Siam Subaru Webboard

Article => Article => ข้อความที่เริ่มโดย: WhiTeScooBY ที่ มีนาคม 22, 2010, 10:38:16 am

หัวข้อ: อย่าละเลย เรื่องอุณหภูมิน้ำหล่อเย็น
เริ่มหัวข้อโดย: WhiTeScooBY ที่ มีนาคม 22, 2010, 10:38:16 am
ช่วงนี้ อากาศร้อนขึ้นทุกวัน เลยหยิบเรื่องการดูแลระบบน้ำหล่อเย็นของเครื่องยนต์มาฝากครับ  emo6o

ปกติแล้ว อุณหภูมิน้ำหล่อเย็น จะอยู่ที่ประมาณ 90 องศาเซลเซียส
หัวข้อ: Re: อย่าละเลย เรื่องอุณหภูมิน้ำหล่อเย็น
เริ่มหัวข้อโดย: WhiTeScooBY ที่ มีนาคม 22, 2010, 10:52:55 am
สำหรับเมืองร้อนอย่างเรา

ควรตรวจเช็คระดับน้ำหล่อเย็นให้ได้ระดับ อยู่เป็นประจำ ทั้งในหม้อน้ำและถังพักน้ำ (สำหรับผมทุกๆสัปดาห์)

ควรล้าง และเปลี่ยนถ่ายระบบน้ำหล่อเย็นอย่างน้อยปีละครั้ง หรือทุกๆ 20,000 km  emo21o
หัวข้อ: Re: อย่าละเลย เรื่องอุณหภูมิน้ำหล่อเย็น
เริ่มหัวข้อโดย: WhiTeScooBY ที่ มีนาคม 22, 2010, 10:57:10 am
ตรวจเช็คสภาพหม้อน้ำและท่อยางต่างๆ ถ้าเห็นว่ารั่วซึม ปริ หรือแตกร้าว

ก็ควรรีบเปลี่ยน ควรเลือกอะไหล่แท้ หรือแบบท่อซิลิโคนไปเลยก็ยิ่งทนดีครับ

โดยเฉพาะ body GD (ตากลม ตาเหยี่ยว หน้าหมู) ให้เช็คท่อยางท่อบน ว่าโดนพัดลมเสียดสี อาจรั่วได้ง่าย
หัวข้อ: Re: อย่าละเลย เรื่องอุณหภูมิน้ำหล่อเย็น
เริ่มหัวข้อโดย: WhiTeScooBY ที่ มีนาคม 22, 2010, 11:00:21 am
ควรเติมน้ำยา coolant ด้วยทุกครั้ง เพื่อช่วยรักษาอุณหภูมิของระบบ

และยังช่วยไม่ให้เกิดสนิมด้วย  emo61o
หัวข้อ: Re: อย่าละเลย เรื่องอุณหภูมิน้ำหล่อเย็น
เริ่มหัวข้อโดย: WhiTeScooBY ที่ มีนาคม 22, 2010, 11:12:32 am
อย่าลืม เช็คด้วยว่าพัดลมไฟฟ้าของรถทำงานสมบูรณ์ ลมแรงดีไหม  emo22o
หัวข้อ: Re: อย่าละเลย เรื่องอุณหภูมิน้ำหล่อเย็น
เริ่มหัวข้อโดย: turboman ที่ มีนาคม 22, 2010, 12:26:52 pm
  emo57o
หัวข้อ: Re: อย่าละเลย เรื่องอุณหภูมิน้ำหล่อเย็น
เริ่มหัวข้อโดย: WhiTeScooBY ที่ มีนาคม 22, 2010, 12:33:47 pm
ดูแลอย่างดี เท่านี้ subaru คันเก่งก็รับใช้เราไปอีกนาน  emo49o
หัวข้อ: Re: อย่าละเลย เรื่องอุณหภูมิน้ำหล่อเย็น
เริ่มหัวข้อโดย: CaptaiN ที่ มีนาคม 22, 2010, 08:56:37 pm
ขอบคุณครับสำหรับคำแนะนำดีๆๆ
หัวข้อ: Re: อย่าละเลย เรื่องอุณหภูมิน้ำหล่อเย็น
เริ่มหัวข้อโดย: ble ช.ม. ที่ มีนาคม 22, 2010, 09:19:57 pm
สำหรับเมืองร้อนอย่างเรา

ควรตรวจเช็คระดับน้ำหล่อเย็นให้ได้ระดับ อยู่เป็นประจำ ทั้งในหม้อน้ำและถังพักน้ำ (สำหรับผมทุกๆสัปดาห์)

ควรล้าง และเปลี่ยนถ่ายระบบน้ำหล่อเย็นอย่างน้อยปีละครั้ง หรือทุกๆ 20,000 km  emo21o
คุณเเบ็งค์ครับ สำหรับคุณเเบ็งค์ทุกๆสัปดาห์  สัปดาห์ละครั้ง  ถ้าผมจะขยันเช็คน้ำในหม้อ ทุกๆคืนก็ได้ใช่มั๊ยครับ  emo61o ตื่นเช้ามาจะได้ขับออกไปทำงานได้เลย  emo49o
ขอบคุณด้วยคนครับ สำหรับคำเเนะนำครับ
หัวข้อ: Re: อย่าละเลย เรื่องอุณหภูมิน้ำหล่อเย็น
เริ่มหัวข้อโดย: WhiTeScooBY ที่ มีนาคม 23, 2010, 12:49:29 am
คุณเเบ็งค์ครับ สำหรับคุณเเบ็งค์ทุกๆสัปดาห์  สัปดาห์ละครั้ง  ถ้าผมจะขยันเช็คน้ำในหม้อ ทุกๆคืนก็ได้ใช่มั๊ยครับ  emo61o ตื่นเช้ามาจะได้ขับออกไปทำงานได้เลย  emo49o
ขอบคุณด้วยคนครับ สำหรับคำเเนะนำครับ

เช็คบ่อยๆก็ยิ่งดี แต่อย่าเช็คตอนเครื่องร้อนนะครับ เดี๋ยวโดนน้ำร้อนลวก  emo12o
หัวข้อ: Re: อย่าละเลย เรื่องอุณหภูมิน้ำหล่อเย็น
เริ่มหัวข้อโดย: Noob ที่ มีนาคม 24, 2010, 12:01:08 am
เยี่ยมเลยครับ แต่ขอถามต่ออีกนิดนึงว่า การเช็คพัดลมหม้อน้ำควรทำอย่างไรถึงจะถูกวิธี เนื่องจากบางทีเราเห็นมันเดินปกติ แต่มอเตอร์พัดลมไฟฟ้าอาจจะอ่อนแรงกว่า Spec ที่ควรจะเป็นเนื่องจาก Brush ของมอเตอร์มันสึกมดแล้ว อย่างเนี้ยะอะครับ ใครรู้ช่วยบอกด้วย จะได้นำไปใช้ครับ ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: อย่าละเลย เรื่องอุณหภูมิน้ำหล่อเย็น
เริ่มหัวข้อโดย: WhiTeScooBY ที่ มีนาคม 24, 2010, 08:55:26 am
ในแง่ของเจ้าของรถ ถ้าพัดลมไฟฟ้าหมุนช้ากว่าปกติ ต้องเป็นคนช่างสังเกตุสักหน่อยครับ โดยดูได้จาก

- แอร์จะเย็นน้อยลงกว่าปกติ โดยเฉพาะเวลารถติด

- เมื่อเปิดกระโปรงหน้ารถ ในขณะสตาร์ทเครื่องยนต์+เปิดแอร์แล้วสังเกตุแรงลมจากพัดลมไฟฟ้าทั้ง 2 ตัว

- เสียงของพัดลมและแรงลม เวลาทำงานจะเบาลงกว่าปกติ

ซึ่งถ้าสงสัยว่าพัดลมจะไม่ปกติ เมื่อเอารถเข้าศูนย์บริการ ก็ให้ช่างเอาเครื่อง select มาเช็คจาก OBD

เพื่อเช็คการทำงานของพัดลม และดูค่าอุณหภูมิน้ำหล่อเย็น ว่าอยู่ในค่ามาตรฐานหรือไม่  emo44o
หัวข้อ: Re: อย่าละเลย เรื่องอุณหภูมิน้ำหล่อเย็น
เริ่มหัวข้อโดย: thor111 ที่ มีนาคม 24, 2010, 10:17:32 am
แล้วถ้าเป็นกล่อง Stand Alone หล่ะครับคุณแบงค์มันจิ้ม OBD ไม่ได้อ่ะ emo14o
หัวข้อ: Re: อย่าละเลย เรื่องอุณหภูมิน้ำหล่อเย็น
เริ่มหัวข้อโดย: WhiTeScooBY ที่ มีนาคม 24, 2010, 01:01:55 pm
แล้วถ้าเป็นกล่อง Stand Alone หล่ะครับคุณแบงค์มันจิ้ม OBD ไม่ได้อ่ะ emo14o

ก็ต้องติดเกจวัดอุณหภูมิน้ำหล่อเย็น (watertemp) ไงครับ เสียตังค์กันไป  emo63o
 
(http://www.siamsubaru.com/subaruboard/index.php?action=dlattach;topic=65148.0;attach=66761;image)
หัวข้อ: Re: อย่าละเลย เรื่องอุณหภูมิน้ำหล่อเย็น
เริ่มหัวข้อโดย: Benzino ที่ มีนาคม 25, 2010, 07:47:32 am
คืนนี้พี่จะเช็คทันที่เลยครับ

 emo60o emo60o emo60o emo60o
หัวข้อ: Re: อย่าละเลย เรื่องอุณหภูมิน้ำหล่อเย็น
เริ่มหัวข้อโดย: CHUND ที่ เมษายน 06, 2010, 04:43:42 pm
ตามมาอ่าน   ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: อย่าละเลย เรื่องอุณหภูมิน้ำหล่อเย็น
เริ่มหัวข้อโดย: prathan_w ที่ เมษายน 29, 2010, 01:48:41 pm
เวลาอัดนานๆ อุณหภูมิอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่กันบ้างครับ

แล้วอุณหภูมิน้ำมันเครื่องเป็นไงกันบ้าง
หัวข้อ: Re: อย่าละเลย เรื่องอุณหภูมิน้ำหล่อเย็น
เริ่มหัวข้อโดย: WhiTeScooBY ที่ เมษายน 30, 2010, 10:07:29 am
ถ้าขับด้วยรอบเครื่องยนต์สูงๆ เป็นเวลานาน อุณหภูมิน้ำอาจเกิน 90 C ไปได้บ้างครับ แต่ไม่ควรเกิน 100 C

เช่นเดียวกับน้ำมันเครื่องที่อาจเกิน 110 C เวลาขับรอบสูงนานๆ
หัวข้อ: Re: อย่าละเลย เรื่องอุณหภูมิน้ำหล่อเย็น
เริ่มหัวข้อโดย: 24owner ที่ พฤษภาคม 06, 2010, 04:56:39 pm
ในแง่ของเจ้าของรถ ถ้าพัดลมไฟฟ้าหมุนช้ากว่าปกติ ต้องเป็นคนช่างสังเกตุสักหน่อยครับ โดยดูได้จาก

- แอร์จะเย็นน้อยลงกว่าปกติ โดยเฉพาะเวลารถติด

- เมื่อเปิดกระโปรงหน้ารถ ในขณะสตาร์ทเครื่องยนต์+เปิดแอร์แล้วสังเกตุแรงลมจากพัดลมไฟฟ้าทั้ง 2 ตัว

- เสียงของพัดลมและแรงลม เวลาทำงานจะเบาลงกว่าปกติ

ซึ่งถ้าสงสัยว่าพัดลมจะไม่ปกติ เมื่อเอารถเข้าศูนย์บริการ ก็ให้ช่างเอาเครื่อง select มาเช็คจาก OBD

เพื่อเช็คการทำงานของพัดลม และดูค่าอุณหภูมิน้ำหล่อเย็น ว่าอยู่ในค่ามาตรฐานหรือไม่  emo44o

ถ้าพัดลมหมุนช้าลงกว่าปกติ water temp น่าจะสูงขึ้นนิดหน่อยด้วยหรือเปล่าครับ
หัวข้อ: Re: อย่าละเลย เรื่องอุณหภูมิน้ำหล่อเย็น
เริ่มหัวข้อโดย: WhiTeScooBY ที่ พฤษภาคม 06, 2010, 07:43:33 pm
เฉพาะเวลารถติดๆ จะเกิน 90 C ครับ ถ้ารถวิ่งก็จะไม่เกิน