Siam Subaru Webboard
Article => Article => ข้อความที่เริ่มโดย: color ที่ ธันวาคม 16, 2009, 10:34:20 am
-
อยากทราบ ค่ามุมล้อ standard , ค่ามุมที่คิดว่าดีที่สุด ค่าที่ขับมันที่สุด ของ gc thankssssssssssssssssssss
-
เอาของรถผมมันสุดก็
แคมเบอร์ หน้า -2.5 หลัง -1.5 (กางสุดได้แค่นี้)
โท หน้า 0 หลัง 0 ครับ
แคสเตอร์ตั้งไม่ได้ :a24:
แต่ตอนนี้วิ่งแคมเบอร์หน้าหลังเท่ากันเพราะกินยางสุดๆ cryy
-
ล้อหน้า
camber : -1 ถึง -3
toe : 0
ล้อหลัง
camber : 0 ถึง -2
toe : 0
ยิ่ง camber ลบมากก็จะเลี้ยวทางโค้งดี
แต่ระยะเบรค และความนิ่งในทางตรงจะด้อยลงเช่นกัน
ดังนั้นหาจุดพอดีได้ ก็จะดีที่สุดครับ
-
รบกวนขอร้านที่ตั้งศูนย์ดีๆหน่อยได้ป่าวครับ :a21:
-
ผมเซ็ทแคมเบอร์หน้า -2
แคสเตอร์หน้า 4
แคมเบอร์หลัง -1.5
โทหน้าหลัง 0 ครับ
-
รบกวนขอร้านที่ตั้งศูนย์ดีๆหน่อยได้ป่าวครับ :a21:
จากที่ได้ถามจากอาจารย์อั๋นมา แนะนำที่ราชาแม็ก ซอยลาดพร้าว 71 ครับ
-
จากที่ได้ถามจากอาจารย์อั๋นมา แนะนำที่ราชาแม็ก ซอยลาดพร้าว 71 ครับ
emo72o
หรือถ้าสะดวกแถวเลียบทางด่วน ไปหาตาแจ๊สที่ CG0-400 ก่อนออกรามอินทราก็ได้ครับ แหร่มเหมือนกัน
emo72o
แถมให้หน่อยนึงครับ มุมล้อที่"คิดว่า"ดีที่สุดสำหรับผมเองนะ คือมุมล้อแสตนดาร์ดจากโรงงานครับ อันนี้ในแง่การใช้งานปกติทั่วไปนะครับ
ส่วนมุมล้อสำหรับวิ่งในแทรค อันนี้แล้วแต่ชอบให้บุคลิกรถเป็นแบบไหน ถ้าส่วนตัวผม จะไม่ยุ่งกับมุมโทเลย คือให้มันเป็น0ทั้งหน้าและหลัง
ที่เล่นหลักๆเลยคือมุมแคมเบอร์ คือปรับแล้วเห็นผลชัดเจนที่สุด นั่นก็คือด้านหน้า ลบประมาณ -2 ถึง -3 ถ้าลบมากกว่านี้ อาจจะมีผลเสียเวลาเบรค
เพราะการที่ล้อหน้าเอียงมากๆ ทำให้ footprint ด้านหน้าน้อยลงเยอะ ส่วนมุมแคมเบอร์ล้อหลัง ผมยึดของเดิมๆคือประมาณ -1 ตามสเปคโรงงานครับ
มุมแคสเตอร์ ทำได้นิดหน่อย ในกรณีที่ได้ชุดช่วงล่างที่เป็นหัวบอลล์จอยท์ เราก็จับมาบิดให้เฉียง45องศาซะ ก็จะได้ทั้งมุมแคมเบอร์+แคสเตอร์
ข้อดีคือ ฟิลลิ่งพวงมาลัยดีขึ้น พวงมาลัยดีดคืนเร็วขึ้น(เพราะเหมือนเราถ่างฐานล้อหน้าให้ยืดออก)
ลองเล่นกับลมยางด้วยก็ดีครับ emo64o
-
emo72o
หรือถ้าสะดวกแถวเลียบทางด่วน ไปหาตาแจ๊สที่ CG0-400 ก่อนออกรามอินทราก็ได้ครับ แหร่มเหมือนกัน
emo72o
แถมให้หน่อยนึงครับ มุมล้อที่"คิดว่า"ดีที่สุดสำหรับผมเองนะ คือมุมล้อแสตนดาร์ดจากโรงงานครับ อันนี้ในแง่การใช้งานปกติทั่วไปนะครับ
ส่วนมุมล้อสำหรับวิ่งในแทรค อันนี้แล้วแต่ชอบให้บุคลิกรถเป็นแบบไหน ถ้าส่วนตัวผม จะไม่ยุ่งกับมุมโทเลย คือให้มันเป็น0ทั้งหน้าและหลัง
ที่เล่นหลักๆเลยคือมุมแคมเบอร์ คือปรับแล้วเห็นผลชัดเจนที่สุด นั่นก็คือด้านหน้า ลบประมาณ -2 ถึง -3 ถ้าลบมากกว่านี้ อาจจะมีผลเสียเวลาเบรค
เพราะการที่ล้อหน้าเอียงมากๆ ทำให้ footprint ด้านหน้าน้อยลงเยอะ ส่วนมุมแคมเบอร์ล้อหลัง ผมยึดของเดิมๆคือประมาณ -1 ตามสเปคโรงงานครับ
มุมแคสเตอร์ ทำได้นิดหน่อย ในกรณีที่ได้ชุดช่วงล่างที่เป็นหัวบอลล์จอยท์ เราก็จับมาบิดให้เฉียง45องศาซะ ก็จะได้ทั้งมุมแคมเบอร์+แคสเตอร์
ข้อดีคือ ฟิลลิ่งพวงมาลัยดีขึ้น พวงมาลัยดีดคืนเร็วขึ้น(เพราะเหมือนเราถ่างฐานล้อหน้าให้ยืดออก)
ลองเล่นกับลมยางด้วยก็ดีครับ emo64o
เวลาวิ่งในสนาม ลมยางควรเติมประมาณเท่าไรครับพี่อั๋น
-
เวลาวิ่งในสนาม ลมยางควรเติมประมาณเท่าไรครับพี่อั๋น
emo72o
บอกตามตรงว่า ไม่สามารถฟันธงได้ครับ ว่าควรจะเป็นเท่าไหร่ในรถแต่ละคัน
เอาง่ายๆ ว่า ถ้ามุมแคมเบอร์เราน้อย ก็ควรจะต้องเติมลมเพิ่มเข้าไปเยอะหน่อย เวลาเลี้ยวแรงๆ จะได้ไม่กินแก้มยาง
หลักๆ คิดกันง่ายๆนะครับ ถ้าเราเติมลมตามปกติ ก็น่าจะประมาณ30-32 แล้วแต่ series ยางที่ใช้
เมื่อวิ่งในแทรค ความร้อนสูงขึ้นอย่างมาก แรงดันลมยางจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และอาจเพิ่มมากเกินไป เพราะเมื่อเติมลมน้อย
จะกลายเป็นว่า เราเหลือเนื้อที่ให้ลมขยายตัวเยอะเกินไป แต่ถ้า เราเติมลมเข้าไปมากพอ พื้นที่ตรงนั้นจะน้อยลง
คือเพิ่ม แต่เพิ่มจนไม่เสียอาการ(ของยาง)
อีกอย่าง เติมลมแข็งหน่อย feedback ของล้อที่ส่งกลับมาที่พวงมาลัยจะไวกว่า ไม่ย้วย ช่วยได้มากในกรณีที่แก้มยางที่เราใช้ ไม่แข็งแรงพอ
ยางบางแบบ บางรุ่น สร้างมาให้ sidewall แข็งแรง เพื่อเหตุผลดังกล่าวด้วย(steering feedback)
ทั้งนี้ทั้งนั้น จะต้องเพิ่ม "เท่าไหร่" อันนี้ คงต้องลองเอง แล้วเปรียบเทียบครับ เหมือนการปรับช๊อคฯน่ะแหละ emo64o
-
เติมลมไนโตรเจนช่วยลดปัญหาลมยางเพิ่มได้ไหมครับ
-
เติมลมไนโตรเจนช่วยลดปัญหาลมยางเพิ่มได้ไหมครับ
emo72o
ช่วยได้ครับ แต่ต้องไล่ลมเก่าออกจากยางให้หมดก่อนเติม ไม่งั้นไม่ค่อยได้ผลครับ
-
รบกวนขอร้านที่ตั้งศูนย์ดีๆหน่อยได้ป่าวครับ :a21:
ร้านผมเองครับ 089 799 2323