Siam Subaru Webboard

General Discussion => Siam Subaru Society Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: name_joker ที่ กุมภาพันธ์ 15, 2010, 09:22:52 am

หัวข้อ: เรื่องของฝา > ไฮดรอลิก กับ ชิมวาล์ว
เริ่มหัวข้อโดย: name_joker ที่ กุมภาพันธ์ 15, 2010, 09:22:52 am
จากการที่ได้คุ้ยๆซนๆค้นๆหาข้อมูลเก่าๆมานั่งอ่าน ก็เจอเรื่องนี้ที่อ่านแล้วไม่ค่อยจะเข้าใจ คือเรื่องของฝาเนี่ยละครับ

เข้าใจว่า ฝาในเครื่องGCทั้งคอแดงคอขาวนั้นมีสองแบบ > คือฝาไฮดรอลิค หาได้ในเครื่องversion1-2 และ > ฝาชิมวาล์ว อยู่ในเครื่องversion 3+

แต่ก็ยังไม่ทราบว่าแบบฝาชิมมันดีกว่ายังไงครับ ??? แล้วที่ว่าชิมนอกชิมในมันคือยังไง ??? แล้วถ้าเครื่องversionเก่า เปลี่ยนเป็นฝาชิมแล้ว จะทำให้อะไรดีขึ้นครับ ??? แล้วแคมละครับ มันรวมอยู่ในฝานี้ด้วยหรือเปล่า แล้วถ้าไม่รวม นำแคมเครื่องเก่าประกบฝาชิมได้เลยรึเปล่าครับ???


อยากทราบหนะครับ  emo11o
หัวข้อ: Re: เรื่องของฝา > ไฮดรอลิก กับ ชิมวาล์ว
เริ่มหัวข้อโดย: Ricer ที่ กุมภาพันธ์ 15, 2010, 11:16:09 am
 emo44o   น่าสนใจ รอฟังด้วยครับ
หัวข้อ: Re: เรื่องของฝา > ไฮดรอลิก กับ ชิมวาล์ว
เริ่มหัวข้อโดย: POPEYE ที่ กุมภาพันธ์ 15, 2010, 02:56:33 pm
เท่าที่พอจะทราบประมาณนี้ครับ

hydrualic valve เป็นระบบปรับตั้งวาล์วอัตโนมัติโดยใช้ระบบน้ำมัน ไม่ต้องไปหมุนปรับวาล์วไอดีไอเสียแบบชิมวาล์วครับ
ข้อดีที่แน่ๆคือไม่ต้องตั้งวาล์วระบบน้ำมันจะปรับให้เราเองหากมีการสึกหรอผิดเพี้ยน จะทำงานได้ดีที่รอบต่ำกลาง
ข้อเสียคือรอบสูงจะทำงานสู้ชิมวาล์วไม่ได้ชิมวาล์จะทำงานได้ไวและเที่ยงตรงกว่า นั่นหมายความว่ากำลังในรอบสูงย่อมมีประสิทธิภาพกว่า

เครื่องเวอร์ชั่น 1-2 อินเตอร์เฉียง เป็น hydrualic valve ทั้งหมดยกเว้นเครื่อง 5 หัวฉีด 275 hp ซึ่งเป็นเครื่องตัวแรกที่เริ่มใช้ชิมวาล์ว
สามารถเปลี่ยนเป็นชิมวาว์ลได้โดยเอา ฝาของเครื่อง 5หัวฉีด เครื่องเวอร์ชั่น 3 หรือ 4 คอล์ยกลางมาใช้แทนเพราะพื้นฐานบล็อกเครื่องเวอร์ 1-4 คือพื้นฐานเดียวกัน
แคมของเครื่องแต่ละรุ่นย่อมมีองศาแตกต่างกันถ้าจะเปลี่ยนเอามาทั้งฝา + แคมมาเลยครับ ถ้า ได้ฝาคอแดงมาจะได้แคมองศาสูงมาด้วยเลย ส่วนถ้าจะใช้แคมเดิมอันนี้ผมไม่แน่ใจว่าจะด้วยกันใส่ได้หรือเปล่า*

 emo64o emo64o
หัวข้อ: Re: เรื่องของฝา > ไฮดรอลิก กับ ชิมวาล์ว
เริ่มหัวข้อโดย: name_joker ที่ กุมภาพันธ์ 15, 2010, 09:22:49 pm
กระจ่างแล้ว ขอบคุณครับผม emo47o