Siam Subaru Webboard
General Discussion => Siam Subaru Society Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ValenDear ที่ กันยายน 19, 2013, 09:13:57 am
-
รบกวนปรึกษาดังนี้ครับ
ตอนนี้ผมใช้ Tein Superwagon ปรับได้ 32 ระดับ หน้า-หลัง
โช้คหน้าไม่มีปัญหาครับ
ด้านหลัง หากรถเบาๆ ขับคนเดียว ไม่มีอะไรอยู่ท้ายแวน เวลาขึ้น-ลงสะพานชันๆ เร็วๆ หรือ เจอลูกระนาด ข้างหลังจะดีดดังปึ้ง เร็ว
ทีนี้ หากมีเพื่อนมานั่ง หรือมีของบรรทุกด้านหลังหนักๆ หน่อย สัก 80 โลขึ้นไป รถจะนิ่ม ขับดีมาก
อย่างนี้ ผมควรเช็ตโช้คหลังให้แข็งขึ้น หรือ นิ่มลงครับ
ตอนนี้ปรับไว้ หน้า 6 หลัง 8 ครับ :bbbear_25:
-
น่าจะต้องปรับให้นิ่มลงนะครับ เคยใช้ OHLINS ตอนมีคนนั่งแล้วปรับแข็งขึ้น ดีขึ้นเลย รถผมซีดานนะครับ :bbbear_25:
-
ลองปรับแข็งขึ้น หรือนิ่มลงสัก2ระดับ แล้วลองขับดูครับว่าชอบแบบไหน
ว่าแต่6กับ8ที่ว่าเนี่ยนับเริ่มต้นจากแข็งสุดหรือนิ่มสุดครับ
ปล.เป็นผมจะปรับแข็งขึ้น
-
ลองปรับหลังให้นิ่ม ซัก5ระดับถึงจะเห็นความต่าง(มีตั้ง32ปรับแค่2ไม่ค่อยรู้สึกคับ)ของผมปรับหน้า14 หลัง16 ต้องดูค่าkประกอบด้วยคับ
-
เทอิน ปรับได้แค่ 16 ระดับครับ
เริ่มตั้งแต่่คลิกแรก แข็งสุด ถอยออกมาจนถึง 16 ก็ หมดแล้ว
ปรับเกินไปมากกว่านี้ก็ไม่มีความหมาย
เพราะเข็มวาล์วเปิดสุดแล้ว
ลองปรับให้แข็งสุด. แล้วดูอาการ
แล้วค่อยๆ ไล่ทีละ สองคลิก
ถ้าไมีดีขึ้น อาการที่เล่ามาอาจ โช้ค รั่ว
หรือแก็สรั่ว น้ำมันซึม วาล์วเสีย
น่าลองถอดออกมาเช็คดูนะ
ซ่อมศูนย์ ก็ต้นละสองพันห้า
นาวิน ก็ต้นละพันสาม
ทั่วไปก็ต้นละพัน
-
เทอินมีทั้งปรับได้ทั้ง 32 ทั้ง 16 ครับ รถเพื่อนใส่ซุปเปอร์สตรีท ปรับได้ 32 ครับ ผมว่าขับกำลังดีนะ ไม่กระด้างมาก
รถผมใส่โมโนเฟล็กซ์อัพไซด์ดาวน์ ปรับได้ 16 ครับ เอาแค่ 8 ก็แข็งขี้แตก ใครเป็นริดสีดวงอย่ามานั่งนะ...
-
สตรัทเทอิน ผ่านจากผมเป็น ร้อยต้น
ไม่เคยเจอ ว่าปรับได้ 32 (มันหมุนได้ ม่ายช่ายว่าปรับได้)
เอาไปดู กันครับ
ก๊อปมาจาก tein master shop
มีคำถามกันมากมายและความเชื่อต่างๆนาๆเกี่ยวกับค่าของหัวปรับหนืดของโช้คเทอิน
โช้คเทอินปรับได้แค่ 16 ระดับเท่านั้นนะครับ
บางคนว่า 24 ระดับมั่ง บางคนว่า 32มั่ง จริงครับ หัวมันอาจจะหมุนไปได้ 24-32 แต่ที่ทำงานจริงๆเนี่ยแค่ 16 ครับ
แล้วก้อมีคำถามต่อมาว่า อ้าวแล้วทำไม่ใส่ EDFC แล้วทำให้ปรับได้เป็น 32 คำตอบก้อคือ EDFC ใช้ระบบ stepping motor
ดังนั้นเราสามารถปรับให้มันหมุนไปแค่ครึ่งคลิกได้ 16x2=32 ดังนั้นแข็งสุด(เบอร์ 0) นุ่มสุด (เบอร์ 16) ก้อยังอยู่ที่เดิมครับ
http://www.teinclub.com/index.php?topic=3504.0 (http://www.teinclub.com/index.php?topic=3504.0)
วีธีปรับ
วิธีปรับที่ถูกต้องเลยนะครับ (ตามคำแนะนำของโรงงานเลย)
1.หมุนหัวปรับตามเข็ม (หมุนไปทางขวา) ให้สุดอันนั้นคือเบอร์ 0 (แข็งที่สุด)
2.หมุนหัวปรับทวนเข็ม 8 คลิก (หมุนไปทางซ้าย) อันนั้นคือเบอร์ 8 (ตรงกลาง standard setting) ปรับหน้า-หลังให้เท่ากันแล้วลองขับดูครับ
3.ข้อนี้ปรับตามความรู้สึกของเจ้าของรถ (ไม่มีใครรู้ดีไปกว่าเรานะครับ) แข็งไป/นุ่มไปให้ปรับขึ้น/ลงทีละ 2 คลิก (ขวา=แข็ง ซ้าย=นุ่ม) ถ้ารู้สึกว่าแข็ง/นุ่มไปให้ถอยลงมา 1 คลิก
หัวคลิกจะปรับได้ประมาณ 21-24 คลิกครับแต่บอกไว้ได้เลยว่าไม่มีความแตกต่างระหว่างเบอร์ 16-24 นั้นไม่มีครับแพราะฉนั้นให้หยุดที่เบอร์ 16 ครับ
ความรู้สึกว่าเด้งมากๆอาจจะเกิดได้จากการปรับความหนืดของโช้คอ่อนไปไม่สามารถดึงแรงถีบของสปริงได้โดยเฉพาะ typeHA ที่ติดมากับค่า k สปริงที่ข้อนข้างแข็ง ข้อคิดก้อคือว่าการปรับนุ่มไม่ได้ทำให้นุ่มเสมอไปนะครับ โรงงานถึงได้แนะนำให้เริ่มจากตรงกลาง ( เบอร์ 8 ) ก่อนทุกครั้งครับ
http://www.teinclub.com/index.php?topic=60.0 (http://www.teinclub.com/index.php?topic=60.0)