Siam Subaru Webboard
General Discussion => Siam Subaru Society Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Tonytone ที่ กันยายน 23, 2013, 07:33:22 am
-
พอดีพึ่งได้ลองกดไป
แล้วที่นี้ไฟเตื่อนมันมีคำว่า OFF ครับ
ก็เลยไม่แน่ใจว่าตกลงไฟติดหรือไม่ติด
อันไหนคือเปิดหรือปิด
รบกวนผู้รู้ช่วยชี้แจ้งให้หน่อยครับ
ขอบคุณครับ
-
มีไฟ off ขึ้นหน้าปัด คือปิดครับ
-
แสดงว่าถ้าผมขับบนพื้นผิวถนนแห้งปกตินี่ก็ควรกดให้ไฟ OFF ติดใช่ไหมครับ
แล้วถ้า OFF ไว้จะทำให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้นหรือเปล่าครับ
-
ไฟติดแปลว่าระบบกันลื่นไม่ทำงาน ถ้าขับปกติมันจะดับของมันเอง ออโต้กันลื่นทำงานตลอด
รถไม่ลื่นไถลมันไม่ทำงาน แต่ถ้าต้องการลุยโคลนต้องกดให้ไฟติด ปิดการทำงานกันลื่นเพื่อลุยโคลนได้
ไม่งั้นเวลาเร่งเครื่องมันจะเร่งไม่ขึ้นระบบมันป้องกันล้อหมุนฟรีเพื่อป้องกันการลื่นไถลลงข้างทาง
ในขณะขับขี่ปกติอ่ะคับ งงป่าวไม่รู้ ไม่เกี่ยวกับประหยัดน้ำมันหรือไม่ประหยัด
:bbbear_27:
-
แสดงว่าถ้าผมขับบนพื้นผิวถนนแห้งปกตินี่ก็ควรกดให้ไฟ OFF ติดใช่ไหมครับ
แล้วถ้า OFF ไว้จะทำให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้นหรือเปล่าครับ
เปิดไว้เถอะครับไม่ได้มีส่วนให้กินน้ำมันมากขึ้น
แต่ระบบนี้มันไม่ใช่กันลื่นอย่างเดียวครับ มันคือระบบรักษาเสถียรภาพของรถ(Traction Control / Stability Control) ที่ยี่ห้ออื่นจะใช้ชื่ออื่น เช่น VSC VDC DSC ESP อะไรประมาณนี้ครับแล้วแต่เค้าจะตั้ง
หลักๆของระบบนี้คือช่วยเวลาหักหลบอะไรฉุกเฉินกระทันหันมันจะช่วยเราได้ให้รถกลับเข้ามาอยู่ใยทิศทางปกติ ไม่แถไถลออกนอกเส้นทางแบบคนละเรื่องกับไม่มีเลยครับ ระบบนี้ช่วยให้รอดตายมาได้กันเยอะแล้วครับ อย่างเช่นตัวอย่างการทำงานในคลิป
https://www.youtube.com/watch?v=k8h3Kv7fU1A
http://www.youtube.com/watch?v=AdMb4Y81fsA
http://www.youtube.com/watch?v=ogijM2_y83o
http://www.youtube.com/watch?v=a94XwsGyhjI
-
แสดงว่าถ้าผมขับบนพื้นผิวถนนแห้งปกตินี่ก็ควรกดให้ไฟ OFF ติดใช่ไหมครับ
แล้วถ้า OFF ไว้จะทำให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้นหรือเปล่าครับ
มีเพื่อนขับ XV ท่านนึง ได้รับข้อมูลจากเซลล์ MIT ว่าถ้ากดปุ่มจะเป็นขับ 2 ล้อ ประหยัดน้ำมันกว่า :bbbear_40:
จริงๆ น่าจะมีการอบรมข้อมูลรถเบื้องต้นให้กับเซลล์มาแล้วไม่น่าดำน้ำบอกลูกค้าอย่างนี้ :bbbear_1:
ถ้าเป็น CRV จะเป็นระบบต่างจาก Subaru ที่จะขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลา เจอทางลื่นเซ็นเซอร์ทำงานก็จะควบคุมรถกลับเข้าเส้นทาง
แต่ CRV จะขับเคลื่อน 2 ล้อหน้าตลอดเวลาครับ ล้อหลังจะทำงานเมื่่อมีการลื่นไถลจากเซ็นเซอร์้ ล้อหลังถึงจะเริ่มทำงานและกระจายแรงขับเคลื่อนเป็นขับเคลื่อนสี่ล้อครับ
อย่างที่คุณโก๋ แจ้งครับ มันจะทำงานเฉพาะตอนที่รถลื่นไถลเท่านั้น จะมีประโยชน์ในการควบคุมการลื่นไถลบนทางโค้งหรือคดเคี้ยว
จะมีเซ็นเซอร์ช่วยควบคุมการขับเคลื่อนของล้อแต่ละล้อให้เหมาะสมเพื่อควบคุมรถกลับเข้ามาอยู่ในเส้นทาง
กดปุ่มให้ไฟติด (Off) เพื่อลุยทางทรกันดาร ที่ล้อไม่สัมผัสพื้นถนนทั้ง 4 ล้อ ลุยโคลน หรือต้องการซนครับต้องการให้วิ่งรถสไลด์ออกในโค้ง
แนะนำว่าถ้าขับปกติให้เปิดใช้ไว้ปกติครับ เพราะรถที่จะมีระบบเพื่อความปลอดภัยตัวนี้ต้องราคาล้านขึ้นไปครับ ถ้า CRV ต้องเป็นตัว 2.4 ตัวท้อปเลยนะครับถึงจะมีติดมาให้
-
ขอบคุณคำตอบของทุกท่านครับ
แต่อ่านแล้วงงนิดๆ
สมมุติว่า ผมต้องขับบนถนนลื่นหรือหล่มโคลน
แล้วอยากให้รถของเราขับเคลื่อนได้อย่างเกาะถนนที่สุดแล้ว
ผมควรดให้ไฟติด หรือขับใน mode ปกติครับ
-
ขอบคุณคำตอบของทุกท่านครับ
แต่อ่านแล้วงงนิดๆ
สมมุติว่า ผมต้องขับบนถนนลื่นหรือหล่มโคลน
แล้วอยากให้รถของเราขับเคลื่อนได้อย่างเกาะถนนที่สุดแล้ว
ผมควรดให้ไฟติด หรือขับใน mode ปกติครับ
มันมี 2 แบบอ่ะครับ ลื่นแบบไถล กับลื่นแบบติดอุปสรรค์
1. ถ้าถนนลื่นแต่เราต้องการให้ก้าวข้ามผ่านอุปสรรค์ไป ให้กด OFF ให้ไฟติดคับ ***พูดง่ายๆก็คือทางทุรกันดารและเคลื่อนที่ด้วยความเร็วต่ำมาก และให้กดเมื่อเจออุปสรรค์หนักจริงๆ (ฉุกเฉิน)***
เช่นโคลนลึก ล้อลอยล้อสัมผัสพื้นไม่ครบทั้ง 4 ล้อ (ให้ลองใช้ระบบปกติไปก่อนส่วนใหญ่ก็ไปได้อ่ะครับ แต่การลุยหนักๆคงสู้พวก Partime แบบพวกระบบกระบะไม่ได้ เอาPartime ไปก็พังครับ)
จากที่ลองมาแล้วล้อลอย 1 ล้อ ไม่ต้องกด OFF ก็ค่อยๆไปได้ครับ แต่กดปุ่มอาจทำให้ไปเร็วขึ้น แต่ถ้าล้อลอย 2 ล้อแนะนำให้กดครับ
เพราะจากอุปสรรค์ที่กล่าวมาจะมีการหมุนฟรีทิ้งของล้อ และมีการตะกุยแต่ระบบ ESC ก็จะไปลดกำลังหรือควมคุมแรงขับเคลื่อนของบางล้อ(คิดว่าลื่นไถลอยู่) ทำให้รถไม่มีแรงส่งข้ามอุปสรรค์ไป
2. ถ้าถนนลื่น เสี่ยงต่อการเสียการทรงตัว เช่นถนนเป็นทรายเลนทางคดเคี้ยววิ่งเสียงต่อการเสียการทรงตัว เสี่ยงหลุดลงข้างทางหรือทางโค้ง (รถว่ิงด้วยความเร็วพอสมควร) ใช้ระบบให้มันทำงานครับ
สรุปให้ครับ วิ่งปกติไม่ต้องไปกด OFF ท้ิงครับ จะใช้ต่อเมื่่อลุยทางทุรกันดารหนักๆ และใช้ความเร็วต่ำมาก ต้องการใช้แรงตะกุยและแรงขับเคลื่อน
แต่ให้ลองใช้ระบบปกติไปก่อนครับ ส่วนใหญ่ทางของ Full time ก็จะเป็นแบบลุยเบาๆอยู่แล้วครับ แทบจะต้องไม่ไปยุ่ง Manual กับระบบ ESP เองเลยครับ
-
มันมี 2 แบบอ่ะครับ ลื่นแบบไถล กับลื่นแบบติดอุปสรรค์
1. ถ้าถนนลื่นแต่เราต้องการให้ก้าวข้ามผ่านอุปสรรค์ไป ให้กด OFF ให้ไฟติดคับ ***พูดง่ายๆก็คือทางทุรกันดารและเคลื่อนที่ด้วยความเร็วต่ำมาก และให้กดเมื่อเจออุปสรรค์หนักจริงๆ (ฉุกเฉิน)***
เช่นโคลนลึก ล้อลอยล้อสัมผัสพื้นไม่ครบทั้ง 4 ล้อ (ให้ลองใช้ระบบปกติไปก่อนส่วนใหญ่ก็ไปได้อ่ะครับ แต่การลุยหนักๆคงสู้พวก Partime แบบพวกระบบกระบะไม่ได้ เอาPartime ไปก็พังครับ)
จากที่ลองมาแล้วล้อลอย 1 ล้อ ไม่ต้องกด OFF ก็ค่อยๆไปได้ครับ แต่กดปุ่มอาจทำให้ไปเร็วขึ้น แต่ถ้าล้อลอย 2 ล้อแนะนำให้กดครับ
เพราะจากอุปสรรค์ที่กล่าวมาจะมีการหมุนฟรีทิ้งของล้อ และมีการตะกุยแต่ระบบ ESC ก็จะไปลดกำลังหรือควมคุมแรงขับเคลื่อนของบางล้อ(คิดว่าลื่นไถลอยู่) ทำให้รถไม่มีแรงส่งข้ามอุปสรรค์ไป
2. ถ้าถนนลื่น เสี่ยงต่อการเสียการทรงตัว เช่นถนนเป็นทรายเลนทางคดเคี้ยววิ่งเสียงต่อการเสียการทรงตัว เสี่ยงหลุดลงข้างทางหรือทางโค้ง (รถว่ิงด้วยความเร็วพอสมควร) ใช้ระบบให้มันทำงานครับ
สรุปให้ครับ วิ่งปกติไม่ต้องไปกด OFF ท้ิงครับ จะใช้ต่อเมื่่อลุยทางทุรกันดารหนักๆ และใช้ความเร็วต่ำมาก ต้องการใช้แรงตะกุยและแรงขับเคลื่อน
แต่ให้ลองใช้ระบบปกติไปก่อนครับ ส่วนใหญ่ทางของ Full time ก็จะเป็นแบบลุยเบาๆอยู่แล้วครับ แทบจะต้องไม่ไปยุ่ง Manual กับระบบ ESP เองเลยครับ
กระจ่างแจ่มแจ้งชัดเจนครับ
-
55555 บระจ้าว! กด OFF กลายเป็นขับสองล้อ
:bbbear_21:
-
OFF เป็น 2 ล้อ อยากรู้ชื่อกับศูนย์ของเซลล์ท่านนี้จริงๆ
:bbbear_40:
-
:bbbear_40: Sale ศูนย์ไหนแนะนำมาครับนี่ หน้าจับเอาหัวโขกล้อรถจริงๆๆๆ
**ขับปกติ เปิดไว้ครับ**
***ขับ off road ถนนลื่นโคน ทราย น้ำ ล้อลอย ปิดระบบครับ***
-
ความทั้งนั้นเลย ขอบคุณครับ