Siam Subaru Webboard
General Discussion => Siam Subaru Society Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: lucky_suby ที่ กรกฎาคม 13, 2010, 07:48:51 am
-
ขอเน้นไปทางอีโวนะครับ เพราะเชื่อว่ายังไงการแปลงของอิม น่าจะมีปัญหาน้อยกว่า
การซื้อรถที่แปลงมาเนี่ย ทางด้านความปลอดภัย ความเรียบร้อยในการประกอบ สมรรถนะ มันจะเป็นอย่างไรบ้างครับ เพี้ยนไปจากรถจริงมากหรือเปล่า มีการตัดต่อตัวถังขนาดไหน อยากทราบจากผู้มีประสพการณ์ครับ ขอบคุณทุกความเห็นล่วงหน้านะครับ emo59o
-
เท่าที่ศึกษาข้อมูลมา ผมรับได้ครับ แต่ต้องเลือกหน่อยครับ มีไม่กี่ที่ ที่ผมรับได้ครับ
เคยถามพี่ที่เค้าทำมาแล้วใช้วิ่งในสนาม เค้าบอกว่าแทบไม่ต่างจากรถแท้ครับ สำหรับตัวเค้า เค้าไม่รู้สึกถึงความแตกต่างครับ
(พี่ท่านนี้มีประสบการณ์ในการขับในสนามพอควรครับ)
-
SuBARu ผมมันใจว่าไม่น่ามีปัญหา แต่อีโวผมว่าทำเยอะต้องมีฉีกมีบิดบ้างแหละ
-
ต้อง ดู ว่า ทำมาจากที่ไหนด้วยนะคับบบบบ
ไม่งั้น งานงอกคับบบ ถ้าเจอ อู่ที่ ทำไม่ค่อยดีน่ะคับ emo74o
-
แล้วอู่ที่งานดีๆมีที่ไหนเนะนำมังครับเพื่อไว้ emo4o
-
อยากทราบรายชื่ออู่เหมือนกันครับ หลังไมค์ก็ได้ครับ
-
แล้วอู่ที่งานดีๆมีที่ไหนเนะนำมังครับเพื่อไว้ emo4o
อยากทราบรายชื่ออู่เหมือนกันครับ หลังไมค์ก็ได้ครับ
หลังไมค์ ไปแล้วนะคับบบ
-
รถน้องกะรถลูกทำจากอู่เดียวกัน
ในส่วนตัวถังตั้งแต่ทำมา ยังไม่พบความผิดปกติใดๆ แทรคก็วิ่งกันมาแล้วบ่อยๆ
เครื่องยนต์ก็มีต้องทำกันบ้างตามกาลเวลา แต่ก็เป็นเพราะคันอยากแต่งเพิ่มกันไปมากกว่า
จนถึงบัดนี้ก็เห็นมีความพอใจมากๆ ช่างที่ทำก็ยังแวะเวียนมาทำให้ที่บ้านอยู่ประจำ...... emo65o
อยู่ที่อู่ที่ทำ และการดูแลรถรักษารถที่อยู่ในความครอบครองซะมากกว่าคร๊าบบบ.......
-
รถน้องกะรถลูกทำจากอู่เดียวกัน
ในส่วนตัวถังตั้งแต่ทำมา ยังไม่พบความผิดปกติใดๆ แทรคก็วิ่งกันมาแล้วบ่อยๆ
เครื่องยนต์ก็มีต้องทำกันบ้างตามกาลเวลา แต่ก็เป็นเพราะคันอยากแต่งเพิ่มกันไปมากกว่า
จนถึงบัดนี้ก็เห็นมีความพอใจมากๆ ช่างที่ทำก็ยังแวะเวียนมาทำให้ที่บ้านอยู่ประจำ...... emo65o
อยู่ที่อู่ที่ทำ และการดูแลรถรักษารถที่อยู่ในความครอบครองซะมากกว่าคร๊าบบบ.......
ไช่พี่ที่เป็นเจ้าของโรงงานผลิตตู้น้ำหยอดเหรีญไช่ไหมครับ เคยไปซื้อท่อTRUST GC รถคุ้นๆ เห็นอีโวเหลืองวิ่งอยู่แถวนั้นบ่อย อิอิ emo57o
-
ผมว่านอกจากเรื่องการแปลงตัวถัง แล้ว เรื่องการเดินสายไฟก้อ สำคัญนะครับ
-
ผมว่านอกจากเรื่องการแปลงตัวถัง แล้ว เรื่องการเดินสายไฟก้อ สำคัญนะครับ
จุดนี้ที่สงสัยเหมือนกันครับ เพราะเห็นอีโวมีระบบไฟฟ้าพอสมควรเลยที่ควบคุมการทรงตัวของรถเช่นพวก YAW control ไม่เหมือนซูที่เน้นความสมดุลตั้งแต่โครงสร้างพิ้นฐานขึ้นไป อยากเล่นอีโวที่ทำมาแต่ยังไม่มั่นใจเหมือนกันครับ
-
หลังไมค์เรื่องอู่ที่น่าเชื่อถือของอีโวด้วยได้มั๊ยครับบบ สนใจครับ :)
-
จากประสบการณ์ของผมเองนะครับ ใช้ อีโว 6 กับ 8 มา
รถแท้ กับ รถทำมาดี ไม่ต่างกันครับ ดีไม่ดีรถทำตัวถังจะแข็งแรงกว่ารถแท้ด้วยซ้ำ
เรื่องตัวถังส่วนที่ยากที่สุดคือพื้นหลังครับ 4-6 จะเลาะแค่พื้น 7-9 เลาะพื้น+โป่งหลัง
อู่ที่ทำดีดีจะทำการดามตัวถังก่อนการเลาะครับ โดยใช้เหล็กเชื่อมในตัวถัง ให้นึกถึงประมาณโรบาร์ครับ
วิธีเลาะโป่งหลัง อันนี้คงเหมือนกับแปลงแมวผอมเป็นแมวอ้วน
(http://image.ohozaa.com/i0/og901.jpg)
เมื่อมีโป่งแล้วก็ต้องเลาะซุ้มล้อด้วย บางที่จะไม่เลาะส่วนนี้ครับ อาศัยตัดเหล็กเชื่อมปิดเอา
(http://image.ohozaa.com/iu/0v703.jpg)
ส่วนพื้นหลังอันนี้สำคัญสุด จะเลาะตั้งแต่ท้ายรถถึงกลางรถ แล้วตอนเอาพื้นขึ้น ต้องมีการวัดระดับน้ำหรือใช้เครื่องจิ๊กช่วยครับ
แต่อู่บ้านเราวัดน้ำก็หรูแล้วครับ บางที่ก็ไม่วัดเอาขึ้นแล้วเชื่อมเลย แต่ของแบบนี้ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ช่างด้วย
บางที่เล่นง่ายกว่านั้นอีก ตัดทั้งตูดยกขึ้นเชื่อมเลย
(http://image.ohozaa.com/im/2e802.jpg)
ส่วนเรื่องสายไฟ ระบบไฟ ไม่มีปัญหาครับ ถ้าได้มาครบๆ มันแค่ถอดปลั๊กเสียบปลั๊กเหมือนกับอิมแหละครับ
อยากรู้ว่าระบบไฟมีปัญหาไหมเข้า 0 mitsu ได้ครับ เค้ามีเครื่อง MUT อยู่ แสกนระบบได้ทั้งคัน
ส่วนใหญ่อีโวจะมีปัญหาเรื่อง AYC มากที่สุดครับ ซัดหนักๆจะพังบ่อยหรือที่เค้าเรียกกันว่าไฟโชว์ 3 ดวงบนหน้าปัดครับ
ผมใช้โวมา 2 คัน เจอทั้ง 2 คัน พอไปเสียบ MUT ที่ 0 ดูก็พบว่าโซลินอยที่ตัวปั๊มมันเสีย แต่ไม่มีใครแยกขายหรอกครับ
เค้าขายกันทั้งปั๊ม ส่วนราคาก็ไม่ได้แพงมากประมาณ 4000-5000 แล้วแต่สภาพ
-
เอาจริงๆแล้ว ปัญหาของการแปลงรถ ไม่ได้อยู่ที่ความแข็งแรงครับ .....
เพราะผู้ที่เค้าแปลงเนี่ย บางเจ้าก็มีการ Spot เพิ่มเข้าไปจนแทบจะเป็นรถแข่งเลยก็มี
เพราะฉะนั้น ปัญหาเรื่องความแข็งแรงอาจจะไม่ใช่ประเด็นสำหรับรถแปลง
แต่ปัญหาของรถแปลง คือเรื่อง Feeling ของการขับขี่
เพราะการที่ Body ช่วงนึงแข็งเกินไป หรือก่อนเกินไป มีผลต่อ รถบบ Body รถทั้งคัน ....... แล้วยิ่ง รถยนต์รุ่นใหม่ๆ ที่มีระบบ ไฟฟ้าในการ อ่านจาก Sensor ของพวกปีกนก หรือโช๊คต่างๆด้วยแล้วละก็ รับประกันได้ ว่าถ้า sensor มันพุดได้ มันก็คงบอกว่า "กรูงง"
เพราะสัญญาณ จาก Sensor พวกนี้ ก็จะส่งผ่านไปที่กล่องควบคุม เพื่อที่จะรักษา เสถียร์ภาพ ของตัวรถเอาไว้ ไม่ให้ออกอาการใดๆ มากจนเกินไป
จริงๆแล้วเหมือนกันเรื่องของกล่อง ECU ที่ จริงๆแล้ว มันต้องใช้น้ำมัน อ๊อคเทน 100 แล้วพอเราเติมน้ำมัน 95 เข้าไป กล่องมันก็จะ ปรับตัวของมันเอง เพื่อให้เหมาะกับสภาพน้ำมัน ที่เติมเข้าไป แม้ว่า จะทำให้แรงม้า มัน Drop ลงมานิดนึง แต่ก็ต้องบอกว่า กล่องรุ่นใหม่ๆ มันก็ฉลาดที่จะปรับตัวเองตามสภาพน้ำมัน
เช่นเดียวกันกับ ระบบ ช่วยเหลือในการขับขี่ในรถรุ่นอื่นๆ จะขับ 2 หรือ ขับ 4 ก็ทำงานคล้ายๆกัน จะเป็นการ Control แรงบิด ถ่ายไป ถ่ายมา หรือจะเป็นการ Control เลือกน้ำหนักเบรค หรือจังหว่ะเบรคแบบ ABS
หรือดึงระบบต่างๆมาคำนวนรวมกัน
บางรายถึงขั้นสามารถสั่ง เบาเครื่องยนต์ในขณะที่รถเริ่มเสียอาการ บนถนนลื่น เพื่อป้องกันการชกมวย กะพวงมาลัย
เพราะฉะนั้นการแปลงรถในสมัยก่อน ดูเหมือนจะเป็นเรื่องง่าย เพราะไม่ค่อยมีระบบพวกนี้ มาเกี่ยงข้องมากมาย เชื่อมๆต่อๆ กันไปก็จบ เอาแข็งแรงเป็นหลัก แต่สมัยนี้ เป็นเรื่องที่ยากพอสมควร ยิ่งตัวใหม่ๆด้วยแล้ว นอกจากกล่องเครื่อง แล้สเสือกมีกล่อง Body เข้ามาอีก คนละ Code กัน Start ไม่ติด .......... เอาเข้าไป
จึงเป็นที่มาของการว่า ทำไมรถแปลง ถึงมี Feeling ไม่เหมือนรถแท้ ในพวก Evo หรืออีกหลายๆยี่ห้อ ก็เพราะว่า ระบบ ควบคุมการขับขี่ มันจะทำงานหนักและออกแนวเพี้ยนๆไปนิดๆ แต่กยังอยู่ในจุดที่รับได้ ก็ต้องยอมรับครับว่า กล่องมันฉลาดขึ้นเยอะ
ส่วนใน Body Imp เองก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีนะครับ Body ของGD ทั้ง 3 ตัว มีรายละเอียดบางเรื่องที่ทำให้ Feeling ออกมาต่างกัน
ยกตัวอย่าง หน้าหมู STI จะมีการเสริมแรง ที่เบ้าโช๊ค 2 ชั้น ทำให้ การเข้าโค้งเสถียร์กว่า Body เก่าๆ
อะไรประมาณนั้น เพราะฉะนั้น รถแปลง มันก็มี คุณค่า ของมันเช่นกัน แต่ถามว่าจะดีสู้รถแท้ได้ไหม
ผมคงบอกได้ว่าไม่ได้
แต่ถ้าราคาห่างกันครึ่งนึง บางที มันก็ทำให้ผมเปลี่ยนใจได้เหมือนกัน ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
บางครั้งจึงมีคนที่แก้ปัญหาเรื่อง Feeling รถแปลง ก็คือกรหาช่วงล่างดีๆ มาใช้เพื่อเป็นการแก้ไขเรื่อง Feeling ของตัวรถกันไป ก็เป็นวิธีแก้ปัญหาวิธีนึงครับ
-
คำแนะนำจากคุณ อัศ คมเช่นเคยเยี่ยมครับ
ปล. ผมเจอคุณ อัศทีนึงตอนดูหนัง clash of titan ที่เซ็นทรัลแจ้งที่ขับ เลซีดานน่ะครับ
-
เอาจริงๆแล้ว ปัญหาของการแปลงรถ ไม่ได้อยู่ที่ความแข็งแรงครับ .....
เพราะผู้ที่เค้าแปลงเนี่ย บางเจ้าก็มีการ Spot เพิ่มเข้าไปจนแทบจะเป็นรถแข่งเลยก็มี
เพราะฉะนั้น ปัญหาเรื่องความแข็งแรงอาจจะไม่ใช่ประเด็นสำหรับรถแปลง
สุดยอดครับ คุณอัศ
ผมไม่เคยเจอท่าน แต่อ่านหลายๆบทความที่อยู่ในเว็บนี้แล้ว อยากคารวะน้ำชาซักจอก
ขอบคุณครับ เห็นภาพมากๆ emo22o
-
แนะนำลองดูอู่ safety ดูครับ แปลงครบๆดี สั่งได้ด้วย
-
คำแนะนำจากคุณ อัศ คมเช่นเคยเยี่ยมครับ
ปล. ผมเจอคุณ อัศทีนึงตอนดูหนัง clash of titan ที่เซ็นทรัลแจ้งที่ขับ เลซีดานน่ะครับ
หลังจากเค้าผา CTW ผมก้ไปที่นั้นตลอดอะครับ แล้วบ้านก็ไม่ได้ใกล้นะครับ บ้านผมอยู่ อ่อนนุช ยังงงๆ อยู่เหมือนกัน ไปทำไมไกลขนาดนั้น
แล้วเจอกันครับ
สุดยอดครับ คุณอัศ
ผมไม่เคยเจอท่าน แต่อ่านหลายๆบทความที่อยู่ในเว็บนี้แล้ว อยากคารวะน้ำชาซักจอก
ขอบคุณครับ เห็นภาพมากๆ emo22o
งั้นวันหลังเราเจอกัน "ร้านน้ำชา" ไหมครับ ............ หรือเราจะซดน้อง "น้ำชา" ดี
เบร๊ยยยยยยย