Siam Subaru Webboard
Article => Article => ข้อความที่เริ่มโดย: w_prakrit ที่ มกราคม 18, 2011, 11:10:06 pm
-
รบกวนพี่ๆหน่อยนะครับ (GC8 V.4 STI) พอดีผมอยากอยากศึกษาดูพฤติกรรมของ A/F ratio ที่มันเปลี่ยนไปตอนเราขับรถครับ เลยไปซื้อมิเตอร์มาตัวนึงครับ ของ saga
กะว่าเอามาดูเล่นๆครับ ในกล่องที่เค้าให้มามีสาย power กับ สายต่อที่มีสองเส้นเข้ากับ O2 sensor ผมเลยเอาไปต่อเข้าที่ O2 sensor ตัวแรกหลังโข่งไอเสีย
พอต่อเสร็จค่าที่อ่านได้มันเพี้ยนมากครับ อ่านได้ 15-17 พอเปิดแอร์ ไปสุดเกจ์เลยครับที่ 20 emo11o แต่พอกดหนักๆ บูสมาแล้วเข็มมันจะลดลงมา คาดว่ามันทำงานได้ แต่อ่านค่าที่ถูกต้องหรือใกล้เคียงไม่ได้
ถ้าจะให้มันอ่านค่าได้พอไว้ดูเล่นๆ ควรจะต่อสายเข้าที่ไหนครับ รึยังไงรบกวนแนะนำด้วยนะครับ แอบทำใจว่าต้องทิ้งแน่เลย emo52o
ขอบคุณล่วงหน้านะครับ
-
เงียบ สงสัยจะเป็นเรื่องเล็กๆ เท่าที่ลองอ่านในเน็ต สงสัยว่าจะใช้การอะไรไม่ได้ ไม่ว่าจะรับสัญญาณจากจุดไหนก็ตาม เบนเข็มเลยดีกว่าครับ ไปดู EGT sensor ดีกว่า
ในการติดตั้ง EGT sensor ยุ่งยากมั้ยครับ ไว้ที่ uppipe เลยได้รึเปล่าครับ รึว่าไม่ควร เท่าที่อ่านเค้าบอกว่าถ้า probe แตกอาจเข้าไปทำร้ายใบเทอร์โบได้
เรื่องรถนี่มันส์จริงๆครับ อ่านได้ทั้งวัน ค่อยๆได้ความรู้เพิ่มเติมมาเรื่อยๆ
ยังไงพี่ๆน้องๆที่ได้ติดตั้ง EGT gauge แล้วแนะนำด้วยนะครับ ขอบคุณครับ (ยังขยาดครับ ไม่อยากสั่งมาทิ้งอีก emo14o)
-
ช่วง เดินเบาก็ 14.7
แล้ว บูสทมาก็ ประมาณ 11 มาเต็ม ก็ 10 ครับ
พอปล่อยคันเร่ง ก็ ตกไป 19
เท่าที่บอกมาก็ใกล้เคียงนะ
-
ช่วง เดินเบาก็ 14.7
แล้ว บูสทมาก็ ประมาณ 11 มาเต็ม ก็ 10 ครับ
พอปล่อยคันเร่ง ก็ ตกไป 19
เท่าที่บอกมาก็ใกล้เคียงนะ
ตอนนี้เดินเบาไปอยู่ที่ 17 เปิดแอร์ เปิดวทยุจมเกจ์เลยครับ พอบูสมาเต็มมาอยู่ที่ 16 ขำดีครับ สงสัยพอเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นทำงานโวลท์คงเพี้ยนน่าดู เลยอ่านมั่วเลยครับ emo49o
-
วิ่งแบบไม่ได้กดจะอยู่ที่ 14-15 (stoic = 14.7) ถ้าปล่อยคันเร่งบางกล่องก็จะตัดนํ้ามัน a/f ก็จะโดดไปเกิน 20-30 อีกครับ
พอติดบูสมันจะลงมาเรื่อยๆ ส่วนมากประมาณ 11-11.5 อาจจะหนากว่านี้ถ้าไม่ได้จูนกล่องครับ
ถ้าอยากหา wideband a/f ติดรถผมแนะนํา plx devices ไม่ก็ innovate ครับ ไม่แพงด้วยเดี๋ยวนี้
-
ผมเคยใช้อยู่ของ swoop มันจะแสดงค่าได้พอใช้นะครับ แต่ว่ามีปัญหาเวลาที่ ติดตั้งไม่ดี สัญญานมันจะมากวนครับ ค่าเพี้ยนไปหมด...
ติดกับคันแรกไม่มีปัญหาอะไร ติดคันที่ 2 O2 รวนเลยครับ เครื่องสำลัก ขับไม่ได้ ต้องแกะสายสัญญานออก ไม่งั้นมันรวน...
อยากใช้จริงๆต้องลงทุนครับใช้ wideband ดีๆ เห็นใน ebay ชุดละ 6-7000 บาท เปลี่ยนเซ็นเซอร์ได้เมื่อหมดอายุ...
แต่... ถ้ารู้แต่ว่าทำอะไรไม่ได้ก็อาจจะเซ็งครับ...
EX temp อาจจะมีประโยชน์กว่าครับ ถ้าดูเป็นนะครับ บอกได้มากกว่า ส่วนผสมฮะ (แต่ต้องของดีๆนะครับ)
-
วิ่งแบบไม่ได้กดจะอยู่ที่ 14-15 (stoic = 14.7) ถ้าปล่อยคันเร่งบางกล่องก็จะตัดนํ้ามัน a/f ก็จะโดดไปเกิน 20-30 อีกครับ
พอติดบูสมันจะลงมาเรื่อยๆ ส่วนมากประมาณ 11-11.5 อาจจะหนากว่านี้ถ้าไม่ได้จูนกล่องครับ
ถ้าอยากหา wideband a/f ติดรถผมแนะนํา plx devices ไม่ก็ innovate ครับ ไม่แพงด้วยเดี๋ยวนี้
ขอบคุณนะครับ
ผมเคยใช้อยู่ของ swoop มันจะแสดงค่าได้พอใช้นะครับ แต่ว่ามีปัญหาเวลาที่ ติดตั้งไม่ดี สัญญานมันจะมากวนครับ ค่าเพี้ยนไปหมด...
ติดกับคันแรกไม่มีปัญหาอะไร ติดคันที่ 2 O2 รวนเลยครับ เครื่องสำลัก ขับไม่ได้ ต้องแกะสายสัญญานออก ไม่งั้นมันรวน...
อยากใช้จริงๆต้องลงทุนครับใช้ wideband ดีๆ เห็นใน ebay ชุดละ 6-7000 บาท เปลี่ยนเซ็นเซอร์ได้เมื่อหมดอายุ...
แต่... ถ้ารู้แต่ว่าทำอะไรไม่ได้ก็อาจจะเซ็งครับ...
EX temp อาจจะมีประโยชน์กว่าครับ ถ้าดูเป็นนะครับ บอกได้มากกว่า ส่วนผสมฮะ (แต่ต้องของดีๆนะครับ)
นั่นเลย ตอนนี้มันรวนจนสำลักแล้วครับ ได้บทเรียน งองูมากว่าฉอฉิ่งอีกแล้ว emo12o
-
A/F ที่วัดกับ LAMDA เดิมๆ ที่มากับเครื่องนี่้ ถ้าเสื่อมสภาพแล้วเชื่อถือไม่ค่อยได้นะครับ
(ที่บอกว่าเวลาใช้ไฟแล้วค่ามันจะขึ้นๆ ลงๆ นะครับบางทีเซ็นเซอร์มันเสื่อมครับ )
ถ้าติดแก๊สแล้วยิ่งไปกันใหญ่เลยครับ (เซ็นเซอร์มันจะเสื่อมเร็วมากกว่ากันเยอะครับ)
-
ผมซื้อ AF meter ของ Auto meter มาหลายเดือนแล้ว ยังไม่รู้จะติดตั้งยังไง
ไม่รู้ว่า สาย O2 อยู่เส้นไหน ผู้รู้โปรดให้ความกระจ่างด้วยคับ
-
กรณีจะติด A/F เกจ์ เพื่อดูค่า A/F Ratio แนะนำซื้อของมียี่ห้อที่ขายแบบชุด KIT ดีกว่าครับ
ชุด KIT จะประกอบด้วย
- เกจ์วัด A/F meter
- wideband A/F sensor
วิธีติดตั้งง่ายๆ เอาเซนเซอร์ ไปฝังที่เฮดเดอร์
แล้วเอาปลั๊กของเซนเซอร์มาเสียบที่เกจ์ A/F meter
พอสตาร์ตเครื่องยนต์ .. มันก็จะโชว์ค่า A/F โดยอัตโนมัติที่จอ meter
(http://www.innovatemotorsports.com/products/images/DBkit_dual_700.jpg)
-
กรณีจะติด A/F เกจ์ เพื่อดูค่า A/F Ratio แนะนำซื้อของมียี่ห้อที่ขายแบบชุด KIT ดีกว่าครับ
ชุด KIT จะประกอบด้วย
- เกจ์วัด A/F meter
- wideband A/F sensor
วิธีติดตั้งง่ายๆ เอาเซนเซอร์ ไปฝังที่เฮดเดอร์
แล้วเอาปลั๊กของเซนเซอร์มาเสียบที่เกจ์ A/F meter
พอสตาร์ตเครื่องยนต์ .. มันก็จะโชว์ค่า A/F โดยอัตโนมัติที่จอ meter
(http://www.innovatemotorsports.com/products/images/DBkit_dual_700.jpg)
ขอถามหน่อยครับ ได้ยินมาว่า wideband อายุการใช้งานเป็นหลักชั่วโมง แล้วอย่างนี้พอตอนหลังๆมันจะแม่นเหมือนเดิมเปล่าครับ หรือใช้จูนเสร็จก็ถอดออกจะดีกว่า
-
ขอถามหน่อยครับ ได้ยินมาว่า wideband อายุการใช้งานเป็นหลักชั่วโมง แล้วอย่างนี้พอตอนหลังๆมันจะแม่นเหมือนเดิมเปล่าครับ หรือใช้จูนเสร็จก็ถอดออกจะดีกว่า
ถูกต้องตามนั้นครับคุณโม ส่วนใหญ่เค้าจะไว้ใช้ตอนจูน เสร็จแล้วก็ถอดเก็บครับ ไม่มีใครใช้เสียบดูตลอดเวลาครับ
-
เข้าใจแล้วขอบคุณมากครับ
-
- เซนเซอร์ แบบ wideband หากใช้กับงานจูนรถ จะมีอายุการใช้งานที่สั้นกว่าปกติ ด้วยเหตุผลเรื่องถอดเข้า ถอดออกนี่หละ
- เซนเซอร์แบบ wideband หากใช้ดูค่า A/F แบบฝังถาวร จะมีอายุการใช้งาน นานนับ 100,000 กม.
- การจะดูค่า A/F ที่ถูกต้องแม่นยำ จะต้องอาศัยตัว wideband sensor นี่แหละเป็นตัวช่วยเท่านั้น
หากใช้แบบ narrowband ค่าที่ได้มันไม่เสถียร และไม่ถูกต้องนัก .. วิธีดูง่ายๆว่าเซนเซอร์แบบไหนเป็น wideband / narrowband
ก็ให้ดูที่สายเป็นหลัก ...
บางสิ่งบางอย่าง ไม่สะดวกที่จะพิมพ์ตอบตรงนี้ แต่ในฐานะที่เคยอยู่ในวงการเรื่องแบบนี้มาบ้าง
ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง ทั้งเมืองไทยและอเมริกา .. มีอะไร โทรคุยหลังไมล์ได้ครับ
-
- เซนเซอร์ แบบ wideband หากใช้กับงานจูนรถ จะมีอายุการใช้งานที่สั้นกว่าปกติ ด้วยเหตุผลเรื่องถอดเข้า ถอดออกนี่หละ
- เซนเซอร์แบบ wideband หากใช้ดูค่า A/F แบบฝังถาวร จะมีอายุการใช้งาน นานนับ 100,000 กม.
- การจะดูค่า A/F ที่ถูกต้องแม่นยำ จะต้องอาศัยตัว wideband sensor นี่แหละเป็นตัวช่วยเท่านั้น
หากใช้แบบ narrowband ค่าที่ได้มันไม่เสถียร และไม่ถูกต้องนัก .. วิธีดูง่ายๆว่าเซนเซอร์แบบไหนเป็น wideband / narrowband
ก็ให้ดูที่สายเป็นหลัก ...
บางสิ่งบางอย่าง ไม่สะดวกที่จะพิมพ์ตอบตรงนี้ แต่ในฐานะที่เคยอยู่ในวงการเรื่องแบบนี้มาบ้าง
ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง ทั้งเมืองไทยและอเมริกา .. มีอะไร โทรคุยหลังไมล์ได้ครับ
นี้เลยตัวจริงเป็นๆครับ พี่แซม
เซนเซอร์มันพังง่าย เพราะถอดเข้า-ออก ขายึดที่ปลายท่อ ช่วยได้ แต่ ผิดเพี้ยนเล็กน้อยได้ เพราะ ห่างไกลจาก พอร์ตไอเสีย เพราะตำแหน่งที่ดีที่สุด คือ
ที่ใกล้ ทางออกไอเสียมากที่สุด........ แต่ยอมรับกันได้ไม่มาก มันสะดวกกว่ากันแยะ รถมันคงไม่ได้เจาะรูไว้รอจูนทุกคัน
อีกจุดคือ เซนเซอร์ โดนความร้อน โดยไม่มีไฟเลี้ยง เช่นเสียบคาไว้ไม่ต่อปลั๊ก หรือ ต่อไฟกับระบบสวิตท์สตาร์ทไม่เหมาะสม ทำให้พังง่ายๆ
เพราะนั้น จริงมันทนนะครับ คนใช้ไปทำให้มันไม่ทน ใช่มะคับพี่แซม
ผมผิดพลาดอย่างไรชี้แนะด้วยก๊าบบบ
-
@ ---น้ำตาเสือดำ--- ถูกต้องครับ
@ limk.korat อย่าใช้วิธีตัดต่อสายจากตัว oxygen sensor ของเดิมที่ติดรถนะครับ เพราะ ..
- จะทำให้เซนเซอร์ของเดิมเสียได้ .. ราคาแพงเอาเรื่องน่ะตัวนี้
- ค่าที่ได้ ไม่เสถียร / ไม่ถูกต้อง ..
แต่หากอยากรู้ว่าสายเซนเซอร์ทั้ง 4 สายนั้นมีอะไรบ้าง โทรหาหลังไมล์ได้ครับ