Siam Subaru Webboard
General Discussion => Siam Subaru Society Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: lucky_suby ที่ ตุลาคม 25, 2013, 07:18:39 am
-
ทางศูนย์บอกว่าบูซคาลิปเปอร์หลวม แต่ต้องเบิกชุดซ่อมทั้งหมด ราคา หมื่นปลาย รอของ เกือบสองเดือน :bbbear_40:
ช่างเดินมาแนะนำว่า ให้ซื้อคาลิปเปอร์ 4 pot หรือ Brembo เปลี่ยนไปเลย คุ้มกว่า
เลยอยากขอความรู้ว่า
1. สามารถใช้คาลิปเปอร์ใหม่กับจานเดิมได้หรือไม่ (ของเก่าเป็นจานใหญ่ 5 รู 100)
2. การติดตั้ง ต้องแปลงเยอะหรือไม่ ซื้อคาลิปเปอร์มา ต้องมีอะไรติดมาด้วยบ้าง (เพิ่งเปลี่ยนจานกับผ้าเบรคไป ใช้ไม่ถึงหมื่นโลเลยครับ เสียดาย)
3. อันสุดท้ายที่อยากได้ คือ ไม่ต้องเปลี่ยน ไม่ทราบมีร้านไหนซ่อมเบรคเก่งๆบ้างครับ
ที่กลัวอย่างนึงคือ ถ้าเปลี่ยนคาลิปเปอร์ กลัว Offset ล้อเดิมไม่ได้ ต้องเปลี่ยนล้อ เปลี่ยนยางอีก เรื่องยาว ผมไม่ได้ขับเร็วขนาดนั้น แต่ถ้าต้องเปลี่ยนชุดซ่อมหมื่นกว่า ก็เอาให้มันสุดไปเลย ไหนๆก็เสียเงินแล้ว อาจไป Brembo
ขอบคุณทุกคำตอบล่วงหน้าครับ
ปล. การไปศูนย์ครั้งนี้ยังได้รู้อีกว่า ซื้อรถที่ขายได้น้อย (Legacy BL5 turbo) เค้าไม่สต๊อกอะไหล่เลย ทุกอย่าง Ship โดยเรือ รอ 2 เดือน รถผมต้องซ่อมลูกปืน ก็รอกันไป ผมว่าระบบการจัดการอะไหล่ ไม่ค่อยดีนะ นี่ยังดีว่าเป็นลูกปืน รถยังวิ่งได้ (แม้ว่าจะเสียงดังเหมือนมีเรือหางยาววิ่งตามตลอด) :bbbear_38:
-
บูซคาลิปเปอร์หลวมนี่คือตัวไหนครับ ตามรูปที่มันพอจะขยับได้ก็มีตัวเบอร์6รึเปล่า
http://static.opposedforces.com/epc_img/566495026202.png (http://static.opposedforces.com/epc_img/566495026202.png)
1 จานตัวนี้เป็น316mm x 30mm รึเปล่าครับ เพราะbremboใช้ 326 ถ้าลองสวมดูแล้วผ้าเบรกงับจานไม่หมดก็ใช้จานไม่ได้
4pots ถ้าต้องการใช้จานหนา30ต้องใส่adaptor ที่ตัวคาลิเปอร์ครับ เมื่องนอกมีขายแต่ผมว่ายุงยากไปหน่อย ถ้าจะใส่ยกมาพร้อมจานมันง่ายกว่า
2 ถ้ามายกชุดทั้ง2อย่าง ไม่ต้องแปลงไรเลยครับ
3 อันนี้บอกหน่อยว่าตัวไหนที่เสียครับ ผมว่ายังไงก็ไม่ถึงหมื่นปลายอ่ะ
-
บูซคาลิปเปอร์หลวมนี่คือตัวไหนครับ ตามรูปที่มันพอจะขยับได้ก็มีตัวเบอร์6รึเปล่า
http://static.opposedforces.com/epc_img/566495026202.png (http://static.opposedforces.com/epc_img/566495026202.png)
1 จานตัวนี้เป็น316mm x 30mm รึเปล่าครับ เพราะbremboใช้ 326 ถ้าลองสวมดูแล้วผ้าเบรกงับจานไม่หมดก็ใช้จานไม่ได้
4pots ถ้าต้องการใช้จานหนา30ต้องใส่adaptor ที่ตัวคาลิเปอร์ครับ เมื่องนอกมีขายแต่ผมว่ายุงยากไปหน่อย ถ้าจะใส่ยกมาพร้อมจานมันง่ายกว่า
2 ถ้ามายกชุดทั้ง2อย่าง ไม่ต้องแปลงไรเลยครับ
3 อันนี้บอกหน่อยว่าตัวไหนที่เสียครับ ผมว่ายังไงก็ไม่ถึงหมื่นปลายอ่ะ
ไม่แน่ใจจริงๆครับ คงต้องขับไปให้อู่ดู ไม่ทราบว่าจะเบิกได้ที่ไหนครับ
-
แล้วอาการมันเป็นยังไงเหรอครับ
-
เวลาขึ้นเนินหลังเต่า ตอนโช๊คให้ตัว มันมีเสียงดังจากล้อครับ ช่างบอกว่า ตัวบู๊ซยึดคาลิปเปอร์มันหลวม มันเลยขยับและมีเสียง ถามไปก็บอกไม่เป็นอันตราย แต่ก็จะมีเสียงครับ
ใจจริงไม่อยากเปลี่ยนไรเลย เพราะเบรคเดิมก็เอาอยู่ดีแล้วครับ
ขอบคุณครับ
-
ลองดูครับ ไม่รู้ใช้ได้รึเปล่า แต่ราคาไม่แรงเลย http://www.siamsubaru.com/subaruboard/index.php/topic,95646.0.html :bbbear_33:
-
ในเมืองนอก มีการถอดบูชยางออก ใช้เป็นทองเหลือง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเบรค อันนี้แนะนำเป็นแนวทางเฉยๆ ลองไปประยุค ดู
เพราะถ้าเป็น 4 pot ก็ ไป Brembo ละคับ สำหรับจาน 315 มม
ของผม แค่ 4 pot ธรรมดาก็พอละ ไม่อยากใส่ล้อเกิน 17 แค่นี้ไม่มีความนิ่มเท่าไรเลย
แต่จากเวปนี้ ก็ดูดี สำหรับชุดซ่อม BL5
http://www.brakepartssuperstore.org.uk/contents/en-uk/d11103.html
-
ถ้าบุชที่ว่า เป็นโลหะ ทรงกระบอก ก็น่าจะกลึงขึ้นมาใหม่ได้
ถ้าเป็นพลาสติก ก็ใช้ไนลอนกลึงขึ้นมาได้
ยกเว้นว่ารูปร่างมันจะพิสดารจนยากที่จะกลึงขึ้นมาได้ครับ ค่อยหาทางอื่น
Caliper หน้าของผมเคยมีปัญหาฝืด ขยับเข้าออกไม่สะดวก ทำให้กินผ้าเบรก
ก็อาศัยการถอดชิ้นส่วน ไปให้โรงกลึง กลึงให้เรียบ แล้วประกอบกลับคืน
ตอนนี้ผมใช้ Caliper เดิม ร่วมกับจานและผ้าเบรก Dixel
จาน Standard ไม่ไหว คดทุก 10,000 กม. ต้องเจียรบ่อยๆ
ลองมาสองชุดแล้ว อาการเดียวกัน สุดท้ายใส่จาน Dixel จบ
เล่าสู่กันฟังครับ
-
ความเห็นส่วนตัว หนีศูนย์ MIT แล้วไปอู่ซูบารุครับ :bbbear_40: