Siam Subaru Webboard
General Discussion => Siam Subaru Society Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: MOJOJOJO ที่ กรกฎาคม 30, 2010, 06:35:29 pm
-
หาดูแล้วมีแต่พวกโค้ทหลังคาโรงงาน emo25o อยากเอาลูกสูบอะไรพวกนี้ไปเคลือบครับที่ไทยมีที่ไหนรับทำบ้าง รวมถึงcoating อื่นๆด้วยเช่น dry lubrication film coating
-
ตอนนั้นเปิด หน้าเหลืองเคยเห็นแว๊ปๆครับ emo62o
-
ลองดูนะครับ http://www.prof-choice.com/index.php?lay=show&ac=article&Ntype=3
-
เคยทำครับนานหลายปีแล้วลูกJEใส่ฮอนด้า จำได้ว่าช่างเค้าฝากร้านมอเตอไซใหญ่ไปทำ สี่ลูกหกพันอะครับเคลือบเซรามิกกับmolykote แพงมากนะผมว่าแต่ว่าข้อดีมันเยอะเลยอะครับ แต่ผมอยู่ไม่ทันเห็นข้อดีเท่าไหร่ พังซะก่อน เคลือบก็พัง ไม่เคลือบก็พัง emo64o
-
ขอบคุณมากครับ สงสัยในไทยน่าจะหายาก ผมเห็นต่างประเทศมีรับทำเยอะเลย ราคาก็ไม่แรง หลักร้อยต่อลูกเท่านั้นเอง http://www.engineceramics.com/Price_List.pdf
พอมีใครทราบอีกมั้ยครับว่าทำได้ที่ไหนบ้าง
ใครอยากรู้ตามไปดูเค้าทำแบบ DIYได้ http://www.honda-tech.com/showthread.php?t=1971333
-
สงสัยนิดนึงครับ...พอดีว่า มีญาติทำโรงงานเซรามิคครับ..
เคยเห็นเวลาที่ ป่นดินให้กลายเป็น แป้ง และ เตรียม อัดแผ่นกระเบื่องดินเผา(เผาที่ 1200-1300 นะครับ ไฟสูง) มันก็เป็นผงละเอียดมากๆ ถ้าเอามาผสมน้ำ แล้วใส่กาพ่น มันก็น่าจะเหมือนลักษณะเดียวกันครับ... แต่ผมสงสัยว่ามันเอาอะไรมาเป็นตัวประสานระหว่างเซรามิคกับโลหะครับ เคยถามอาผมเขาบอกว่า ถ้าเอาเหล็กเข้าเตา เซรามิคจะหดตัว แล้วก็แตกออกจากโลหะครับ...ถ้าหาเคมีตัวที่ประสานมาได้ ก็ทำได้ครับ emo44o
-
เท่าที่ทราบนะคับ ในเมืองไทยยังไม่มีที่ไหนทำได้แบบที่อเมริกาทำคับ เห็นในเว็บหลายๆเว็บมีก็มีโฆษณากันว่าทำได้ แต่จิงๆแล้วงานที่ออกมามันจะไม่เหมือนที่อเมริกาคับ
ลองดูภาพด้านล่างคับ งานที่ทำมาจากบริษัทดังๆที่อเมริกามันต้องประมาณนี้คับ โดยส่วนมากผมจะสั่งเข้ามาพร้อมกับลูกสูบแต่งที่ลูกค้าสั่งเลย ยกตัวอย่างว่าถ้าลูกค้าสั่งลูก CP Pistons ผมก็จะสั่งทาง CP Pistons ให้เอาลูกไปเคลือบก่อนส่งมาเลย หรือถ้าลูกค้าสั่งเฮดเดอร์หรือท่อ ก็ส่งไปเคลือบก่อนแล่วค่อยส่งเข้ามาคับ
แต่ถ้าทำกับอะไหล่ standard ผมว่าเอาเงินไปลงทุนกับพวกของแต่งก่อนน่าจะดูเหมาะสมกว่าคับ เพราะส่วนใหญ่แล้วที่ผมเห็นที่อเมริกาคือเค้าเอาพวกของแต่งมาทำกันคับ เหมือนออกแนวว่าทำให้ของแต่งมันดีขึ้นไปอีก
ผิดถูกยังไงช่วยชี้แนะคับ
ปล. การเคลือบมีหลายแบบ ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเลือกการเคลือบให้ถูกกับหน้าที่ของอะไหล่ชิ้นนั้นๆรึเปล่า ตรงนี้ต้องระวัง
-
วิธีเคลือบมันมีหลายวิธีอะครับ ดูแล้วมันก็ไม่ง่ายนะ http://en.wikipedia.org/wiki/Thermal_barrier_coating เราก็ไม่ได้เรียนมาทางสายนี้ซะด้วยสิ แต่ในโรงเรียนมันมีสอนแน่นอนครับ ไม่ใช่เทคโนโลยีใหม่อะไร ลองไปแอบถามเด็กดูน่าจะเวิกนะ น้องเอาไปพ่นในช็อบให้พี่หน่อยได้มั๊ย emo77o
-
เท่าที่ทราบนะคับ ในเมืองไทยยังไม่มีที่ไหนทำได้แบบที่อเมริกาทำคับ เห็นในเว็บหลายๆเว็บมีก็มีโฆษณากันว่าทำได้ แต่จิงๆแล้วงานที่ออกมามันจะไม่เหมือนที่อเมริกาคับ
ลองดูภาพด้านล่างคับ งานที่ทำมาจากบริษัทดังๆที่อเมริกามันต้องประมาณนี้คับ โดยส่วนมากผมจะสั่งเข้ามาพร้อมกับลูกสูบแต่งที่ลูกค้าสั่งเลย ยกตัวอย่างว่าถ้าลูกค้าสั่งลูก CP Pistons ผมก็จะสั่งทาง CP Pistons ให้เอาลูกไปเคลือบก่อนส่งมาเลย หรือถ้าลูกค้าสั่งเฮดเดอร์หรือท่อ ก็ส่งไปเคลือบก่อนแล่วค่อยส่งเข้ามาคับ
แต่ถ้าทำกับอะไหล่ standard ผมว่าเอาเงินไปลงทุนกับพวกของแต่งก่อนน่าจะดูเหมาะสมกว่าคับ เพราะส่วนใหญ่แล้วที่ผมเห็นที่อเมริกาคือเค้าเอาพวกของแต่งมาทำกันคับ เหมือนออกแนวว่าทำให้ของแต่งมันดีขึ้นไปอีก
ผิดถูกยังไงช่วยชี้แนะคับ
ปล. การเคลือบมีหลายแบบ ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเลือกการเคลือบให้ถูกกับหน้าที่ของอะไหล่ชิ้นนั้นๆรึเปล่า ตรงนี้ต้องระวัง
คุณtop ครับ พอดีผมไปสั่งชุดขยายความจุของมอเตอร์ไซค์มา เลยไหนๆจะประกอบแล้วอยากลองทำดูเพราะรถมันรอบจัดน่าจะเห็นผลเยอะ
ส่วนsubaruเครื่องยังเดิมๆอยู่ยังไม่อยากไปถอดมันมาโคทเท่าไหร่ กลัวได้ไม่คุ้มเสีย
ที่ผมสนใจเป็นพวกนี้ ไม่รู้คุณtop เคยผ่านตามั่งรึเปล่าครับ
CBX POWERKOTE (Cermet Coating Thermal barrier)
เคลือบ หัวลูกสูบ ห้องเผาใหม้
DFL-1 POWERKOTE (Dry Film Lubricant)
skirtลูกสูบ bearing
PKSX POWERCOAT LUBRICANT
เสื้อสูบ
ทั้งหมดมาจากเว็ปนี้ครับ http://www.techlinecoatings.com/hi-performance/bs-internal-engine-coatings.html
-
คุณtop ครับ พอดีผมไปสั่งชุดขยายความจุของมอเตอร์ไซค์มา เลยไหนๆจะประกอบแล้วอยากลองทำดูเพราะรถมันรอบจัดน่าจะเห็นผลเยอะ
ส่วนsubaruเครื่องยังเดิมๆอยู่ยังไม่อยากไปถอดมันมาโคทเท่าไหร่ กลัวได้ไม่คุ้มเสีย
ที่ผมสนใจเป็นพวกนี้ ไม่รู้คุณtop เคยผ่านตามั่งรึเปล่าครับ
CBX POWERKOTE (Cermet Coating Thermal barrier)
เคลือบ หัวลูกสูบ ห้องเผาใหม้
DFL-1 POWERKOTE (Dry Film Lubricant)
skirtลูกสูบ bearing
PKSX POWERCOAT LUBRICANT
เสื้อสูบ
ทั้งหมดมาจากเว็ปนี้ครับ http://www.techlinecoatings.com/hi-performance/bs-internal-engine-coatings.html
ต้องแจ้งตามตรงคับว่าแบบที่สั่งมาทำการ coating เองแบบนี้ยังไม่เคยลองเลยคับ ปกติก็จะให้ทางบริษัทที่ขาย part ชิ้นนั้นๆส่งไปเคลือบมาให้คับ
แต่จากที่ได้อ่านดู มันก็น่าจะไม่ยากนะคับ แต่เราอาจจะต้องลงทุนกับอุปกรณ์แล้วก็ใช้เวลาลองผิดลองถูกสักพักคับ
-
สงสัยว่าจะไม่ง่ายจริงๆด้วยครับ ปรกติ ดินที่เอามาทำเซรามิก พอโดนความร้อน จะกลายเป็นสีขาว...
แต่ว่าที่เอามาทำมันยังสีเหมือน ดินผงอยุ่เลยครับ คงจะไม่ได้มีแต่เนื้อดินแหละครับ emo44o
-
สงสัยงานนี้คงต้องมาลองDIY ดูหละครับ เพราะดูท่าจะไม่มีที่รับทำ ไม่ทราบถ้าจะสั่งกับคุณ top ได้รึเปล่าครับ emo73o emo73o
คุณkamolwat_t ผมว่ามันceramic เหมือนกันแต่ชื่อนะครับ สูตรหรือส่วนผสมน่าจะต่างกันคนละเรื่องเลย ดูจาก curing temp ไม่สูงมาก
-
คุณ MOJOJOJO ครับ แต่ผมสงสัยอยู่อย่างนึง ถ้าเอามาใช้กับระบบไอเสีย มันก็ต้องเจอ ลมร้อน ระดับ 900-1000 องศา แน่ๆครับ...(มันจะแตะงานเผาไฟสูงอยุ่แล้ว) อยากรู้ว่า ชิ้นงานที่ใช้งานแล้ว สีมันเปลี่ยนเป็นแบบไหนครับ ใครเคยเห็นบ้างครับ emo44o
-
สงสัยงานนี้คงต้องมาลองDIY ดูหละครับ เพราะดูท่าจะไม่มีที่รับทำ ไม่ทราบถ้าจะสั่งกับคุณ top ได้รึเปล่าครับ emo73o emo73o
คุณkamolwat_t ผมว่ามันceramic เหมือนกันแต่ชื่อนะครับ สูตรหรือส่วนผสมน่าจะต่างกันคนละเรื่องเลย ดูจาก curing temp ไม่สูงมาก
ผมสั่งให้ได้นะคับ แต่พวกเรื่องเครืองมือต่างๆในการทำต้องรบกวนคุณ MOJOJOJO เช็ค spec จากทาง supplier แล้วมาหาซื้อในบ้านเราเองคับ
-
ผมทำโรงงานเซรามิคครับ....อยู่ในกทม.นี่แหละ มีเตาเผาด้วย...แต่มันเผาถึง 1,200 กว่าองศาเลยนะครับ..ผมว่าการโค้ตติ้งที่เรียกว่า เซรามิค โค้ตติ้งเนี่ย มันเป็นลักษณะงานอุตสาหกรรมเซรามิคเลยมากกว่าจะเป็นลักษณะทั่วไป
ดังนั้นต้องศึกษาเทคโนโลยีที่ใช้ด้วยครับ ในบ้านเราไม่น่าจะดีขนาดในเมืองนอกแต่ถ้าอยากศึกษา ลักษณะเซรามิค เชิญที่โรงงานได้ครับ ถ.ประชาชื่นเอง
คุณแบงค์ ไทยแลนด์พาร์ทเข้ามารอบแล้ว ฮิฮิ เอาของมาส่งน่ะ
ลักษณะการประสานของเซรามิคกับโลหะ ต้องมีขั้นตอนต้องมีตัวประสานแน่นอนครับ อยู่จะเอาดิน(ที่ใช้ผลิตเซรามิค) มาจุ่มลูกสูบคงไม่ใช่แน่ แต่ผมเข้าใจว่า ในสารเคลือบลูกสูบพวกนี้
มีส่วนผสมของวัสดุที่คล้ายเซรามิคอยู่ (เซรามิคคือดินดีๆนี่แหละ แล้วนำไปเผาภายในความกดดันและความร้อนที่สูงมาก ทำให้แกร่ง ทนความร้อนได้สูง แต่ข้อเสียคือสามารถแตกหักได้)
ดังนั้นขั้นตอนของการโค้ตพวกลูกสูบ น่าจะต้องดูสารที่ใช้ตั้งต้นในการทำ และขั้นตอนการทำประกอบกันด้วยครับ
ปล.ทีแรกนึกว่ากระทู้เคลือบสีด้วยเซรามิคซะอีก(เดี๋ยวนี้กำลังฮิตเลยนะ)
-
ผมทำโรงงานเซรามิคครับ....อยู่ในกทม.นี่แหละ มีเตาเผาด้วย...แต่มันเผาถึง 1,200 กว่าองศาเลยนะครับ..ผมว่าการโค้ตติ้งที่เรียกว่า เซรามิค โค้ตติ้งเนี่ย มันเป็นลักษณะงานอุตสาหกรรมเซรามิคเลยมากกว่าจะเป็นลักษณะทั่วไป
ดังนั้นต้องศึกษาเทคโนโลยีที่ใช้ด้วยครับ ในบ้านเราไม่น่าจะดีขนาดในเมืองนอกแต่ถ้าอยากศึกษา ลักษณะเซรามิค เชิญที่โรงงานได้ครับ ถ.ประชาชื่นเอง
คุณแบงค์ ไทยแลนด์พาร์ทเข้ามารอบแล้ว ฮิฮิ เอาของมาส่งน่ะ
ลักษณะการประสานของเซรามิคกับโลหะ ต้องมีขั้นตอนต้องมีตัวประสานแน่นอนครับ อยู่จะเอาดิน(ที่ใช้ผลิตเซรามิค) มาจุ่มลูกสูบคงไม่ใช่แน่ แต่ผมเข้าใจว่า ในสารเคลือบลูกสูบพวกนี้
มีส่วนผสมของวัสดุที่คล้ายเซรามิคอยู่ (เซรามิคคือดินดีๆนี่แหละ แล้วนำไปเผาภายในความกดดันและความร้อนที่สูงมาก ทำให้แกร่ง ทนความร้อนได้สูง แต่ข้อเสียคือสามารถแตกหักได้)
ดังนั้นขั้นตอนของการโค้ตพวกลูกสูบ น่าจะต้องดูสารที่ใช้ตั้งต้นในการทำ และขั้นตอนการทำประกอบกันด้วยครับ
ปล.ทีแรกนึกว่ากระทู้เคลือบสีด้วยเซรามิคซะอีก(เดี๋ยวนี้กำลังฮิตเลยนะ)
แหล่มเลยครับพี่อาร์ท emo30o
-
ผมสั่งให้ได้นะคับ แต่พวกเรื่องเครืองมือต่างๆในการทำต้องรบกวนคุณ MOJOJOJO เช็ค spec จากทาง supplier แล้วมาหาซื้อในบ้านเราเองคับ
ครับผมเดี๋ยวจะติดต่อไปนะครับ emo61o
ผมทำโรงงานเซรามิคครับ....อยู่ในกทม.นี่แหละ มีเตาเผาด้วย...แต่มันเผาถึง 1,200 กว่าองศาเลยนะครับ..ผมว่าการโค้ตติ้งที่เรียกว่า เซรามิค โค้ตติ้งเนี่ย มันเป็นลักษณะงานอุตสาหกรรมเซรามิคเลยมากกว่าจะเป็นลักษณะทั่วไป
ดังนั้นต้องศึกษาเทคโนโลยีที่ใช้ด้วยครับ ในบ้านเราไม่น่าจะดีขนาดในเมืองนอกแต่ถ้าอยากศึกษา ลักษณะเซรามิค เชิญที่โรงงานได้ครับ ถ.ประชาชื่นเอง
คุณแบงค์ ไทยแลนด์พาร์ทเข้ามารอบแล้ว ฮิฮิ เอาของมาส่งน่ะ
ลักษณะการประสานของเซรามิคกับโลหะ ต้องมีขั้นตอนต้องมีตัวประสานแน่นอนครับ อยู่จะเอาดิน(ที่ใช้ผลิตเซรามิค) มาจุ่มลูกสูบคงไม่ใช่แน่ แต่ผมเข้าใจว่า ในสารเคลือบลูกสูบพวกนี้
มีส่วนผสมของวัสดุที่คล้ายเซรามิคอยู่ (เซรามิคคือดินดีๆนี่แหละ แล้วนำไปเผาภายในความกดดันและความร้อนที่สูงมาก ทำให้แกร่ง ทนความร้อนได้สูง แต่ข้อเสียคือสามารถแตกหักได้)
ดังนั้นขั้นตอนของการโค้ตพวกลูกสูบ น่าจะต้องดูสารที่ใช้ตั้งต้นในการทำ และขั้นตอนการทำประกอบกันด้วยครับ
ปล.ทีแรกนึกว่ากระทู้เคลือบสีด้วยเซรามิคซะอีก(เดี๋ยวนี้กำลังฮิตเลยนะ)
ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ emo65o
-
โรงงานเซรามิค แถวประชาชื่น...
ไม่แน่ใจว่าใช่ที่ ทำพวก เทเบิลแวร์ แล้วก็มี งานแนวดีซายน์น่ารักๆส่งออก หรือเปล่าครับ... จำได้ว่าเคยไปซื้อ โคมไฟ 12 ราศี อันที่เป็นแพะครับ แต่ว่า จำทางเข้าไม่ได้แล้ว... ตอนนั้นผมดูการตลาดของ บ.กระเบื้องดินเผาเจ้านึงอยู่... emo36o
เตาอาผม อยู่ จรัล 37 ครับ สุดซอย ทำงาน แจกันและงานศิลปะอย่างเดียวเลยครับ
ส่วนเตาที่ลำปาง เป็น ถ้วยชามรามไหทั่วๆไปครับ ของถูกแต่เน้นปริมาณ
-
ผมขอแชร์ความรู้ด้วยนิดนึง ไม่รู้วิธีที่ coating ลูกสูบนี้เค้าใช้ Metal Thermal Spray รือป่าวคับ คือใช้วิธีพ่นโลหะ ไปที่ base material. ผมว่าถ้าจะ coating ลูกสูบนี้ต้องไม่ให้มี heat effect บนลูกสูบนะคับ ซึ่ง process ของ Metal Thermal Spray ประกอบไปด้วย
1. Frame Spray วิธีนี้ใช้ consumable materail เป็น powder คับ
2. Arc spray อันนี้ใช้ลวดคับ
3. Plasma spray
แต่สามวิธีที่กล่าวมามี heat input หมดคับ ไม่น่าจะพ่นลูกสูบได้
4. HVOF High Velocity Oxygen Fuel วิธีนี้ เป้น cold coating คับ ปกติใช้ในอุตสาหกรรม การบิน ถ้าจำไม่ผิด การบินไทยมีเครืองนี้ 2 เครื่อง เค้าใช้ coating ชิ้นส่วนเครื่องของเครื่องบินคับ แล้วก็อู่ต่อเรือขนาดใหญ่ เอาไปพ่นพวกชิ้นส่วนของเครื่องเรื่อง เช่น ลูกสูบ วาวส์ อะไรพวกนี้อะคับ ผมว่าวิธีนี้ว่าจะเอาพ่นกับลูกสูบรถยนต์ได้ ไม่รู้ว่าที่เมืองไทยมีโรงงานไหนที่มีเครื่องพวกนี้บ้าง
ปล. ผมพอรู้คราวๆแค่นี้คับ ที่เหลือต้องลอง google เอง พอดีที่โรงงานผมได้งานที่ Taiwan ไป coating boiler pip คับ เลยศึกษามาบ้าง แต่ของผมใช้เป็น Frame Spray คับ