Siam Subaru Webboard

General Discussion => Siam Subaru Society Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: name_joker ที่ มีนาคม 01, 2010, 08:08:40 pm

หัวข้อ: แรงดันน้ำมันเครื่องตก สาเหตุคืออะไร ???
เริ่มหัวข้อโดย: name_joker ที่ มีนาคม 01, 2010, 08:08:40 pm
รถผมเดิมๆเป็นGC8 เครื่องคอขาว260อินเตอร์เฉียง ใช้น้ำมันเครื่องtotalเบอร์10W50 แรงดันเดินเบา 2.6-2.8 บาร์ ถ้าร้อนๆหน่อยก็ 2.0 (ต้องร้อนจริงๆนะครับถึงจะตกมาขนาดนี้ แบบวิ่งแช่นานๆ) เวลาวิ่งเกิน3,000รอบก็6-7บาร์ไปเลยครับ

แต่ตอนนี้เครื่องมีปัญหา เลยยกออก แล้ววางใหม่ครับ (ก็ไม่ใหม่หรอกครับ ซื้อเค้ามาอีกที ใช้มาซักพักแล้วในไทยนี่แหละ) เป็นเครื่องรุ่นเดียวกันเปี้ยบ พึ่งลงไปเลย แล้วลงน้ำมันเครื่อง5W50ไป แล้วลองวิ่งดูแล้วแรงดันมันตกแฮะ เดินเบาอยู่2.0 วิ่งเร่งๆหน่อยแล้วรถติดนี่หนักเลย ตกไปที่ 1.7-1.8 บาร์

แต่ผมก็ไม่เคยใช้น้ำมันเครื่องยี่ห้อนี้มาก่อน เลยลองกลับไปใช้นี่ห้อเดิมเบอร์เดิมวันนี้ แต่อาการยังคงเป็นเช่นเดิมครับ ตกไปที่2.0 เดินเบา มีสวิงมาต่ำกว่านั้นหน่อยเป็นระยะๆ เวลาวิ่งก็ 6บาร์ ที่3,000รอบ และ6.5-6.8บาร์ที่4,000-5,000รอบ

เจ้าของเก่าว่าก่อนหน้านี้ไม่เห็นตกไปกว่า2 ผมก็เลยซีดๆแล้วว่าเป็นอะไรกันหนอ ...

ไอรอบสูงนั้นผมไม่ค่อยห่วง เพราะไม่ได้ตกอะไรมากมาย แต่ไอตอนเดินเบานี่อะครับที่น่าห่วง

อยากทราบว่าอาการแบบนี้เนี่ย เกิดจากอะไรครับ ???

ปั้มน้ำมันเครื่องจะกลับญี่ปุ่น หรือว่า ชาร์พกำลังจะไปเที่ยวครับ ????

ตอนนี้เสียงชาร์พยังไม่มี (หรืออาจจะมีเบาๆแต่ผมไม่ได้ยิน) แต่ปรึกษาพี่ช่างที่อู่เค้าว่า อาจจะเกิดจากชาร์พได้ ถ้าใกล้ไปแล้วรูน้ำมันอาจมีปัญหาทำให้เกิดอาการเช่นนี้

แต่ผมพึ่งลงเครื่องไป ไม่อยากเปิดเครื่องอีกแล้ว T^T ไม่มีตังแล้วครับ พี่ๆช่วยผมด้วย T^T ถ้าเครื่องนี้พังอีกทีผมก็มืดแปดด้านแล้วครับ


ขอบคุณพี่ๆมากครับผม  emo14o
หัวข้อ: Re: แรงดันน้ำมันเครื่องตก สาเหตุคืออะไร *?
เริ่มหัวข้อโดย: ์Nooppakun ที่ มีนาคม 01, 2010, 09:57:33 pm
อาการนี้คล้ายๆผมครับ แต่ก็ยังไม่หนักเท่าผมนะ  ของผมแรงดันน้ำมันวิ่งรอบสูงเกือบจะ 6 bar  เดินเบา ต่ำกว่าของคุณนิดหน่อย ซึ่งแต่ก่อนไม่เป็น   ขับอยู่ดี จอด start อีกที  ชัดเลยเต็มสองหู ชาฟดังออกมาอย่างชัดเจน  จอดอยู่เป็นอาทิตย์ยกเครื่อง  แล้ววางใหม่ครับ

 วางเครื่องเอง วางง่ายมากใช้ชุดสายไฟเดิมเอาครับ
หัวข้อ: Re: แรงดันน้ำมันเครื่องตก สาเหตุคืออะไร *?
เริ่มหัวข้อโดย: name_joker ที่ มีนาคม 01, 2010, 10:37:08 pm
อาการนี้คล้ายๆผมครับ แต่ก็ยังไม่หนักเท่าผมนะ  ของผมแรงดันน้ำมันวิ่งรอบสูงเกือบจะ 6 bar  เดินเบา ต่ำกว่าของคุณนิดหน่อย ซึ่งแต่ก่อนไม่เป็น   ขับอยู่ดี จอด start อีกที  ชัดเลยเต็มสองหู ชาฟดังออกมาอย่างชัดเจน  จอดอยู่เป็นอาทิตย์ยกเครื่อง  แล้ววางใหม่ครับ

 วางเครื่องเอง วางง่ายมากใช้ชุดสายไฟเดิมเอาครับ

จริงเหรอครับพี่  emo12o

เครื่องนี่ผมวางมายังไม่ถึงสัปดาห์เลยอะครับพี่ อาการนี้เป็นมาตั้งแต่ตอนสตาร์ทครั้งแรกตั้งแต่พึ่งวางเรื่องเสร็จเลยอะครับ

ชาร์พแน่ๆเลยเหรอครับ  emo26o
ทำไงดีอ่า ไม่มีตังเหลือเปิดเครื่องซ่อมหรือวางเครื่องใหม่แล้วนะคร้าบบบบ  emo14o
หัวข้อ: Re: แรงดันน้ำมันเครื่องตก สาเหตุคืออะไร *?
เริ่มหัวข้อโดย: Chaiwatinov ที่ มีนาคม 01, 2010, 10:40:33 pm
อาการนี้คล้ายๆผมครับ แต่ก็ยังไม่หนักเท่าผมนะ  ของผมแรงดันน้ำมันวิ่งรอบสูงเกือบจะ 6 bar  เดินเบา ต่ำกว่าของคุณนิดหน่อย ซึ่งแต่ก่อนไม่เป็น   ขับอยู่ดี จอด start อีกที  ชัดเลยเต็มสองหู ชาฟดังออกมาอย่างชัดเจน  จอดอยู่เป็นอาทิตย์ยกเครื่อง  แล้ววางใหม่ครับ

 วางเครื่องเอง วางง่ายมากใช้ชุดสายไฟเดิมเอาครับ
  เสียง ชาฟ ที่ดังมีลักษณะ เป็นอย่างไรครับ
หัวข้อ: Re: แรงดันน้ำมันเครื่องตก สาเหตุคืออะไร *?
เริ่มหัวข้อโดย: pomaru ที่ มีนาคม 02, 2010, 12:25:06 am

 เดินเบา 1.8-2.0 ผมว่าปกตินะครับ ถ้าลงมาซัก 1.0-1.2 หรือรอบสูงมันต่ำกว่า 6.0 ไม่ก็ขึ้นๆลงๆ นี่สิน่าตกใจกว่า

 แต่ถ้าไม่มั่นใจ อาจเป็นที่ตัว น้ำมันเครื่อง เซ็นเซอร์ ปั๊มน้ำมันเครื่อง  อันนี้แล้วแต่ครับ ว่ามันเป็นตรงไหน ลองเช็คดูทีละจุดแล้วกันครับ

  ก่อนอื่นลองเช็คที่เซ็นเซอร์ของเกจ์ดูก่อน อาจเริ่มเสื่อมก็ได้ หรือไม่ก็ตอนรื้อออกมาอาจชำรุด

 ก็เป็นได้ครับ  เพื่อนผมก่อนเครื่องพัง(ลูกแตก)แรงดันปกติดี พอทำเสร็จแรงดันไม่ขึ้น งง??

 ทีแรกนึกว่าลืมเสียบปลั๊กเซ็นเซอร์ ที่ไหนได้ตัวเซ็นเซอร์มันเจ๊งซะงั้น

  ถ้าชาร์ฟละลาย ของผมมันจะเริ่มมีเสียงก่อนครับ ออกเแนว กัก ๆ ๆ ๆ เหมือนมีอะไรหลวมๆอยู่ข้างในเครื่องครับ

 เสียงยังไม่ดังมันไม่น่าจะใช่ รอให้มันดังก่อนดีกว่าแล้วค่อยมานั่งคิดประเด็นนี้จะได้ไม่กังวลครับ ลองดูตรงอื่นก่อนดีกว่า

 บางทีอาจเป็นเรื่องเส้นผมบังภูเขาก็ได้ครับ emo57o
 

 
หัวข้อ: Re: แรงดันน้ำมันเครื่องตก สาเหตุคืออะไร *?
เริ่มหัวข้อโดย: Chaiwatinov ที่ มีนาคม 02, 2010, 12:51:23 am
เดินเบา 1.8-2.0 ผมว่าปกตินะครับ ถ้าลงมาซัก 1.0-1.2 หรือรอบสูงมันต่ำกว่า 6.0 ไม่ก็ขึ้นๆลงๆ นี่สิน่าตกใจกว่า

 แต่ถ้าไม่มั่นใจ อาจเป็นที่ตัว น้ำมันเครื่อง เซ็นเซอร์ ปั๊มน้ำมันเครื่อง  อันนี้แล้วแต่ครับ ว่ามันเป็นตรงไหน ลองเช็คดูทีละจุดแล้วกันครับ

  ก่อนอื่นลองเช็คที่เซ็นเซอร์ของเกจ์ดูก่อน อาจเริ่มเสื่อมก็ได้ หรือไม่ก็ตอนรื้อออกมาอาจชำรุด

 ก็เป็นได้ครับ  เพื่อนผมก่อนเครื่องพัง(ลูกแตก)แรงดันปกติดี พอทำเสร็จแรงดันไม่ขึ้น งง*

 ทีแรกนึกว่าลืมเสียบปลั๊กเซ็นเซอร์ ที่ไหนได้ตัวเซ็นเซอร์มันเจ๊งซะงั้น

  ถ้าชาร์ฟละลาย ของผมมันจะเริ่มมีเสียงก่อนครับ ออกเแนว กัก ๆ ๆ ๆ เหมือนมีอะไรหลวมๆอยู่ข้างในเครื่องครับ

 เสียงยังไม่ดังมันไม่น่าจะใช่ รอให้มันดังก่อนดีกว่าแล้วค่อยมานั่งคิดประเด็นนี้จะได้ไม่กังวลครับ ลองดูตรงอื่นก่อนดีกว่า

 บางทีอาจเป็นเรื่องเส้นผมบังภูเขาก็ได้ครับ emo57o
 

 
เสียง กัก ๆ ๆ ๆ ๆ จะดังช่วงไหนครับดังตลอดเวลาไหมครับ ชาร์ฟละลาย คือส่วนตรงไหนเสียครับ
หัวข้อ: Re: แรงดันน้ำมันเครื่องตก สาเหตุคืออะไร *?
เริ่มหัวข้อโดย: TezzA ที่ มีนาคม 02, 2010, 12:52:39 am


  ถ้าชาร์ฟละลาย ของผมมันจะเริ่มมีเสียงก่อนครับ ออกเแนว กัก ๆ ๆ ๆ เหมือนมีอะไรหลวมๆอยู่ข้างในเครื่องครับ

 เสียงยังไม่ดังมันไม่น่าจะใช่ รอให้มันดังก่อนดีกว่าแล้วค่อยมานั่งคิดประเด็นนี้จะได้ไม่กังวลครับ ลองดูตรงอื่นก่อนดีกว่า

 บางทีอาจเป็นเรื่องเส้นผมบังภูเขาก็ได้ครับ emo57o
 

 

มีจุดไหนที่สามารถเชคได้เพิ่มเติมด้วยมั้ยครับ   เจ้าเสียง กักๆๆ ของชารป์ กับเสียงวาวล์ดังนี่มันแยกกันยากจริงๆ  emo44o
หัวข้อ: Re: แรงดันน้ำมันเครื่องตก สาเหตุคืออะไร *?
เริ่มหัวข้อโดย: pomaru ที่ มีนาคม 02, 2010, 01:54:24 am
อ้างถึง
เสียง กัก ๆ ๆ ๆ ๆ จะดังช่วงไหนครับดังตลอดเวลาไหมครับ ชาร์ฟละลาย คือส่วนตรงไหนเสียครับ

 เสียงมันจะดังตลอดเวลาที่เครื่องทำงานครับ แล้วแต่ความเสียหายที่เกิดด้วย

 อย่างของผมเริ่มดังที่ซัก 3500+4000 รอบก่อนรอบต่ำยังปกติ แล้วมันจะดังที่รอบต่ำลงมาเรื่อยๆถ้ายังฝืนใช้ต่อไปมันจะละลายจนพังครับ

 แต่บางท่านดังสักพักแล้วพังเลยก็มี 

 ชาร์ฟคือส่วนที่ติดอยู่กับก้านสูบ ด้านที่ประกบกับข้อเหวี่ยงครับ มันจะอยู่ระหว่างข้อเหวี่ยงกับก้านครับเป็นเสมือนแบริ่งที่ทำให้ข้อเหวี่ยงกับก้านสูบหมุนได้คล่องตัวครับ

 ( ขออธิบายคร่าวๆแค่นี้นะครับมันมีรายละเอียดอีกเยอะครับไว้สงสัยยังงัย PM มาก็ได้ครับ )เมื่อมันรองรับแรงที่ส่งมาจากลูกสูบแถมยังต้องเสียดสีอีกด้วยมันจึงมีความสึกหรอในตัว

 ถ้าน้ำมันเครื่องมาหล่อเลี้ยงไม่ทันหรือเกิดความร้อนสะสมมากเกินไปมันก็อาจสร้างความเสียหายกับชาร์ฟได้ จึงเป็นที่มาของชาร์ฟละลาย

 แต่ชาร์ฟละลายอาจเกิดได้จากสาเหตุอื่นๆได้ด้วยแต่ส่วนใหญ่แล้วมักเกิดจากสาเหตุนี้บ่อยกว่าสาเหตุอื่นๆครับ

อ้างถึง
มีจุดไหนที่สามารถเชคได้เพิ่มเติมด้วยมั้ยครับ   เจ้าเสียง กักๆๆ ของชารป์ กับเสียงวาวล์ดังนี่มันแยกกันยากจริงๆ

 เท่าที่ผมเคยเจอมาเสียงวาล์วกับชาร์ฟดังนี่ ต่างกันพอสมควรครับ ชาร์ฟมันจะดังแบบผิดปกติเลยครับแถมเสียงมันจะดังขึ้นเรื่อยๆด้วยหากฝืนใช้ต่อไปครับ

 แต่ถ้าดังระดับแยกไม่ออกนี่แสดงว่ามันยังไม่หนักหนาสาหัสครับไม่ต้องกังวล เอาเป็นว่าถ้าดังแบบผิดปกติแน่ๆ พยายามยกรถไปที่อู่ดีที่สุดครับ อย่าฝืนติดเครื่องครับ

 มันเสี่ยงต่อการพังสูง  จริงๆแล้วเครื่องซูฯ นี่ไม่พังกันง่ายๆหรอกครับ แต่อย่าไปฝืนมันแค่นั้นเอง  เดี๋ยวจะขับซูฯไม่หนุกนะคร้าบบบบบ emo61o
 
หัวข้อ: Re: แรงดันน้ำมันเครื่องตก สาเหตุคืออะไร *?
เริ่มหัวข้อโดย: BMX มองแต่เธอ ที่ มีนาคม 02, 2010, 08:38:23 am
ว่างๆต้องเอารถเข้าไปไห้ Proปอม ฟังเสียเครื่องหน่อยแล้วว
หัวข้อ: Re: แรงดันน้ำมันเครื่องตก สาเหตุคืออะไร *?
เริ่มหัวข้อโดย: Bossma ที่ มีนาคม 02, 2010, 09:04:23 am
ป๊าดดดด น้องปอม ข้อมูลเยอะจริงๆ emo65o emo65o

 emo61o emo61o emo61o
หัวข้อ: Re: แรงดันน้ำมันเครื่องตก สาเหตุคืออะไร *?
เริ่มหัวข้อโดย: pomaru ที่ มีนาคม 02, 2010, 10:00:31 am
อ้างถึง
ว่างๆต้องเอารถเข้าไปไห้ Proปอม ฟังเสียเครื่องหน่อยแล้วว

 มาเลยคร้าบบบบบน้าแอม อย่าลืมเอาของแต่งมาฝากด้วยนะ(ค่าปรึกษา  emo76o) emo43o emo57o emo61o

อ้างถึง
ป๊าดดดด น้องปอม ข้อมูลเยอะจริงๆ

 คร้าบบบบบบ พี่ต้น แต่สงสัยเรื่อง ญ. ผมคงต้องปรึกษาพี่ต้นแทนแหละ emo63o emo54o emo64o
หัวข้อ: Re: แรงดันน้ำมันเครื่องตก สาเหตุคืออะไร *?
เริ่มหัวข้อโดย: BMX มองแต่เธอ ที่ มีนาคม 02, 2010, 10:08:35 am
มาเลยคร้าบบบบบน้าแอม อย่าลืมเอาของแต่งมาฝากด้วยนะ(ค่าปรึกษา  emo76o) emo43o emo57o emo61o

 คร้าบบบบบบ พี่ต้น แต่สงสัยเรื่อง ญ. ผมคงต้องปรึกษาพี่ต้นแทนแหละ emo63o emo54o emo64o

ดวงมัน...ต้องโดนมียแทงตาย สถานเดียว
หัวข้อ: Re: แรงดันน้ำมันเครื่องตก สาเหตุคืออะไร *?
เริ่มหัวข้อโดย: pomaru ที่ มีนาคม 02, 2010, 10:11:11 am
อ้างถึง
ดวงมัน...ต้องโดนมียแทงตาย สถานเดียว


     emo63o  emo54o emo54o emo54o
หัวข้อ: Re: แรงดันน้ำมันเครื่องตก สาเหตุคืออะไร *?
เริ่มหัวข้อโดย: Bossma ที่ มีนาคม 02, 2010, 11:18:28 am
ดวงมัน...ต้องโดนมียแทงตาย สถานเดียว
บังเอิญกูหนังเหนียวว่ะแอม แต่ตกม้าตายทุกที emo64o emo64o

แล้วเสี่ยวแอมมันจะโดนอะไรตายหว่า emo70o emo70o emo70o
หัวข้อ: Re: แรงดันน้ำมันเครื่องตก สาเหตุคืออะไร *?
เริ่มหัวข้อโดย: Ricer ที่ มีนาคม 02, 2010, 12:04:02 pm
เสียง กัก ๆ ๆ ๆ ๆ จะดังช่วงไหนครับดังตลอดเวลาไหมครับ ชาร์ฟละลาย คือส่วนตรงไหนเสียครับ
ถึงคุณ Chaiwat   พี่ๆเค้าน่าจะหมายถึง crankshaft นะครับ  ลองกดเข้าไปดูรูปใน google ครับ ประกอบกับคำอธิบายของพี่เค้าคงจะชัดเจนขึ้นไม่มากก็น้อยนะครับ  อย่า search หา camshaft นะครับ มันคนละตัวกันนะ  emo44o   ลองดูครับ
หัวข้อ: Re: แรงดันน้ำมันเครื่องตก สาเหตุคืออะไร *?
เริ่มหัวข้อโดย: pomaru ที่ มีนาคม 02, 2010, 12:23:45 pm

 ครับ ชาร์ฟในที่นี้หมายถึงชาร์ฟก้านสูบครับ ในเมืองไทยภาษาพูดของช่างว่าชาร์ฟละลายคือตรงนี้แหละครับ

 แต่จริงๆแล้วชาร์ฟในเครื่องยนต์มีอีกหลายที่ครับ 
หัวข้อ: Re: แรงดันน้ำมันเครื่องตก สาเหตุคืออะไร *?
เริ่มหัวข้อโดย: ์Nooppakun ที่ มีนาคม 02, 2010, 01:15:12 pm
  ของผมพอ start เดินเบา เหมือนใครเอาเหล็กมาเคาะกัน  ยิ่งเร่งยิ่งดัง  ของอย่างงี้แรกก็ไม่ค่อยได้ยินหรอกครับ จะเป็นก็เป็นเลย  ช่างที่ทำรถมาเยอะเค้าจะฟังออกง่ายกว่า  อันไหนเสียงวาล์วอันไหนชาร์ฟ

 
หัวข้อ: Re: แรงดันน้ำมันเครื่องตก สาเหตุคืออะไร *?
เริ่มหัวข้อโดย: Bossma ที่ มีนาคม 02, 2010, 01:20:10 pm
ครับ ชาร์ฟในที่นี้หมายถึงชาร์ฟก้านสูบครับ ในเมืองไทยภาษาพูดของช่างว่าชาร์ฟละลายคือตรงนี้แหละครับ

 แต่จริงๆแล้วชาร์ฟในเครื่องยนต์มีอีกหลายที่ครับ 
ปอมของพี่เวลาสตาร์ท แล้วมีเสียง ( คนข้างบ้านด่า ) ต้องทำไงดีครับ  emo64o emo64o
หัวข้อ: Re: แรงดันน้ำมันเครื่องตก สาเหตุคืออะไร *?
เริ่มหัวข้อโดย: pomaru ที่ มีนาคม 02, 2010, 02:15:05 pm
อ้างถึง
ปอมของพี่เวลาสตาร์ท แล้วมีเสียง ( คนข้างบ้านด่า ) ต้องทำไงดีครับ

 ไม่ยากหรอกพี่ต้น

 1.อุดหูซะ แล้วทำไม่รู้ไม่ชี้  emo8o

 2.ไม่ต้องใช้ เอามาจอดบ้านผมให้ผมใช้แทน จะได้ไม่เสียของ emo69o

 3.ขายให้ผมถูกๆ ( จะได้มีปัญญาซื้อ )  emom75o

 4.ด่ากลับซะ  emo76o

 5.ย้ายบ้านไปไกลๆผู้ไกลคน เช่น แถวๆฮวงซุ้ยอะไรประมาณเนี้ย   emo54o
หัวข้อ: Re: แรงดันน้ำมันเครื่องตก สาเหตุคืออะไร *?
เริ่มหัวข้อโดย: TommyWalker ที่ มีนาคม 02, 2010, 08:42:48 pm
ฮึ่ยย ใจเย็นน่าเนม พี่ว่าไม่ถึงขั้นชาฟท์มั้งคับ
ตามข้างบนบอกก็น่าจะโอนา ต่ำๆยังไม่เท่าไหร่ แต่ถ้ารอบสูงต่ำ 6 เนี่ย เปลี่ยนปั๊มไปเรย อย่าเสียดายคับ
เอาใจช่วยๆคับ  emo73o
หัวข้อ: Re: แรงดันน้ำมันเครื่องตก สาเหตุคืออะไร *?
เริ่มหัวข้อโดย: TommyWalker ที่ มีนาคม 02, 2010, 08:48:33 pm
ดวงมัน...ต้องโดนมียแทงตาย สถานเดียว

หุ หุ หุ เตือนชาวบ้าน ระวังตัวบ้างเห้อ เก็บมีดที่บ้านดีๆละกาลลล เหอๆๆ
หัวข้อ: Re: แรงดันน้ำมันเครื่องตก สาเหตุคืออะไร *?
เริ่มหัวข้อโดย: Bossma ที่ มีนาคม 02, 2010, 11:38:19 pm
หุ หุ หุ เตือนชาวบ้าน ระวังตัวบ้างเห้อ เก็บมีดที่บ้านดีๆละกาลลล เหอๆๆ
ดูสภาพมันแล้ว ไม่น่านาน  emo74o emo74o

  emo64o emo64o
 emo49o
หัวข้อ: Re: แรงดันน้ำมันเครื่องตก สาเหตุคืออะไร *?
เริ่มหัวข้อโดย: pomaru ที่ มีนาคม 02, 2010, 11:47:13 pm

 จะรอดูว่าใครจะโดนก่อน ระหว่างพี่ต้นกับน้าแอม   emo69o emo76o  emo54o emo54o emo54o
หัวข้อ: Re: แรงดันน้ำมันเครื่องตก สาเหตุคืออะไร *?
เริ่มหัวข้อโดย: name_joker ที่ มีนาคม 03, 2010, 10:14:27 am
ตอนนี้ยังไม่ได้ยินเสียงอะไรตอนรอบใช้งานครับ (รอบสูงก็ไม่ได้ยิน) ไม่รู้เสียงท่อมันกลบหรือเปล่า

แต่เดี๋ยวจะลองเปลี่ยนปั๊มน้ำมันเครื่องตัวเดิมที่เคยใช้กับเปลี่ยนเกจ์วัดดูครับ

ขอบคุณมากๆเลยครับพี่ๆ รู้สึกอบอุ่นดีจริงสังคมนี้ emo7o