Siam Subaru Webboard
General Discussion => Siam Subaru Society Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: S 202 ที่ ธันวาคม 12, 2009, 08:02:04 pm
-
แตกต่างกันอย่างไรบ้าง :a124:
http://www.youtube.com/watch?v=vuUaqFnsb2M&feature=related (http://www.youtube.com/watch?v=vuUaqFnsb2M&feature=related)
-
จากในคลิปนี่จะเป็นระบบเดียวกับ ระบบ AYC ของพวก Evo รึเปล่า ในขณะที่ ระบบ c diff โหมด auto ของพวกตระกูล GD จะคำนวณให้แค่ traction ของล้อหน้ากับล้อหลัง (ไม่แยกเป็นเฉพาะล้อนั้นๆ)
รอผู้รู้มาช่วยชี้แนะ อีกที
-
แสดงว่าโดยทางทฤษฎี ของ honda ก็น่าจะดีกว่าของ subaru หรือเปล่า
เพราะมันอิสระทั้งสี่ล้อมากกว่า :a20:
-
ดูเหมือนฮอนด้าจะใช้เทคโนโลยีใหม่กับระบบถ่ายทอดกำลัง ในวิดีโอไม่ได้บอกรายละเอียด แต่คิดว่าคงเป็น Active System ใช้ Electronic Control
เป็นความพยายามอีกขั้นที่จะทำให้รถไปได้เร็วขึ้น โดยควบคุมได้ง่ายขึ้น ต่อยอดจาก VSC / Traction control ที่ทำงานหลังจากรถเสียการทรงตัวแล้วมาแก้
เมื่อก่อน AWD มันเป็นกลไก พอใช้ระบบเข้ามาควบคุม แทนที่จะปล่อยให้การกระจายแรงเป็นไปตามธรรมชาติก็เปลี่ยนเป็นการ force แรงไปผลักรถจากล้อที่อยู่นอกโค้งให้มาก
อย่างนี้ก็ปลอดภัยดีสำหรับตลาด Mass ผู้ใช้รถทั่วไป รถขับง่าย ไปได้เร็ว ไม่หวาดเสียว แต่ Hardcore นักขับที่ชอบให้รถออกอาการแล้วมาแก้ ก็คงไม่ชอบแบบนี้มังครับ
ทุกวันนี้ระบบ Electronic เข้ามามีบทบาทไล่ไปทีละส่วน
ตั้งแต่ ECU คุมน้ำมัน ไฟจุดระเบิด
ABS / EBD คุมเบรก
พวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า
VSC / Traction Control ช่วยแก้การทรงตัว
คราวนี้มีระบบคุมการกระจายกำลังที่ differential เข้ามาอีก
ยังไม่นับระบบความปลอดภัยอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวกับการขับเคลื่อนโดยตรง พวกระบบรักษาระยะห่างจากรถคันหน้า กล้องช่วยมองในความมืด Night Vision
และระบบอำนวยความสะดวกต่างๆอีกมากมาย
ทุกวันนี้โรงงานประกอบบอร์ด Electronic ในเมืองไทย ประกอบ Part Electronic ที่ใช้ในรถยนต์กันเพลินเลยครับ
glass
-
ดูแนวโน้มระบบขับสี่ มีบริษัทรถยี่ห้ออื่นเริ่มสนใจมากขึ้น ถ้ายักษ์ใหญ่สนใจทำตลาดจริงจัง
กลัวจุคขาย SUBARU จะเหลือแต่เครื่อง BOXER angle
แถม Boxer จะไปอยู่ใน FT86 อีก cryy
-
ในมุมมองส่วนตัวผมเหมือนกะว่ามันจะพัฒนาระบบเลี้ยวสี่ล้อที่เคยอยู่ใน prelude ที่เข้ามาในบ้านเราที่เป็นสเปคญี่ปุ่นเครื่อง h22a อ่ะครับ
โดยการใช้ระบบนี้เข้ามาผลักดันการเข้าโค้งซึ้งเป็นการผ่อนถ่ายกำลังจากล้อนึงไปสู่อีกล้อนึง
ไม่รู้ว่าจะผิดอ่ะป่าวนะคับ ถ้ายังไงขออภัยด้วยในสิ่งที่ผมจะพูดแสดงความคิดเห็นออกไป
ระบบนี้จะใช้ได้กับรถที่แรงม้าและแรงบิดไม่เยอะมากนัก ซึ่งยังจะสามารถควบคุมรถได้ และแก้ได้ไม่ยากถ้าเกิดอะไรขึ้น
ถ้าจะไม่ผิดระบบเลี้ยวสี่ล้อนี้เข้ามาอยู่ในตัวเส้นขอบฟ้า นั่นคือ skyline r32 และทำให้มันได้เปรียบในหลายๆอย่าง
แต่ถ้าลองมีการดันแรงม้าและแรงบิดให้สูงขึ้นเกินกว่า 600 hp แล้วนั้น จะเป็นสิ่งที่น่ากลัวเป็นที่สุด
ลองจินตนาการว่า ท่ามีขีปนาวุธลำนึงประมาณ 800 hp มีระบบ AWD แถมด้วยเลี้ยวสี่ล้อด้วย
จากนั้นขยี้ด้วยปลายเท้าที่คันเร่งแทบทะลุตัวถัง เมื่อ boost มาเต็มเหนี่ยวในความแรงระดับนี้ไม่ธรรมดาเป็นแน่แท้
เข็มวัดรอบกวาดอย่างบ้าคลั่ง ไปยัน red line แล้วท่านขับอยู่ในเลนซ้ายสุด ระบบเลี้ยวสี่ล้อไม่สามารถจับได้ทัน หรือจับได้ก็ไม่อยู่
ทั้งที่พวงมาลัยก็นิ่งตรง และแม่นยำ แต่ไหงรถไถลไถแถกไปจะฟากขอบเกาะกลางได้หว่า แก้กันขี้ท่วม ลุ้นกันเหยี่ยวเหนียว
จนสุดท้ายเหล่าเส้นขอบฟ้าตัวแรงต่างๆ ไม่ว่ารุ่นไหนต่อรุ่นไหนก็ต้องเอาระบบเลี้ยวสี่ล้อออก ในกรณีที่ทำกันสุดติ่ง เพราะไม่งั้นความหายนะจะมาเยือน
ซึ่งผมคิว่าระบบนี้ก็พยายามจะมาอุดช่องโหว่งตรงนั้นเช่นกัน แต่เนื่องจากว่าการเค้นในระบบเครื่อง สี่เม็ดไปเกินกว่า 600 hp นั้นเป็นไปได้ยากมาก
จึงน่าจะเป็นข้อมูลให้รอศึกษาต่อไปสำหรับผู้มีทุนทรัพย์ และบ้าพลังมากมาย ในมุมมองของผม subaru เป็นเครื่อง boxer ที่ทุกคนในที่นี้ทราบแน่ชัดกันอยู่แล้วว่า cg ต่ำ
ดังนั้นการที่จะเอามาเพื่อมาเป็นส่วนประกอบในการวัดกันนั้นโอกาศก็เป็นไปได้ แต่ใน spec ของรถเดิมๆเท่านั้น ถ้าลองเป็นรถที่ทำมาในระดับเดียวกันผมคิดว่าเครื่องนอนยันของเราก็ยังคงเหนือกว่า
ส่วนกระผมนั้นก็คงให้ข้อมูลได้เพียงเท่านี้ และนี่เป็นเพียงแค่ความคิดส่วนบุคคลนะครับ
ถ้าผิดพลาดประการใดก็ขออภัยไว้ด้วยครับ
-
ระบบนี้ของHonda กับเลี้ยว 4 ล้อมันคนละเรื่องเลยครับ ระบบของ Honda มันเป็นเหมือนกับ Electronic Limited Slip ชั้นเทพมากกว่าครับ
เทพมากๆ เลยครับขอยืนยัน good
-
http://www.youtube.com/watch?v=Qaw8p__T62w&NR=1&feature=fvwp
Legend ช้ากว่า BMW 530i อยู่ 7วินาที เพราะช่วงล่างนิ่ม แต่ถ้าปรับแข็งอ่อนดีๆน่าจะแจ๋ว (ตามที่นักทดสอบว่ามา)
-
เจ๋งเลยง่ะ
-
เทพมากๆ เลยครับขอยืนยัน good
ถ้า Honda มีนโยบาย เอาระบบนี้มาใส่ ใน แอคคอร์ด 2.4 full option แล้วตั้งราคา 1.8-1.9 ล้าน
legacy เราจะไปยืนตรงไหนหล่ะทีนี้ sick
ปล. FT 86 ใต้ logo ดาวลูกไก่ ยังขับสี่นะจ๊ะ ไม่เหมือนของสามห่วงที่เป็นขับหลัง แถม body ใหญ่กว่าเล็กน้อย :a115:
แต่ไฟท้ายนี่ vios มาเองเลย คล้าย หน้าแมว sedan :a19:
-
เท่าที่ทราบมาระบบนี้แพงคับและตราบไดที่โครงสร้างภาษีเกี่ยวกับราคารถยนต์ และ น้ำมันบ้านเราเป็นแบบนี้ ระบบนี้ + กับฮอนด้าแล้วออกมาราคาสูสีสู้ได้กับรถซูคงจะยังไม่เกินง่ายๆครับ ระบบของฮอนด้านี้ผมว่าน่าจะเป็นระบบขั้นเทพในตอนนี้สำหรับรถบ้าน ไม่ใช่รถแข่ง ที่ว่าอย่างงี้เพราะผมเชื่อว่านักแข่งและพวกที่ชอบความเร็วส่วนมากนั้นคงไม่ชอบรถที่วิ่งด้วยแรงบิดส่วนมากกว่า 70 ส่งไปด้านหน้า และที่เหลืออยู่ด้านหลัง ถึงแม้ว่าในเวลาคับขันนั้นล้อหลังเพียงข้างเดียวอาจได้แรงจากเครื่องยนต์ถึง 70% และที่เหลืออยู่ด้านหน้าหมดก็ตาม แต่รถนั้นน่าจะออกอาการ neutral ที่หนักปทาง understeer มากกว่า ไม่งั้น Skyline ที่ขับสี่ใช้ระบบ Attesa ets ที่สามารถให้อาการ oversteer และ powerslide มันๆ คงไม่ดังในหมู่คนบ้ารถหรอกคับ ผมว่านะ
แต่อีกจุดนึงคือผมว่ามันก็ส่วนคล้าย Actie Yaw Control ของอีโวเนอะ!!!
ทั้งหมดนี้ต้องขอบคุณแม่แบบเทพๆจาก Porsche 959 งับ
สรุป ตามฟามฟิดผม รถขับสี่ที่ความสมดุลดี+น้ำหนักและแรงม้าที่กำลังดีประมาณระหว่าง 250 - 350 ม้านั้น และราคาไม่โหดเกิน ก็คงไม่พ้น Subaru กะ Mitsu น้ออออ
เห้นด้วยหรือไม่อย่างไรเม้นได้เลยคับ :a116: