Siam Subaru Webboard
General Discussion => Siam Subaru Society Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: TENSAIBAKA ที่ มีนาคม 02, 2015, 07:14:39 pm
-
สวัสดีครับ ผมชื่อมิวส์ครับ
ตอนนี้ผมเพิ่งถอย BP5 ตัว2.0GT ปี2005 มาครับ
ก่อนซื้อศึกษาน้อยมากครับ พอดีอยากได้รถครอบครัวขับ4ครับ
อยากขอคำปรึกษา เรื่องการบำรุงรักษาครับ
ต้องดูแลอะไรเป็นพิเศษบ้างไม๊ครับ ตอนนี้รถวิ่ง 84,000 แล้วครับ
คนที่ขายรถให้ผมบอกว่ารถเทอร์โบ ต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุก 5,000 โล
แล้วก็ timing belt ต้องเปลี่ยนตอน 100,000โล รู้แค่นี้เลยครับ
ขอบคุณล่วงหน้าครับ
-
ลองถามเจ้าของเก่าดูว่า ปกติเข้าเซอร์วิสที่ไหน น่าจะมีประวิติอยู่บ้าง เราจะได้ดูแลต่อได้ง่ายครับ
ส่วนอู่ หาเอาไว้ไกล้บ้านหน่อยก็จะดี รถ Subaru ไม่จุกจิกครับ แต่ต้องบำรุงรักษาให้ถูกต้อง
-
ขอบคุณครับพี่Freedom
บ้านเราอะไหล่เท่าไปของตัวนี้พอหาได้ไม๊ครับ
หรือต้องสั่งญี่ปุ่นอย่างเดียวเลยครับ?
แล้วBP5 มีคนขับเยอะไม๊ครับ
พอดีไม่ค่อยเคยเห็นบนถนนเลยครับ
-
ผมขับ BP5 2.0R ปี 08 ตัวไมเนอร์เชนจ์ แต่ขายไปนานล่ะครับ
- รถเทอโบก็ไม่จำเป็นหรอกครับ 5 พันโล หมื่นโลแบบรถปกติ ใช้ นมค.ดีๆหน่อยสบายครับ
- บำรุงรักษาปกติครับ เหมือนรถปกติ ไม่มีอะไรแปลกครับ จะมีแปลกก็เกียร์ตัวนี้เป็น 5AT น้ำมันเกียร์ Auto ใช้เกรด Subaru ATF ดูให้ดีล่ะกันครับ ถ้าผมจำไม่ผิด ห้ามใช้เบอร์อื่นๆเช่น Dexron 3
ซึ่งย้อนไปเมื่อช่วงที่ผมขับอยู่ หลายปีก่อน น้ำมันเกียร์ออโต้เบอร์นี้หายากครับ แต่ตอนนี้เพียบ ให้ดู Data Sheet ตามเนทได้เลย จะมีบอกไว้ว่า "Subaru ATF" ครับ
- ส่วน สายพาน รถอะไรๆก็เปลี่ยนที่ระยะ แสนโลทั้งนั้นครับ ปกติ ไม่มีอะไรแปลกใหม่
- ส่วนอะไหล่ จะเอาอะไรครับ ถ้าของแต่ง กะตัวถังหายากครับ เพราะรถน้อย แต่พวกของแต่ง อยากได้ชิ้นไหนก็สั่งร้านที่รับสั่ง ผมเคยสั่งเค้าก็สั่งให้ได้อยู่
ปกติผมเบิกของเล่นจาก Japanparts.com ครับสั่งมาเอง
- BP ของเจ้าของกระทู้ น่าเป็นตัวก่อน ไมเนอร์ คนขับมีพอสมควรครับแต่จะหนักไปทาง 4 ประตูมากกว่า ของผมเป็น ไมเนอร์เชนจ์แล้ว จำนวนประชากรจะน้อยกว่าเยอะครับ
-
น้ำมันเครื่องควรจะใช้ full synthetic เปลี่ยนทุก 10,000 กม ครับ
Timing belt เปลี่ยนทุก 90,000 กม นะครับ
ผมใช้ Forester Turbo SG5 เครื่อง EJ20, Legacy GT BP9 เครื่อง EJ25, Legacy GT BM9 เครื่อง EJ25 ครับ
-
ใช้อยู่เหมือนกันครับ อะไหล่เบิกศูนย์ตามปกติได้เลยครับ รถเทอร์โบใช้น้ำมันเครื่องเกรดดีๆ น้ำมันเกียร์ออโต้ต้องเฉพาะของเค้า อื่นๆก็ดแลเหมือนรถทั่วไปผมเพิ่งเปลี่ยนบูชปีกนกมารวมเบ็ดเสร็จสองพันมีทอนถูกจนบางทีแอบงง :bbbear_34:
-
ขอบคุณครับ คุณJae คุณVtx คุณpulsar
สบายใจขึ้นเยอะเลยครับ
บำรุงรักษาไม่ยากอย่างที่คิด
-
ขับปรกติ ยาวๆกันไปเลยครับ เกิน 200,000 กม. ไม่ต้องทำอะไรกับเครื่องยนต์ แค่บำรุงรักษาตามระยะ
น้ำมันเกียร์ออโต้ คู่มือแนะนำให้เปลี่ยนทุก 60,000 กม. ในไทยก็ลดระยะลง ตามความสบายใจ (อู่มักเชียร์ให้เปลี่ยนทุก 20,000 กม.)
เฟืองท้ายหน้าหลัง คู่มือแนะนำให้เปลี่ยนทุก 30,000 กม. (อู่มักเชียร์ให้เปลี่ยนทุก 10,000 กม.) อันนี้ก็แล้วแต่ความสบายใจของเจ้าของรถ
มันไม่มีกำหนดที่แน่นอน เป็นเพียงเกณฑ์เฉลี่ย ไม่เปลี่ยนก็ไม่พังทันที เปลี่ยนบ่อยก็ดี แต่เปลืองตังค์
ผมใช้ BL5 (4 ประตู 2.0 Turbo) จน 180,000 กม.ก็ขายไป
เครื่องยนต์ Turbo เกียร์ ปรกติ ไม่เคยพัง มีคอยล์จุดระเบิด ที่รวนไปตอน แสนกว่า กม. หาของมือสองเปลี่ยนได้
มอเตอร์ Central lock หมดแรง กดแล้วไม่ล็อกบ้าง ไม่เปิดบ้าง ทยอยเป็น กับประตูหลังก่อน หาของมือสองเปลี่ยน
ลูกปืนคอมแอร์ มีเสียงดัง เปลี่ยนคอม มือสอง สามสี่พัน
หม้อน้ำเดิมเป็นพลาสติก ใช้ไปแสนกว่าโล พลาสติกร้าว เอาไปโมเปลี่ยนฝาเป็นโลหะ
เบรกเดิมๆ จานไม่ค่อยทน คดบ่อย ต้องเจียรบ่อย ไม่หาย เปลี่ยนจานเป็น Dixel ทนกว่า หรือ Brembo เบรคแต่งอื่นๆ จบ
คอนโซลไม่ค่อยทน จอดในร่มดีๆ ก็มีรอยแตกร้าวเอง เป็นทุกคัน
ช่วงล่างต่างๆ หลวมก็เปลี่ยนไป ตามระยะ ไม่ถือว่าจุกจิกครับ
-
ขอบคุณมากครับผม คุณ Double You Are Ex
อธิบายเห็นภาพเลยครับผม