Siam Subaru Webboard

General Discussion => Siam Subaru Society Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Aey ที่ มกราคม 20, 2010, 04:42:30 pm

หัวข้อ: อยากรู้ครับว่าเวลาเหยียบครัชแล้วเหยียบเบรคกับเหยียบเบรคโดยไม่เหยียบครัช
เริ่มหัวข้อโดย: Aey ที่ มกราคม 20, 2010, 04:42:30 pm
พอดีว่าอยากรู้ครับว่าเวลาเหยียบครัชแล้วเหยียบเบรคกับเหยียบเบรคโดยไม่เหยียบครัชเนี่ยระยะในการเบรคมันต่างกันมั้ยครับ หรือความรู้สึกในการเบรคเนี่ยมันต่างกันมั้ยครับ  :a24:
หัวข้อ: Re: อยากรู้ครับว่าเวลาเหยียบครัชแล้วเหยียบเบรคกับเหยียบเบรคโดยไม่เหยียบครัช
เริ่มหัวข้อโดย: ที ที่ มกราคม 20, 2010, 06:00:20 pm
ผมว่าต่างกันนะคับพี่  feelgood

ถ้าเหยียบคลัช แล้วเหยียบเบรค รถมันก็ยังมีแรงส่งไปข้างหน้าอยู่ ไหลๆ

แต่ถ้าเหยียบเบรคอย่างเดียว พอยกเท้าออกจากคันเร่ง รถก็โดน engine เบรคส่วนนึงช่วยอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นระยะทางมันก็ต้องสั้นอยู่แล้วคับ

ผมว่าก็เหมือนกับขับๆไปแล้วยกเท้าออกจากคันเร่ง กับขับๆไปแล้วเข้าเกียร์ว่างนะคับ
หัวข้อ: Re: อยากรู้ครับว่าเวลาเหยียบครัชแล้วเหยียบเบรคกับเหยียบเบรคโดยไม่เหยียบครัช
เริ่มหัวข้อโดย: sumo ที่ มกราคม 20, 2010, 06:11:24 pm
ต่างกันครับ

จริงๆ ไม่ควรเหยียบ คลัซ นะ เพราะว่า จะมีอีก 1 เบรค เรียกว่า Engine Break คอยช่วยด้วยครับ
ครัซ เหยียบแค่ตอน ออกตัว เปลี่ยนเกียร์ แล้วก็จะหยุดนะครับ

ลองฟิวดูครับ
หัวข้อ: Re: อยากรู้ครับว่าเวลาเหยียบครัชแล้วเหยียบเบรคกับเหยียบเบรคโดยไม่เหยียบครัช
เริ่มหัวข้อโดย: norm ที่ มกราคม 20, 2010, 06:58:30 pm
ตอบคำถามก่อนละกัน ระยะเบรคต่างกันไหม ตอบเลยว่าไม่ต่างครับ ผมเคยดูในทีวีเค้าทดลองเปรียบเทียบกัน ผลที่ออกมาเฉลี่ยแล้วมันไม่ต่างกันเลยครับ เหตุผลก็คือว่า เดี๋ยวนี้เบรคมันโคตรดีแล้ว เหลือเฟือที่จะหยุดล้อได้สบายๆ

ความรู้สึกในการเบรคมันต่างกันไหม ตอบว่ายังไงดีล่ะ เรื่องความรู้สึกเบรคมันก็เหมือนกันแหละ แต่ความรู้สึกในการควบคุมรถระหว่างที่เหยียบเบรคเนี่ย มันไม่เหมือนกัน อันนี้คือเหตุผลที่ไม่ควรเหยียบคลัช ถ้าเราเหยียบคลัชมันก็จะตัดการส่งกำลัง เมื่อไม่มีแรงที่ล้อ รถก็จะหวิว คุมยาก แบบเวลาที่เราเปลี่ยนเกียช้าๆเหยียบคลัชนานๆนั่นแหละ

โอเคผ่าน  :a115: 
หัวข้อ: Re: อยากรู้ครับว่าเวลาเหยียบครัชแล้วเหยียบเบรคกับเหยียบเบรคโดยไม่เหยียบครัช
เริ่มหัวข้อโดย: nattapol3357 ที่ มกราคม 20, 2010, 08:09:25 pm
เหยียบคลัชตอนเบรคระวังยางจะไถลเอี๊ยดๆเอาง่ายๆครับ อันตรายนะ
หัวข้อ: Re: อยากรู้ครับว่าเวลาเหยียบครัชแล้วเหยียบเบรคกับเหยียบเบรคโดยไม่เหยียบครัช
เริ่มหัวข้อโดย: Ken ที่ มกราคม 21, 2010, 12:35:44 am
ตามที่คุณ norm บอกครับ good

ถ้าคุณสามารถเบรคจนล้อล็อคได้ในขณะเหยียบคลัช แสดงว่าเบรคคุณเหลือเฟือโดยไม่จำเป็นต้องพึ่ง engine brake

อันนี้เราไม่พูดถึงกรณีต่างๆที่ต้องการให้มีแรงฉุดเครื่องยนต์ช่วยเช่น การแบ่งเบาภาระเบรคขณะลงเขา ซึ่งกรณีนี้ก็ไม่ได้ทำให้เบรคดีขึ้น แต่ช่วยแบ่งภาระในการฉุดรถทำให้เบรคถึงขีดจำกัดในการทำงานช้าลง


สิ่งที่ควรระวังในการเหยียบคลัชค้างไว้ขณะขับขี่คือ

1. ขณะเหยียบคลัชค้างไว้ หากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินที่เราต้องการกดคันเร่งโดยฉับพลัน  จะไม่สามารถทำได้อย่างทันท่วงที

2. ตอนที่คุณยกเท้าออกจากคลัชน้ำหนักจะถูกถ่ายไปหน้ารถ ถ้าปล่อยไม่เนียนอาจมีเสียว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่ออยู่กลางโค้งจะอันตรายมาก ปล่อยคลัชแรงกลางโค้งโดยไม่มีคันเร่งอาจทำให้ท้ายสะบัดหรือถึงขั้นหมุนได้นะครับ
หัวข้อ: Re: อยากรู้ครับว่าเวลาเหยียบครัชแล้วเหยียบเบรคกับเหยียบเบรคโดยไม่เหยียบครัช
เริ่มหัวข้อโดย: hunter ที่ มกราคม 21, 2010, 08:57:55 pm
ปล่อยครัชกลางโค้ง กระแทกคันเร่ง .... อืมมมมม นี่มัน Drift นี่นา ถ้าขับ 2 รับรองตูดสบัดแน่ๆ ยิ่งได้ LSD ไปด้วยน่ะ โฮะๆๆๆๆๆ

เพราะฉนั้นก่อนเข้าโค้งเขาเลยให้เบรคก่อน แล้วอาจจะเชนเกียร์ลงมา 1 เกียร์ เช่น จาก 5 มา 4 แล้วก็ลากเกียร์เข้าโค้งหน่อย ใช่ Engine Break จะคุมรถได้ง่ายกว่าครับ ถ้าเหยียบครัชขณะเข้าโค้งแล้วใช้เบรคเพื่อคุมความเร็ว... เสียวครับ

เป็นวิธีที่ผมใช้น่ะ ถูกผิดประการใด รอผู้รู้แนะนำอีกทีครับ (Street Use ครับ)
หัวข้อ: Re: อยากรู้ครับว่าเวลาเหยียบครัชแล้วเหยียบเบรคกับเหยียบเบรคโดยไม่เหยียบครัช
เริ่มหัวข้อโดย: สาหร่าย05 ที่ มกราคม 21, 2010, 09:14:17 pm
 :sunglasses:

 ลอง search ในกระทู้ การฝึกขับถนนก็ได้ครับ  ในหน้า article มีพูดถึงไว้เหมือนกัน