Siam Subaru Webboard
General Discussion => Siam Subaru Society Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: trinity ที่ กันยายน 03, 2015, 09:07:58 am
-
ขอสอบถามเทคนิคการขับรถ Turbo Auto ครับ โดยเฉพาะจังหวะรอแซง รถที่เคยใช้ๆมาส่วนใหญ่แล้วจะเป็นรถ NA ทั้งสิ้น (มี Turbo เกียร์ Auto อยู่ 2 คันคือ Saab 9000CSE กับ Volvo XC70 ซึ่งก็จำไม่ได้ว่ามีปัญหานี้) ซึ่งก็จะไม่ได้มีอะไรเป็นพิเศษถึงจะเป็นเกียร์ออโต้ก็แค่เลื่อนเกียร์มาโหมด manual และเลี้ยงคันเร่งประคองรอบให้เกือบๆถึง power band ของเครื่อง พอได้จังหวะก็ดึงออก+กดคันเร่ง รถก็จะมีกำลังให้ใช้แทบจะทันที
แต่พอเป็นคันนี้ (Subaru Outback วางเครื่อง Legacy GT BP5) ใช้เทคนิคแบบเดิม ด้วยการประคองรอบไปแถวๆ 2500-3000 พอได้จังหวะดึงออกและกดคันเร่ง บูสมันยังไม่มาต้องรออีกนิดนึง (ซึ่งก็แปลกเพราะถ้ากดตั้งแต่ออกตัวบูสจะเริ่มมาตั้งแต่ 2 พันหน่อยๆ และมาเต็มที่ประมาณ 3000) ซึ่งไอ้จังหวะนิดนึงนี่แหละที่ทำให้แซงได้ลำบาก ยิ่งถ้าจังหวะบีบๆหน่อย ยิ่งลำบาก เพราะกว่าบูสจะมาเต็มก็ต้องหลบกลับเข้าเลนตัวเองแล้ว
เท่าที่หาข้อมูลมานิดหน่อยเข้าใจว่าอาจเกิดจากการที่ Legacy มีจะมีการเอาตำแหน่งคันเร่งมาประมวลผลในการสั่งโซลินอยที่คั่น wastegate อีกทีนึง ประมาณว่าถ้าองศาคันเร่งเปิดแค่ 20% ให้โซลินอยปล่อยแรงอัดอากาศที่ได้จากเทอร์โบออก (คล้ายๆกับว่าทำงานเป็น wastegate ที่ไวมากๆ ถ้ากดคันเร่งไม่ลึก) แต่ถ้าองศาคันเร่งเปิดหมด 100% ให้ปิดให้อากาศอัดเข้าท่อร่วมไอดีและให้ wastegate จริงๆคุมบูส เพื่อช่วยให้รถไม่บูสตามรอบเครื่องเพื่อให้คุมคันเร่งง่ายขึ้น ไม่งั้นเข้าโค้งในรอบสูงๆ มีบูสมาเพิ่มอีกก็จะคุมรถยาก
ไม่แน่ใจว่านี่ใช่สาเหตุที่รถผมมีอาการแบบนี้หรือเปล่า (หรือว่าอาการนี้จริงๆคือไม่ปกติ) และ ผมควรปรับเทคนิคอย่างไรให้สามารถแซงในจังหวะแบบนี้ได้อย่างเหมาะสม และมีอุปกรณ์อะไรที่ช่วยลดอาการแบบนี้ได้หรือไม่ เคยเห็นโซลินอยแบบ 3 ทาง Interupt type ของ prodrive เห็นว่าช่วยให้ spool ได้ร็วขึ้น แต่อ่านแล้วยังไม่ค่อยเข้าใจการทำงานของมันเท่าไหร่ ... เอาจริงๆก็ไม่ค่อยเข้าใจการทำงานของโซลินอยแบบ 2 ทาง Bleed type ที่มากับรถเหมือนกัน
ขอบคุณมากครับ
-
ลอง octane booster ดูก่อนไหมครับ
เคยอ่านเจอผ่านๆว่ารุ่นนี้ตัว JDM ต้องเติมoctane 100
:bbbear_13:
-
Legacy GT BP5 Auto มีปุ่ม SI Drive ด้วยนะครับ ย้ายของมาครบหรือเปล่า ถึงจะอยู่โหมด i ก็มี paddle shift หลังพวงมาลัยให้เปลี่ยนเกียร์ได้ทันทีที่ต้องการและเกียร์จะเข้าสู่โหมด Manual ให้เอง และจะกลับสู่โหมด auto ถ้าไม่ไปยุ่งกับ paddle shift. สัก 10วินาที ผมขับทั้ง BP9 และ BM9 ไม่เห็นมีปัญหาที่กล่าวมาเลยครับ มีแต่ต้องผ่อนคันเร่งเพราะความเร็วมามากเกินพอ
ผมว่ารถคุณมีอาการแปลกๆแล้วล่ะครับ
-
ของผมเป็นตัวก่อนไมเนอร์ครับ ยังไม่มี SI drive ครับ
ที่จริงมันก็ไม่ถึงกับว่าไม่มีแรงอะไรนะครับ แค่ว่าม ีต้องรอจังหวะนิดนึง ซักครึ่ง-1 วิ ก่อนที่บูสจะเริ่มขยับ (ส่วนตัวคิดว่าเลี้ยงรอบมารอแล้วพอกดบูสน่าจะมาเลย) แต่พอมาแล้วก็ได้ประมาณ 1 บาร์
อีกจำเลยนึงคือล้อที่ใช้อยู่ ใหญ่กว่า jdm spec เกือบ 6% เลยอาจจะห้อยๆหน่อยเหมือนเฟืองท้ายตำ่ไปเป็นไปได้หรือเปล่าครับ
-
แต่ยังไงคงไปลอง scan error code ดูหน่อยก็ดีเหมือนกัน อาจจะมีเซ็นเซอร์บางตัวไม่ปกติ
ขอบคุณ สำหรับคำแนะนำครัย
-
ออ ถ้ารอ 0.5-1วินั่นธรรมดาครับ เหยียบให้เร็วขึ้นเท่านั้นเอง 555
:bbbear_43:
-
ขอบคุณครับ :bbbear_19:
เคยขับแต่ NA แถมส่วนใหญ่คันเร่งสายอีก กดปุ๊บมาปั๊บคงต้องปรับตัวใหม่นิดนึง
-
มาเก็บความรู้ด้วยคนครับ