Siam Subaru Webboard
General Discussion => Siam Subaru Society Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: zapdos191 ที่ กุมภาพันธ์ 25, 2015, 10:43:07 am
-
สวัสดีครับ
คือผมสังเกตุว่า รถที่วางเครื่องตามความยาวรถ มักจะมีพัดลมหม้อน้ำติดมาที่ Pulley หน้าเครื่องครับ เอาง่ายๆเลย เช่นรถกระบะ เป็นต้น อันนี้ชัดเลย Start เครื่องปั๊บ พัดลมก็หมุนตามไปด้วยเลย คราวนี้ผมก็สังเกตุเครื่องของ Subaru มันก็วางยาวนะครับ ตำแหน่ง Pulley หน้าเครื่องก็พอจะใส่พัดลมแล้วตรงหม้อน้ำได้ แต่กลับไปใช้พัดลมไฟฟ้าซึ่งวันดีคืนดีเสียซักตัวมีงานยาวแน่ๆ
มีใครพอจะทราบเหตุผลไหมครับ :bbbear_4: :bbbear_4:
-
เป็นการลดการศสูญเสียแรงหริอลดภาระของเครื่องยนต์ที่ต้องไปหมุนใบพัดลมและยังสามารถลดระยะความยาวห้องเครื่องได้นิดหน่อย .
-
เพื่อลดโหลดเครื่องยนต์ครับ
จึงเลือกทำพัดลมไฟฟ้า แทนพัดลมพูลเล่เครื่อง
แต่กับรถเพื่อการพานิชย์จะต้องการความทนทานมากกว่า ดูแลแค่สายพานไม่ปริหรือแตกเป็นใช้ได้
-
ฟอร์ดแรงเจอร์ผม
ยังอยากใส่ พัดลมไฟฟ้าแทน
เบื่อเสียงพัดลม
และ ความร้อนตอนเช้าๆขึ้นช้ามั่กๆๆ มันดูดลมเป่าแรงจิงๆๆ
ข้อดี มัน ทน อึด ถึก
-
ฟอร์ดแรงเจอร์ผม
ยังอยากใส่ พัดลมไฟฟ้าแทน
เบื่อเสียงพัดลม
และ ความร้อนตอนเช้าๆขึ้นช้ามั่กๆๆ มันดูดลมเป่าแรงจิงๆๆ
ข้อดี มัน ทน อึด ถึก
ไม่ได้มาขัดแย้งนะครับ แต่อย่าแน่ใจเรื่อง ทน อึด ถึก นะครับเพราะปัญหาเรื่องเครื่องร้อนแอร์ไม่เย็นในกลุ่มรถปิกอัพสาเหตุหนึ่งเลยก็คือพัดลมนี้แหละและทำให้มีข้อเถียงกันระหว่างลูกค้ากับศุนย์เยอะ เพราะเวลาเครื่องยนต์ทำงานพัดลมมันก็หมุนดีนี่นาแต่แอร์ไม่เย็นความร้อนขึ้นอีกต่างหาก สาเหตุคือคลัตซ์พัดลมมันเสื่อมโดยต้องมีการเติมน้ำมันคลัตซ์เสมอ ครับ
-
ไม่ได้มาขัดแย้งนะครับ แต่อย่าแน่ใจเรื่อง ทน อึด ถึก นะครับเพราะปัญหาเรื่องเครื่องร้อนแอร์ไม่เย็นในกลุ่มรถปิกอัพสาเหตุหนึ่งเลยก็คือพัดลมนี้แหละและทำให้มีข้อเถียงกันระหว่างลูกค้ากับศุนย์เยอะ เพราะเวลาเครื่องยนต์ทำงานพัดลมมันก็หมุนดีนี่นาแต่แอร์ไม่เย็นความร้อนขึ้นอีกต่างหาก สาเหตุคือคลัตซ์พัดลมมันเสื่อมโดยต้องมีการเติมน้ำมันคลัตซ์เสมอ ครับ
เรื่องแอร์ไม่เย็น จิงคับ
เพราะมัน ดูด หลัง หม้อน้ำ
ใจจริงอยากจะเพิ่มพัดลมหน้าคอลย์ร้อน
รอให้หมดประกันก่อนดีกว่า
ช่ายครับ ของทกๆอย่างมีอายุการใช้งาน
พัดลมแบบเก่าๆ ใช้ซิลิโคน ที่ฟรีปั้ม เป็นตัวกำหนดรอบความเร็ว ม่ายช่ายน้ำมันคลัช
แค่เปลี่ยนใส่ซิลิโคน แท้ๆ สองหลอด ก็กลับมาหนึดหมุนได้เหมือนเดิม
ผมถึงบอกว่า ค่าบำรุงรักษาต่ำ อายุใช้งานยาวนาน (ซิลิโคนแท้ๆนะ)
ถึงบอกว่า ทนอึดถึก ซ่อมง่ายไม่แพงด้วย
เมื่่อก่อนเคยซ่อมรถพ่อ ซื้อ หลอดละประมาณ สี่สิบบาทมั้ง
ใช้เกือบสองหลอด เดี่ยวนี้ ไม่รู้เท่าไหร่แล้ว
แค่เล่าสู่กันฟัง คับ
(http://www.bmwsociety.com/archives/55_files/38306-34.jpg)
-
ขอบคุณทุกคำตอบมากๆครับ กระจ่างแล้ว :bbbear_25: :bbbear_25:
แต่จะว่าไปก็มีข้อดีข้อเสียต่างกันนะครับ พัดลมทั้งสองแบบ อิอิ