Siam Subaru Webboard
General Discussion => Siam Subaru Society Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ValenDear ที่ ตุลาคม 07, 2009, 11:28:35 am
-
คือตอนนี้ พ่อเอารถไปเปลี่ยนเครื่องที่ MIT อยู่ เป็นเลกาซี่ น่ะครับ เห็นว่าจะ 4 เดือนหรือว่า 4เดือนกว่าๆ แล้ว
ปกติ พี่ๆ วางเครื่องกัน นานหรือเปล่าครับ
ขอบคุณครับ
ปล. หรือว่าวางยากก็ไม่รู้นะครับ เพราะเห็นว่า เอาเครื่อง bp มาลง bd ครับ ตอนนี้ ติดปัญหาตรง abs อย่างเดียว ถ้าถอดออก อันตรายมั้ยครับ หรือว่า มีร้านข้างนอกที่ทำได้บ้างมั้ยครับ
-
ผมวางอู่นอก ไม่เกินเดือนครับ
อันนี้คือลงทั้งเครื่อง ช่วงล่าง เปลี่ยนภายในพวกคอนโซล ทุกอย่างเลยนะครับ
ส่วน MIT ไม่เคยใช้บริการครับ ต้องรอท่านอื่นๆครับ
ปัญหา ABS นี่คืออะไรเหรอครับ?
-
.
ปกติ 3 สัปดาห์ + - คร๊าบ.........
ถ้ามีแปลงเยอะๆ ก็อาจจามีเดือนกว่าๆ คร๊าบ.........
4 เดือนกว่า เนี่ย แสดงว่าของขาดของไม่ครบ เค้าเลยรอสั่งของ รึเปล่าคร๊าบ........
มันมีปัจจัยหลายอย่าง........
:crap: :crap: :crap:
.
-
ผมทำที่ศูนย์ซูบารุที่บางแคไม่เห็นจะถึง 4 เดือนเลยนะ 2 เดือนกับอีกนิดเอง :confused:
-
ผมวางอู่นอก ไม่เกินเดือนครับ
อันนี้คือลงทั้งเครื่อง ช่วงล่าง เปลี่ยนภายในพวกคอนโซล ทุกอย่างเลยนะครับ
ส่วน MIT ไม่เคยใช้บริการครับ ต้องรอท่านอื่นๆครับ
ปัญหา ABS นี่คืออะไรเหรอครับ?
ไฟ ABS โชว์ตลอดครับ
ของ ได้มาครบๆ เลยนะครับ แต่ทำไมนานก็ไม่รู้ครับ
-
ไฟ ABS โชว์ตลอดครับ
ของ ได้มาครบๆ เลยนะครับ แต่ทำไมนานก็ไม่รู้ครับ
ลองขยับๆ ตัว G SENSOR ดูครับ บางทีไม่ได้ระนาบมัน ABS ก็โชว์ ผมเปลี่ยนดะมาเรื่อยเลยครับ สุดท้ายไอ้ที่เปลี่ยนไม่เกี่ยวเลย ซวยไป
-
ตอนนี้จอดมา 6-7 เดือนแล้ว ไม่รู้ว่าเกิดปัญหาอะไรกับรถ
อาการตามที่ช่างบอก
ขับเร็วๆ แล้วอยู่ๆ ความเร็วตก
เวลาเหยียบเบรก แรงเครื่องตก
ไฟ ABS โชว์ตลอดเวลา
รถอยู่ที่ศูนย์ MIT เลยนะครับ เสียเวลาเข้าไปดูรถมาก รู้สึกตัดสินใจผิดยังไงไม่รู้ ที่ตัดสินใจวางเครื่องที่นี่
พี่ๆ ช่วยแนะนำอู่นอก ฝีมือดีๆ ได้มั้ยครับ ผมจะเอารถออกมาลุยเองละครับ รู้สึกว่านานเกินไป
ที่ตัดสินใจทำที่ MIT เพราะเห็นว่า หลังจากวางเสร็จ จะรับประกันการวางให้อีก 1 ปี
นี่ผมฝากพ่อผม ท่านเข้าไปเช็ครถให้ตลอด ก็บอกว่า ทำไม่เรียบร้อยสักอย่าง คอนโซลเอย อะไรเอย ไมได้ปรับให้ วางให้เนี้ยบๆ เลย
เหมือนรถโดนดองไว้ ยังไงก็ไม่รู้ครับ
ขอบคุณล่วงหน้าครับ
รถที่เอาไปทำ เลกาซี่ BD7 ลงเครื่อง BL NA 165แรงม้า เนื่องจากตัวเก่า เวลาขับไปแม่ฮ่องสอน หม้อน้ำแตกประจำ หลังๆ รู้สึกชาร์ฟหัก เลยตัดสินใจเปลี่ยนเครื่อง กะได้เครื่องสดๆ ไม่นึกว่าจะได้รถดองมาแทน
เปลี่ยน เบรคหน้าของตัว BL ด้วย เบรคหลังใช้ตัวเดิม ครับ
-
เห็น BD7 ลุงแก้ววางที่พี่ทวีแค่เดือนกว่าเองครับ วาง เครื่องเลตาโตปัญหาไม่มีเลย :a116:
-
ลองเข้าไปถามที่ Power Speed ดูคับ
-
MIT เสียชื่อหมดเลยครับ งานนี้
-
อู่ พี่ทวี พระราม 2 ซอย วัดยายร่ม กับ Power speed สะดวกที่ไหนไปที่นั้น
-
แมวลงเครื่องเหยี่ยว STI วางที่พี่ทวี ไม่เกิน 2 เดือนเสร็จครับ จบแบบไม่ต้องกลับเข้าไปอีกเลย :a115:
-
แมวลงเครื่องเหยี่ยว STI วางที่พี่ทวี ไม่เกิน 2 เดือนเสร็จครับ จบแบบไม่ต้องกลับเข้าไปอีกเลย :a115:
หวัดดีครับ พี่จุ๊ป ของผมเอาแมวอ้วนๆ สี นำ เงิน ไปวางเครื่องที่ mit วางตั้งแต่ปีที่แล้ว ถึงตอนนี้ 4 เดือนแล้ครับ ยังไม่เสร็จเลยครับ ไปทีไรไม่มีคนทำ ต่อให้ครึ่งปีก็ไม่เสร็จ น่าเศร้ามากๆ เข็ดอีกแล้ตู
ไม่รู้ว่าคุณอภิชัยจะรู้ริเปล่า การวางนานๆไม่อาจส่งผลดีกับ m i t เลย :a121:
-
หวัดดีครับ พี่จุ๊ป ของผมเอาแมวอ้วนๆ สี นำ เงิน ไปวางเครื่องที่ mit วางตั้งแต่ปีที่แล้ว ถึงตอนนี้ 4 เดือนแล้ครับ ยังไม่เสร็จเลยครับ ไปทีไรไม่มีคนทำ ต่อให้ครึ่งปีก็ไม่เสร็จ น่าเศร้ามากๆ เข็ดอีกแล้ตู
ไม่รู้ว่าคุณอภิชัยจะรู้ริเปล่า การวางนานๆไม่อาจส่งผลดีกับ m i t เลย :a121:
sick
.
-
:a124: :a124: :a124: :a124:
-
อู่นอกถ้ารื้อเปลี่ยนไส้ในด้วยเต็มที่ก็เดือนกว่าเองครับ ผมพูดไม่หมด บ่นไม่หมดครับกับ MIT ช่างบางคนมาจากอู่สีแล้วมาซ่อมเครื่องด้วยซ้ำครับ รถผมเวลาซ่อมกลับมาทีไรต้องมาตามแก้ไข ตามเก็บทุกครั้งไป แล้วเวลาแวะไปดูรถตัวเองก็ไม่เคยเห็นช่างมันทำอยู่เลยครับ พอไปถามมันว่ายังไง? มันก็บอกติดปัญหา นั่น นี่ โน่น -*- ปัญหาจริงๆคือมันไม่ทำครับ มีอย่างที่ไหนเวลางาน ช่างไปนั่งอ่านหนังสือในออฟฟิศ ล่าสุดรถผมเปลี่ยนปะเก็นฝาสูบ+เปลี่ยนเทอร์โบ+ขัดพอร์ท 2เดือนกว่าครับ ของมีครบครับ แต่ไม่ทำซักที ผมเข็ดแล้วครับ อู่นอกดีกว่าเยอะครับ ทั้งฝีมือ เวลา ราคา แล้วก็สุขภาพจิตลูกค้า
ปล.เวลาที่MITไม่แน่นอนครับ ถ้าคุณไม่เข้าไปดู ไม่เข้าไปบ่น ช่างมันก็ไม่ทำ เพราะเงินได้เป็นรายเดือนอยู่แล้วครับ มันไม่มีเหตุผลที่จะต้องขยันเพื่อรถลูกค้าเลยครับ
-
อู่นอกถ้ารื้อเปลี่ยนไส้ในด้วยเต็มที่ก็เดือนกว่าเองครับ ผมพูดไม่หมด บ่นไม่หมดครับกับ MIT ช่างบางคนมาจากอู่สีแล้วมาซ่อมเครื่องด้วยซ้ำครับ รถผมเวลาซ่อมกลับมาทีไรต้องมาตามแก้ไข ตามเก็บทุกครั้งไป แล้วเวลาแวะไปดูรถตัวเองก็ไม่เคยเห็นช่างมันทำอยู่เลยครับ พอไปถามมันว่ายังไง? มันก็บอกติดปัญหา นั่น นี่ โน่น -*- ปัญหาจริงๆคือมันไม่ทำครับ มีอย่างที่ไหนเวลางาน ช่างไปนั่งอ่านหนังสือในออฟฟิศ ล่าสุดรถผมเปลี่ยนปะเก็นฝาสูบ+เปลี่ยนเทอร์โบ+ขัดพอร์ท 2เดือนกว่าครับ ของมีครบครับ แต่ไม่ทำซักที ผมเข็ดแล้วครับ อู่นอกดีกว่าเยอะครับ ทั้งฝีมือ เวลา ราคา แล้วก็สุขภาพจิตลูกค้า
ปล.เวลาที่MITไม่แน่นอนครับ ถ้าคุณไม่เข้าไปดู ไม่เข้าไปบ่น ช่างมันก็ไม่ทำ เพราะเงินได้เป็นรายเดือนอยู่แล้วครับ มันไม่มีเหตุผลที่จะต้องขยันเพื่อรถลูกค้าเลยครับ
emo65o 555 ถูกใจมากเลยครับพี่ ตรงประเด็น emo72o emo66o emo68o
-
.
emo52o
.
-
อู่นอกถ้ารื้อเปลี่ยนไส้ในด้วยเต็มที่ก็เดือนกว่าเองครับ ผมพูดไม่หมด บ่นไม่หมดครับกับ MIT ช่างบางคนมาจากอู่สีแล้วมาซ่อมเครื่องด้วยซ้ำครับ รถผมเวลาซ่อมกลับมาทีไรต้องมาตามแก้ไข ตามเก็บทุกครั้งไป แล้วเวลาแวะไปดูรถตัวเองก็ไม่เคยเห็นช่างมันทำอยู่เลยครับ พอไปถามมันว่ายังไง? มันก็บอกติดปัญหา นั่น นี่ โน่น -*- ปัญหาจริงๆคือมันไม่ทำครับ มีอย่างที่ไหนเวลางาน ช่างไปนั่งอ่านหนังสือในออฟฟิศ ล่าสุดรถผมเปลี่ยนปะเก็นฝาสูบ+เปลี่ยนเทอร์โบ+ขัดพอร์ท 2เดือนกว่าครับ ของมีครบครับ แต่ไม่ทำซักที ผมเข็ดแล้วครับ อู่นอกดีกว่าเยอะครับ ทั้งฝีมือ เวลา ราคา แล้วก็สุขภาพจิตลูกค้า
ปล.เวลาที่MITไม่แน่นอนครับ ถ้าคุณไม่เข้าไปดู ไม่เข้าไปบ่น ช่างมันก็ไม่ทำ เพราะเงินได้เป็นรายเดือนอยู่แล้วครับ มันไม่มีเหตุผลที่จะต้องขยันเพื่อรถลูกค้าเลยครับ
เห็นภาพ emo18o
-
4 เดือนกว่าสำหรับการวางเครื่อง นานไปมั๊ย?
-
นับเวลา ตอนนี้ก็ 8 เดือน ละครับ emo74o
-
นับเวลา ตอนนี้ก็ 8 เดือน ละครับ emo74o
emo60o
.
-
หวัดดีครับ พี่จุ๊ป ของผมเอาแมวอ้วนๆ สี นำ เงิน ไปวางเครื่องที่ mit วางตั้งแต่ปีที่แล้ว ถึงตอนนี้ 4 เดือนแล้ครับ ยังไม่เสร็จเลยครับ ไปทีไรไม่มีคนทำ ต่อให้ครึ่งปีก็ไม่เสร็จ น่าเศร้ามากๆ เข็ดอีกแล้ตู
ไม่รู้ว่าคุณอภิชัยจะรู้ริเปล่า การวางนานๆไม่อาจส่งผลดีกับ m i t เลย :a121:
หวัดดีคุณหนุ่ย ไม่ได้คุยกันตั้งนาน ว่าจะถามอยู่เหมือนกัน ไม่ได้ข่าวเจ้าคันน้ำเงินเลย เห็นบ่นตั้งแต่วางคันแรกแล้วว่าช้า คันน้ำเงินไม่เข็ดหรือครับ เอาไปย้อนประวัติอีกรอบหรือครับ emo29o เอาใจช่วยครับ คันที่ 3 ก็หาที่วางใหม่ละกันครับ emo54o
-
สรุปคือลงเครื่อง NA ไปหรือครับ*?
เพิ่งเอา นิวเล ขึ้นไปเที่ยว เชียงราย แม่ฮ่องสอน แม่จัน แม่สอด ปางอุ๋ง ทุ่งบัวตอง สารพัด สองพันหกร้อยกว่าโล + LPG กลับมา หมดค่าเชื้อเพลิงไปราว ห้าพัน....
วางเครื่อง 2.5โบ ที่ อู่ทวีเช่นกัน.... บุกป่า ฝ่าดง ขึ้นเขาลงห้วย เมื่อวาน เข้าป่า ไปเที่ยวน้ำตกอ่างฤาไนอีกแล้ว... ชาวออฟโรด ตกจาย มันเข้ามาได้ยังไง......
ดูสภาพถนน ได้ที่ http://www.weekendhobby.com/mtb/web/question.asp?id=689
มีลุยน้ำสองแอ่ง.... สะพานไม้ กลับมาเที่ยวนี้ ต้องไปเอาชายกันชนหน้าออก สร้างปัญหาตลอดทางเลยครับ.... emo64o
-
ใช่ครับ
พอดีซื้อเครื่องต่อจากท่านนึง เห็นว่าเครื่องมันสดอยู่ วิ่งไม่กี่หมื่นน่ะครับ
ก่อนซื้อ ก็คือได้ของครบๆ เนื่องจากรถของสมาชิกท่านนั้น ได้ทำการลงเครื่อง Turbo กับ MIT
โดยก่อนซื้อ ก็ได้ปรึกษากับทางช่างก่อนแล้ว เค้าบอกว่า วางได้ 100% และ หากวางที่นี่ ก็ยังมีประกันเครื่องให้อีกด้วย
ก็เลยตัดสินใจวางกับ MIT น่ะครับ
-
เฮ้อ เหนื่อยแทน.....
วาง N/A ลงไปเนี่ย ใช้งบไปเท่าไรแล้วครับ? คุ้มมั๊ย กับแรงที่ได้มา?
เคยปรึกษาคนรอบข้าง ก่อนตัดสินใจมากน้อยแค่ไหน
แล้วถ้าวางเครื่องเทอร์โบไปเลย จะใช้งบมากน้อยต่างกันเท่าไร*? เคยคำนวณไหมครับ*?
อันไหนจะคุ้มค่ากว่ากัน
ขับ 4 full time ได้แรงเหวี่ยงเข้าโค้งสุดๆ แต่ถ้าไม่มีแรงดึงออกจากโค้งนี่ หงุดหงิดแย่..... emo68o
ได้แมว 1.5 มาใช้ พอทำช่วงล่างเสร็จ รู้เลยว่าไม่ใช่ อารมณ์ ซูบารุ...
อีกสักพักค่อยเลี้ยงม้าสักสองร้อยห้าสิบตัว.....
มีแค่ร้อยเจ็ด เซ็ง.....
-
แล้วอย่าลืมว่า เครื่อง N/A(Naturally Aspirated) ไม่มีเครื่องช่วยหายใจ เวลาขับขึ้นที่สูงๆ ความกดอากาศลดลง
คนยังหายใจไม่ทัน ยังต้องค่อยๆย่องเลยครับ....
เครื่องก็เช่นกัน แรงตกไปบางส่วนด้วยครับ....
แสดงว่า ไม่เคยขับรถที่มีเครื่องช่วยหายใจใช่ไหมล่ะครับเนี่ย....
-
Naturally Aspirated ( NA ) By numeg-6
NA.
เครื่องยนต์ประจุอากาศด้วยตนเอง ( NA = Naturally Aspirated ) เป็นพื้นฐานของเครื่องยตน์ทั่วๆไป มีหลักการทามงาน
โดยอาศัยแรงดูด ( จ๊วบๆ ) สูญญากาศของลูกสูบขณเลื่อนลงจาก ศูนย์ตายบน TDC สู่ศูนย์ตายล่าง BDC ย่อมาจากไรไม่รู้
ในจังหวะดูด (เสี่ยวมะ) เป็นเหตุให้มวลอากาศจากบรรยากาศซึ่งมีความดันสูงก่า พยายามพาตัวมันเอง ผ่านระบบ ประจุ
อากาศอันคดเคี้ยวเข้าสู่กระบอกสูบต่อไป ( เห็นพาบไหมอิอิ ) และสิ้นสุดการดูดเมื่อลูกสูบเลื่อน ขึ้นศูนย์ตายบน ในจังหวะอัด
ถ้าเปรียบเทียบ 2 จังหวะนี้กับเครื่องยนต์ที่มีการอัดอากาศ ( โบ ) จริงๆแล้วมันก็คือหลักการเดียวกัน โดยเกิดแรงดูดภายใน
กระบอกสูบ แต่ในเวลาเดียวกันระบบอัดอากาศ ( โบ ) มันจะดูดและสร้างแรงดันมวลอากาศเรียกกันว่า ไอดี ให้สูงกว่าแรง
ดันบรรยากาศแล้วอัดเข้ากระบอกสูบ ถ้ามองตรงจุดนี้เราจะเห็นได้ว่าไม่เพียงแต่มวไอดีที่ประจุเข้าสู่กระบอกสูบได้อย่างรวจ
เร็วแล้ว มันยังมีความหนาแน่น และได้ปริมาณที่มากก่า ถ้าเปรียบเทียบกัยเครื่อง NA ที่มี ความจุ ( CC. )เท่าๆกัน ในระยะ
เวลาการดูดที่เท่าๆกัน ถ้าคิดปริมาตร 100% ของความจุเครื่อง NA ไม่สามารถทำได้เต็ม ปริมาตร 100% ผิดกับเครื่องที่มี
ระบบอัดอากาศ ( โบ ) ที่ไม่ใช่ประจุไอดีได้เพียง 100% แต่มานยังสามารถอัดมวลไอดีให้มีความหนาแน่นเกิน 100% ของ
ปริมาตรซะอิก..
ความหนาแน่น ( Density )
ความหนาแน่นของไอดีมีความสำคัญโดยตรงกับการสันดาป ( เผาไหม้ ) ท่าดูองค์ประกอบของการสันดาปซึ่งประกอบด้วย
เชื้อเพลิง+ความร้อน+ออกซิเจน พี่น้องจะเห็นได้ว่า ออกซิเจน มันก็คือ ไอดี ที่ประจุเข้าสู่กระบอกสูบนั่นเอง ยิ่งมีปริมาณไอดี
มากย่อมส่งผลให้เชื้อเพลิงทำปฏิกิริยากับ อ๊อกซิเจนได้อย่างดีเยี่ยมและรวดเร็วสิ่งที่ตามมาก็คือ ค่าพลังงานความร้อน ที่
ได้รับจะสูงกว่าอิกด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องเหมาะสมกับปริมาณของเชื้อเพลิงที่จ่ายเพิ่มขึ้น รับกับปริมาณไอดีที่หนาแน่นขึ้น..
กำลังเครื่องยนต์ เกิดจากอะไร ( ใครจะรู้ว่ะ )
เพื่อความเข้าใจก่อนที่จะลงมือแต่งเครื่องตัวแรงของพี่น้องนั้น ลองมองย้อนกลับไปจุดเริ่มต้นจากปัจจัยของกำลังที่ได้จาก
เครื่องยนต์ว่ามันประกอบด้วยอะไรบ้าง และสามารถเพิ่มตรงจุดไหนให้เหมาะกับความต้องการของตัวพี่น้องเอง
กำลังเครื่องยนต์ = ปริมาตรกระบอกสูบ x ค่าความดันประสิทธิผล x ความเร็วรอบ
ปริมาตรกระบอกสูบ ( Displacement Volume ) หรือปริมาตารขจัด .. ( ชื่อแปลกๆ ) ซึ่งบรรดาคอ NA อย่างเราๆ ทั้งหลาย
เลือกใช้เพราะง่ายที่สุดสำหรับการเพิ่มแรงกำลังเครื่องยนต์ นั่นคือ การเพิ่มปริมาตรกระบอกสูบ ให้มากที่สุดเท่าที่สามารถ
จะทำได้ แต่การเพิ่มปริมาตรกระบอกสูบเป็นการเพิ่มขนาดความจุย่อส่งผลถึงอัตราการ สิ้นเปลืองที่มากตาม
ความดันประสิทธิผล ( Mane Effective Pressure )
MEP ครือ ค่าเฉลี่ยของความดันทั้งหมดในกระบอกสูบในแต่ละกลวัตร ซึ่งค่านี้จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับตั้งแต่ ระบบประจุอากาศ
และระบบเชื้อเพลิง ได้แก่ ชนิดของ คาบูเรเตอร์ ( ถ้าใช้ ) ขนาดของหัวฉีด ( ถ้าใช้ ) ระบบประจุอากาศตั้งแต่หม้อกรองและ
ไส้กรองอากาศ ท่อรวมไอดี และพอร์ทไอดี วาล์วไอดี - สปริงวาล์ว เพลาลูกเบี้ยว ( แคมชาฟท์ ) อัตราส่วนการอัด
การสันดาปตั้งแต่ระบบจุดระเบิดประกอบด้วยคอยล์จุดระเบิด สายไฟแรงสูง หัวเทียน การออกแบบห้องเผาไหม้
และชนิดเชื้อเพลิง ระบบคายไอเสีย ตั้งแต่เพลาลูกเบี้ยว ( แคมชาฟท์ ) วาล์วไอเสีย พอร์ทไอเสีย ท่อไอเสีย
ความเร็วรอบ
คิดที่จำนวนรอบต่อนาที ( rpm ) ถ้าคิดงานใน 1 นาทียิ่งมีความเร็วรอบสูงเท่าไร กำลังที่ได้จากเครื่องยนต์ในระยะเวลาที่เท่ากัน
ย่อมสูงกว่า
ทั้งหมดนี้เป็นการทำในส่วนของเครื่องยนต์เพียงอย่างเดียวยังไม่รวมถึงระบบอื่นๆ ที่ต้องปรับปรุงตามเช่น ระบบส่งกำลัง ระบบ
ระบายความร้อนและหล่อลื่น ( ที่หลายๆคนลืม ) ระบบห้ามล้อ ( เบรก ) และระบบรองรับน้ำหนัก ตัวถัง..คับ
มาว่ากันต่อที่ระบบประจุอากาศความเหมือนที่แตกต่างระหว่างเครื่องยนต์ NA กับ พวก โบ คือ ทั้ง 2 ตัวต้องการไอดีที่เข้ามา
ประจุได้อย่างรวดเร็วและปริมาณที่มากพอ แต่สิ่งที่แตกต่างกันคือ เครื่อง NA ไม่สามารถที่จะเปิดโล่งทางเดินไอดีได้อย่างสุดๆ
มโหฬาร อย่างพวก โบ ได้ เพราะถ้ายิ่งเปิดให้โล่งมากเท่าไรแค่ไหนก็ตามก็ยิ่งเกิดแรงเฉี่อยของไอดีท่กเท่านั้น ในรอบต้นอาจจะ
ไม่ฟิต ไร้เรี่ยวแรงเข้าขั้น ประเภทอ่อนแอ เพราะจดประสงค์การใช้งานประเภทถนน ( บ้าน ) ยังมีความจำเป็นต้องใช้งานในรอบต้น
จัดๆ และกวาดขึ้นเร็วอยู่มาก
มาถึงขั้นตอนของเรา ดังนั้นสิ่งที่สามรถทำได้กับเครื่อง NA ประเภทถนน จึงทำได้ตามเงื่อนไข อย่างที่พี่น้องคุ้นเคย กันดีกับ
กรองแบบเปลือยที่ดูดง่ายๆ หายใจสะดวก แต่อย่างมองข้ามเรื่องตำแหน่งติดตั้ง ต้องอยู่บริเวณที่มีอากาศเย็นภายนอกไหลผ่าน
และควรหลีกเลี่ยงบริเวณที่ใกล้ความร้อน ( Step ที่ผมจะทำหลังจากอ่านประโยคตะกี้คือ ต่อท่อไอดีเข้าไปในเก๋งแล้วเปิดแอร์
ให้มัน ) --*-- จุดนี้หากทำได้อย่างเหมาะสมคุณจะได้แรงโม้ เอ้ยย แรงม้า มาใช้แบบฟรีๆ ขึ้นมาอีกว่ามะ
แถมสูตรแฮดเดอร์ของแต่ละค่ายจ้า
.
JASMA( เจแปน ออโต้โม้ถีบ สะป๊อด มัฟเฟอร์ แอสโซคิเอชั่น )( japan automotive sport muffler association )
เป็นสัญญลักษณ์ เพราะที่เจแปน เค้ามีการรวมตัวกันเพื่อพัฒนาเทคนิคและใช้ประโยชน์ร่วมกันเพื่อเชิงพาณิชย์
( ได้รู้ความหมายแล้วเราอยากเห็น TASMA ไหม
. )
ท่อไอเสีย 4-2-1 วัสดุที่ใช้คือ สเตนเลส โค้ดนัมเบอร์ 186-T 002 ท่อทั้ง 4 เส้นที่ออกจากเครื่องยนต์ใช้ขนาด 42.7 มม
ช่วงที่รวมจาก 4 เป็น 2 ใช้ท่อขนาด 45 มม. และจาก 2 มาเป็น 1 ใช้ขนาด 54 มม
HKS รุ่น Super Header โค๊ดนัมเบอร์ 3304-ST007 ใช้สูตร 4-2-1 เช่นกันโดยท่อทั้ง 4 เส้นจากเครื่องยนต์มีขนาด 42.7 มม
ท่อรวม 2 ขนาด 45 มม และท่อรวม 1 ขนาด 50 มม
ในส่วนของท่อพักค่าย HKS แบบ WM เลือกขนาดที่เหมาะกับความต้องการรอบต้นที่จื๊ดจ๊าด ใช้ขนาดท่อ 60 มม และเส้น
ผ่าศูนย์กลางท่อขนาด 65 มม หรือหากต้อการปลายที่ดีกว่าก็ขยัยขึ้นมาที่ขนาด 83 มม แต่สำหรับพวกที่ใช้ท่อพักเพียงใบเดียว
การวางตำแหน่งไว้ด้านท้ายรถถือว่า ผิดวิธี
เพราะอาไรอ่าเหรอ .. ถ้าอยากได้พลังงานจากเครื่องยนต์มากควรเลื่อน ตำแหน่ง
ท่อพักใว้ใกล้เครื่องยนต์ที่สุดเท่าที่จะทำได้ เนื่องจากพลังงานจะสูญเสียไปตามความยาวขอองท่อไอเสีย ส่วนความจุของท่อพัก
ที่เหมาะสมควรอยู่ที่ 3-5 เท่าของความจุกระบอกสูบ
-
อันข้างบน คนเขียน สงสัย ก๊งๆ หน่อย อย่าไปเชื่อมาก
เอาอันนี้ไปดีกว่า
http://www.weekendhobby.com/offroad/newenergy/Question.asp?ID=661
http://www.weekendhobby.com/offroad/newenergy/question.asp?id=670
-
http://www.weekendhobby.com/offroad/newenergy/Question.asp?ID=765
-
สรุปคือลงเครื่อง NA ไปหรือครับ*?
เพิ่งเอา นิวเล ขึ้นไปเที่ยว เชียงราย แม่ฮ่องสอน แม่จัน แม่สอด ปางอุ๋ง ทุ่งบัวตอง สารพัด สองพันหกร้อยกว่าโล + LPG กลับมา หมดค่าเชื้อเพลิงไปราว ห้าพัน....
วางเครื่อง 2.5โบ ที่ อู่ทวีเช่นกัน.... บุกป่า ฝ่าดง ขึ้นเขาลงห้วย เมื่อวาน เข้าป่า ไปเที่ยวน้ำตกอ่างฤาไนอีกแล้ว... ชาวออฟโรด ตกจาย มันเข้ามาได้ยังไง......
ดูสภาพถนน ได้ที่ http://www.weekendhobby.com/mtb/web/question.asp?id=689
มีลุยน้ำสองแอ่ง.... สะพานไม้ กลับมาเที่ยวนี้ ต้องไปเอาชายกันชนหน้าออก สร้างปัญหาตลอดทางเลยครับ.... emo64o
ยกสูงทำเป็น Outback ไปเลยดีกว่าคร้าบบบบ emo65o
-
คิดอยู่ แต่ไม่ทำกะเล... ทั้งยาว ทั้งใหญ่.... ไม่คล่องมืออีกต่างหาก....
จะจับแมว พับขากางเกง ไปลุยน้ำแทน....
หยอดกระปุกๆๆ อยู่ขอรับ...
-
emo48o emo48o emo48o emo48o วันนี้ไปดูรถมา ยังไม่เสร็จเลยๆๆๆๆๆ
-
คิดอยู่ แต่ไม่ทำกะเล... ทั้งยาว ทั้งใหญ่.... ไม่คล่องมืออีกต่างหาก....
จะจับแมว พับขากางเกง ไปลุยน้ำแทน....
หยอดกระปุกๆๆ อยู่ขอรับ...
เด๋วมันก็กลายเป็นพวก Toyta Rav4 หรอกคร๊าบบบ emo76o
-
เข้ามาอัพเดท
ตอนนี้ได้รถแล้วครับ
ใช้เวลาวางประมาณ 11 เดือน มีปัญหาเรื่องระบบไฟนิดหน่อย
MIT ลดค่าวางให้นิดหน่อย จากราคาที่ตกลงกันไว้
เดี๋ยวจะถ่ายรูปภายใน มาให้ดูนะครับ
-
โห....11เดือน
รถบางคัน(มือสอง) ซื้อมาใช้ไม่ถึง 11 เดือน ก็ขายแล้ว
-
ก็เพราะอย่างนี้แหละครับ
ทำให้ผมเรียนรู้ว่า
จะไม่ซื้อ ซูบารุ มือ 1 อีกต่อไป
รอมือ 2 สวยๆ
หรือไม่ไปคุยกับพวกเกรย์ ดีกว่า
(แต่เคยไปคุยแล้ว เค้าก็ไม่ค่อยอยากเอาเข้าให้ กลัวมีปัญหากับตัวแทนจำหน่ายในบ้านเราหนะครับ อีกอย่าง เอาเข้ามาแค่คันเดียว เขาก็ไม่คุ้ม)
-
รอสักวันที่ไม่มีใครออกรถใหม่ หรือไป service ที่ MIT แล้ว เค้าก็คงรู้ตัวกันเองแหละคับว่าวิธีที่มันเป็นอยู่ อู่นอกยังดู Professional มากกว่า
นี่ยังไม่ต้องพูดถึงเรื่องอะไหล่ที่มันเป็นอยู่แบบทุกวันนี้
-
อื้อหือ 11เดือน
ขนาดผมต่อเติมบ้านเยอะๆ 3-4เดือนก็นานมากแล้วนะ อันนี้วางเครื่องรถนะเนี่ย emo62o