Siam Subaru Webboard
General Discussion => Siam Subaru Society Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: monster@tack ที่ สิงหาคม 21, 2009, 11:53:44 pm
-
อยากทราบยึดแบตตรงตำแหน่งไหนกันบ้างอะครับ ย้ายแล้วหลักจาหน่วงๆไหม
-
ผมย้ายแล้วคับไม่มีปัญหา
เอาไว้หลัง ขวา คับ มุมฝากระโปรง ( รถที่บ้าน 2 คันย้ายทั้งสองเลย)
-
ผมก็ย้ายครับเอาไว้มุมซ้ายหลัง ลากสายต่อยาวตั้งแต่ ไดชาร์เจาะลุรถแล้วลากผ่านเบาะมาถึงท้ายเลย
ระวังรอยเจาะหน่อยนะครับ มันคม หาปลอกมาสวมหน่อยก็ดี กันน้ำเข้าด้วยครับ
ส่วนแบตก็ทำเป็นถาดรองยึดพื้นรถเลย เอาขอเกี่ยวยึดแบตตัวเดิมติดรถมาใช้ได้เลยครับ
แต่!!!!!!! เห็นเพื่อนๆบอกว่าไอกรดที่ออกมาจากแบตมันกัดกร่อนได้และเป็นอันตรายต่อระบบหายใจ?????????
อันนี้ไม่ทราบแน่ชัดครับ แต่ผมเปิดฝาหลังทุกครั้งที่จอดรถหลังขับขี่มาอ่ะ กัว
-
ผมว่ามันก็น่าจะย้ายได้นะครับ แต่คงต้องถามว่าจะย้ายเพื่อจุดประสงค์อะไร ถ้าเป็นเรื่องการกระจายน้ำหนัก ผมว่า ไม่น่าจะดีนะครับ กลายเป็นท้ายหนักแล้วรถไม่ค่อยเลี้ยว ถ้าอยากรู้ ลองถอดยางอะไหล่กับใส่วิ่งเทียบกันดูได้ครับ
จริงๆเรื่องน้ำหนักกระจายหน้าหลังเท่ากัน ตามทฤษฏี มันก็น่าจะดี แต่ก็ต้องออกแบบช่วงล่างใหม่ตามด้วยมั้งครับ ถึงจะออกมาดีจริงๆ :wavey:
-
มาสงสัยเหมือนพี่ก้องครับ ว่าย้ายไปหลังรถเพื่อจุดประสงค์อะไรครับ....รบกวนผู้รู้หน่อยครับ :sunglasses:
-
ถ้าย้ายไปข้างหลัง ต้องทำสายดินให้ดีเลยนะครับ ไม่งั้นปัญหาจะตามมาเเน่ๆครับ
รถผมเคยเจอมาเเล้วครับ ทั้ง subaru and Evo.
ถ้าข้างหน้า Bat มันเกะกะก็ควรย้ายครับ ส่วนของผมที่ย้ายเนื่องจาก ข้างหน้ามันเต็มห้องเครื่องไปหมดครับเเละอยากได้ลูกใหญ่ๆเเอมป์เยอะๆด้วยเลยย้ายครับ
ย้ายตอนเเรกๆ start ไม่ค่อยติดครับ เเต่เเก้เรื่องสายดินหรือสายขั้วลบให้ลงตัวถังดีๆเพราะว่า Bat เราอยู่ไกลเลยเกิดปัญหาครับ
-
มาสงสัยเหมือนพี่ก้องครับ ว่าย้ายไปหลังรถเพื่อจุดประสงค์อะไรครับ....รบกวนผู้รู้หน่อยครับ :sunglasses:
จริงๆพี่ไม่ได้สงสัยนะต่อ เพียงแต่จะบอกว่าถ้าย้ายด้วยเหตุผลเรื่องเกี่ยวกับ Handling มันไม่น่าจะคุ้ม ถ้าไม่ได้เซ็ตช่วงล่างอื่นๆใหม่ด้วย แต่ถ้าย้ายเพราะว่าพื้นที่ในห้องเครื่องเต็ม ก็เป็นอีกเรื่องนึงนะครับ :wavey:
-
พอดีห้องเครื่องผมมันแน่นมากอะครับใส่แบตแล้วติดท่ออีกเลยมีความจำเป็นต้องย้าย เลยอยากทราบว่าย้ายไปนี่วางไว้ตรงกลางติดเบาะหลังดี หรือเอาไว้ไปทางด้านซ้ายจาดีกว่ากันครับ
-
เคย มีบีเอ็มก็อยู่กลัง ซุ้มล้อหลังขวาครับ
ส่วน E class ก็ อยู่หลังเช่นกัน
ระวังพวก Harmonic จากสายไฟยาวๆ ไปกวนระบบด้วยนะครับ
พวก รถคอมเยอะๆ มักมีปัญหา
อีกอย่าง แบตที่ใช้ต้องเป็นแบบ แห้ง ปิดมิดเท่านั้น
โดยจะมีท่อระบายไอกรดออกตามสายยางมาด้านนอก
มิฉะนั้น จะแสบจมูก และพรม รอบๆ จะเปื่อยครับ
-
จริงๆพี่ไม่ได้สงสัยนะต่อ เพียงแต่จะบอกว่าถ้าย้ายด้วยเหตุผลเรื่องเกี่ยวกับ Handling มันไม่น่าจะคุ้ม ถ้าไม่ได้เซ็ตช่วงล่างอื่นๆใหม่ด้วย แต่ถ้าย้ายเพราะว่าพื้นที่ในห้องเครื่องเต็ม ก็เป็นอีกเรื่องนึงนะครับ :wavey:
คือผมสงสัยใน Logic ของการย้ายแบตมาไว้ข้างหลังอ่ะครับพี่ ว่ามันมีข้อดี ข้อเสียยังงัยอ่ะครับ
คือเท่าที่อ่านที่พี่ก้องตอบมาก็คงเป็นเรื่องของ Handling หรือเรื่องของพื้นที่ที่ไม่เพียงพอที่จะคงแบตไว้ที่เดิม
ว่าแต่...มันมีเหตุผลอื่นอีกมั้ยในการย้ายแบตมาไว้ข้างหลังอ่ะครับ แล้วทำไปแล้วได้ข้อดี ข้อเสียยังไงอ่ะครับ
-
คือผมสงสัยใน Logic ของการย้ายแบตมาไว้ข้างหลังอ่ะครับพี่ ว่ามันมีข้อดี ข้อเสียยังงัยอ่ะครับ
คือเท่าที่อ่านที่พี่ก้องตอบมาก็คงเป็นเรื่องของ Handling หรือเรื่องของพื้นที่ที่ไม่เพียงพอที่จะคงแบตไว้ที่เดิม
ว่าแต่...มันมีเหตุผลอื่นอีกมั้ยในการย้ายแบตมาไว้ข้างหลังอ่ะครับ แล้วทำไปแล้วได้ข้อดี ข้อเสียยังไงอ่ะครับ
ข้อดีอีกข้อน่าจะเป็นการช่วยยืดอายุแบตด้วยมั้งครับ c - class คันเก่าก็ย้ายไปไว้หลังครับ เป็นแบตแบบเปียกต้องเติมน้ำแต่มีสายให้ไอกรดลงไปที่พื้น ก้อนนั้นใช้อยู่ เกือบ 4 ปีแนะ! เป็นยี่ห้อขึ้นต้นด้วย B
-
รบกวนถามบ้างถ้าต้องการจะย้าย สายแบตขั่ว - ต่อยังไงอะครับ ลากกลับมาที่เดิมด้านหน้า หรือว่า ลงตัวถังด้านหลังได้เลย
-
ในรถ BMW ตั้งแต่ E36 ( ยกเว้น E36 compect นะ ) มันจะอยู่หลังรถ เลย ใน E34 ปี 95 ก็จะอยู่ใต้เบาะ
ผมว่ามันช่วยใน การลดน้ำหนัก ด้านหน้าของตัวรถด้วย และ ลดความร้อนทำให้เสือม เร็วขึ้น
BMW เค้าเดินสายไฟเส้นเดียวเลย และสายGND เค้ายึดกับ ด้านหลังลงตัวถัง เวลา ติดสาย GNDWIRE จึงมุ่งไปที่ตัวเครื่องไม่เน้นทาง ไฟวอล์
สำหรับซูบารุ ถ้าย้ายไปข้างหลังผมว่าต้องหาสายขนาดนิ้วหัวนิ้วมือ เหมือน BMW ซึ่งค่าใช้จ่ายสุงพอสมควร
ผม ใช้ BMW อยู่จึงคิดว่า เค้าให้ ความสำคัญตรง บาลาด์ ของรถ และข้อดีที่ให้ความสำคัญรองลงมาคือ ยืดอายุ ของ แบตเตอรี่ และ การผุ ไปอยู่ที่ท้ายรถ ซ่อมง่าย กว่า หน้ารถ (ในE30 เวลาผุ จะถึงตัวคนขับ เลย )