Siam Subaru Webboard
General Discussion => Siam Subaru Society Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: สายล่อฟ้า ที่ กรกฎาคม 06, 2010, 11:12:05 pm
-
ทำไมถึงเลือก WRX ทำไม ไม่เล่น WRX STi
วันนี้ เปรียบเทียบ ดู ในเครื่อง รุ่น GDA และ GDB
1. ไมล์ ของเครื่อง คอขาว เห็นว่า เข็มวัดความเร็ว มีให้ถึง 260 km/hr เมื่อเปรียบเทียบ กับ เข็มไมล์ WRX STi มันให้แค่ 180 km/hr ตัวเข็มเหลืองของ ตากลม ครับ แสดงว่าเราสามารถ ทำให้คอขาว วิ่งได้ถึง 260 km/hr เลยหรอครับ
2. ม้าของเคื่อง คอขาว standard 260 HP ในขณะที่ม้า เดิมๆ ของคอ 300 HP(ถูกป่าวครับ) ต่างกัน ประมาณ 40 นี่มีผลต่างกันเยอะไหมครับ หากใช้งานชีวิตประจำวัน
ก้อ งง งง ว่า ผม ขึ้นหัวข้อนี้ทำไม แต่ ประมาณว่า อยากแชร์ความเห็น จากหลายๆ ท่าน ไว้เป็นข้อมูลและประสบการณ์ในเรื่องความแตกต่างของเครื่องอ่ะครับ
ขอบคุณครับ
emo28o emo28o emo28o
-
ไม่ใช่แค่ตัวเลขแรงม้าและแรงบิดเท่านั้นครับที่ต่าง มีอะไรมากกว่านั้นครับ
ลองดูอันนี้ครับ
http://www.siamsubaru.com/subaruboard/index.php?topic=18442.0
http://www.siamsubaru.com/subaruboard/index.php?topic=26.0
ผมคิดว่าคนที่เลือก WRX เพราะว่า
1) ขับใช้งานในเมืองได้สบายกว่า เนื่องจากช่วงล่างนุ่มนวลกว่า WRX STi
(แต่เอาจริงๆข้อนี้คนคงไม่ค่อยมองเท่าไหร่ครับ)
2) หากเอาไปโมต่อมากๆ WRX มีต้นทุนที่ถูกกว่า เอา Sti มาก็เปลี่ยนของออกอยู่ดี
(แต่บางคนก็ชอบเอา STi มาโม เพราะพื้นฐานเครื่องดีกว่า อันนี้แล้วแต่มุมมองครับ เห็นมีคนทำทั้ง 2 แบบ)
3) ไม่ชอบการย้ายสลับของโดยช่างในบ้านเรา เนื่องจากกลัวปัญหาเรื่องเสียงและความเนี๊ยบ
อันนี้หมายถึงเฉพาะ WRX จากโรงงานเท่านั้นนะครับ เพราะ STi เกือบทั้งหมดคือการซื้อหัวรถที่เกิดอุบัติเหตุในญี่ปุ่นมาย้ายของลงในบ้านเรา
หัวที่ไม่เกิดอุบัติเหตุหรือรถแท้ๆนั้นมีน้อยมากๆครับ
ส่วนบางคนเอาตัว 1.6 มาวาง WRX ก็มีครับ แต่ไม่ขอนับละกันเพราะจะเหมือนข้อ 1,2
4) คิดว่า WRX ก็น่าจะแรงพอแล้ว
เท่าที่นึกออกมีเท่านี้ครับ เดี๋ยวรอท่านอื่นๆมาเสริม
-
คอขาวที่เห็นส่วนใหญ่เป็นรถสเปคที่ทำเพื่อขายต่างประเทศเช่นไทย สิงคโปร์ และออสเตรเลีย ดังนั้น ความเร็วสูงสุดในมาตรวัดสามารถมีได้ถึง 260 แต่ที่เห็น STi มีแค่ 180 นั่นเป็นเพราะหัว STi เกือบทั้งหมดมาจากญี่ปุ่น ซึ่งญี่ปุ่นมีกฏหมายควบคุมความเร็วอยู่ จะสังเกตได้ว่ารถที่นำเข้าจากญี่ปุ่นโดยตรง ที่เป็น JDM spec จะมีความเร็วสูงสุดแค่ 180 อันเนื่องมาจากข้อกำหนดทางกฏหมายครับ รวมถึงแรงม้าจำนวน 280 ตัวด้วย จะเห็นว่า EJ20 ก็ 280 ม้า RB26 ที่ cc เยอะกว่าก็มีม้า 280 เช่นกัน ทั้งๆที่ควรจะมากกว่า เพราะมันโดนตอนอยู่ครับ
-
emo25o
โดนตอน
-
emo25o
โดนตอน
ครับ WRX คอขาวที่ขายในบ้านเราก้อโดนตอนเหลือ 210 (หรือ 218 ม้าไม่แน่ใจ) ม้าเหมือนกัน ส่วนความเร็วปลายเคยวิ่ง 245 ครับ
พื้นฐาน STi ก้อทำมาจาก WRX แหละครับ
-
ทำไมถึงเลือก WRX ทำไม ไม่เล่น WRX STi
วันนี้ เปรียบเทียบ ดู ในเครื่อง รุ่น GDA และ GDB
1. ไมล์ ของเครื่อง คอขาว เห็นว่า เข็มวัดความเร็ว มีให้ถึง 260 km/hr เมื่อเปรียบเทียบ กับ เข็มไมล์ WRX STi มันให้แค่ 180 km/hr ตัวเข็มเหลืองของ ตากลม ครับ แสดงว่าเราสามารถ ทำให้คอขาว วิ่งได้ถึง 260 km/hr เลยหรอครับ
2. ม้าของเคื่อง คอขาว standard 260 HP ในขณะที่ม้า เดิมๆ ของคอ 300 HP(ถูกป่าวครับ) ต่างกัน ประมาณ 40 นี่มีผลต่างกันเยอะไหมครับ หากใช้งานชีวิตประจำวัน
ก้อ งง งง ว่า ผม ขึ้นหัวข้อนี้ทำไม แต่ ประมาณว่า อยากแชร์ความเห็น จากหลายๆ ท่าน ไว้เป็นข้อมูลและประสบการณ์ในเรื่องความแตกต่างของเครื่องอ่ะครับ
ขอบคุณครับ
emo28o emo28o emo28o
ขอให้ข้อมูลเพิ่มเติมสักหน่อยครับ สำหรับ GDA GDB
1. รถ spec ญึ่ปุ่น JDM ส่วนใหญ่จะถูกจำกัดความเร็วไม่เกิน 180km/h ดังนั้นหน้าปัดจึงมีแค่ 180 km/h ในขณะที่ spec ส่งออก เช่น UKDM จะไปได้ถึง 260km/h
ซึ่งรถ impreza turbo ทุกรุ่นที่เครื่องยนต์สมบูรณ์และปลดล๊อคความเร็วแล้ว จะขับได้ถึง 260km/h แน่นอน
2. แรงม้าของเครื่องคอขาว WRX JDM = 260 ม้า แต่ UKDM = 218 ม้า เพื่อหลบมาตรการภาษีและมลพิษ
แรงม้าของเครื่องคอแดง STi = 280 ม้า
-
คอขาวที่เห็นส่วนใหญ่เป็นรถสเปคที่ทำเพื่อขายต่างประเทศเช่นไทย สิงคโปร์ และออสเตรเลีย ดังนั้น ความเร็วสูงสุดในมาตรวัดสามารถมีได้ถึง 260 แต่ที่เห็น STi มีแค่ 180 นั่นเป็นเพราะหัว STi เกือบทั้งหมดมาจากญี่ปุ่น ซึ่งญี่ปุ่นมีกฏหมายควบคุมความเร็วอยู่ จะสังเกตได้ว่ารถที่นำเข้าจากญี่ปุ่นโดยตรง ที่เป็น JDM spec จะมีความเร็วสูงสุดแค่ 180 อันเนื่องมาจากข้อกำหนดทางกฏหมายครับ รวมถึงแรงม้าจำนวน 280 ตัวด้วย จะเห็นว่า EJ20 ก็ 280 ม้า RB26 ที่ cc เยอะกว่าก็มีม้า 280 เช่นกัน ทั้งๆที่ควรจะมากกว่า เพราะมันโดนตอนอยู่ครับ
emo65o emo65o
-
ซื้อ WRX เหตุผลส่วนตัว เพราะทุนทรัพย์น้อยครับ emo68o
-
WRX ต่าง STI
ราคาต่างกัน 1 ล้านนะครับ
-
แล้วหน้าหมู wrx 2.5 ออกที่ mit มาปลดล็อคหรือยังครับ
-
หน้าหมู 2.5 wrx ที่ออกจาก MIT จะโดนตอนแรงม้าเหลือ 218 ม้าเพื่อลดต้นทุนด้านภาษีคับ
แต่ก้อสามารถปลดปล่อยกำลังได้โดยการ reflash ecu ค้าบ
-
หน้าหมู 2.5 wrx ที่ออกจาก MIT จะโดนตอนแรงม้าเหลือ 218 ม้าเพื่อลดต้นทุนด้านภาษีคับ
แต่ก้อสามารถปลดปล่อยกำลังได้โดยการ reflash ecu ค้าบ
ตอนนี้ รถสุดที่ 245 อะครับแล้ว reflAsh มีผลไม้ครับ
-
เหมือนพี่ Chaiwat เลยครับ emo54o
-
กินน้ำมันพอกัน แต่แรงต่างกันครับ ไอม้าที่ออกมาเป็นตัวเลขมันก็ใช่ว่าจะรู้สึกไม่ได้หนะครับ แต่เป็นอารมณ์โดยรวมของรถมากกว่า คอขาวมองง่ายๆคือพื้นฐานยังคงเป็นรถบ้าน ที่มีการจูนความแรงพิเศษเพิ่มขึ้นมา แต่มันก็รับได้ไม่มากนักหากเราจะไปเพิ่มความแรงของมันโดยยืนพื้นบนชิ้นส่วนเดิมๆของมัน ในขณะที่คอแดงทำมาพื้นฐานละม้ายคล้ายเครื่องยนต์ที่ใช้แข่งขันrally ต่างกับคอขาวมากอยู่ ทั้งวัสดุลูกสูบ ระยะlift องศาจุดระเบิด power band และอื่นๆ ว่าง่ายๆคือพื้นมันดีกว่าคอขาวมาแต่ต้น แต่ที่เลขมันออกมาต่างกันไม่มากเช่น210 VS 280 เพราะเรื่องของภาษี(ยิ่งม้าเยอะ ยิ่ง+เปอร์เซนต์เยอะ) และเรื่องของกฏหมายพี่ยุ่นครับ (สมัยนู้นนนนเค้าไม่ให้รถถนนม้าเกิน280อะ ลองดูR34 GTRสิครับ ม้าก็280 แต่เปลี่ยนกล่องจูนเท่านั้นหละมา300กว่าตัวเชียว แบบเดิมๆนะ) ส่วนtop speedนี่260ทั้งนั้นหนะครับ แต่กฏหมายญี่ปุ่นแกบังคับห้ามขับเกิน180 หัวรถที่มาจากญี่ปุ่นหรือJDMนั้งจึงสุดที่180ครับ แต่ก็เห็นปลดความเร็วแล้วนี่วิ่ง200แบบเข็มตีกลับมาเฉียด0กันอยู่แทบทุกคันหนะครับ ถ้าไปดูเครื่องUSDMนี่จะเห็นเลยครับโต้งๆไมล์260
แต่ใครจะเลือกอันไหนผมว่าแล้วแต่ความพอใจและความต้องการส่วนตัวครับผม emo47o
-
ซื้อ WRX เหตุผลส่วนตัว เพราะทุนทรัพย์น้อยครับ emo68o
ใช่เลยครับ
ซึ่งรถ impreza turbo ทุกรุ่นที่เครื่องยนต์สมบูรณ์และปลดล๊อคความเร็วแล้ว จะขับได้ถึง 260km/h แน่นอน emo17o
แต่ S-gt มันได้แค่ 230 คร๊าบ emo14o
สงสัย เพราะ ไม่ใช่ WRX emo52o
-
ความเห็นส่วนตัว ผมว่า STI ทำมาไว้วิ่งแข่งใน track มากกว่าจะมาใช้งานทุกวันครับครับ ส่วนWRXออกแบบมาให้เหมาะกับการใช้งานได้ใกล้เคียงรถปรกติมากกว่าครับ เรื่องเครื่องSTI มันต้องดีกว่าอยู่แร้ว แต่ที่สิ่งที่ทำให้รู้สึกว่ามันไม่เหมาะกับการใช้งานประจำก้อมีเรื่องช่วงล่างกับเกียร์ ครับ ผมว่าถ้าจะไว้ขับทุกวัน เอา WRXครับ ถ้าขับเล่นๆมันส์ๆ แรงๆ วัน เสาร์ อาทิตย์ ส่วนวันธรรมดามีรถบ้านเกียร์ออโต้ขับสบายๆอยู่แร้ว จัด STI ไปเรยครับ ความเห็นส่วนตัวนะครับ emo76o
-
เกียร์ด้วยครับ เกียร์ WRX UK 5 Speed อัตราทดมันห่างกว่า STI JDM 6 speed.
WRX ขับเรื่อยๆ ไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์บ่อย วิ่งทางไกลความเร็วสูง รอบไม่จัดเกิน ขับใช้งานแบบรถบ้าน ประหยัดน้ำมันกว่า
STI อัตราทดเกียร์ชิด อัตราเร่งดี ปรู๊ดปร๊าดทันใจ เครื่อง เกียร์ ทนดี อัดได้ โมได้ เน้นซิ่งมากกว่า WRX คลัทช์ก็หนักกว่ากันหน่อย
-
ในมุมมองด้านเครื่องยนต์ ถ้าถามระหว่าง WRX กับ STi ผมมองว่าถึงเราจะซื้อ WRX มาแต่เราก็สามารถทำเข้าไปหา STi ได้หมดในงบที่น้อยกว่าซื้อ STi มาทั้งคันคับ
แต่อย่างเดียวที่ผมจะเลือก STi มากกว่า WRX คือ ฝาสูบคับ ฝาสูบของ STi ทำมาดีกว่าของ WRX มากคับ
-
ตอนนี้ รถสุดที่ 245 อะครับแล้ว reflAsh มีผลไม้ครับ
รถผม หมูเดิม 2500cc WRX คอขาว
วิ่งเดิมได้ประมาณ 230+ นิดหน่อย
พอเปลี่ยนฟรอนไปบ์ + Turbo VF30 + reflash กับคุณ Bank
ต้น/ปลายมาดีขึ้น จบที่ 260 km/h เกียร์ 5 speed
ในเมือง 6.5-7 โล/ลิตร
ทางไกลเฉลี่ย 8-9 โล/ลิตรครับ
รวมๆ ประทับใจใช้มา 3-4 ปีแล้วครับ
-
รถผม หมูเดิม 2500cc WRX คอขาว
วิ่งเดิมได้ประมาณ 230+ นิดหน่อย
พอเปลี่ยนฟรอนไปบ์ + Turbp VF30 + reflash กับคุณ Bank
ต้น/ปลายมาดีขึ้น จบที่ 260 km/h เกียร์ 5 speed
ในเมือง 6.5-7 โล/ลิตร
ทางไกลเฉลี่ย 8-9 โล/ลิตรครับ
รวมๆ ประทับใจใช้มา 3-4 ปีแล้วครับ
รถผมเจ้าของรถเก่า เห็นบอกว่า เปลี่ยนฟรอนไปป์มาแล้วแต่ไม่แน่นใจว่า reflash มายัง
ทางไกล 6-7
ในเมือง 4 ยังไงก็ไม่เกิน 5
เช็คทุกรอบที่เติม
-
รถผมเจ้าของรถเก่า เห็นบอกว่า เปลี่ยนฟรอนไปป์มาแล้วแต่ไม่แน่นใจว่า reflash มายัง
ทางไกล 6-7
ในเมือง 4 ยังไงก็ไม่เกิน 5
เช็คทุกรอบที่เติม
กินจังเลยอ่ะครับ คอขาวป่าวครับ emo63o
ผมเคยใช้เหยี่ยวคอแดง รถติดมาก ว่างก็อัด น่าเกลียดที่สุด นี่5 กว่าๆกิโลฯ/ลิตรครับ
ทางไกล 130-160 ก้อประมาณแปดกว่าๆ นะครับ ลองเข้าเช็คดูนะครับ ผมว่ามันกินเกินไปอ่ะครับ
-
รถเครื่องคอขาว 260 HP Factory Stock ไม่ได้โมอะไรเลย
ขับในเมือง โดยเฉลี่ย 8 km / L
นอกเมือง ทางไกล ขึ้นมาถึง 9-10 km / L
ครับ