Siam Subaru Webboard
General Discussion => Siam Subaru Society Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: wildstocks ที่ เมษายน 11, 2015, 02:21:41 am
-
คือสงสัยมากว่าเบรคสำหรับรถแรงแบบนั้นกลับทำได้แย่มากขนาดนี้ สงสัยมากๆ เพราะ ผมเคยลองแต่ก็ขับแค่ 100 กม./ชม. มันก็ปกติดีเลยอยากสอบถามเจ้าของรถตัวจริงหน่อยครับว่า ทั้ง WRX WRX STI ตัวนี้เบรคมันเป็นแบบนั้นในรถลูกค้าไหมเวลาขับความเร้วสูง หรือเป็นเฉพาะรถเทสเท่านั้น
ขอบคุณครับ
ปล. รุ่นนี้ผมเรียกรุ่น "หน้ากากเสือ" ฟังแล้วเท่ดี 555
-
สวัสดีครับ
ถามว่าแย่ขนาดนั้นไหม ผมไม่ได้ขับคันเดียวกับที่ HLM เทสนะครับ แต่รถที่ผมขับเองทุกวันนี้ แป้นเบรคมันหนักนะครับ คือ ถ้าความเร็วไม่เกิน 120 นี่ขับชิลๆ ส้นเท้าวางพื้นปลายเท้าแตะไป ความเร็วก็ลงดีครับ แต่ถ้าเร็วกว่านั้น แล้วค่อนข้างกระชั้น ต้องยกส้นเท้าจากพื้นครับ และใช้แรงเยอะกว่ารถทั่วไปประมาณนึง แต่ถ้าระดับ 200+ นี่ผมยังไม่เคยลองครับ และไม่น่าจะได้ลอง เพราะเมียนั่งด้วยทุกครั้งที่เอารถออก และถนนแถวบ้านมันไม่พาให้วิ่งได้เร็วขนาดนั้น เคยเจอที่ 140 รถเลนซ้ายพุ่งออกมาค่อนข้างกระชั้น ผมก็รู้สึกได้ว่ามันใช้แรงในการเหยียบแป้นเยอะกว่ารถทั่วไปครับ แต่ความเร็วลงดีนะครับ ไม่มี Fade ปัญหามันอยู่ที่แป้น ไม่ใช่ Caliper หรือ ผ้า ครับ
ปล. ผมขับ STi นะ
-
เคยเข้าศูนย์ไปลองแก้กันยังอะครับ
-
เคยเข้าศูนย์ไปลองแก้กันยังอะครับ
เอาจริงๆผมชอบให้มันเป็นแบบนี้มากกว่านะ ไม่ได้มีปัญหาอะไร และผมไม่ได้ขับเร็วขนาดนั้น เกรงว่า ยิ่งให้ศูนย์รื้อ อาการจะยิ่งหนักครับ :bbbear_43: :bbbear_43: :bbbear_43:
-
สวัสดีครับ
ถามว่าแย่ขนาดนั้นไหม ผมไม่ได้ขับคันเดียวกับที่ HLM เทสนะครับ แต่รถที่ผมขับเองทุกวันนี้ แป้นเบรคมันหนักนะครับ คือ ถ้าความเร็วไม่เกิน 120 นี่ขับชิลๆ ส้นเท้าวางพื้นปลายเท้าแตะไป ความเร็วก็ลงดีครับ แต่ถ้าเร็วกว่านั้น แล้วค่อนข้างกระชั้น ต้องยกส้นเท้าจากพื้นครับ และใช้แรงเยอะกว่ารถทั่วไปประมาณนึง แต่ถ้าระดับ 200+ นี่ผมยังไม่เคยลองครับ และไม่น่าจะได้ลอง เพราะเมียนั่งด้วยทุกครั้งที่เอารถออก และถนนแถวบ้านมันไม่พาให้วิ่งได้เร็วขนาดนั้น เคยเจอที่ 140 รถเลนซ้ายพุ่งออกมาค่อนข้างกระชั้น ผมก็รู้สึกได้ว่ามันใช้แรงในการเหยียบแป้นเยอะกว่ารถทั่วไปครับ แต่ความเร็วลงดีนะครับ ไม่มี Fade ปัญหามันอยู่ที่แป้น ไม่ใช่ Caliper หรือ ผ้า ครับ
ปล. ผมขับ STi นะ
ถูกต้องครับ ปัญหาไม่ใช่ คาลิปเปอ แต่เป็นที่ผ้าครับ
-
ถูกต้องครับ ปัญหาไม่ใช่ คาลิปเปอ แต่เป็นที่ผ้าครับ
งงหนักกว่าเดิม zapdos191 บอกเป็นที่แป้นเหยียบนะครับที่หนัก หรือว่าจริงๆแล้วเพราะทาง Subaru ให้ผ้าเกรดต่ำไป อาจเป็น 0-500 พอความเร็วมากๆ 200+ กม./ชม. เลยเอาไม่อยู่ แต่ถ้าเป็นแค่ที่ผ้าจริงผมกว่า 2-3000 โลนี่ต้องรู้เรื่องแล้วนะ มันจะมีอะไรเกี่ยวกับ ฺBrake Pressure Simulator หรือเปล่า?
-
ผ้าเบรคเลยครับ ผมเปลื่ยนแล้ว เห็นผลชัดเจน
ผ้าเบรคผมเปลื่ยนผ้าหน้าหลังอยู่เลยครับ
-
ผ้าเบรคเลยครับ ผมเปลื่ยนแล้ว เห็นผลชัดเจน
ผ้าเบรคผมเปลื่ยนผ้าหน้าหลังอยู่เลยครับ
ถ้าเจ้าของรถมายืนยันก็จบประเด็น
-
ถ้าเปลี่ยนผ้าเบรกแล้วดีขึ้นได้ก็ดีครับ มันจำเป็นมาก
ของ STi นั่นยังพอว่ากันได้ แป้นหนักเหมือน WRX แต่ด้วยแรงเหยียบเท่ากัน STi จะชะลอรถลงเร็วกว่า
ส่วน WRX นั้นพอเจอการตอบสนองของเบรกเข้าไปผมต้องเว้นระยะห่างจากรถคันหน้าเพิ่มกว่าปกติเพราะมันต้องใช้แรงกดมหาศาลมาก เคยขับตาเหยี่ยว WRX รถไทยปี 03 เบรก 4 Pot รถเทสท์ของ MIT, WRX 2.5 ห้าประตูปี 08, WRX STi รถ MIT ปี 2011 คือไม่มีคันไหนต้องใช้แรงเหยียบมากมายแบบรุ่นปัจจุบัน
แต่ถามว่ามันแย่ขนาดนั้นเลยหรือ? ผมยังชั่งใจอยู่ เพราะถ้าเทียบกับ WRX 2.5 ปี08 ไอ้ตัวนั้นแป้นเบรกไม่แข็งเท่า แต่ปัญหาคือวิ่ง 180 กระทืบลงมาเหลือ 100 สองรอบ รอบที่สามเบรกเริ่มลื่นขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ..ผมลองแบบเดียวกันนี้ใน WRX ปี 15 นี้..ไม่เป็นนะ นั่ง 4 คนด้วย คือถ้าเท้าคุณมีแรงที่จะเบรก รถมันก็จะเบรกให้ แต่อย่างที่หมอ zapdos บอก ..คือต้องยกเท้าขึ้นเหยียบเต็มๆ ถ้าวางส้นไว้ที่พื้นแล้วเหวี่ยงเท้าไปมาเหยียบ..ไม่เวิร์ค ขับแล้วไม่ชอบ..ไม่ใช่ไม่ชอบสิ..เกลียดเลยจะดีกว่า Confidence in motion แต่ a lot less confidence in stopping the motion อย่างงี้ไม่ไหว
ถ้าใครใช้ WRX 2.0 2015 แล้วเปลี่ยนผ้าเบรกมาแล้วดีขึ้น สงเคราะห์ผมหน่อยนะครับ ผมอยากขอลองดูเบรกสักรอบ ค่าทางด่วนค่าน้ำมันผมจ่ายให้หมด ถ้ามันออกมาเวิร์คผมจะได้แนะให้เปลี่ยนผ้าเบรกกันถ้วนหน้า ยี่ห้อไหนราคาเท่าไหร่เดี๋ยวจะเขียนลงไว้ในรีวิวด้วย
-
มีปัญหาเรื่องเบรคด้วยเหรอคับ มีแต่ปัญหานะ
ผมบอกตรงๆ ดีไซน์ของซูนับวันยิ่งแย่ครับอายุเริ่มเยอะ
พี่ๆ หลายคนในเวบก็ไปใช้ บีเอ็ม โฟล์คก๊อลฟ กันหมด
ยิ่งมาเจอลดราคายังสองแถว ที่ตอนแรกว่าจะลอง brz เลย
ไม่เอาแระรอ m3 ราคาลงดีกว่า
-
มีปัญหาเรื่องเบรคด้วยเหรอคับ มีแต่ปัญหานะ
ผมบอกตรงๆ ดีไซน์ของซูนับวันยิ่งแย่ครับอายุเริ่มเยอะ
พี่ๆ หลายคนในเวบก็ไปใช้ บีเอ็ม โฟล์คก๊อลฟ กันหมด
ยิ่งมาเจอลดราคายังสองแถว ที่ตอนแรกว่าจะลอง brz เลย
ไม่เอาแระรอ m3 ราคาลงดีกว่า
นอกเรื่องนอกประเด็น
-
อยากทราบว่า ถ้าต้องเปลี่ยนผ้าเบรค ต้องใช้ยี่ห้ออะไรครับ :bbbear_22:
-
เลือผ้าเบรคเกรดที่่ทนความร้อนสูงๆ เกินกว่า 500 ํC ขึ้นไป ไม่เฟดเร็วเกินไป
หรือพวกตระกูล 0-800 ํC ก็ดี
ที่เห็นผ่านตาบ่อยๆ มีให้หลายยี่ห้อ เช่น Endless / Dixcel / Project มิว หรืออื่นๆ ที่ได้มาตรฐาน
ข้อเสียก็มี เช่น เบรคความเร็วต่ำใกล้หยุดมีเสียงดังบ้าง กินจานเบรค จานเบรคสืกหรอเร็ว ตอนอุณหภูมิเย็นๆ ผ้าเบรคจับตัวยังไม่ค่อยดี จนกว่าร้อนถึงอุณหภูมิที่เหมาะสม
ราคาแพงหน่อย แต่เบรคหยุดมั่นใจกว่าแน่นอน
-
เลือผ้าเบรคเกรดที่่ทนความร้อนสูงๆ เกินกว่า 500 ํC ขึ้นไป ไม่เฟดเร็วเกินไป
หรือพวกตระกูล 0-800 ํC ก็ดี
ที่เห็นผ่านตาบ่อยๆ มีให้หลายยี่ห้อ เช่น Endless / Dixcel / Project มิว หรืออื่นๆ ที่ได้มาตรฐาน
ข้อเสียก็มี เช่น เบรคความเร็วต่ำใกล้หยุดมีเสียงดังบ้าง กินจานเบรค จานเบรคสืกหรอเร็ว ตอนอุณหภูมิเย็นๆ ผ้าเบรคจับตัวยังไม่ค่อยดี จนกว่าร้อนถึงอุณหภูมิที่เหมาะสม
ราคาแพงหน่อย แต่เบรคหยุดมั่นใจกว่าแน่นอน
ขอบคุณมากคร๊าบบบ