Siam Subaru Webboard
General Discussion => Siam Subaru Society Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Indywoman ที่ สิงหาคม 02, 2014, 10:22:34 am
-
1.ช่วงออกตัว ปกติเราปล่อยเบรครถก็จะค่อยๆ เคลื่อนตัว
แต่ขับXV มา 2วีค คือต้องเหยียบคันเร่งรถถึงออกตัว ผิดปกติป่ะคะ คือ
ก่อนหน้าใช้ civic ค่ะ แต่เคยขับรถน้อง bmw 318 ก็ไม่มีอาการนี้
2. อยากรบกวนถามว่า ขับยังไงให้ประหยัดน้ำมันคะ คือมีเทคนิคการขับเกียร์ cvt มั้ยคะ
3. ใช้ xv สีขาว เห่อมาก กลัวรถสีหมองสนใจเคลือบแก้ว มันจำเป็นมั้ยคะ
ขอบคุณมากค่ะ ^^
-
1.ปล่อยเบรค ช่วงแรก รถไม่ออกตัว น่าจะ XV มี Hill assist system ครับ และรถก็จะไม่ไหลถอยหลังในกรณีออกรถขณะอยู่ในทาง slope up ด้วย (แต่แป๊บเดียวนะครับ ^__^)
แต่ถ้าวิ่งไปแล้ว ปล่อยเท้าจากคันเร่งหมด รถก็ไม่หยุดสนิทนะครับ กรณีขับชมธรรมชาติตามสวนตามพาร์คอะไรยังงี้ รถมันจะไหลไปเรื่อยๆสบายๆน่ะครับ
2.ขับให้ประหยัดน้ำมัน ก็แนะนำคร่าวๆ
-'พยายาม'ออกรถด้วยความนุ่มนวลแล้วค่อยๆไต่หาความเร็วที่ต้องการ รอบปกติไม่ควรเกิน 3000 และไม่ขับกระชากปรู๊ดปร๊าด ขับๆเบรคๆ
-เช็คลมยางตามคู่มือที่ให้มากับรถ, XV ผมแนะนำ สัปดาห์ละครั้งครับ
-ไม่บรรทุกสัมภาระที่มากมายเกินความจำเป็นไปกับรถของเรา
-ทำความเข้าใจและพยายามใช้ระบบ cruise control ให้ชำนาญ และใช้ทุกครั้งเมื่อขับทางราบระยะทางพอสมควร
( Cruise =ทางราบครับ หากเป็นทาง slope หรือสะพานขึ้นลง แม้เป็นทางด่วนก็ไม่เหมาะ)
-Cruise control มีคอมพิวเตอร์ควบคุม จะสั่งจ่ายน้ำมันได้ละเอียดและให้รอบที่ต่ำกว่าการใช้คันเร่ง Manual จึงจะทำให้ประหยัดน้ำมันและถนอมเครื่องยนต์กว่า (ต้องฝึกใช้จนเข้าใจและชำนาญในการ set หรือ cancel)
3.รถผมก็สีขาว หาปั้มหรือร้านดีๆ ล้าง ดูดฝุ่น เคลือบสี ก็เงาแว้บตลอดเวลาแล้วครับ จะปวดหัวใจก็ตอนขับเร็วๆแล้วมีเศษหินเศษกรวดกระเด็นใส่กระจกหน้าน่ะครับ เจ็บแทนรถ 5555
ขอให้มีความสุข ขับขี่ปลอดภัย คาดเข็มขัดนิรภัย และไม่แช็ตมือถือครับ
:bbbear_9:
-
1.ปล่อยเบรค ช่วงแรก รถไม่ออกตัว น่าจะ XV มี Hill assist system ครับ และรถก็จะไม่ไหลถอยหลังในกรณีออกรถขณะอยู่ในทาง slope up ด้วย (แต่แป๊บเดียวนะครับ ^__^)
แต่ถ้าวิ่งไปแล้ว ปล่อยเท้าจากคันเร่งหมด รถก็ไม่หยุดสนิทนะครับ กรณีขับชมธรรมชาติตามสวนตามพาร์คอะไรยังงี้ รถมันจะไหลไปเรื่อยๆสบายๆน่ะครับ
2.ขับให้ประหยัดน้ำมัน ก็แนะนำคร่าวๆ
-'พยายาม'ออกรถด้วยความนุ่มนวลแล้วค่อยๆไต่หาความเร็วที่ต้องการ รอบปกติไม่ควรเกิน 3000 และไม่ขับกระชากปรู๊ดปร๊าด ขับๆเบรคๆ
-เช็คลมยางตามคู่มือที่ให้มากับรถ, XV ผมแนะนำ สัปดาห์ละครั้งครับ
-ไม่บรรทุกสัมภาระที่มากมายเกินความจำเป็นไปกับรถของเรา
-ทำความเข้าใจและพยายามใช้ระบบ cruise control ให้ชำนาญ และใช้ทุกครั้งเมื่อขับทางราบระยะทางพอสมควร
( Cruise =ทางราบครับ หากเป็นทาง slope หรือสะพานขึ้นลง แม้เป็นทางด่วนก็ไม่เหมาะ)
-Cruise control มีคอมพิวเตอร์ควบคุม จะสั่งจ่ายน้ำมันได้ละเอียดและให้รอบที่ต่ำกว่าการใช้คันเร่ง Manual จึงจะทำให้ประหยัดน้ำมันและถนอมเครื่องยนต์กว่า (ต้องฝึกใช้จนเข้าใจและชำนาญในการ set หรือ cancel)
3.รถผมก็สีขาว หาปั้มหรือร้านดีๆ ล้าง ดูดฝุ่น เคลือบสี ก็เงาแว้บตลอดเวลาแล้วครับ จะปวดหัวใจก็ตอนขับเร็วๆแล้วมีเศษหินเศษกรวดกระเด็นใส่กระจกหน้าน่ะครับ เจ็บแทนรถ 5555
ขอให้มีความสุข ขับขี่ปลอดภัย คาดเข็มขัดนิรภัย และไม่แช็ตมือถือครับ
:bbbear_9:
แล้วforester ก็cvt เหมือนกัน จะเป็นแบบเดียวกันนี้เป่า ใกล้ได้รถแล้วยังไม่ลองเต็มๆ
ส่วนเครือบแก้ว จะช่วยลดหินได้ไหม และคุ้มไม๊ที่จะไปทำ
-
กันหินกระเด็นติดฟลิ์มกันชน ฝากระโปรงเลยครับ
เคลือบแก้วไม่ช่วยคับ
-
ลองใช้ cruise control มันเยี่ยมมากกกก ^^
สังเกตุ เพิ่ม พบว่า สีคัวถัง กะกันชนหน้า-หลัง ไม่เท่ากัน -"-
แต่ค้นๆดูเค้าว่าปกติ .. เยอะนิดนึง เห่อรถใหม่ :)
-
ขับให้ประหยัด ถนอมเกียร์ cvt
อย่าออกรถกระชากมากเกินไป
กดคันเร่งจนได้ความเร็วที่ต้องการแล้วให้ยกคันเร่งบางส่วน รถจะไหลไปได้เรื่อยๆความเร็วไม่ตกครับ ประหยัด ข้อดีของ cvt (มีแค่นี้)
-
ข้อหนึ่ง ผมว่าXVเมื่อเทียบกับ Civic หรืออื่นๆ น้ำหนักที่เยอะกว่าและเป็น CVT อาจทำให้รถไหลช้ากว่าผมใช้คำว่าไหลแล้วกัน แต่ของผมสังเกตุว่าถ้าทางราบไม่เหยียบเบรคไหลตลอด
ข้อสอง เหมือนกับท่านอื่นๆ แต่อาจเพิ่มว่าบางครั้งต้องชำเลืองดูไมค์บ้างเพื่ออาจผ่อนคันเร่งเพื่อให้รอบตกลงบาง
ข้อสามไม่มีความเห็นครับ
-
มาตอบเรื่องสีให้ครับ สีไม่เท่ากันเนื่องจากว่า วัสดุที่พ้นต่างกันคับ พลาสติก เหล็ก ฯลฯ เมื่อพ่นสีจากกาเดียวกัน สีจะออกมาแตกต่างกันเล็กน้อยคับ อย่าไปซีเรียสคับ
เรื่องเคลือบสีไม่มีความจำเป็นอะไรเลยคับ ไม่ว่าจะใช้แลกเกอร์ สูตรไหน โดนหินกระเด็นใส่ก็ เป็นรอยคับ
-
ช่วงออกตัวน่าจะปกตินะ อาจจะไม่ชินมั้ง ส่วนเรื่องประหยัดน้ำมัน ก็คล้ายรถอื่นๆแหละ อย่าขับกระชากบ่อยๆ รถสีขาว อย่ากังวลเกินไป แค่เราต้องดูแลรักษามันบ่อยๆ
-
ขอแชร์ประสบการณ์ การใช้ Cruise ครับ
บางท่านอาจจะทราบแล้ว แรกๆ ที่ผมใช้ Cruise เวลาจี้คันหน้า ต้องแตะ Brake ทำให้รอบตก
ตอนหลังรู้แล้วครับ กดปุ่ม Cancle ก็พอครับ พอจะใช้ก็กด Set ลงมาใหม่ (กดลง)
เคยกด Set ขึ้นไปทาง + เครี่องเร่งรอบขึ้นมา จนตกใจ ถ้าจะกดทาง + ดูให้ห่างรถคันหน้าด้วยนะครับ
ผมใช้ Cruise วิ่งขึ้นลง บ้านฉาง-กทม ได้ระยะทางเพิ่มขึ้นเยอะเลยครับ
-
เคยใช้ บนทางด่วน เส้นบางปะอิน เมืองทอง เพลินดีครับ จะหลับเอา อิอิ แต่ก้สบายเท้าได้สักพัก :bbbear_32: