่ดีหน่อยก็ Syms, Tomei, Fujitsubo, Cusco, Maxim Works, etc.
ขอให้โชคดีครับ
-
header ของ GC กับ CD ไม่เหมือนกันครับ จริงแล้วมันขึ้นอยู่กับเทอร์โบที่ใช้ครับ ถ้าเป็นตูดเดี่ยว single scroll แบบ GC กับ GCคอขาว ถ้าGDคอแดง ก็เป็นโบตูดคู่ headerที่ใช้ก็จะต่างกันออกไป ถ้าเป็นเครื่อง 2000 กับ 2500 ขนาดของท่อก็จะต่างกันด้วย บางสำนักอย่าง tomei ก็ทำออกมาให้ใช้แยกกันเลยครับ ส่วนสูตรก็มีให้เลือกหลายสูตรครับ ทั้งจากการจัดเรียง และความยาวของท่อ มาถึงความยาวท่อก่อน มีสองแบบครับ คือ UnEqual Lenght กับ Equal Lenght ตรงตามชื่อครับ แบบยาวเท่ากันก็คือ ไอเสียทุกสูบมีทางเดินยาวเท่ากัน ก่อนมาถึงจูดรวม และเข้าเทอร์โบ ส่วนแบบที่เดินไม่เท่ากันก็คือไม่เท่ากันหนะครับ อาจมีสองสูงที่เดินยาวกว่า หรือสั้นกว่าอีกสองสูบ เป็นแบบนั้นครับ แล้วแบบไหนดีกว่า ? แบบ Equal ดีกว่าแน่นอนครับ ได้รับการพิสูจน์แล้วจากหลายๆที่ มีตัวเลข dyno ยืนยัน ที่รอบสูง ไอเสียที่ทางเดินเท่ากัน ย่อมไหลได้ต่อเนื่องกว่า ระบายได้ดีกว่า แต่ ผลเสียคือ เสียงมันจะไม่เหมือนเครื่องซูบารุเดิมๆแล้วครับ ทั้งเดินเบา และรอบสูง ในขณะที่แบบยาวไม่เท่ากัน จะให้เสียงตดของซูบารุอยู่ อาจเปลี่ยนบ้างเล็กน้อย แต่ยังมีครับ จนฝรั่งเค้าก็บอกว่า มันเป็น Sounds of inefficiency นั่นเองครับ
ส่วนสูตร 4-1 หรือ 4-2-1 นั้นก็แล้วแต่คนชอบครับ ถ้าพูดกับถึงแบบโบตูดเดี่ยวก่อน แบบ4-1ก็จะเน้น response ครับ ถ้าเทียบกับของเดิมเลย กราฟ dyno จะออกมาคือ ยกขึ้นทั้งกราฟครับ ทั้งต้น ทั้งปลาย อาจมี spool ช้าหรือเร็วขึ้นแล้วแต่ header แต่ละยี่ห้อ แต่นี่คือพูดถึงจูนแล้วนะครับ ถ้าไม่จูน จะวิ่งดีขึ้นแค่บางช่วงของรอบเครื่องยนต์ ต้นจะหาย ปลายจะจืดครับ เพราะฉะนั้น จะใช้ต้องจูนครับ ไม่งั้นวิ่งไม่ดีไม่รู้ด้วยนะครับ ส่วน 4-2-1 ส่วนใหญ่ header แบบนี้จะยาวมาก ถึงมากที่สุด ผลที่ได้ถ้าจูนด้วยเนี่ย ผลคล้ายกับ 4-1 คือยกทั้งกราฟครับ แต่ ปลายจะยกได้สูงกว่า เรียกได้ว่า หมดช้ากว่าครับ แต่ก็อย่างว่าครับ ถ้าไม่จูนเนี่ย วิ่งแย่แน่ๆครับ
ส่วน header สำหรับโบตูดคู่ไม่ขอออกความเห็น เนื่องจากไม่เคยสัมผัสเองครับ
ส่วนยี่ห้อไหนดี ยี่ห้อไหนนิยมนี่ลองศึกษาดูละกันครับ ส่วนใหญ่ไม่ค่อยต่างกันหรอกครับ ทรงมาแทบจะไม่ต่างกันด้วยซ้ำ ยี่ห้อที่ดีหน่อยก็ Syms, Tomei, Fujitsubo, Cusco, Maxim Works, etc.
ขอให้โชคดีครับ
โห ข้อมูลแน่นครับ
งั้นไหนๆก็แล้ว ขอความเห็นแบบฟันธงเลยครับ เหยี่ยวคอขาว เทอร์โบตูดเดี่ยว GDA สามารถใช้ร่วมกับ GC ได้ใช่มั๊ยครับ
แล้วถ้าอยากให้เสียงบ๊อกเซอร์ยังอยู่นี่ ควรใส่มั๊ยครับ ไอ้แบบ Unequal เนี่ย
ถ้าใช้กับ VF22 แล้วเน้นลากรอบปลาย ใช้สูตรไหนดีครับ
ขอบคุณคร๊าบบบ
-
เดี่ยวจะมาตอบ
-
รออยู่ครับ emo2o
-
รอฟังด้วยคับ emo65o emo65o
-
มาแล้ว
หลังจาก web ล่ม com ผมเจ๊ง
ซ่อมมาแล้ว เลยโผล่มาแล้ว ขออภัยที่ช้า เพราะถ้าใช้ มือถือก็ ไม่พิมพ์นะ โคตร ยาก อ่ะ
อ่านตรงนี้ ก่อนนะแล้ว ค่อยไปอ่าน ข้างล่าง
1... Concept ผมคือ Street use all around -- เน้นแช่
2. ต้อง ทนตีน เพราะผมใช้ รถบ่อยเมื่อมี โอกาส คือ เฉลี่ย เดือนล่ะ 1,500 KM
3. ผมขับแบบ อัดตลอดเมื่อมี โอกาส เพราะเสียเงินทำมาแล้ว โล่งเมื่อไหร่ ผมซัดตลอด 200 - 250 - 260 KM/h เมื่อมี โอกาส ลากยาว แช่ตลอด ก็ทำมาเยอะอ่ะ
4. ไอ้ข้างล่าง นี่เป็น ความเห็นส่วนตัว ของคน เล่นรถ ทำรถเอง อะไหล่ สั่งเอง ถ้าคิดว่า โม้ ..... ก็ไม่ต้องอ่านข้อความต่อไป เพราะไม่ได้ ทฤษฏี แต่ใช้ ความรู้สึก
จากสิ่งที่ผมใช้มาทั้งหมด
FGK -- 4-1 --- single port
Syms -- 4-2-1 --- single port
สายันต์ --- SYMs + custom made adapter -- twin scroll
Tomei -- 4-1
ต๋อง -- 4-1 long pipe
ผมจะเรียงจากที่ผม ชอบที่สุดมาเป็นลำดับ นะ จาก performance ---
SYMs -- 4-2-1
Tomei -- 4-1
FGK -- 4-1
ต๋อง -- 4-1
สายันต์ -- ยาวไปอ่านข้างบนใหม่
-------------------------------------------------------------------------
ลืมไป condition ที่บังคับ การใช้งานผมตอนนี้ คือ ตากลม คอแดง VF 22 -- ARC oil crank
-------------------------------------------------------------------------
ความคุ้มค่าต่อเงินนะครับ ที่ราคาของใหม่นะ
Tomei ---- 28,000
SYMs ----- 60,000
FGK ----- 40,000-60,000
ต๋อง ---- 18,000
สายันต์ ---- 3,000 + beer หลายขวด กินเองด้วย
-------------------------------------------------------------------------
เดี่ยวจะมาให้เหตุผลต่อนะ อย่าเพิ่งไปด่า สายันต์ กับ ต๋องนะ ไม่ใช่ ไม่ดี แต่เดี่ยวมาบอกครั้งต่อไป
-
รอครับบบบ emo59o
-
เปนสมาชิกใหม่ อยากทราบด้วยคนครับ แบบไหน ได้กลางและปลาย หรอครับ emo49o