Siam Subaru Webboard
General Discussion => Siam Subaru Society Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: name_joker ที่ มีนาคม 01, 2010, 08:08:40 pm
-
รถผมเดิมๆเป็นGC8 เครื่องคอขาว260อินเตอร์เฉียง ใช้น้ำมันเครื่องtotalเบอร์10W50 แรงดันเดินเบา 2.6-2.8 บาร์ ถ้าร้อนๆหน่อยก็ 2.0 (ต้องร้อนจริงๆนะครับถึงจะตกมาขนาดนี้ แบบวิ่งแช่นานๆ) เวลาวิ่งเกิน3,000รอบก็6-7บาร์ไปเลยครับ
แต่ตอนนี้เครื่องมีปัญหา เลยยกออก แล้ววางใหม่ครับ (ก็ไม่ใหม่หรอกครับ ซื้อเค้ามาอีกที ใช้มาซักพักแล้วในไทยนี่แหละ) เป็นเครื่องรุ่นเดียวกันเปี้ยบ พึ่งลงไปเลย แล้วลงน้ำมันเครื่อง5W50ไป แล้วลองวิ่งดูแล้วแรงดันมันตกแฮะ เดินเบาอยู่2.0 วิ่งเร่งๆหน่อยแล้วรถติดนี่หนักเลย ตกไปที่ 1.7-1.8 บาร์
แต่ผมก็ไม่เคยใช้น้ำมันเครื่องยี่ห้อนี้มาก่อน เลยลองกลับไปใช้นี่ห้อเดิมเบอร์เดิมวันนี้ แต่อาการยังคงเป็นเช่นเดิมครับ ตกไปที่2.0 เดินเบา มีสวิงมาต่ำกว่านั้นหน่อยเป็นระยะๆ เวลาวิ่งก็ 6บาร์ ที่3,000รอบ และ6.5-6.8บาร์ที่4,000-5,000รอบ
เจ้าของเก่าว่าก่อนหน้านี้ไม่เห็นตกไปกว่า2 ผมก็เลยซีดๆแล้วว่าเป็นอะไรกันหนอ ...
ไอรอบสูงนั้นผมไม่ค่อยห่วง เพราะไม่ได้ตกอะไรมากมาย แต่ไอตอนเดินเบานี่อะครับที่น่าห่วง
อยากทราบว่าอาการแบบนี้เนี่ย เกิดจากอะไรครับ ???
ปั้มน้ำมันเครื่องจะกลับญี่ปุ่น หรือว่า ชาร์พกำลังจะไปเที่ยวครับ ????
ตอนนี้เสียงชาร์พยังไม่มี (หรืออาจจะมีเบาๆแต่ผมไม่ได้ยิน) แต่ปรึกษาพี่ช่างที่อู่เค้าว่า อาจจะเกิดจากชาร์พได้ ถ้าใกล้ไปแล้วรูน้ำมันอาจมีปัญหาทำให้เกิดอาการเช่นนี้
แต่ผมพึ่งลงเครื่องไป ไม่อยากเปิดเครื่องอีกแล้ว T^T ไม่มีตังแล้วครับ พี่ๆช่วยผมด้วย T^T ถ้าเครื่องนี้พังอีกทีผมก็มืดแปดด้านแล้วครับ
ขอบคุณพี่ๆมากครับผม emo14o
-
อาการนี้คล้ายๆผมครับ แต่ก็ยังไม่หนักเท่าผมนะ ของผมแรงดันน้ำมันวิ่งรอบสูงเกือบจะ 6 bar เดินเบา ต่ำกว่าของคุณนิดหน่อย ซึ่งแต่ก่อนไม่เป็น ขับอยู่ดี จอด start อีกที ชัดเลยเต็มสองหู ชาฟดังออกมาอย่างชัดเจน จอดอยู่เป็นอาทิตย์ยกเครื่อง แล้ววางใหม่ครับ
วางเครื่องเอง วางง่ายมากใช้ชุดสายไฟเดิมเอาครับ
-
อาการนี้คล้ายๆผมครับ แต่ก็ยังไม่หนักเท่าผมนะ ของผมแรงดันน้ำมันวิ่งรอบสูงเกือบจะ 6 bar เดินเบา ต่ำกว่าของคุณนิดหน่อย ซึ่งแต่ก่อนไม่เป็น ขับอยู่ดี จอด start อีกที ชัดเลยเต็มสองหู ชาฟดังออกมาอย่างชัดเจน จอดอยู่เป็นอาทิตย์ยกเครื่อง แล้ววางใหม่ครับ
วางเครื่องเอง วางง่ายมากใช้ชุดสายไฟเดิมเอาครับ
จริงเหรอครับพี่ emo12o
เครื่องนี่ผมวางมายังไม่ถึงสัปดาห์เลยอะครับพี่ อาการนี้เป็นมาตั้งแต่ตอนสตาร์ทครั้งแรกตั้งแต่พึ่งวางเรื่องเสร็จเลยอะครับ
ชาร์พแน่ๆเลยเหรอครับ emo26o
ทำไงดีอ่า ไม่มีตังเหลือเปิดเครื่องซ่อมหรือวางเครื่องใหม่แล้วนะคร้าบบบบ emo14o
-
อาการนี้คล้ายๆผมครับ แต่ก็ยังไม่หนักเท่าผมนะ ของผมแรงดันน้ำมันวิ่งรอบสูงเกือบจะ 6 bar เดินเบา ต่ำกว่าของคุณนิดหน่อย ซึ่งแต่ก่อนไม่เป็น ขับอยู่ดี จอด start อีกที ชัดเลยเต็มสองหู ชาฟดังออกมาอย่างชัดเจน จอดอยู่เป็นอาทิตย์ยกเครื่อง แล้ววางใหม่ครับ
วางเครื่องเอง วางง่ายมากใช้ชุดสายไฟเดิมเอาครับ
เสียง ชาฟ ที่ดังมีลักษณะ เป็นอย่างไรครับ
-
เดินเบา 1.8-2.0 ผมว่าปกตินะครับ ถ้าลงมาซัก 1.0-1.2 หรือรอบสูงมันต่ำกว่า 6.0 ไม่ก็ขึ้นๆลงๆ นี่สิน่าตกใจกว่า
แต่ถ้าไม่มั่นใจ อาจเป็นที่ตัว น้ำมันเครื่อง เซ็นเซอร์ ปั๊มน้ำมันเครื่อง อันนี้แล้วแต่ครับ ว่ามันเป็นตรงไหน ลองเช็คดูทีละจุดแล้วกันครับ
ก่อนอื่นลองเช็คที่เซ็นเซอร์ของเกจ์ดูก่อน อาจเริ่มเสื่อมก็ได้ หรือไม่ก็ตอนรื้อออกมาอาจชำรุด
ก็เป็นได้ครับ เพื่อนผมก่อนเครื่องพัง(ลูกแตก)แรงดันปกติดี พอทำเสร็จแรงดันไม่ขึ้น งง??
ทีแรกนึกว่าลืมเสียบปลั๊กเซ็นเซอร์ ที่ไหนได้ตัวเซ็นเซอร์มันเจ๊งซะงั้น
ถ้าชาร์ฟละลาย ของผมมันจะเริ่มมีเสียงก่อนครับ ออกเแนว กัก ๆ ๆ ๆ เหมือนมีอะไรหลวมๆอยู่ข้างในเครื่องครับ
เสียงยังไม่ดังมันไม่น่าจะใช่ รอให้มันดังก่อนดีกว่าแล้วค่อยมานั่งคิดประเด็นนี้จะได้ไม่กังวลครับ ลองดูตรงอื่นก่อนดีกว่า
บางทีอาจเป็นเรื่องเส้นผมบังภูเขาก็ได้ครับ emo57o
-
เดินเบา 1.8-2.0 ผมว่าปกตินะครับ ถ้าลงมาซัก 1.0-1.2 หรือรอบสูงมันต่ำกว่า 6.0 ไม่ก็ขึ้นๆลงๆ นี่สิน่าตกใจกว่า
แต่ถ้าไม่มั่นใจ อาจเป็นที่ตัว น้ำมันเครื่อง เซ็นเซอร์ ปั๊มน้ำมันเครื่อง อันนี้แล้วแต่ครับ ว่ามันเป็นตรงไหน ลองเช็คดูทีละจุดแล้วกันครับ
ก่อนอื่นลองเช็คที่เซ็นเซอร์ของเกจ์ดูก่อน อาจเริ่มเสื่อมก็ได้ หรือไม่ก็ตอนรื้อออกมาอาจชำรุด
ก็เป็นได้ครับ เพื่อนผมก่อนเครื่องพัง(ลูกแตก)แรงดันปกติดี พอทำเสร็จแรงดันไม่ขึ้น งง*
ทีแรกนึกว่าลืมเสียบปลั๊กเซ็นเซอร์ ที่ไหนได้ตัวเซ็นเซอร์มันเจ๊งซะงั้น
ถ้าชาร์ฟละลาย ของผมมันจะเริ่มมีเสียงก่อนครับ ออกเแนว กัก ๆ ๆ ๆ เหมือนมีอะไรหลวมๆอยู่ข้างในเครื่องครับ
เสียงยังไม่ดังมันไม่น่าจะใช่ รอให้มันดังก่อนดีกว่าแล้วค่อยมานั่งคิดประเด็นนี้จะได้ไม่กังวลครับ ลองดูตรงอื่นก่อนดีกว่า
บางทีอาจเป็นเรื่องเส้นผมบังภูเขาก็ได้ครับ emo57o
เสียง กัก ๆ ๆ ๆ ๆ จะดังช่วงไหนครับดังตลอดเวลาไหมครับ ชาร์ฟละลาย คือส่วนตรงไหนเสียครับ
-
ถ้าชาร์ฟละลาย ของผมมันจะเริ่มมีเสียงก่อนครับ ออกเแนว กัก ๆ ๆ ๆ เหมือนมีอะไรหลวมๆอยู่ข้างในเครื่องครับ
เสียงยังไม่ดังมันไม่น่าจะใช่ รอให้มันดังก่อนดีกว่าแล้วค่อยมานั่งคิดประเด็นนี้จะได้ไม่กังวลครับ ลองดูตรงอื่นก่อนดีกว่า
บางทีอาจเป็นเรื่องเส้นผมบังภูเขาก็ได้ครับ emo57o
มีจุดไหนที่สามารถเชคได้เพิ่มเติมด้วยมั้ยครับ เจ้าเสียง กักๆๆ ของชารป์ กับเสียงวาวล์ดังนี่มันแยกกันยากจริงๆ emo44o
-
เสียง กัก ๆ ๆ ๆ ๆ จะดังช่วงไหนครับดังตลอดเวลาไหมครับ ชาร์ฟละลาย คือส่วนตรงไหนเสียครับ
เสียงมันจะดังตลอดเวลาที่เครื่องทำงานครับ แล้วแต่ความเสียหายที่เกิดด้วย
อย่างของผมเริ่มดังที่ซัก 3500+4000 รอบก่อนรอบต่ำยังปกติ แล้วมันจะดังที่รอบต่ำลงมาเรื่อยๆถ้ายังฝืนใช้ต่อไปมันจะละลายจนพังครับ
แต่บางท่านดังสักพักแล้วพังเลยก็มี
ชาร์ฟคือส่วนที่ติดอยู่กับก้านสูบ ด้านที่ประกบกับข้อเหวี่ยงครับ มันจะอยู่ระหว่างข้อเหวี่ยงกับก้านครับเป็นเสมือนแบริ่งที่ทำให้ข้อเหวี่ยงกับก้านสูบหมุนได้คล่องตัวครับ
( ขออธิบายคร่าวๆแค่นี้นะครับมันมีรายละเอียดอีกเยอะครับไว้สงสัยยังงัย PM มาก็ได้ครับ )เมื่อมันรองรับแรงที่ส่งมาจากลูกสูบแถมยังต้องเสียดสีอีกด้วยมันจึงมีความสึกหรอในตัว
ถ้าน้ำมันเครื่องมาหล่อเลี้ยงไม่ทันหรือเกิดความร้อนสะสมมากเกินไปมันก็อาจสร้างความเสียหายกับชาร์ฟได้ จึงเป็นที่มาของชาร์ฟละลาย
แต่ชาร์ฟละลายอาจเกิดได้จากสาเหตุอื่นๆได้ด้วยแต่ส่วนใหญ่แล้วมักเกิดจากสาเหตุนี้บ่อยกว่าสาเหตุอื่นๆครับ
มีจุดไหนที่สามารถเชคได้เพิ่มเติมด้วยมั้ยครับ เจ้าเสียง กักๆๆ ของชารป์ กับเสียงวาวล์ดังนี่มันแยกกันยากจริงๆ
เท่าที่ผมเคยเจอมาเสียงวาล์วกับชาร์ฟดังนี่ ต่างกันพอสมควรครับ ชาร์ฟมันจะดังแบบผิดปกติเลยครับแถมเสียงมันจะดังขึ้นเรื่อยๆด้วยหากฝืนใช้ต่อไปครับ
แต่ถ้าดังระดับแยกไม่ออกนี่แสดงว่ามันยังไม่หนักหนาสาหัสครับไม่ต้องกังวล เอาเป็นว่าถ้าดังแบบผิดปกติแน่ๆ พยายามยกรถไปที่อู่ดีที่สุดครับ อย่าฝืนติดเครื่องครับ
มันเสี่ยงต่อการพังสูง จริงๆแล้วเครื่องซูฯ นี่ไม่พังกันง่ายๆหรอกครับ แต่อย่าไปฝืนมันแค่นั้นเอง เดี๋ยวจะขับซูฯไม่หนุกนะคร้าบบบบบ emo61o
-
ว่างๆต้องเอารถเข้าไปไห้ Proปอม ฟังเสียเครื่องหน่อยแล้วว
-
ป๊าดดดด น้องปอม ข้อมูลเยอะจริงๆ emo65o emo65o
emo61o emo61o emo61o
-
ว่างๆต้องเอารถเข้าไปไห้ Proปอม ฟังเสียเครื่องหน่อยแล้วว
มาเลยคร้าบบบบบน้าแอม อย่าลืมเอาของแต่งมาฝากด้วยนะ(ค่าปรึกษา emo76o) emo43o emo57o emo61o
ป๊าดดดด น้องปอม ข้อมูลเยอะจริงๆ
คร้าบบบบบบ พี่ต้น แต่สงสัยเรื่อง ญ. ผมคงต้องปรึกษาพี่ต้นแทนแหละ emo63o emo54o emo64o
-
มาเลยคร้าบบบบบน้าแอม อย่าลืมเอาของแต่งมาฝากด้วยนะ(ค่าปรึกษา emo76o) emo43o emo57o emo61o
คร้าบบบบบบ พี่ต้น แต่สงสัยเรื่อง ญ. ผมคงต้องปรึกษาพี่ต้นแทนแหละ emo63o emo54o emo64o
ดวงมัน...ต้องโดนมียแทงตาย สถานเดียว
-
ดวงมัน...ต้องโดนมียแทงตาย สถานเดียว
emo63o emo54o emo54o emo54o
-
ดวงมัน...ต้องโดนมียแทงตาย สถานเดียว
บังเอิญกูหนังเหนียวว่ะแอม แต่ตกม้าตายทุกที emo64o emo64o
แล้วเสี่ยวแอมมันจะโดนอะไรตายหว่า emo70o emo70o emo70o
-
เสียง กัก ๆ ๆ ๆ ๆ จะดังช่วงไหนครับดังตลอดเวลาไหมครับ ชาร์ฟละลาย คือส่วนตรงไหนเสียครับ
ถึงคุณ Chaiwat พี่ๆเค้าน่าจะหมายถึง crankshaft นะครับ ลองกดเข้าไปดูรูปใน google ครับ ประกอบกับคำอธิบายของพี่เค้าคงจะชัดเจนขึ้นไม่มากก็น้อยนะครับ อย่า search หา camshaft นะครับ มันคนละตัวกันนะ emo44o ลองดูครับ
-
ครับ ชาร์ฟในที่นี้หมายถึงชาร์ฟก้านสูบครับ ในเมืองไทยภาษาพูดของช่างว่าชาร์ฟละลายคือตรงนี้แหละครับ
แต่จริงๆแล้วชาร์ฟในเครื่องยนต์มีอีกหลายที่ครับ
-
ของผมพอ start เดินเบา เหมือนใครเอาเหล็กมาเคาะกัน ยิ่งเร่งยิ่งดัง ของอย่างงี้แรกก็ไม่ค่อยได้ยินหรอกครับ จะเป็นก็เป็นเลย ช่างที่ทำรถมาเยอะเค้าจะฟังออกง่ายกว่า อันไหนเสียงวาล์วอันไหนชาร์ฟ
-
ครับ ชาร์ฟในที่นี้หมายถึงชาร์ฟก้านสูบครับ ในเมืองไทยภาษาพูดของช่างว่าชาร์ฟละลายคือตรงนี้แหละครับ
แต่จริงๆแล้วชาร์ฟในเครื่องยนต์มีอีกหลายที่ครับ
ปอมของพี่เวลาสตาร์ท แล้วมีเสียง ( คนข้างบ้านด่า ) ต้องทำไงดีครับ emo64o emo64o
-
ปอมของพี่เวลาสตาร์ท แล้วมีเสียง ( คนข้างบ้านด่า ) ต้องทำไงดีครับ
ไม่ยากหรอกพี่ต้น
1.อุดหูซะ แล้วทำไม่รู้ไม่ชี้ emo8o
2.ไม่ต้องใช้ เอามาจอดบ้านผมให้ผมใช้แทน จะได้ไม่เสียของ emo69o
3.ขายให้ผมถูกๆ ( จะได้มีปัญญาซื้อ ) emom75o
4.ด่ากลับซะ emo76o
5.ย้ายบ้านไปไกลๆผู้ไกลคน เช่น แถวๆฮวงซุ้ยอะไรประมาณเนี้ย emo54o
-
ฮึ่ยย ใจเย็นน่าเนม พี่ว่าไม่ถึงขั้นชาฟท์มั้งคับ
ตามข้างบนบอกก็น่าจะโอนา ต่ำๆยังไม่เท่าไหร่ แต่ถ้ารอบสูงต่ำ 6 เนี่ย เปลี่ยนปั๊มไปเรย อย่าเสียดายคับ
เอาใจช่วยๆคับ emo73o
-
ดวงมัน...ต้องโดนมียแทงตาย สถานเดียว
หุ หุ หุ เตือนชาวบ้าน ระวังตัวบ้างเห้อ เก็บมีดที่บ้านดีๆละกาลลล เหอๆๆ
-
หุ หุ หุ เตือนชาวบ้าน ระวังตัวบ้างเห้อ เก็บมีดที่บ้านดีๆละกาลลล เหอๆๆ
ดูสภาพมันแล้ว ไม่น่านาน emo74o emo74o
emo64o emo64o
emo49o
-
จะรอดูว่าใครจะโดนก่อน ระหว่างพี่ต้นกับน้าแอม emo69o emo76o emo54o emo54o emo54o
-
ตอนนี้ยังไม่ได้ยินเสียงอะไรตอนรอบใช้งานครับ (รอบสูงก็ไม่ได้ยิน) ไม่รู้เสียงท่อมันกลบหรือเปล่า
แต่เดี๋ยวจะลองเปลี่ยนปั๊มน้ำมันเครื่องตัวเดิมที่เคยใช้กับเปลี่ยนเกจ์วัดดูครับ
ขอบคุณมากๆเลยครับพี่ๆ รู้สึกอบอุ่นดีจริงสังคมนี้ emo7o