Siam Subaru Webboard
General Discussion => Siam Subaru Society Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: LLOYD ที่ ตุลาคม 19, 2014, 08:33:56 pm
-
อยากทราบว่าทำได้แน่นอนไหมครับ? เครื่องจะไม่มีปัญหาไหม? ใช้ได้เลย? ต้องแปลงอะไรไหม? ราคาคู่ละประมาณเท่าไหร่? หาได้ที่ไหน?
ขอบคุณครับ
-
ทำได้แน่นอน เครื่องไม่มีปัญหาครับ ใส่ได้ แต่ตรงเดินสายแวคคั่มให้ครบครับ แปลงพวกทางเดินสายแวคแหละครับ จำได้เหมือนว่าจะไม่เหมือนกัน
คู่นึงประมาณ ห้าถึงหกพัน ตอนนั้นที่ซื้ออัพเกรด ผมซื้อจากพี่คี้ครับ
เพิ่มเติมคือ อัพเกรดแล้วดีขึ้นครับ แต่ไม่มาก
อยากแรง อยากดึง อยากแนะนำให้ไป single ครับ
-
ทำได้แน่นอนหรือไม่ ขึ้นอยู่ที่ว่าใครทำครับ ถ้าช่างที่ไม่ชำนาญเครื่องทวิน รับรองได้ว่าเละเป็นโจ๊กครับ อีกปัจจัยก็คือ พื้นฐานเครื่องเป็นทวินตัวไหน เทอร์โบ BH ชุดใหม่เป็นรหัสอะไร ขออนุญาตเรียงจากง่ายไปยากละกัน ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า เครื่องทวินของ BG มีด้วยกันทั้งหมด 3 ล็อต คือ A, B และ C
A ดูง่ายๆคือ จะมีเวสเกต 3 กระป๋อง ฝาสูบเป็นไฮโดรลิควาวล์ หรือที่เขาเรียกกันว่าฝาลาย
B และ C พื้นฐานจะเหมือนกัน คือมีเวสเกต 2 กระป๋อง ฝาสูบเป็นชิมวาวล์ หรือที่เขาเรียกกันว่าฝาเรียบ สองล็อตนี้ต่างกันที่รหัสเทอร์โบ
ส่วน BH ก็จะมี 4 ล็อตคือ A, B, C และ D ซึ่งจะมีรหัสเทอร์โบที่ต่างกัน และเฉพาะ Lot D จะเป็นกล่อง ecu ของ Denso ซึ่งสามารถ reflash ได้
เมื่อเข้าใจพื้นฐานเครื่องแล้วก็เข้าเรื่องกันเลย
เคสง่ายสุด ;
เครื่อง BG lot B และ C จับกับเทอร์โบ BH lot A, B และ C เพราะพื้นฐานเครื่องและระบบ vacuum ใกล้เคียงกันมาก ถ้าจำไม่ผิด ย้ายหอยก็น่าจะจบ
ยากขึ้นอีกนิด ;
เครื่อง BG lot B และ C จับกับเทอร์โบ BH lot D รหัสเทอร์โบชุดนี้จะเป็น VF32 และ VF33 ตัวปัญหาคือ ไอ้เจ้า VF33 ที่ขนาดปากเทอร์โบจะใหญ่กว่าชาวบ้านเขา ต้องมีการแปลงท่อกันพอสมควร แต่ผลลัพธ์จะเห็นชัดสุด เพราะจะได้โบลูกใหญ่สุดละ
ยากขึ้นไปอีก ;
เครื่อง BG lot A จับกับโบ BH lot A, B และ C ซึ่งจะต้องมีการแก้ระบบ vacuum และสายไฟของมันเยอะพอควร อันนี้งาน apply ล้วนๆ ช่างต้องเข้าใจพื้นฐานระบบ sequential จริงๆ ไม่งั้นวิ่งไม่เป็นสับปะรดแน่ๆ
ยากสุด ;
เครื่อง BG lot A จับกับโบ BH lot D อันนี้น่าจะพอเดากันได้ว่าทำไมยากสุด เพราะต้องแก้ทั้งทางเดิน vacuum ระบบไฟ และปากทางเข้า secondary turbo ด้วย
ปล. เวลาดูรหัสเทอร์โบ BH
Lot A : อันนี้จำไม่ได้
Lot B : VF25 / VF27
Lot C : VF31 / VF32
Lot D : VF32 / VF33
ขอให้โชคดีครับ
ปล. งานนี้แนะนำพี่พนมบีวาครับ
-
ทำได้แน่นอนหรือไม่ ขึ้นอยู่ที่ว่าใครทำครับ ถ้าช่างที่ไม่ชำนาญเครื่องทวิน รับรองได้ว่าเละเป็นโจ๊กครับ อีกปัจจัยก็คือ พื้นฐานเครื่องเป็นทวินตัวไหน เทอร์โบ BH ชุดใหม่เป็นรหัสอะไร ขออนุญาตเรียงจากง่ายไปยากละกัน ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า เครื่องทวินของ BG มีด้วยกันทั้งหมด 3 ล็อต คือ A, B และ C
A ดูง่ายๆคือ จะมีเวสเกต 3 กระป๋อง ฝาสูบเป็นไฮโดรลิควาวล์ หรือที่เขาเรียกกันว่าฝาลาย
B และ C พื้นฐานจะเหมือนกัน คือมีเวสเกต 2 กระป๋อง ฝาสูบเป็นชิมวาวล์ หรือที่เขาเรียกกันว่าฝาเรียบ สองล็อตนี้ต่างกันที่รหัสเทอร์โบ
ส่วน BH ก็จะมี 4 ล็อตคือ A, B, C และ D ซึ่งจะมีรหัสเทอร์โบที่ต่างกัน และเฉพาะ Lot D จะเป็นกล่อง ecu ของ Denso ซึ่งสามารถ reflash ได้
เมื่อเข้าใจพื้นฐานเครื่องแล้วก็เข้าเรื่องกันเลย
เคสง่ายสุด ;
เครื่อง BG lot B และ C จับกับเทอร์โบ BH lot A, B และ C เพราะพื้นฐานเครื่องและระบบ vacuum ใกล้เคียงกันมาก ถ้าจำไม่ผิด ย้ายหอยก็น่าจะจบ
ยากขึ้นอีกนิด ;
เครื่อง BG lot B และ C จับกับเทอร์โบ BH lot D รหัสเทอร์โบชุดนี้จะเป็น VF32 และ VF33 ตัวปัญหาคือ ไอ้เจ้า VF33 ที่ขนาดปากเทอร์โบจะใหญ่กว่าชาวบ้านเขา ต้องมีการแปลงท่อกันพอสมควร แต่ผลลัพธ์จะเห็นชัดสุด เพราะจะได้โบลูกใหญ่สุดละ
ยากขึ้นไปอีก ;
เครื่อง BG lot A จับกับโบ BH lot A, B และ C ซึ่งจะต้องมีการแก้ระบบ vacuum และสายไฟของมันเยอะพอควร อันนี้งาน apply ล้วนๆ ช่างต้องเข้าใจพื้นฐานระบบ sequential จริงๆ ไม่งั้นวิ่งไม่เป็นสับปะรดแน่ๆ
ยากสุด ;
เครื่อง BG lot A จับกับโบ BH lot D อันนี้น่าจะพอเดากันได้ว่าทำไมยากสุด เพราะต้องแก้ทั้งทางเดิน vacuum ระบบไฟ และปากทางเข้า secondary turbo ด้วย
ปล. เวลาดูรหัสเทอร์โบ BH
Lot A : อันนี้จำไม่ได้
Lot B : VF25 / VF27
Lot C : VF31 / VF32
Lot D : VF32 / VF33
ขอให้โชคดีครับ
ปล. งานนี้แนะนำพี่พนมบีวาครับ
เจ้าพ่อทวินมาตอบเองเลย :bbbear_44:
-
ได้ความรู้เยอะเลย
-
:bbbear_19: ขอบคุณมากเลยครับ ที่อยากรู้เพราะเมื่อวานไปเจอพี่โอ๋มา ได้ความรู้จากพี่โอ๋มาเยอะมาก แล้วพี่แกก็ช่วยผมดูรถ ซ่อมเล็กซ่อมน้อยไป หาปัญหาที่ผมพยายามหามานานมาก คือบูสมาแค่ 0.5 เทอร์โบทั้งสองลูก ลองสลับกล่องพี่แกมาใส่ บูสก็ขึ้นเท่านั้น ท้ายสุดเลยลองถอดสายเวสเกตของลูกแรกเพื่อดูว่าบูสจะไหลไหม ปรากฏบูสตัวแรกก็ยังขึ้นได้แค่ 0.5 แล้วตกไป 0.2 แต่พอลูกที่สองทำงาน (สายแวคคั่มเวสเกตยังเสียบอยู่) บูสขึ้นไป 0.7 แล้วนิ่งที่ 0.7 เลยรู้ว่าเวสเกตของเทอร์โบตัวแรกอาจจะมีปัญหา อาจจะรั่ว เลยถ้าต้องเปลี่ยนก็เปลี่ยนเทอร์โบไปเลยดีไหม? เพราะถ้าคู่ละ 6000 บาทก็ไม่แย่ เดี๋ยวลองเช็คล๊อตเครื่องก่อนว่าเหมาะกับการใส่ตัวไหน แล้วค่อยแวะไปถามเฮียคี้ว่ามีไหม ขอบคุณมากๆ เลยครับ
-
ผมมี vf33 vf32 คู่นึง5000 สนใจสอบถามได้ครับ 0931396883
-
ผมมี vf33 vf32 คู่นึง5000 สนใจสอบถามได้ครับ 0931396883
ขอบคุณครับ เดี๋ยวขอเช็คกับอู่ก่อนนะครับว่าเครื่องล๊อตไหน
-
โพสรูปมาก็ได้ครับ ดูไม่ยาก
อีกจุดคือดูที่ ECU ถ้าเป็น Lot A จะเป็นขั้ว 4 ปลั๊ก แต่ถ้า B & C จะเป็นปลั๊กยาวอันเดียว
-
โพสรูปมาก็ได้ครับ ดูไม่ยาก
อีกจุดคือดูที่ ECU ถ้าเป็น Lot A จะเป็นขั้ว 4 ปลั๊ก แต่ถ้า B & C จะเป็นปลั๊กยาวอันเดียว
ECU ผมเหมือนพี่โอ๋เลย รหัส 9H ปลั๊กยาวอันเดียวครับผม เนอะพี่โอ๋ :bbbear_33:
-
ครับน่าจะเป็นของ lot B หรือ lot C ครับ
-
แล้วนอกจากอู่พี่พนมบีวาแล้ว มีอู่ไหนที่เชี่ยวชาญเรื่องเครื่องทวินอีกไหมครับ? วันนี้แวะไปนึกว่าจะทิ้งรถได้ คิวยาวไปสามอาทิตย์เลย :bbbear_27:
-
แล้วนอกจากอู่พี่พนมบีวาแล้ว มีอู่ไหนที่เชี่ยวชาญเรื่องเครื่องทวินอีกไหมครับ? วันนี้แวะไปนึกว่าจะทิ้งรถได้ คิวยาวไปสามอาทิตย์เลย :bbbear_27:
อู่ซูบารุที่เก่งๆมีอีกเยอะครับ แต่ถ้าจะเอา "แม่น" ระบบทวิน ก็คงที่นี่
ปล. ผมก็จอดรอคิวอยู่สามสี่วันกว่าจะได้ทำค้าบ
-
มี1คู่ถอดจาก bh vf18-19 คู่ล่ะ 2,000 ครับ