Siam Subaru Webboard
Article => Article => ข้อความที่เริ่มโดย: WhiTeScooBY ที่ มีนาคม 22, 2010, 10:38:16 am
-
ช่วงนี้ อากาศร้อนขึ้นทุกวัน เลยหยิบเรื่องการดูแลระบบน้ำหล่อเย็นของเครื่องยนต์มาฝากครับ emo6o
ปกติแล้ว อุณหภูมิน้ำหล่อเย็น จะอยู่ที่ประมาณ 90 องศาเซลเซียส
-
สำหรับเมืองร้อนอย่างเรา
ควรตรวจเช็คระดับน้ำหล่อเย็นให้ได้ระดับ อยู่เป็นประจำ ทั้งในหม้อน้ำและถังพักน้ำ (สำหรับผมทุกๆสัปดาห์)
ควรล้าง และเปลี่ยนถ่ายระบบน้ำหล่อเย็นอย่างน้อยปีละครั้ง หรือทุกๆ 20,000 km emo21o
-
ตรวจเช็คสภาพหม้อน้ำและท่อยางต่างๆ ถ้าเห็นว่ารั่วซึม ปริ หรือแตกร้าว
ก็ควรรีบเปลี่ยน ควรเลือกอะไหล่แท้ หรือแบบท่อซิลิโคนไปเลยก็ยิ่งทนดีครับ
โดยเฉพาะ body GD (ตากลม ตาเหยี่ยว หน้าหมู) ให้เช็คท่อยางท่อบน ว่าโดนพัดลมเสียดสี อาจรั่วได้ง่าย
-
ควรเติมน้ำยา coolant ด้วยทุกครั้ง เพื่อช่วยรักษาอุณหภูมิของระบบ
และยังช่วยไม่ให้เกิดสนิมด้วย emo61o
-
อย่าลืม เช็คด้วยว่าพัดลมไฟฟ้าของรถทำงานสมบูรณ์ ลมแรงดีไหม emo22o
-
emo57o
-
ดูแลอย่างดี เท่านี้ subaru คันเก่งก็รับใช้เราไปอีกนาน emo49o
-
ขอบคุณครับสำหรับคำแนะนำดีๆๆ
-
สำหรับเมืองร้อนอย่างเรา
ควรตรวจเช็คระดับน้ำหล่อเย็นให้ได้ระดับ อยู่เป็นประจำ ทั้งในหม้อน้ำและถังพักน้ำ (สำหรับผมทุกๆสัปดาห์)
ควรล้าง และเปลี่ยนถ่ายระบบน้ำหล่อเย็นอย่างน้อยปีละครั้ง หรือทุกๆ 20,000 km emo21o
คุณเเบ็งค์ครับ สำหรับคุณเเบ็งค์ทุกๆสัปดาห์ สัปดาห์ละครั้ง ถ้าผมจะขยันเช็คน้ำในหม้อ ทุกๆคืนก็ได้ใช่มั๊ยครับ emo61o ตื่นเช้ามาจะได้ขับออกไปทำงานได้เลย emo49o
ขอบคุณด้วยคนครับ สำหรับคำเเนะนำครับ
-
คุณเเบ็งค์ครับ สำหรับคุณเเบ็งค์ทุกๆสัปดาห์ สัปดาห์ละครั้ง ถ้าผมจะขยันเช็คน้ำในหม้อ ทุกๆคืนก็ได้ใช่มั๊ยครับ emo61o ตื่นเช้ามาจะได้ขับออกไปทำงานได้เลย emo49o
ขอบคุณด้วยคนครับ สำหรับคำเเนะนำครับ
เช็คบ่อยๆก็ยิ่งดี แต่อย่าเช็คตอนเครื่องร้อนนะครับ เดี๋ยวโดนน้ำร้อนลวก emo12o
-
เยี่ยมเลยครับ แต่ขอถามต่ออีกนิดนึงว่า การเช็คพัดลมหม้อน้ำควรทำอย่างไรถึงจะถูกวิธี เนื่องจากบางทีเราเห็นมันเดินปกติ แต่มอเตอร์พัดลมไฟฟ้าอาจจะอ่อนแรงกว่า Spec ที่ควรจะเป็นเนื่องจาก Brush ของมอเตอร์มันสึกมดแล้ว อย่างเนี้ยะอะครับ ใครรู้ช่วยบอกด้วย จะได้นำไปใช้ครับ ขอบคุณครับ
-
ในแง่ของเจ้าของรถ ถ้าพัดลมไฟฟ้าหมุนช้ากว่าปกติ ต้องเป็นคนช่างสังเกตุสักหน่อยครับ โดยดูได้จาก
- แอร์จะเย็นน้อยลงกว่าปกติ โดยเฉพาะเวลารถติด
- เมื่อเปิดกระโปรงหน้ารถ ในขณะสตาร์ทเครื่องยนต์+เปิดแอร์แล้วสังเกตุแรงลมจากพัดลมไฟฟ้าทั้ง 2 ตัว
- เสียงของพัดลมและแรงลม เวลาทำงานจะเบาลงกว่าปกติ
ซึ่งถ้าสงสัยว่าพัดลมจะไม่ปกติ เมื่อเอารถเข้าศูนย์บริการ ก็ให้ช่างเอาเครื่อง select มาเช็คจาก OBD
เพื่อเช็คการทำงานของพัดลม และดูค่าอุณหภูมิน้ำหล่อเย็น ว่าอยู่ในค่ามาตรฐานหรือไม่ emo44o
-
แล้วถ้าเป็นกล่อง Stand Alone หล่ะครับคุณแบงค์มันจิ้ม OBD ไม่ได้อ่ะ emo14o
-
แล้วถ้าเป็นกล่อง Stand Alone หล่ะครับคุณแบงค์มันจิ้ม OBD ไม่ได้อ่ะ emo14o
ก็ต้องติดเกจวัดอุณหภูมิน้ำหล่อเย็น (watertemp) ไงครับ เสียตังค์กันไป emo63o
(http://www.siamsubaru.com/subaruboard/index.php?action=dlattach;topic=65148.0;attach=66761;image)
-
คืนนี้พี่จะเช็คทันที่เลยครับ
emo60o emo60o emo60o emo60o
-
ตามมาอ่าน ขอบคุณครับ
-
เวลาอัดนานๆ อุณหภูมิอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่กันบ้างครับ
แล้วอุณหภูมิน้ำมันเครื่องเป็นไงกันบ้าง
-
ถ้าขับด้วยรอบเครื่องยนต์สูงๆ เป็นเวลานาน อุณหภูมิน้ำอาจเกิน 90 C ไปได้บ้างครับ แต่ไม่ควรเกิน 100 C
เช่นเดียวกับน้ำมันเครื่องที่อาจเกิน 110 C เวลาขับรอบสูงนานๆ
-
ในแง่ของเจ้าของรถ ถ้าพัดลมไฟฟ้าหมุนช้ากว่าปกติ ต้องเป็นคนช่างสังเกตุสักหน่อยครับ โดยดูได้จาก
- แอร์จะเย็นน้อยลงกว่าปกติ โดยเฉพาะเวลารถติด
- เมื่อเปิดกระโปรงหน้ารถ ในขณะสตาร์ทเครื่องยนต์+เปิดแอร์แล้วสังเกตุแรงลมจากพัดลมไฟฟ้าทั้ง 2 ตัว
- เสียงของพัดลมและแรงลม เวลาทำงานจะเบาลงกว่าปกติ
ซึ่งถ้าสงสัยว่าพัดลมจะไม่ปกติ เมื่อเอารถเข้าศูนย์บริการ ก็ให้ช่างเอาเครื่อง select มาเช็คจาก OBD
เพื่อเช็คการทำงานของพัดลม และดูค่าอุณหภูมิน้ำหล่อเย็น ว่าอยู่ในค่ามาตรฐานหรือไม่ emo44o
ถ้าพัดลมหมุนช้าลงกว่าปกติ water temp น่าจะสูงขึ้นนิดหน่อยด้วยหรือเปล่าครับ
-
เฉพาะเวลารถติดๆ จะเกิน 90 C ครับ ถ้ารถวิ่งก็จะไม่เกิน