Siam Subaru Webboard

General Discussion => Siam Subaru Society Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: nayno ที่ มกราคม 27, 2016, 12:01:03 pm

หัวข้อ: สอบถามวิธีการใช้กราฟ dyno ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: nayno ที่ มกราคม 27, 2016, 12:01:03 pm
สอบถามวิธีการอ่านกราฟไดโน่และวีธีการขับรถครับ
จากกราฟที่ได้ ใช้รอบเครื่องช่วงไหน/เปลี่ยนเกียร์ที่รอบเครื่องเท่าไร
1.ขับอย่างไรให้ประหยัดที่สุด
2.ขับอย่างไรให้แรงที่สุด
3.Tein EDFC ตั้งค่าเท่าไรกันบ้างครับครับ (street / track)

ปล.รถตากลม ใช้งานประจำวันและวิ่งทางไกล ครับ
ขอบคุณครับ

 :bbbear_26: :bbbear_26: :bbbear_26:
หัวข้อ: Re: สอบถามวิธีการใช้กราฟ dyno ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mystic ที่ มกราคม 29, 2016, 09:59:06 am
เป็นคำถามที่ ตอบยากมากครับ 
เอาเป้นว่า ขับให้่ เนียนที่สุด คันเร่ง พวงมาลัย เบรค ในความเร็วที่เหมาะสมครับ แล้วความประหยัดจะมาเองครับ

ขับให้แรง รึ เร็ว ครับ อันนี้ตอบง่ายๆครับ
แค่ไม่กลัวพัง ไม่กลัว ชนครับ อิอิ

โช๊ค ประให้ เหมาะสมกับ การใช้งาน ถนน เอาที่เราขับ แล้วไม่ทรมาน สนาม ก็ดูตามความเหมาะสมครับ ควรไปเซ็ทในที่ๆ ใช้งานจริงครับ ความเห็นส่วนตัวนะครับ เพราะ รถตัวเองทำแบบนี้ ท่่านไหน มี ไอเดีย แตกต่างไป ก็ลองโพสกันมาดูครับ 
หัวข้อ: Re: สอบถามวิธีการใช้กราฟ dyno ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: trinity ที่ มกราคม 29, 2016, 12:39:50 pm
ขับให้อัตราเร่งดีสุด เปลี่ยนเกียร์ขึ้นที่จุดที่ม้าสูงสุด บวก/ลบ นิดหน่อย ให้พอเข้าเกียร์ใหม่แล้วยังอยู่ในช่วงแรงบิดสูงสุดครับ

ขับให้ประหยัด ถ้าดูจากกราฟ ไม่ทราบครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามวิธีการใช้กราฟ dyno ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: redlineoil ที่ มกราคม 29, 2016, 01:12:22 pm
ขับให้ประหยัดสุดก็สับตั้งแต่ 3200 ก่อนที่แรงม้าจะขึ้น วิ่งรอบที่แรงม้าน้อยสุด อืดสุดแต่ก็จะประหยัดสุด

บูสมา 3500 ก็สับก่อนที่บูสมา มันก็จะ บูสไม่มา ก็จะได้ประหยัด แต่คงไม่สนุก


ขับให้แรงที่สุดตามกราฟก็ต้องสับที่ 6500 ตลอด

อันนี้เดาจากกราฟนะครับ ผมรถบ้านๆอะไหล่ก็ไม่ครบ ขับไม่เร็วมากคับ
หัวข้อ: Re: สอบถามวิธีการใช้กราฟ dyno ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kongbuic ที่ มกราคม 29, 2016, 02:34:39 pm
ขอแชร์วิธีการขับประหยัด ผมขับเครื่องv4 เกียร์โคลส วิ่งไปกลับกทม.หัวหิน เฉลี่ยได้ 11.0x km/l เติม v-power (มีกดไป 160 บ้างบางช่วง) ปกติขับช้าครับ ทางโค้งเร่งไม่แซง เน้นปลอดภัย

ง่ายๆครับ แช่ยาวค่อยๆเติมคันเร่ง รอบอย่าให้เกิน 3-3500 rpm อย่าติดบูส โดยไม่สนความเร็วในการเดินทาง (ราวๆ 100-110km/h)

ส่วนการปรับ EDFC แล้วแต่รุ่นกับความชอบส่วนตัวนะ แข็งเรา บางคนว่าย้วยก็มี ของผมขับทางด่วนตั้ง auto ไว้ทุกๆ 20km/h แข็งขึ้น 2 ระดับ ขับใช้งานปกติตั้งนิ่มสุด ในสนามตั้งไว้ 3-5 (จากแข็งสุด) ขึ้นอยู่กะมุมล้อ ยาง สนาม
หัวข้อ: Re: สอบถามวิธีการใช้กราฟ dyno ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Vtx ที่ มกราคม 29, 2016, 04:42:39 pm
เปลี่ยนเกียร์ที่ 7,000 RPM คือเปลี่ยนเกียร์คร่อมช่วงยอดกราฟกำลัง
เลี้ยงรอบอย่าให้ต่ำกว่า 4,500 RPM เพื่อรักษาแรงบิดที่ max
หัวข้อ: Re: สอบถามวิธีการใช้กราฟ dyno ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: nayno ที่ มกราคม 29, 2016, 11:05:11 pm
จากกราฟตัวอย่าง ผมสรุปได้อย่างนี้ ถูกไหมครับ

1.ขับให้ประหยัด อย่าขับติดบูส (เข็มวัดบูสอย่าเกิน 0 ) ความเร็วกับรอบเครื่องไม่ต้องสนใจ

2.ขับให้แรง สับเกียร์ที่ 6,500-7,000 และหลังจากสับเกียร์ รอบควรเกิน4,500

 :bbbear_4:
หัวข้อ: Re: สอบถามวิธีการใช้กราฟ dyno ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Vtx ที่ มกราคม 30, 2016, 07:57:57 am
 :bbbear_34: ถูกต้องครับ
รถจะกินน้ำมันมากช่วงเร่งความเร็วครับ ถ้าจะขับประหยัดให้เร่งเบาๆอย่าเท้าหนักเป็นพอ บูสจะมาเองเมื่อถึงรอบของเขาไม่ต้องไปสนใจครับ ท่องไว้ๆ เท้าขวาน่ะเบาๆ