Siam Subaru Webboard
General Discussion => Siam Subaru Society Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: tip ที่ กุมภาพันธ์ 27, 2010, 02:37:22 am
-
รบกวนเพื่อนๆ พี่ๆ ขอแนวทาง แต่ง GDB ผมหน่อยครับ Spec นะครับ
1. เหยี่ยวคอแดง เครื่องเดิม standard ไม่เคยเปิด
2. inter บน APS
3. turbo APS SR40 + Wastegate APS
4. Walbro 255
5. หัวฉีด 850
6. กล่อง HKS F con V pro3.3 (june 95 โซฮอลแล้ว)
7. Header, ท่อ เป็น APS ทั้งเส้น (ปลายคู่ แบบเล็ก)
8. เกียร์ คลัช เบรก standard
9. ปรับ boost ไฟฟ้า Blitz ตั้งไว้ 1.4
Character รถตอนนี้นะครับ รอบต้นช้าครับ แต่กลาง+ปลาย ดึงดี
งบ 250-300K ขอแบบใช้งานทุกวัน ไม่ลงสนาม อยากได้แรงทุกรอบเลยครับ(ขอมากไปป่าว) เอาตั้งแต่ 0-180Km/hr และรอบแว้ดตั้งแต่ 0-7000 ไปเลย ต้องเปลี่ยน part ไหนบ้างครับ
-
รบกวนเพื่อนๆ พี่ๆ ขอแนวทาง แต่ง GDB ผมหน่อยครับ Spec นะครับ
1. เหยี่ยวคอแดง เครื่องเดิม standard ไม่เคยเปิด
2. inter บน APS
3. turbo APS SR40 + Wastegate APS
4. Walbro 255
5. หัวฉีด 850
6. กล่อง HKS F con V pro3.3 (june 95 โซฮอลแล้ว)
7. Header, ท่อ เป็น APS ทั้งเส้น (ปลายคู่ แบบเล็ก)
8. เกียร์ คลัช เบรก standard
9. ปรับ boost ไฟฟ้า Blitz ตั้งไว้ 1.4
Character รถตอนนี้นะครับ รอบต้นช้าครับ แต่กลาง+ปลาย ดึงดี
งบ 250-300K ขอแบบใช้งานทุกวัน ไม่ลงสนาม อยากได้แรงทุกรอบเลยครับ(ขอมากไปป่าว) เอาตั้งแต่ 0-180Km/hr และรอบแว้ดตั้งแต่ 0-7000 ไปเลย ต้องเปลี่ยน part ไหนบ้างครับ
ดูจากสเป็คไม่น่าจะมาช้านะครับ ที่ว่าช้านี่บูสมาตอนเท่าไหร่ครับ
-
ของผมตอนนี้
ิอินเตอบน APS
กรอง APS
โบออฟ APS
ท่อ Millteksport
แล้วก้จูนโดย พีโจ้ A motor
บูสมาเต็ม 1.5 ตั้งแต่ 3500-4000 รอบครับ
ขึ้นที่เทสคาร์ ได้ 329 ม้า ทอร์ค 48.1
ตามสเตปที่คุนว่ามา น่าจะดึงมากกว่านี้นะครับ
-
ถ้าอุปกรณ์ทุกอย่างสมบูรณ์ ลองปรึกษาจูนเนอร์ดูครับ อาจจะปรับให้ตามที่เราต้องการได้บ้าง
-
ลองดูตามสเป๊คที่ให้มา เครื่องรถคุณ tip ไม่น่าจะมาช้าแต่อย่างใดนะครับ แต่ก็คงต้องถามกลับว่าที่บอกว่ามาช้านี่ ช้ายังงัยครับ ขอข้อมูลเพิ่มเติมหน่อยครับ เพื่อนๆ พี่ๆ ในนี้จะได้ช่วยกันสิเคราะห์ได้ง่ายขึ้นครับ
-
คุณ Sinz ใช้กล่องของอะไรอ่าครับ
-
หวัดดีครับ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมครับ คืองี้ที่ว่ามาช้านี่คือ รอบต้นๆ ช่วงออกตัว มันจะเหมือนรถ N/A ทั่วไป ยิ่งถ้าเทียบกับ turbo standard (VF series) มันต่างกันเยอะเลย แต่พอเริ่มกดคันเร่งไปเรื่อยๆ มันถึงจะขึ้นแบบสุภาพๆหน่อย ตั้งแต่ 2500 รอบ ไปเรื่อยๆ ซึ่งตัว standard แค่เพียงเลียคันเร่งผิวๆ รถมันก้อพุ่งแล้ว ยิ่งกดยิ่งพุ่ง อยากได้แบบนั้นบ้างน่ะครับ
เพิ่มเติม spec อีกครับ เพิ่งนึกได้
1. หม้อน้ำ KOYO
2. Air intake APS เปลือย วางซุกในแก้ม
-
emo72o
ไม่แน่ใจว่าเป็นเำพราะบุคลิกของตัวเทอร์โบที่ใช้อยู่รึเปล่านะครับ ที่ทำให้เกิดอาการ"รอรอบ"ไปซะหน่อย ถ้าเทียบกับหอยเดิมๆ
ลองปรึกษาจูนเนอร์ดูก่อนสิครับ อาจจะใ้ห้เค้าลองดันรอบต้นๆขึ้นมาอีกหน่อย ผมว่าน่าจะพอแก้ไขปัญหาได้บ้าง emo64o
-
คุณ Sinz ใช้กล่องของอะไรอ่าครับ
กล่องเดิมคับ "เหยี่ยวคอแดง" [ ขออนุญาติ ตอบแทนคุณ "ชัย" เรยแร้วกันคับ ]
-
ขยายความจุดีมั้ยอ่ะคับ
-
หวัดดีครับ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมครับ คืองี้ที่ว่ามาช้านี่คือ รอบต้นๆ ช่วงออกตัว มันจะเหมือนรถ N/A ทั่วไป ยิ่งถ้าเทียบกับ turbo standard (VF series) มันต่างกันเยอะเลย แต่พอเริ่มกดคันเร่งไปเรื่อยๆ มันถึงจะขึ้นแบบสุภาพๆหน่อย ตั้งแต่ 2500 รอบ ไปเรื่อยๆ ซึ่งตัว standard แค่เพียงเลียคันเร่งผิวๆ รถมันก้อพุ่งแล้ว ยิ่งกดยิ่งพุ่ง อยากได้แบบนั้นบ้างน่ะครับ
เพิ่มเติม spec อีกครับ เพิ่งนึกได้
1. หม้อน้ำ KOYO
2. Air intake APS เปลือย วางซุกในแก้ม
ที่บอกมาคือหมายถึงเริ่มบูสต์ที่ 2,500 เหรอคับ???
-
ANS คุณ Robin
ประมาณ 2500 ครับ เริ่มมา แต่ว่ามาแบบค่อยๆ มา มันไม่แว้ดๆ เหมือนรถเพื่อนๆ สังเกตุดูเข็มรอบมันกวาดแบบค่อยๆ ขึ้น มันไม่ตีแบบวืดๆ แบบกระฉับกระเฉง ตอนนี้หาข้อูลหลายๆ ทาง น่าจะเป็นที่ Turbo ที่เป็น Single scroll ด้วยเลยมีลักษณะดังกล่าว ก้อเลยเตรียม Budget ไว้ อยากแต่งเพิ่มครับ
-
เป็นคล้ายๆผมเดือนที่แล้วเลย บูสมาช้ามาก พอให้ีจูนเนอร์ reflash ให้ใหม่ พร้อมกับเปลี่ยน waste gate ที่ของเดิมเริ่มน่าจะล้า กลับมาฟาดปังๆเร็วเหมือนเดิม ลองดูครับ เป็นอย่างไรมาอัพเดทบอกด้วยนะครับ emo44o
-
ขยายเป็น 2500 cc มาเร็วกว่าเดิมเยอะ
-
ขยายเป็น 2500 cc มาเร็วกว่าเดิมเยอะ
emo65o emo65o
-
ANS คุณ aof_impz
ขอไม่เปิดเครื่องนะครับ เสียดายรถนะครับ
อืมม.... มีช่างสำนักหนึ่ง แนะนำให้ย้ายค่ายจาก AUS ไปฝั่ง JAPAN เลยครับ เปลี่ยน Turbo เป็น HKS2835, Head Tomei, ท่อ HKS, .... จะดีไหมครับ คุ้มไหมครับ (เสียดายเหมือนกัน)
-
จะอธิบายว่ายังงัยดี ถ้าวิเคราะห์คร่าวๆ
1. ถ้าบอกว่าบูสมาตั้งแต่ 2500 rpm ผมก็ว่าไม่ได้มาช้าแต่อย่างใดนะครับ ก็ถือว่าโอเค แต่ติดใจตรงที่บอกว่ามันไม่กระฉับกระเฉง รอบมันไม่ฟาด อาจจะต้องลองให้จูนเนอร์รีแฟลชใหม่ดูนะครับ ให้ดันไฟกับลีนในช่วงรอบต้นเพิ่ม น่าจะช่วยให้บูสมาได้ไวขึ้นบ้าง
2. อาจจะเป็นที่คาแรคเตอร์ของเทอร์โบตัวที่ใช้อยู่ การที่เป็น Single ย่อมเสียเปรียบ Twin Scroll อยู่แล้ว แถมขนาดเทอร์โบที่ใหญ่ขึ้น ยังงัยการรอรอบก็ต้องมากขึ้นถ้าเทียบกับพวก VF สรุปว่าจะเอามาเทียบกับเทอร์โบตระกูล VF ไม่ได้นะครับ ต้องลองเปรียบเทียบกับเครื่องและเทอร์โบที่มี applications ใกล้เคียงกัน
3. จาก application ที่ดู ยังไม่สามารถหาสาเหตุที่ทำให้บูสมาช้าได้นอกจากขนาดของเทอร์โบเลยครับ
สุดท้ายอยากบอกว่าถึงจะเปลี่ยนเทอร์โบ เป็น HKS2835, Head Tomei, ท่อ HKS, .... อะไรก็แล้วแต่ ยังงัยบูสจะต้องมาช้าขึ้นกว่าเดิมแน่นอนถ้าเทียบกับเทอร์โบเดิมๆจากโรงงาน
-
ลองดู Header กับชุดท่อไอเสียทั้งเส้นคับ
ถ้าใหญ่เกินไป พวก 3.2 - 3.5 นิ้ว จะโล่งไป ต้นเลยหาย
ลองหาท่อ 2.5 - 3 นิ้วมาลองใส่ดูคับ รอบจะฟาดเร็วขึ้น
ต้นมาแต่รอบปลายจะอั้นหน่อยนะคับ
-
จะอธิบายว่ายังงัยดี ถ้าวิเคราะห์คร่าวๆ
1. ถ้าบอกว่าบูสมาตั้งแต่ 2500 rpm ผมก็ว่าไม่ได้มาช้าแต่อย่างใดนะครับ ก็ถือว่าโอเค แต่ติดใจตรงที่บอกว่ามันไม่กระฉับกระเฉง รอบมันไม่ฟาด อาจจะต้องลองให้จูนเนอร์รีแฟลชใหม่ดูนะครับ ให้ดันไฟกับลีนในช่วงรอบต้นเพิ่ม น่าจะช่วยให้บูสมาได้ไวขึ้นบ้าง
2. อาจจะเป็นที่คาแรคเตอร์ของเทอร์โบตัวที่ใช้อยู่ การที่เป็น Single ย่อมเสียเปรียบ Twin Scroll อยู่แล้ว แถมขนาดเทอร์โบที่ใหญ่ขึ้น ยังงัยการรอรอบก็ต้องมากขึ้นถ้าเทียบกับพวก VF สรุปว่าจะเอามาเทียบกับเทอร์โบตระกูล VF ไม่ได้นะครับ ต้องลองเปรียบเทียบกับเครื่องและเทอร์โบที่มี applications ใกล้เคียงกัน
3. จาก application ที่ดู ยังไม่สามารถหาสาเหตุที่ทำให้บูสมาช้าได้นอกจากขนาดของเทอร์โบเลยครับ
สุดท้ายอยากบอกว่าถึงจะเปลี่ยนเทอร์โบ เป็น HKS2835, Head Tomei, ท่อ HKS, .... อะไรก็แล้วแต่ ยังงัยบูสจะต้องมาช้าขึ้นกว่าเดิมแน่นอนถ้าเทียบกับเทอร์โบเดิมๆจากโรงงาน
emo65o emo65o ข้อมูลเยี่ยมครับ
-
ใช้กล่อง STD(สาแตนดาด) รับรองจบคับ เพราะรถของผมใช้ของเสป็กใกล้ๆกันเลย ตอนนี้วิ่งสนุกมาก มาไวไม่ยอมหมดด้วย กล่องSTDนี่ดีมากเลยคับถ้าใช้ถูกวิธี emo22o
turboที่มีอยู่เทพมากแล้วคับอย่าเปลี่ยนนะคับ แต่ถ้าชอบซัดตรงๆก็จัดไปเลยคับ ถ้าเปนผมตอนนี้ขายกล่องนี้ หากล่องเดิมใส่คับ แล้วที่เหลือก็ยัดช่วงล่างเลยคับ emo20o
-
ใช้กล่อง STD(สาแตนดาด) รับรองจบคับ เพราะรถของผมใช้ของเสป็กใกล้ๆกันเลย ตอนนี้วิ่งสนุกมาก มาไวไม่ยอมหมดด้วย กล่องSTDนี่ดีมากเลยคับถ้าใช้ถูกวิธี emo22o
turboที่มีอยู่เทพมากแล้วคับอย่าเปลี่ยนนะคับ แต่ถ้าชอบซัดตรงๆก็จัดไปเลยคับ ถ้าเปนผมตอนนี้ขายกล่องนี้ หากล่องเดิมใส่คับ แล้วที่เหลือก็ยัดช่วงล่างเลยคับ emo20o
พอกลับไปอ่านช่องแรกอย่างระเอียดแล้ว ก็พบว่างบนี้บวกกับของที่มีแล้ว ก็สร้างเทพได้เลยคับ รถใช้ของๆที่ไหน กลับไปทำที่นั่นเลยเลยคับ เค้ารู้จิงว่าของมันดีจึงใส่ให้ไปคับ
(คือเค้าลองใช้ของมาหลายยี่ห้อแล้ว แต่สรุปว่ายี่ห้อนี้แหละที่ทนมือและเท้าของเค้าได้ เค้าจึงบอกต่อคับ) emo64oเจ็บมาเยอะ
-
ต้นมาช้า แล้วค่อยๆดึง
น่าจะเป็นจากนิสัยติดตัวของ เทอร์โบใหญ่แถมSingle+แคมเดิม+คลัชเดิม+ท่อไอเสียน่าจะโล่งเกินไป
ทำให้ ต้องออกแรงในรอบต้นมากกว่าที่จะเป็น
มองๆดูแล้วถ้าอยากให้ต้นมาดีขึ้น
ลองเปลี่ยนคลัช กับหา V-manger หรือไม่ก็ HKS Valcon มาใส่เพิ่ม
เพื่อปรับแคมให้มาไวขึ้น(เพราะ จขกท ไม่อยากเปิดฝา)
แต่ถ้าอยากให้ดีขึ้น ผมมองว่าควรจะเปลี่ยนแคม
ปล.เริ่มบูส 2500 จริงๆมันก็ไม่ช้านะครับ
-
หาจูนเนอร์ดีๆ ปรึกษาปัญหากับเค้า "จบคับ"(ค่าใช้-จ่ายอาจจะสูงหน่อย แต่ว่า เคลียร์คับ)
ถ้าเป็นเหยี่ยว ลองกลับมาใช้กล่องSTDดู ปรับองศาแคมฯ รีดม้าได้เยอะคับ emo64o
ตามสเป็คที่ว่ามา แจ่มอยู่แร้วคับ emo65o emo65o
-
ANS คุณ Robin
ประมาณ 2500 ครับ เริ่มมา แต่ว่ามาแบบค่อยๆ มา มันไม่แว้ดๆ เหมือนรถเพื่อนๆ สังเกตุดูเข็มรอบมันกวาดแบบค่อยๆ ขึ้น มันไม่ตีแบบวืดๆ แบบกระฉับกระเฉง ตอนนี้หาข้อูลหลายๆ ทาง น่าจะเป็นที่ Turbo ที่เป็น Single scroll ด้วยเลยมีลักษณะดังกล่าว ก้อเลยเตรียม Budget ไว้ อยากแต่งเพิ่มครับ
ถ้าให้ผมวิเคราะห์นะคับ เทอร์โบตัวนี้มันเป็น Ball Bearing ใช่รึเปล่าคับ ถ้าใช่ การที่เทอร์โบค่อยๆมานั้นเป็น character ของมันอยู่แล้วส่วนนึงคับ มันจะไม่ดึงหนักทีเดียวเหมือนพวกเทอร์โบที่เป็นบูช ส่วนที่บอกมาว่าเทียบกับของเพื่อนที่เป็นพวกเทอร์โบ VF กดแล้วมาตลอด กดเป็นมา มันเทียบกันตรงนั้นไม่ได้คับ เพราะว่าตรงจุดนั้น เทอร์โบลูกเล็กกว่าเยอะ ขนาดท่อทางก็เล็กกว่า อินเตอร์ก็เล็กกว่า ทำให้รอบต้นมันดูกระฉับกระเฉงมากกว่า แต่ผมกล้าพูดได้ว่าพอเกินรอบ 2,500 ที่บูสต์มาไปแล้ว ตัว APS SR40 ดึงหนักกว่าพวก VF แน่นอน แล้วก็จะดึงเรื่อยๆคับ ว่าง่ายๆว่าก็น่าจะทิ้งระยะได้หลายอยู่พอสมควรคับ ถ้าถามว่าสำหรับผมแล้ว 2,500 ถือว่าไม่ช้า แต่ถ้าเทียบกับพวก VF การที่บูสต์มาที่รอบ 2,500 ถือว่าช้ากว่าแน่นอน ส่วนใหญ่แล้วพอเราขึ้นเทอร์โบใหญ่นั้น มันก็ compensate ระหว่างบูสต์ที่เพิ่มขึ้นกับรอบ RPM ที่สูงขึ้นกว่าบูสต์จะเริ่มทำงานคับ
ถ้าในกรณีอยากให้มาเร็ว ง่ายที่สุดอาจจะต้องลองตูด twin scroll คับ เพราะว่าไม่อยากจะทำเครื่อง แล้วอีกอย่างนึงก็ลองปรึกษากับคนจูนดูคับ เพราะคนจูนก็สามารถทำให้มันมาเร็วกว่าเดิมได้นิดหน่อย แต่ทั้งหมดนี้เป็น minor factors คับ จุดหลักๆคือ ทุกอย่างในห้องเครื่องมันใหญ่ขึ้นหมดแล้ว จะให้มาเร็วเหมือน STD. คงไม่ได้คับ ถ้าเอาตามหลักการ ก็ต้องเปลี่ยนแคม ขยายความจุเพิ่ม แบบนั้นเร็วขึ้นผิดหูผิตาแน่นอนคับ
ขอให้โชคดีคับ
ปล. ไม่มีเทอร์โบลูกใหญ่ๆลูกไหนในโลกที่ผมจะเห็นมันบูสต์ต่ำกว่า 2,000 รอบเลยจิงๆคับ ด้วยความที่มันใหญ่ โข่งก็ใหญ่ ดังนั้นมันก็ต้องแลกกันคับ
-
ถ้าให้ผมวิเคราะห์นะคับ เทอร์โบตัวนี้มันเป็น Ball Bearing ใช่รึเปล่าคับ ถ้าใช่ การที่เทอร์โบค่อยๆมานั้นเป็น character ของมันอยู่แล้วส่วนนึงคับ มันจะไม่ดึงหนักทีเดียวเหมือนพวกเทอร์โบที่เป็นบูช ส่วนที่บอกมาว่าเทียบกับของเพื่อนที่เป็นพวกเทอร์โบ VF กดแล้วมาตลอด กดเป็นมา มันเทียบกันตรงนั้นไม่ได้คับ เพราะว่าตรงจุดนั้น เทอร์โบลูกเล็กกว่าเยอะ ขนาดท่อทางก็เล็กกว่า อินเตอร์ก็เล็กกว่า ทำให้รอบต้นมันดูกระฉับกระเฉงมากกว่า แต่ผมกล้าพูดได้ว่าพอเกินรอบ 2,500 ที่บูสต์มาไปแล้ว ตัว APS SR40 ดึงหนักกว่าพวก VF แน่นอน แล้วก็จะดึงเรื่อยๆคับ ว่าง่ายๆว่าก็น่าจะทิ้งระยะได้หลายอยู่พอสมควรคับ ถ้าถามว่าสำหรับผมแล้ว 2,500 ถือว่าไม่ช้า แต่ถ้าเทียบกับพวก VF การที่บูสต์มาที่รอบ 2,500 ถือว่าช้ากว่าแน่นอน ส่วนใหญ่แล้วพอเราขึ้นเทอร์โบใหญ่นั้น มันก็ compensate ระหว่างบูสต์ที่เพิ่มขึ้นกับรอบ RPM ที่สูงขึ้นกว่าบูสต์จะเริ่มทำงานคับ
ถ้าในกรณีอยากให้มาเร็ว ง่ายที่สุดอาจจะต้องลองตูด twin scroll คับ เพราะว่าไม่อยากจะทำเครื่อง แล้วอีกอย่างนึงก็ลองปรึกษากับคนจูนดูคับ เพราะคนจูนก็สามารถทำให้มันมาเร็วกว่าเดิมได้นิดหน่อย แต่ทั้งหมดนี้เป็น minor factors คับ จุดหลักๆคือ ทุกอย่างในห้องเรื่องมันใหญ่ขึ้นหมดแล้ว จะให้มาเร็วเหมือน STD. คงไม่ได้คับ ถ้าเอาตามหลักการ ก็ต้องเปลี่ยนแคม ขยายความจุเพิ่ม แบบนั้นเร็วขึ้นผิดหูผิตาแน่นอนคับ
ขอให้โชคดีคับ
ปล. ไม่มีเทอร์โบลูกใหญ่ๆลูกไหนในโลกที่ผมจะเห็นมันบูสต์ต่ำกว่า 2,000 รอบเลยจิงๆคับ ด้วยความที่มันใหญ่ โข่งก็ใหญ่ ดังนั้นมันก็ต้องแลกกันคับ
emo65o emo65o
-
เท่าที่อ่าน ผมน่าน่าจะเป้น ที่ท่าน รู้สึกว่า มันไม่ดึงมากกว่าครับ
คือ ยังไงดีล่ะ
เอาเป้นว่า รถที่ดึงหนัก ไม่ใช้ว่าจะเร็วนะครับ
กลับกัน รถที่ไม่ดึง แต่รอบขึ้นเร็ว smooth นี่จะเร็วกว่า รถที่ดึงหนักนะครับ แล้ว ก็ขับง่าย control ได้ดังใจกว่าครับ
อย่างไรก็ลอง ปรึกษา tuner อีกที นะครับ