Siam Subaru Webboard
General Discussion => Siam Subaru Society Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: tip ที่ พฤศจิกายน 09, 2010, 12:29:30 am
-
emo72o ตัวไหนดีครับ F6 port / R4 port นะครับ ขอเหตุผลด้วยนะครับ ด้าน performance, ความคุ้มค่า, ราคาผ้ าเบรก, ทนทาน, .... ขอบคุณล่วงหน้าครับ
-
AP/Alcon เท่านั้น เปนผม Endless ตัดทิ้งได้เลย
ถ้าเปน AP อะไหล่หาง่ายกว่า Alcon เบิกของยาก คุนภาพสูสีกัน
แต่จาน Alcon สวยดีครับชอบส่วนตัว
ใช้เเล้วจะติดใจผมแค่หน้า 6 ก้เกินใช้เเล้วครับ ถ้ามีหลังด้วยนี่สุดๆไปเลย กดเบรคที่ดูดหนักแน่นอน emo54o
-
ตามข้างบนเลยครับ
ap อีกเสียงครับ
-
ทั้ง 2 ตัวนี่เท่าไรครับจะได้เก็บตัง emo61o
-
ขอบคุณครับ ขอถามเพิ่มนิดนึงครับ สำหรับ AP/ Alcon ที่หลายๆท่านมักบอกว่าเปลี่ยนผ้าเบรกทีนึง แพงมากๆ พอจะบอกราคาได้ไหมครับประมาณเท่าไหร่ ถ้าเป็น Endless ผ้าเบรคเค้าจะประมาณ 10k-15k บาท
-
emo58o รบกวนคุณ Sinz ช่วย Review การใช้งานให้ฟังหน่อยนะครับ ใช้แล้วเป็นไงบ้างเมื่อเทียบกับเบรคเดิมครับ แล้วเสียงดังไหมครับเวลากด
-
emo58o รบกวนคุณ Sinz ช่วย Review การใช้งานให้ฟังหน่อยนะครับ ใช้แล้วเป็นไงบ้างเมื่อเทียบกับเบรคเดิมครับ แล้วเสียงดังไหมครับเวลากด
เรื่องเสียงตัดไปเลยครับ ตั้งแต่ใช้มาไม่เคยมีเสียงเลยครับ
ถ้าเทียบกับเบรคเดิม ผมว่าเทียบกันไม่ได้เลยครับ เบรคเดิมที่ความเร็ว 200+ ผมรุ้สึกว่ามันไม่ปลอดภัยเท่าไรเเล้ว แต่ได้ AP มาเบรคตอนความเร็ว 200+ กดเบรคไปแล้วมันดูดทันทีเลยครับ จากความรุ้สึกเหมือนเบรคเดิมเบรคตอนความเร็วประมาน 120
ผมว่าเงินแสนที่จ่ายไป ผมไม่เสียดายซักบาทเลยครับกับเบรคชุดนี้
ทำหั้ยการขับรถรุ้สึกปลอดภัยเยอะขึ้นมากเลยครับ เพราะปกติผมก้ขับรถเร็ว แล้ว เบรคเดิมก้เอาไม่ค่อยอยุ่ คิดในใจเสมอๆว่าถ้าเกิดจะเปนต้องเบรคจิงๆ มันคงเอาไม่อยุ่เเน่ๆ แต่พอได้ AP มาใช้ก้รุ้สึกมั่นใจมากขึ้นเยอะเลยครับ
ส่วนผ้าที่เค้าแถมมาหั้ยผมว่ามันยังแข็งๆอยุ่ ต้องลอมันร้อนหน่อยถึงจะจับดี แต่ถ้าใช้ทุกวันไม่น่ามีปัญหา แต่ถ้าจอดเอาไว้นานๆเเล้วมาขับนี่แข็งโป็กเลยครับ ต้องเบรคไปซักพักพอมันร้อนก้จะจับดีอีกครั้งนึง
แต่ของผมแค่คู่หน้าเองนะครับ ถ้ามีหลังด้วยนี่ สุดประเทศเลยครับ emo54o emo54o
-
ทั้ง 2 ตัวนี่เท่าไรครับจะได้เก็บตัง emo61o
หลักแสนเลยครับ emo71o emo71o แพงหน่อยแต่คุนภาพสมราคาครับ emo57o
-
AP อีกเสียงครับ แต่ ผมคงได้แต่ฝันไป emo51o emo51o
ตื่นขึ้นมา เพียงแค่ATS ก็กระเป่าแห้งแล้ว
-
AP กับผ้า Ferodo racing grade มันดีมากครับ ใหม่ๆกะน้ำหนักไม่ถูกเบรคล็อกตลอด แต่ตอนนี้ สบายละคับ
-
emo72o=ช่วยแนะนำผ้าเบรคหน้าสำหรับ wilwood 4 พอร์ต หาซื้อได้ที่ไหนครับ...ผ้าเบรคกำลังจะหมด...ราคาประมาณเท่าไหร่..หายากจริงครับ..ใครพอจะมีแหล่งที่ขายบ้าง..ปล.อยุ่ต่างจังหวัดอะ..ใช้งานปกติทั่วไป...ขอบคุณครับ..
-
AP กับผ้า Ferodo racing grade มันดีมากครับ ใหม่ๆกะน้ำหนักไม่ถูกเบรคล็อกตลอด แต่ตอนนี้ สบายละคับ
ผ้าตัวนี้เลยครับ Ferodo DS2500 จับสุดๆ
-
รอตาเคน the blitz มา review ให้ฟังครับ ใส่ในกันดั้มอยู่ AP หน้า 6 หลัง 4 พอต
อลังการโคตรๆ emo65o
-
ติดใจalconครับ บวกกับมีเหตุให้ประทับใจในalcon emo77o
-
AP หรือ Alcon เล่นได้ทั้งสองยี่ห้อคับ แต่ Alcon จะหาอะไหล่ยากกว่าของ AP นิดหน่อยคับ
ผ้าเบรก AP ตอนนี้มีทั้งของ Ferodo และของ AP ที่ทำขึ้นมาเองแล้วคับ ราคาก็ราวๆ 10K++ คับ
ส่วนถ้างบไม่เยอะ ก็อาจจะหาของ National หรือของ Dixcel เทียบใช้ได้คับ แต่คุณภาพก็จะไม่เหมือนของ AP แท้ๆแต่ราคาย่อมเยากว่าคับ
------------------------------------------------------------
ส่วนของ Endless ก็ดีไม่แพ้กันคับ ผมว่ามันกินกันยากในเรื่อง performance คับ ถ้าจะเทียบกันจิงๆก็คงจะต้องหารุ่นที่เทียบเท่ากันมาทดสอบกันจริงๆถึงจะตอบได้คับว่าอารายดีกว่ากัน
แต่เท่าที่เคยลอง ผมชอบ Project Mu คับสำหรับเบรกจากญี่ปุ่น
-
ขอถามต่อแล้วถ้าเป็น BREMBO monoblock 6 pot เป็นไงบ้างครับ จะสู้ AP ไหวเปล่า
-
โดยส่วนตัวผมคิดว่าเบรคระดับ AP / Alcon / Brembo (รุ่น After market) น่าจะมีความ reliable ที่ใกล้เคียงกัน ถ้าจะถามว่าอะไรดีกว่ากัน ผมคิดว่าน่าจะตอบได้ยากมากถ้าจะให้วัดกันด้วยความรู้สึก เพราะเรียกว่ามันสุดแล้วทั้ง 3 ยี่ห้อ สำหรับผมคิดว่ายี่ห้ออะไรก็ได้ที่เราชอบ โดยส่วนตัวผมชอบ Alcon เพราะหน้าตาจานมันสวยดี แต่สิ่งที่ต้องคิดถึงคือผ้าเบรคและชุดซ่อมต่างๆ ว่าเราจะสามารถหาได้สะดวกมั๊ย ตอนนี้ผมใช้ AP อยู่ เท่าที่ใช้อยู่ผมคิดว่ามันดีมากครับ Innitial Bite ไม่รุนแรงแบบหัวทิ่มหัวตำแต่กดแล้วอยู่ มันออกแนวแบบหนืดๆ แต่ยังไม่กล้ากดมากเพราะยังอยู่ในช่วง bed in อยู่ แต่สุดท้ายจะเบรกเทพแค่ไหนก็ไม่ดีเท่ากับเบรกที่เท้าของเรา ถ้ากด 200 กว่าๆหรือขาดความระวัง เบรกเทพยังงัยก็เอาไม่อยู่หรอกครับ อ้อ ถ้าสนใจของฝั่งญี่ปุ่นผมมีอีกตัวนึงแนะนำครับ เบรกของ Project Mu ครับ สุดของฝั่งญี่ปุ่น ไม่แพ้แบรนด์จากฝั่งยุโรปเลยครับ
-
ขอถามต่อแล้วถ้าเป็น BREMBO monoblock 6 pot เป็นไงบ้างครับ จะสู้ AP ไหวเปล่า
น่าจะสู้ไหวนะครับอ๊อฟ แต่ราคานี่สิ... emo25o
-
ไปดูที่ Amotor มาครับ AP หน้า4 ราคา 140K ส่วน หน้า6 ราคา 140K หน่อยๆ ราคาไม่ได้ต่างกันแบบมีนัยยะเลย งงเลยครับ แล้วมันต่างกันไหมครับ ด้านสมรรถนะ หรือว่าเค้าออกแบบให้ 4pot ใช้กับล้อ17 แล้ว 6pot ใช้กับล้อ18 แต่ความสามารถเท่ากันหรือยังไงครับ เพราะสังเกตุดูตรงตัวลูกสูบ หน้า4pot จะเป็นสูบใหญ่ทั้ง 2 แถว ส่วนหน้า6 pot จะเป็นสูบใหญ่แถวเดียวที่เหลือ 2 แถวเป็นสูบเล็ก ถ้าเกิดสมรรถนะเท่ากัน ผมจะได้ไม่ต้องเปลี่ยนล้อเป็น 18 ครับ emo76o (ชอบล้อ 17 มากกว่า) แล้วถามอีกข้อครับ ว่า AP หน้า4 กับ Brembo หน้า4 ตัวติดรถมา มันจะต่างกันคุ้มราคาไหมครับ ที่ขนาดจานพอๆกัน
-
ไปดูที่ Amotor มาครับ AP หน้า4 ราคา 140K ส่วน หน้า6 ราคา 140K หน่อยๆ ราคาไม่ได้ต่างกันแบบมีนัยยะเลย งงเลยครับ แล้วมันต่างกันไหมครับ ด้านสมรรถนะ หรือว่าเค้าออกแบบให้ 4pot ใช้กับล้อ17 แล้ว 6pot ใช้กับล้อ18 แต่ความสามารถเท่ากันหรือยังไงครับ เพราะสังเกตุดูตรงตัวลูกสูบ หน้า4pot จะเป็นสูบใหญ่ทั้ง 2 แถว ส่วนหน้า6 pot จะเป็นสูบใหญ่แถวเดียวที่เหลือ 2 แถวเป็นสูบเล็ก ถ้าเกิดสมรรถนะเท่ากัน ผมจะได้ไม่ต้องเปลี่ยนล้อเป็น 18 ครับ emo76o (ชอบล้อ 17 มากกว่า) แล้วถามอีกข้อครับ ว่า AP หน้า4 กับ Brembo หน้า4 ตัวติดรถมา มันจะต่างกันคุ้มราคาไหมครับ ที่ขนาดจานพอๆกัน
จะใส่ทั้งที่น่าจะใส่ 6 pot ไปเลยทีเดียวครับ จบดี emo57o
-
ผ้าเบรค สำหรับ AP ยี่ห้อ EBC ถูกเหลือเชื่อครับ ผมซื้อมาแล้ว
ของผม4pot แต่เบรคเป็นยังไงยังไม่ได้ลอง เพราะของเก่ายังไม่หมด
แต่มีคนเคยทดสอบในสนาม บอกว่าใช้ได้ครับ
-
emo72o
อ่านมาหลายวัน ลืมถาม จขกท.ไปว่า จะเอาไปฆ่าฝูงม้ากี่ตัวครับ? ถ้าอิมเดิมๆ ไม่ได้ทำอะไรเพิ่ม Upgrade แค่ผ้ากับจานดีๆก็น่าจะพอ
ไม่ได้ขวางโลกนะครับ แต่ผมมองว่า ถ้าจำเป็นต้องเล่นกับเบรคระดับแสนกว่า คาลิปเปอร์ต้องเป็น Monoblock แต่เอามาขับธรรมดาๆ
มันอาจจะไม่คุ้มค่าเงินที่เสียลงไป(เพราะที่ว่ามาก็ระดับแสน++ทั้งนั้น) หรือถ้าจำเป็นต้องใส่จริงๆ ผมแนะนำให้หายางหนึบๆมาใส่ด้วยกัน
ไม่งั้นสิ่งที่จะตามมาคือ เบรคสุดยอด สั่งได้ แต่ยางไม่เอาด้วย ยังไงก็ไม่รอดครับ
ส่วนตัวเลือก ตามที่เพื่อนๆด้านบนว่าไว้เลยครับ จะ AP, Alcon หรืออะไรก็ตามแต่ ในพิกััดเดียวกัน ผมว่าสูสีักันหมด emo64o
-
ถ้าให้ต้องเลือกคงจะเลือก AP ครับ แต่ก็อีกนั้นแหละครับ ต้องถาม จขกท. ว่าการใช้งานเป็นอย่างไร ใช้กับรถที่มีแรงม้าประมาณเท่าไหร่ และลักษณะของการใช้งานเป็นอย่างไร เอาไปใช้กับรถสนามรึเปล่า ซึ่งความเห็นส่วนตัวของผมนั้น ว่าเบรค Brembo Standard ของ Subaru นั้น เพียงพอกับทุกการใช้งานเลยครับ ตั้งแต่ถนนจนถึงสนาม เพียงแต่ขอให้ใช้ผ้าเบรคที่ดี และมีสายเบรคถักชักชุดก็เพียงพอมากๆ แล้วครับ ซึ่งจริงๆ แล้วนั้นเบรค Brembo Standard ของ Subaru นั้นเป็นเบรค 4 pot ที่มี Piston ใหญ่ที่สุดในบรรดาเบรคทุกยี่ห้อแล้วครับ ซึ่งสามารถสร้างแรงกดที่ทำให้ล้อ และยางทุกชนิด (รวมถึงยาง slick) ล๊อคได้อย่างสบายๆ
ผมมองว่า หากใช้ Brembo Standard อยู่แล้ว สิ่งที่จะสามารถ Upgrade ได้ก็คือ
1. ผ้าเบรคดีๆ ซัก 1 ชุด
2. สายเบรคถัก
3. จานเบรค ทั้งแบบ มีรูระบายความร้อน และแบบ 2 Pieces ซึ่งจริงๆ แล้วแบบที่มีร่องระบายความร้อนอย่างเดียวก็เพียงพอแล้ว แต่หากต้องการใช้จานเบรค 2 Piece เพื่อลดน้ำหนัก (ลด unsprung weight ของช่องล่าง) ก็จะยิ่งดี แต่ความจำเป็นไม่มากเท่าไหร่ครับ
หากทำการ upgrade ทั้งหมดที่ว่า ผมว่าประสิทธิภาพของการเบรคระดับที่เราใช้งานนั้น อยู่มั่นใจได้แน่นอน ไม่แพ้เบรคดีๆ ระดับแสนกว่า 100% แถมเหลือเงินเก็บเพียบครับ
-
ตอบคำถามจานอั๋น และเพื่อนๆพี่ๆ ที่สงสัยครับ เบรกนี้เอาไปหยุดม้า ประมาณ 350-400 ไม่เคยขึ้น dyno สักที ที่แต่งไปมันเป็นชุดของ HKS ครับ พวก turbo,header,กล่อง,external wastegate, ...... ทีนี้ถามว่าเอามาขับใช้อะไร ก้อใช้งานในเมืองเป็นหลักเลยครับ ไม่ลงสนาม ส่วนที่ว่าทำไมต้องหาเบรกแพงๆ มาใส่ ทั้งที่ brembo ติดรถก้อเพียงพอแล้ว ในความเห็นผม เบรกรถพอกดมัน มันหยุดรถเราได้แน่นอนครับ เพียงพอแน่นอนสำหรับ brembo ต่อให้เล็กและด้อยกว่า brembo ยังพอเลยครับ แต่ถ้าลงลึกๆถึง detail แล้ว เช่น ระยะเบรกจาก 100-0 กี่เมตร กี่วิ หรือ intial bite หรือ ความร้อนที่เกิดตอนเบรกหนักๆ หรือ..... ต่างๆ อีกเยอะแยะ ที่มันจะต้องมาตัดสินความเป็นเบรกเทพ กับเบรกเกือบเทพ รถ Imp อย่างเราๆ ท่านๆ Mo กันมากี่แรงม้าก้อตาม ก้อสามารถทำความเร็วได้เกิน 170 km/hr แน่นอน (ขับบนถนนนี่ล่ะครับ ไม่จำเป็นต้องไปวิ่งแต่ในสนามแข่งด้วย) ทีนี้เกิดอยากจะเบรกให้หยุดที่ความเร็วระดับนั้นๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มันก้อต้องไปพึ่งกับเบรกดีๆ ที่หลายๆ ท่านยอมจ่ายเป็นแสน เค้าต้องมีเหตุผลมารองรับแน่นอน ผมเชื่ออย่างนั้น
และสุดท้าย ผมอยากรับรู้ความสึกแบบนี้บ้างครับ อันนี้ยกคำพูดของคุณ Sinz มานะครับ ขออนุญาติด้วย
"ถ้าเทียบกับเบรคเดิม ผมว่าเทียบกันไม่ได้เลยครับ เบรคเดิมที่ความเร็ว 200+ ผมรุ้สึกว่ามันไม่ปลอดภัยเท่าไรเเล้ว แต่ได้ AP มาเบรคตอนความเร็ว 200+ กดเบรคไปแล้วมันดูดทันทีเลยครับ จากความรุ้สึกเหมือนเบรคเดิมเบรคตอนความเร็วประมาน 120
ผมว่าเงินแสนที่จ่ายไป ผมไม่เสียดายซักบาทเลยครับกับเบรคชุดนี้
ทำหั้ยการขับรถรุ้สึกปลอดภัยเยอะขึ้นมากเลยครับ เพราะปกติผมก้ขับรถเร็ว แล้ว เบรคเดิมก้เอาไม่ค่อยอยุ่ คิดในใจเสมอๆว่าถ้าเกิดจะเปนต้องเบรคจิงๆ มันคงเอาไม่อยุ่เเน่ๆ แต่พอได้ AP มาใช้ก้รุ้สึกมั่นใจมากขึ้นเยอะเลยครับ"
เบรกดีๆ ถ้าต้องใช้มันขึ้นมา ขอใช้งานมันเต็มๆ ที่แค่ทีเดียวครับ ขอแค่ทีเดียวเท่านั้น ผมว่าได้ค่าเบรกคืนครบทุกบาททุกสตางค์เลย
-
ผมเข้าใจเลยครับเรื่องของความสบายใจ และความอุ่นใจในการเบรค แต่ที่ผม และพี่อั๋นพยายามจะสื่อก็คือการที่เราใช้เบรคที่ดี ไม่ได้แปลว่าระยะเบรคของเราจะสั้นลง หรือ ทำให้ปลอดภัยมากขั้นเสมอไป แต่หากเป็นที่ความลงตัวของระบบเบรค และยางที่เราใช้ มากกว่า ยกตัวอย่างเช่น หากเราใช้เบรคที่ดีมีประสิทธิภาพในการเบรคสูงมาก โดยมากจนไม่ Match กับระดับของ Grip ยางที่เราใช้ โอกาสที่เบรคจะล๊อคจน ABS ทำงานนั้นก็ง่ายกว่ามากเช่นกัน ซึ่งการเบรคที่จน ABS ทำงานนั้น ระยะทางเบรค และระยะเวลาของการเบรคจาก 100-0 นั้น สูงกว่าแน่นอนครับ
ส่วนเรื่องของความร้อนสะสมของเบรคผมมองว่าหากเป็นการใช้งานในเมืองเป็นหลัก หรือต่อให้ใช้ต่างจังหวัด ขับขึ้นเขาลงเขา มันขึ้นอยู่กับผ้าเบรค และจานเบรคเป็นหลัก ซึ่งปกติไม่มีปัญหาแน่นอนหากเราใส่ใจกับรายละเอียดตรงนี้
หากจะมองให้ลึกลงไปที่ Detail ให้มากกว่านี้ มันขึ้นอยู่ที่วิธีการเบรคของเรามากที่สุด ที่จะทำให้ระยะเบรคสั้น และปลอดภัย ซึ่งอันนี้ผมว่ามันนอกประเด็นไป ไว้ให้พี่อั๋นมาช่วยอธิบายต่อแล้วกันครับ emo64o
-
emo72o
พอเข้าใจประเด็นของคุณ Tip ครับ ผมเองก็เป็นคนที่เน้นเรื่อง "เบรคดีต้องมาก่อน" เหมือนกัน
เพราะถ้าม้าระดับ 350++ไปแล้ว ก็อาจจะมีเสียวอยู่บ้าง ไม่ว่าจะขับที่ไหนก็ตามแต่
ดังนั้นการจะ Upgrade เบรคทั้งระบบ ก็เป็นเรื่องที่เหมาะสม สมควรทำ แต่อย่าลืมทำให้ครบทั้งระบบจริงๆนะครับ
ไล่มาเลยตั้งแต่ สายเบรคทั้งชุด จาน คาลิปเปอร์ ผ้า ถ้าเป็นไปได้ และผมแนะนำให้ทำคือ ทำท่อมาเป่าลมที่กลางจานเบรค(แถวๆดุม)ด้วย
สำคัญที่สุด ยางแหร่มๆซักชุด เพราะไม่ว่าเบรคจะเทพแค่ไหน แต่ถ้ายางไม่รอด เราก็ไม่รอดเช่นกันครับ
จะได้ชุดไหนมาก็ตามแต่ ขอให้สนุก และปลอดภัยไว้ก่อนนะครับ ส่วนเรื่อง Detail วิธีการเบรคตามที่ตาเพชร(Noob) บอกไป
สงสัยจะไม่เกี่ยวกับหัวข้อนี้ครับ ขออนุญาติไม่พูดถึงดีกว่า emo64o
-
" การที่เราใช้เบรคที่ดี ไม่ได้แปลว่าระยะเบรคของเราจะสั้นลง หรือ ทำให้ปลอดภัยมากขั้นเสมอไป แต่หากเป็นที่ความลงตัวของระบบเบรค และยางที่เราใช้ มากกว่า "
เจอประโยคนี้เข้าไป ทำให้ผมรู้เลยว่าต้องหาความรู้เพิ่มเติมอีก ขอบคุณเพชรและจานอั๋นสำหรับข้อคิดดีๆครับ
-
" การที่เราใช้เบรคที่ดี ไม่ได้แปลว่าระยะเบรคของเราจะสั้นลง หรือ ทำให้ปลอดภัยมากขั้นเสมอไป แต่หากเป็นที่ความลงตัวของระบบเบรค และยางที่เราใช้ มากกว่า "
เจอประโยคนี้เข้าไป ทำให้ผมรู้เลยว่าต้องหาความรู้เพิ่มเติมอีก ขอบคุณเพชรและจานอั๋นสำหรับข้อคิดดีๆครับ
ตามที่จารอั่นกับคุนเพชรว่าเลยครับ ยางนี่ก้เกี่ยวมากครับ
เบรคดียางไม่ดีก้เอาไม่อยุ่ครับ
ทุกๆอย่างมีผลต่อกันหมดครับ
-
ทั้ง 4 ยี่ห้อ ถ้าเป็นรุ่นที่อยู่ในระดับเดียวกัน แล้วอะไรดีกว่ากันคงตอบยากครับ คงต้องมาเปรียบเทียบกันด้านอะไหล่และการหาผ้าเบรค
ดูแล้วน่าจะเป็นแนวทางในการตัดสินใจมากกว่าครับ
ส่วนถ้าถามว่าใช้อะไรแล้วคุ้มค่าที่สุด อันนี้ผมขออธิบายคร่าวๆจากการได้ใช้งานจริงกับตนเองทั้งถนนและสนามมาช่วยแนะนำแล้วกันนะครับ
ในการใช้งานนั้นผมมีระบบที่ติดตั้งไว้แล้วคือ สายถัก + DOT5 + R 2 พอร์ท
1. 4 port subaru + ผ้าแต่ง ใช้งานทั่วไปดีในระดับนึงเลยความเร็วสูงก็ยังไหว แต่ใช้งานหนักๆมีเฟดนิดๆเหมือนกัน
น.น.เบรคกำลังดี 210+ ---> 120 ทำได้ดีแต่ 120 ลงมารู้สึกจะมีอาการเฟดนิดหน่อย(นิดเดียวจริงๆ) แต่ก็ยังเอาอยู่แน่นอน
2. 4 port brembo +ผ้าแต่ง อันนี้ดีกว่าพอสมควร ทั้งความเร็วสูงและความเร็วต่ำ น.น.เบรคดีเลยทีเดียวไม่เบาหรือตื้อ(สู้เท้า)เกินไป
210+ ---> 120 ดีกว่าข้อ1 ชัดเจน 220+ ก็ยังไม่มีอาการไม่มั่นใจให้เห็น ใช้งานหนักได้ดีทีเดียว แต่หยีบหนักมากไปเมื่อไหร่
มีล้อล๊อคให้เห็นแน่ๆ แต่ยังควบคุมได้
3. 6 port ATS ผ้าเบรคคงไม่ต้องพูดถึงเพราะ 6 พอร์ทแล้ว
ความเร็วสูงลงมา 210+ ---> 120 ดีกว่าทั้ง 1 และ2 แน่นอน แต่ในความเร็วทั่วไป น.น.เบรค มันเบามากๆ แตะนิดเดียวนี่
หัวทิ่มเลย ล้อล๊อคง่ายมากๆ (18) คุมอาการยากกว่าทั้ง 2 ข้อแรกพอสมควร เพราะต้องเอาสมาธิในการขับมาเพิ่มตอนจะเบรค
ทั้ง 3 ข้อ มีข้อดีข้อด้อยต่างกัน เบรคใหญ่+พอร์ทเยอะ มันดีกว่าในด้านการลดความเร็วอันนี้จริงครับ แต่การที่จะใช้เบรคให้มีประสิทธิภาพได้ดีที่สุด
ไม่ได้หมายความว่าจะต้องใช้พอร์ทเยอะ และจานใหญ่ๆเพียงอย่างเดียวเท่านั้น เบรคที่ดีที่สุดจะต้องหยุดรถคันนั้นได้ในระยะที่สั้นที่สุด โดยที่ยังสามารถควบคุมรถคันนั้น
ได้จนกว่าจะถึงความเร็วที่ต้องการครับ มันมีองค์ประกอบอื่นอีกมากมาย เช่น ยางที่ใช้ โช้คอัพและระบบช่วงล่าง น.น.รถ ระบบตัวถัง พื้นผิวถนน ขนาดวงล้อ การขับขี่ ฯลฯ
ทุกอย่างต้องสัมพันธ์กันหมด บางทีการที่เราใส่อะไรในบางจุดดีเกินกว่าจุดอื่นๆ จุดอื่นๆมันทำงานได้ไม่เท่าของชิ้นนั้น ก็อาจทำให้ใช้งานได้ไม้เต็มประสิทธิภาพเลยกลายเป็น
ข้อด้อยแทน เหมือนการใส่เทอร์โบลูกใหญ่ๆ แล้วไม่ได้ทำเครื่องรองรับนั่นแหละครับ อาจจะแรงขึ้นจริงแต่วิ่งสู้พวกแรงน้อยกว่าไม่ได้
ผมว่า ข้อ2 น่าจะตอบโจทย์สำหรับความคุ้มค่าในทุกๆด้านได้ดีที่สุดครับ ถนนนี่เหลือเฟือ เบรคกระทันหันนี่อยู่ชัวร์ๆเลยครับลองมาแล้ว ใช้ในสนามก็สบายๆ
ส่วนข้อ3 ดูจะเกินความจำเป็นพอสมควร ถ้าใช้งานระดับหนักมากๆในสนาม ต้องการลดน.น.รวมของรถ และแรงม้า450+++ อันนี้จำเป็นครับ แต่ถ้ากังวลเรื่องเกิดเหตุ
ที่จำเป็นต้องเบรคอย่างรุนแรงแบบ 1-2 ครั้ง 4 port brembo นี่เหลือเฟือครับแต่ถ้าไม่กังวลเรื่องราคาแนะนำว่าถ้าหา6 portมาใส่ได้ก็จะดีครับ แถมหล่อกว่ามากกกก
พี่ๆเพื่อนๆในนี้คงคิดแนวๆเดียวกันกับผมนี้แหละ
เบรคดีๆ เทพๆ ไม่ได้หมายความว่าเหยีบแล้วจะอยู่ทันทีนะครับ แต่มันสามารถพาเราลงจากความเร็วที่ใช้อยู่ได้ต่อเนื่องอย่างมั่นใจปลอดภัยและควบคุมได้ครับ
จากที่เจอมากับตัวเองลองคิดดู 220+ ---> 120 แล้ว 120 ---> 40 ช่วงแรกเบรคอะไรก็ทำได้ครับอาจแตกต่างกันบ้างเล็กน้อย
แต่พอลงมาช่วงหลัง ขอย้ำเลย 120 นะครับ กว่าจะถึง 40 นี่แหละที่ต้องให้ความสำคัญ เบรคดีๆจะช่วยตรงนี้ได้ดีมากๆครับ
ขอให้ได้เบรคที่ถูกใจนะครับ ขอบคุณครับ emo57o
-
เทียบความคุ้มค่ากับเงินที่เสียไปนะครับ
อย่างแรกที่อยากทราบคือ
1. รถคุณ tip เป็น body ไหนครับ เรื่องน้ำหนักมีความสำคัญครับ
2. ดุมเดิม เป็นของอะไร
3. เบรค caliper เดิมเป็นของอะไรครับ
-------
เพราะว่าถ้า เป็น subaru หน้า 4 หนัง 2 ผมว่า หาซื้อ after market ไปเลยคุ้มเงินกว่าครับ
-----------------------------------------------------------------------
แต่ถ้า 400 HP
ของเดิม เป็น brembo อยู่แล้ว upgrade จาน + ผ้า racing grade สักชุด หน้าก็ เหลือจะพอครับ 200 +++ ดูด เท้า แน่นอน
แต่เบรค ก็ เป้น ส่วนหนึ่งเท่านั้นครับ ช่วงล่าง ยาง ก็ สำคัญ มากๆ เช่นกัน เบรคดี ล้อล็อด บาง slide ก็ชนเหมือนกัน
-
ของผมไม่มี abs ตัวเซ็นเซอร์ไม่มีเสียวเหมือนกันเวลาขับ
ถ้ากดหนักนี่ล้อล๊อคประจำ emo71o
-
เบรคที่ดี เมื่อถึงเวลาที่ต้องใช้ ก็คงอย่างที่คุณ tip บอกว่าครั้งเดียวก็คุ้มแล้ว...ผมเห็นด้วยครับ emo64o
ส่วนจะบอกว่าอันไหนคุ้มไม่คุ้มเพื่อนๆ ก็บอกกันไปหมดแล้ว แต่ถ้าไม่ต้องคำนึงถึงเรื่องราคา ก็ใส่อย่างที่ตัวเองอยากใส่ไปเลยครับ
อย่างไรก็ตามมีอีกสิ่งนึง เท่าที่ผมสังเกตมา คนใช้รถในเมืองไทยส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญกับเรื่อง ความสวยงาม เครื่องแรง ช่วงล่างดี เบรคเทพ แต่!!!! มีสิ่งหนึ่งที่ที่ไม่ค่อยใส่ใจกันคือเรื่อง "ยาง" ครับ
คงมักจะเคยได้ยินคนถามกันบ่อยๆ ว่า "ยางยี่ห้อไหน ราคาไม่แพงบ้าง ผมวิ่งถนนธรรมดา ใส่ยางธรรมดาๆ ก็น่าจะพอ ไม่เห็นจำเป็นจะต้องใส่ยางแพงๆ เลย เสียดายตัง" (หรือเอาตังไปแต่งอย่างอื่นหมดแล้ว*?)
ก็อยากเตือนไว้นิดนึงว่า อย่าลืมนะครับว่ายางเป็นสิ่งเดียวในรถของเราที่สัมผัสกับพื้น ดังนั้น ผมอยากให้เพื่อนๆ ทุกคนอย่าลืมใส่ใจเรื่องยางด้วยนะครับ
ไม่จำเป็นต้องเป็นยางเทพที่ไหนหรอก แต่อย่างน้อยก็อยากให้ใส่ใจหายางที่ดีๆ มาใช้กันหน่อย
คนที่ขับซูบารุส่วนใหญ่คงมีแรงม้าพกอยู่กับรถก็ 200+++ แรงม้า (จะบวกไปถึง 400 หรือ 500 ม้า ก็แล้วแต่คนกันหล่ะ)
ยางที่ใช้แล้วดีในรถบ้านๆ อาจจะไม่ดีเมื่อมาอยู่ในรถที่มีแรงม้าพอสมควรอย่างซูบารุก็เป็นได้นะครับ (เพราะเคยเจอมาแล้ว)
ก็เตือนกันด้วยความเป็นห่วงนะครับ
emo47o emo47o
-
เบรคที่ดี เมื่อถึงเวลาที่ต้องใช้ ก็คงอย่างที่คุณ tip บอกว่าครั้งเดียวก็คุ้มแล้ว...ผมเห็นด้วยครับ emo64o
ส่วนจะบอกว่าอันไหนคุ้มไม่คุ้มเพื่อนๆ ก็บอกกันไปหมดแล้ว แต่ถ้าไม่ต้องคำนึงถึงเรื่องราคา ก็ใส่อย่างที่ตัวเองอยากใส่ไปเลยครับ
อย่างไรก็ตามมีอีกสิ่งนึง เท่าที่ผมสังเกตมา คนใช้รถในเมืองไทยส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญกับเรื่อง ความสวยงาม เครื่องแรง ช่วงล่างดี เบรคเทพ แต่!!!! มีสิ่งหนึ่งที่ที่ไม่ค่อยใส่ใจกันคือเรื่อง "ยาง" ครับ
คงมักจะเคยได้ยินคนถามกันบ่อยๆ ว่า "ยางยี่ห้อไหน ราคาไม่แพงบ้าง ผมวิ่งถนนธรรมดา ใส่ยางธรรมดาๆ ก็น่าจะพอ ไม่เห็นจำเป็นจะต้องใส่ยางแพงๆ เลย เสียดายตัง" (หรือเอาตังไปแต่งอย่างอื่นหมดแล้ว*?)
ก็อยากเตือนไว้นิดนึงว่า อย่าลืมนะครับว่ายางเป็นสิ่งเดียวในรถของเราที่สัมผัสกับพื้น ดังนั้น ผมอยากให้เพื่อนๆ ทุกคนอย่าลืมใส่ใจเรื่องยางด้วยนะครับ
ไม่จำเป็นต้องเป็นยางเทพที่ไหนหรอก แต่อย่างน้อยก็อยากให้ใส่ใจหายางที่ดีๆ มาใช้กันหน่อย
คนที่ขับซูบารุส่วนใหญ่คงมีแรงม้าพกอยู่กับรถก็ 200+++ แรงม้า (จะบวกไปถึง 400 หรือ 500 ม้า ก็แล้วแต่คนกันหล่ะ)
ยางที่ใช้แล้วดีในรถบ้านๆ อาจจะไม่ดีเมื่อมาอยู่ในรถที่มีแรงม้าพอสมควรอย่างซูบารุก็เป็นได้นะครับ (เพราะเคยเจอมาแล้ว)
ก็เตือนกันด้วยความเป็นห่วงนะครับ
emo47o emo47o
เห็นด้วยกับจานต่อครับ emo65o
.....ดินดาน emo18o
-
ฟังแล้วคล้ายๆกับตอนผมแข่งรถที่พีระเลยครับ
โอคุมิ : พี่คร้าบ รถแข่ง DX เบรคเดิมเอาไม่อยู่ครับ สี่รอบเบรคเฟดยันพื้นแล้วคร้าบ (ป.ล. ผ้าเบรคมือสองราคาคู่ละ 300 บาท)
ผจก : งบไม่มี งั้นก็ไม่ต้องเบรค ถ้าไม่ไหวจริงๆให้เปิดประตูเอาตีนยันพื้นไปก่อน ต้องเอางบไปจ้างพริตตี้ก่อน
ตอนหลังได้เบรค MR2 มาใส่ (โชคดีได้ผ้าเบรคซิ่งติดเบรคมา) ดีใจน้ำตาแทบไหล ไม่ต้องเสี่ยงชีวิตแล้วกรู
ถ้าสำหรับรถถนนผมดูที่ initial bite กับ feeling ของเบรคเป็นอันดับแรกครับ เบรคที่ดีต้องกดแล้วดูดดี (ไม่ดูดสามีไม่รัก) ไม่ล็อคง่าย และสื่อสารกับคนขับได้
ผมให้ความสำคัญกับผ้าเบรคมากกว่าจานและคาลิปเปอร์นะครับในกรณีที่ใช้ถนน เพราะน้อยมากที่จะใช้จนความร้อนมันสะสมมากจนเบรคเดิมๆทนไม่ไหว จะมีก็ตอนเกินสองร้อยที่จานกับคาลิปเปอร์ดีๆจะนิ่งกว่า ถ้าต่ำกว่านั้นผลต่างมันน้อยจนอาจไม่คุ้มการลงทุน
ผมคิดแบบคนงบน้อยน่ะครับ จานเบรคเจอผ้าเบรคดีๆมันก็กินจานเบรคนะครับ บางทีแข่งแค่สี่ห้าสนามต้องเปลี่ยนจานเบรคซึ่งใช้งบเยอะ
ถ้ามีงบเยอะผมว่า AP นี่เทพมากๆครับน้ำหนักเบรคกับอาการรถไม่ว่าจะวิ่งนานแค่ไหนก็เหมือนเดิม ที่เคยขับแล้วผิดหวังคือ wilwood ครับ
แต่ที่แปลกคือผมรู้สึกว่าเบรค Brembo ที่ติดมากับรถ (ไม่เคยลองของ Im นะครับ เคยแต่ Evo แต่ดูแล้วน่าจะเหมือนกันเดี๊ยะ) ระยะกดเบรคมันลึกแปลกๆ ไม่รู้ว่าคนอื่นรู้สึกเหมือนผมหรือเปล่า ตั้งแล้วก็ยังลึก แถมมันไม่ค่อยส่ง response มาที่เท้าเลย ต่างกับ Brembo ที่เป็น Aftermarket ยังกะฟ้ากับเหว
-
ANS: คุณ suby_ja ครับ
body เหยี่ยว GDB (03)
ดุมเดิม, rotor เดิม , brembo F4R2 เดิมติดรถครับ emo61o
-
สิ่งนึงที่พวกนักแข่งหรือรถที่ทำลงสนามเค้าต้องเปลี่ยนมาใช้เบรคพวกนี้กัน ส่วนนึงเป็นเพราะเรื่องของน้ำหนักด้วยครับ เบรคเทพๆพวกนี้จะมีน้ำหนักเบากว่าพวกเบรกทั่วๆไป ยิ่งถ้าเทียบกับเบรมโบ้ติดรถนี่หนักมากกกกก พวกนี้เค้าเล่นกันทุกเม็ดครับ อะไรลดได้แค่กิโลสองกิโลเค้าก็เอาแล้วครับ เพราะเค้าต้องทำไปเพื่อให้ตัวเองได้เปรียบที่สุดมนการแข่งขัน แน่นอนว่าเบรกดีๆย่อมทำให้มั่นใจ แต่ผมว่าที่พี่ๆเพื่อนๆในนี้ช่วยกันแสดงความคิดเห็นคงเป็นเพราะไม่อยากให้เสียเงินในสิ่งที่ over qualification อย่างถ้าจะเอาสุดกว่าเบรกพวกนี้ก็ยังมีอีกครับ เช่น เบรกของพวก Group N หรือพวกเบรกคาร์บอนเซรามิคเรื่องราคาไม่ต้องพูดถึง เพราะมันบ้ามากกกกจนฟังไม่ได้ แต่รถเราอาจจะไม่ต้องใช้ถึงขนาดนั้นก็ได้มั๊ง แรงม้าขนาด 400-500 ม้านี่ 4 Pot ดีๆ เปลี่ยนผ้ากับจานดีๆนี่เอาอยู่แน่นอน แต่ถ้าจะใส่เพราะความสวยงามอันนี้คงต้องบอกว่าใส่ไปเลยครับ ไม่มีเหตุผล ถ้าขับอย่างเกินลิมิตจนคุมรถไม่ได้หรือเร็วแบบไม่มีสตินี่จะเบรกเทพอะไรก็เอาไม่อยู่ ผมเคยเห็นมาแล้วครับ น้องรักของผมคนนึงขนาดใส่ AP 6 pot ยังเอาไม่อยู่เลยครับ (ก็ดันไปเล่นกับ AMG นี่หว่า ป๊าดโธ่ emo76o)
-
ANS: คุณ suby_ja ครับ
body เหยี่ยว GDB (03)
ดุมเดิม, rotor เดิม , brembo F4R2 เดิมติดรถครับ emo61o
ไม่เกิน 400 HP
เป็นผมนะครับ ถ้าไม่ได้เข้าสนามเลย
เปลี่ยนจาน และ ผ้า เป็น
-- Hi performance
-- Project Mu
-- dixcel
-- Endless -- ส่วนตัวผมไม่ชอบนะ
-- Etc
ผ้า
-- project Mu
-- dixcel
-- endless
-- ferrodo
-- Etc
เท่านี้ก็เหลือจะพอครับ --- ยางดีๆ สักชุด แจ่มแล้ว
หรือ ถ้าชอบเข้าสนามเป็น กิจวัตร ก็ต้อง ชุดใหญ่ล่ะครับ
เป็นผมถ้าจะเล่นของ after market ผมจะซื้อ เริ่มต้นที่ 6 pots เท่านั้นครับ
-
:bbbear_34:
สิ่งนึงที่พวกนักแข่งหรือรถที่ทำลงสนามเค้าต้องเปลี่ยนมาใช้เบรคพวกนี้กัน ส่วนนึงเป็นเพราะเรื่องของน้ำหนักด้วยครับ เบรคเทพๆพวกนี้จะมีน้ำหนักเบากว่าพวกเบรกทั่วๆไป ยิ่งถ้าเทียบกับเบรมโบ้ติดรถนี่หนักมากกกกก พวกนี้เค้าเล่นกันทุกเม็ดครับ อะไรลดได้แค่กิโลสองกิโลเค้าก็เอาแล้วครับ เพราะเค้าต้องทำไปเพื่อให้ตัวเองได้เปรียบที่สุดมนการแข่งขัน แน่นอนว่าเบรกดีๆย่อมทำให้มั่นใจ แต่ผมว่าที่พี่ๆเพื่อนๆในนี้ช่วยกันแสดงความคิดเห็นคงเป็นเพราะไม่อยากให้เสียเงินในสิ่งที่ over qualification อย่างถ้าจะเอาสุดกว่าเบรกพวกนี้ก็ยังมีอีกครับ เช่น เบรกของพวก Group N หรือพวกเบรกคาร์บอนเซรามิคเรื่องราคาไม่ต้องพูดถึง เพราะมันบ้ามากกกกจนฟังไม่ได้ แต่รถเราอาจจะไม่ต้องใช้ถึงขนาดนั้นก็ได้มั๊ง แรงม้าขนาด 400-500 ม้านี่ 4 Pot ดีๆ เปลี่ยนผ้ากับจานดีๆนี่เอาอยู่แน่นอน แต่ถ้าจะใส่เพราะความสวยงามอันนี้คงต้องบอกว่าใส่ไปเลยครับ ไม่มีเหตุผล ถ้าขับอย่างเกินลิมิตจนคุมรถไม่ได้หรือเร็วแบบไม่มีสตินี่จะเบรกเทพอะไรก็เอาไม่อยู่ ผมเคยเห็นมาแล้วครับ น้องรักของผมคนนึงขนาดใส่ AP 6 pot ยังเอาไม่อยู่เลยครับ (ก็ดันไปเล่นกับ AMG นี่หว่า ป๊าดโธ่ emo76o)
-
เท่าที่ขับรถมาครับ
ยางกับผ้าเบรกดีๆเห็นผลมากที่สุด
รองลงมาก็น้ำมันเบรก แล้วก็แคลลิปเปอร์หลายๆพอต
สุดท้่ายก็จานเบรกครับ
แล้วก็ต้องให้หน้า-หลังสมดุลกันด้วย
เป็นความเห็นส่วนตัว ลองพิจารณาดูครับ
-
ผมก็กำลังตัดสินใจดู Alcon 6 pot อยู่เหมือนกันครับ ตอนนี้ใช้เบรคเดิม (Brembo 4pot) กับจาน ProjectMu SCR Pro, สายเบรคถัก แล้วก็ผ้า HC+
รู้สึกผิดหวังมากหลังเปลี่ยนจาน+สายถักมาประมาณ 3-4 เดือนได้แล้ว รู้สึกเบรคไม่ต่างจากเดิมเลย -_-a
เอาไม่ค่อยอยู่ นี่จังหวะขับไม่เร็วนะครับ เบรถแบบฉุกเฉินจากความเร็วประมาณ 80-100 เอง จนผมเริ่มนึกว่าเป็นที่ใส่อะไรไม่แน่นหรือเปล่าเลย กลุ้มๆ :bbbear_6:
Alcon ใครเป็นผู้แทนจำหน่ายครับ :bbbear_37:
-
ผ้าเบรคเกรดดีๆมันจะทำงานได้ดีที่ เกินอุณหภูมิจุดนึงนะครับ
ผมใช้เกรด 800+ องศา ตอนผ้าเย็นๆแล้วเบรคประชิด มันจะเหว๋อๆเลยนะครับ
ไหลแบบเบรคเฟดเลยแต่เพิ่มน้ำหนักเท้าก็ช่วยได้ แต่ถ้าเฟดจากความร้อน
ต่อให้เพิ่มน้ำหนักมากขนาดไหนก็ยากอยู่ครับ ลองดูครับ
-
ตัวนี้อะครับ ไม่รู้มีขายที่ไหน ไม่ค่อยมีข้อมูลเลย อยากได้มาก :bbbear_11:
-
AP ครับ
-
Endless Mono 6port ก็ดีนะ ใช้อยู่ แต่หลังไม่ Mono นี่สิ
แต่ใครรู้บ้างว่า Endless 6port ใหญ่ กับ 6poty เล็ก ดูภายนอกยังไงถึงจะรู้ถ้าไม่วัดขนาด สงสัยมานานแล้ว