Siam Subaru Webboard
General Discussion => Siam Subaru Society Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Aey ที่ มกราคม 20, 2010, 04:42:30 pm
-
พอดีว่าอยากรู้ครับว่าเวลาเหยียบครัชแล้วเหยียบเบรคกับเหยียบเบรคโดยไม่เหยียบครัชเนี่ยระยะในการเบรคมันต่างกันมั้ยครับ หรือความรู้สึกในการเบรคเนี่ยมันต่างกันมั้ยครับ :a24:
-
ผมว่าต่างกันนะคับพี่ feelgood
ถ้าเหยียบคลัช แล้วเหยียบเบรค รถมันก็ยังมีแรงส่งไปข้างหน้าอยู่ ไหลๆ
แต่ถ้าเหยียบเบรคอย่างเดียว พอยกเท้าออกจากคันเร่ง รถก็โดน engine เบรคส่วนนึงช่วยอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นระยะทางมันก็ต้องสั้นอยู่แล้วคับ
ผมว่าก็เหมือนกับขับๆไปแล้วยกเท้าออกจากคันเร่ง กับขับๆไปแล้วเข้าเกียร์ว่างนะคับ
-
ต่างกันครับ
จริงๆ ไม่ควรเหยียบ คลัซ นะ เพราะว่า จะมีอีก 1 เบรค เรียกว่า Engine Break คอยช่วยด้วยครับ
ครัซ เหยียบแค่ตอน ออกตัว เปลี่ยนเกียร์ แล้วก็จะหยุดนะครับ
ลองฟิวดูครับ
-
ตอบคำถามก่อนละกัน ระยะเบรคต่างกันไหม ตอบเลยว่าไม่ต่างครับ ผมเคยดูในทีวีเค้าทดลองเปรียบเทียบกัน ผลที่ออกมาเฉลี่ยแล้วมันไม่ต่างกันเลยครับ เหตุผลก็คือว่า เดี๋ยวนี้เบรคมันโคตรดีแล้ว เหลือเฟือที่จะหยุดล้อได้สบายๆ
ความรู้สึกในการเบรคมันต่างกันไหม ตอบว่ายังไงดีล่ะ เรื่องความรู้สึกเบรคมันก็เหมือนกันแหละ แต่ความรู้สึกในการควบคุมรถระหว่างที่เหยียบเบรคเนี่ย มันไม่เหมือนกัน อันนี้คือเหตุผลที่ไม่ควรเหยียบคลัช ถ้าเราเหยียบคลัชมันก็จะตัดการส่งกำลัง เมื่อไม่มีแรงที่ล้อ รถก็จะหวิว คุมยาก แบบเวลาที่เราเปลี่ยนเกียช้าๆเหยียบคลัชนานๆนั่นแหละ
โอเคผ่าน :a115:
-
เหยียบคลัชตอนเบรคระวังยางจะไถลเอี๊ยดๆเอาง่ายๆครับ อันตรายนะ
-
ตามที่คุณ norm บอกครับ good
ถ้าคุณสามารถเบรคจนล้อล็อคได้ในขณะเหยียบคลัช แสดงว่าเบรคคุณเหลือเฟือโดยไม่จำเป็นต้องพึ่ง engine brake
อันนี้เราไม่พูดถึงกรณีต่างๆที่ต้องการให้มีแรงฉุดเครื่องยนต์ช่วยเช่น การแบ่งเบาภาระเบรคขณะลงเขา ซึ่งกรณีนี้ก็ไม่ได้ทำให้เบรคดีขึ้น แต่ช่วยแบ่งภาระในการฉุดรถทำให้เบรคถึงขีดจำกัดในการทำงานช้าลง
สิ่งที่ควรระวังในการเหยียบคลัชค้างไว้ขณะขับขี่คือ
1. ขณะเหยียบคลัชค้างไว้ หากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินที่เราต้องการกดคันเร่งโดยฉับพลัน จะไม่สามารถทำได้อย่างทันท่วงที
2. ตอนที่คุณยกเท้าออกจากคลัชน้ำหนักจะถูกถ่ายไปหน้ารถ ถ้าปล่อยไม่เนียนอาจมีเสียว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่ออยู่กลางโค้งจะอันตรายมาก ปล่อยคลัชแรงกลางโค้งโดยไม่มีคันเร่งอาจทำให้ท้ายสะบัดหรือถึงขั้นหมุนได้นะครับ
-
ปล่อยครัชกลางโค้ง กระแทกคันเร่ง .... อืมมมมม นี่มัน Drift นี่นา ถ้าขับ 2 รับรองตูดสบัดแน่ๆ ยิ่งได้ LSD ไปด้วยน่ะ โฮะๆๆๆๆๆ
เพราะฉนั้นก่อนเข้าโค้งเขาเลยให้เบรคก่อน แล้วอาจจะเชนเกียร์ลงมา 1 เกียร์ เช่น จาก 5 มา 4 แล้วก็ลากเกียร์เข้าโค้งหน่อย ใช่ Engine Break จะคุมรถได้ง่ายกว่าครับ ถ้าเหยียบครัชขณะเข้าโค้งแล้วใช้เบรคเพื่อคุมความเร็ว... เสียวครับ
เป็นวิธีที่ผมใช้น่ะ ถูกผิดประการใด รอผู้รู้แนะนำอีกทีครับ (Street Use ครับ)
-
:sunglasses:
ลอง search ในกระทู้ การฝึกขับถนนก็ได้ครับ ในหน้า article มีพูดถึงไว้เหมือนกัน