Siam Subaru Webboard
General Discussion => Siam Subaru Society Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Choke gf ที่ สิงหาคม 20, 2013, 05:23:34 pm
-
อัตราทดเกียร์ อิมgc5สปีด jdm uk aus spec
อ้างอิงจาก
http://home.gci.net/~cowdookey/818/TransmissionIDChart_Public.pdf (maiyalabจัดมาให้)
http://www.gearhack.com/myink/ViewPage.php?file=docs/Subaru%20Transmission%20Chart
viscous คือ เซนเตอร์ดิฟแบบใช้แรงดันน้ำมัน พบในอิมขับสี่และwrx
dccd คือ เซนเตอร์ดิฟแบบปรับได้(ที่เราเรียกว่า c diff)และ helical lsd คือ เฟืองท้ายเต็ดที่เราเรียกกัน
dccd และ helical lsd พบในรุ่น sti ra และรุ่น limited เท่านั้น แต่ในsti จะมีเป็นออพชั่นเสริม
open คือ เฟืองท้ายธรรมดา ไม่มีเต็ด(lsd) พบในอิม ขับสี่ทุกรุ่น
wrx คือคอขาว sti คือคอแดง
ra คือรุ่นที่ใช้ในการแข่งขัน ไม่มีแอร์ ตัดสิ่งอำนวยความสะดวกทุกอย่าง
จุดเด่นของรุ่นนี้คือ น้ำหนักเบา เพลาท้ายใหญ่แข็งแรง และ อัตราทดเกียร์จัดจ้าน มี lsd
ra จะมีทั้ง wrx ra(คอขาว) และ sti ra(คอแดง)
ความเห็นส่วนตัวคิดว่า คอขาวra จะเน้นขายทีมแข่ง นำไปโมเครื่องต่อ
V limited , รุ่น555 คือรุ่นพิเศษ ฉลองชัยชนะ จุดสังเกตคือ เบาะน้ำเงิน หรือมีปักช่อมะกอก ฯลฯ
sti R คือรุ่น coupe 2ประตู
สเปค jdm คือ สเปคเซียงกง555 เพราะส่วนมากหัวตัดอะไหล่ เรามาจากพี่ยุ่น สเปคยุ่นเนี่ย อัตราทดเกียร์จัดจ้านมาก จึงเน้นเรื่องอัตราเร่ง
เพราะท็อปสปีดถูกตอนแค่180
สเปค ป้ายแดงบ้านเรา มันคือ ออสเตรเลีย(aus) และ อังกฤษตรางู((uk)
เกียร์รุ่นรุ่นเวอร์1-2 อัตราทด 3.9 ในspec aus และ uk อัตราเร่งถือว่าแย่ แต่ปลายโคตรไหล(280กม/ชม) เหมาะแก่การโมฯเครื่องเพื่อทำท็อปสปีด(แต่เกียร์เสือกพังง่าย มากๆ สรุปจะโมฯดีป่าววะ55)
แต่พอตั้งแต่เวอร์5 uk spec ก็ได้ใช้อัตราทดเฟืองท้าย4.4 เช่นเดียวกับ jdm
แต่สามารถความเร็วสูงสุดได้250
ส่วน usa spec ใน gc ไม่มีรุ่นเทอร์โบ เพราะไม่ผ่านมาตรฐานไอเสีย
จะมีขายแต่เครื่อง n/a จึงขอผ่านนะครับ
แต่ตลาด usa ถือเป็นสวรรค์ของbody part เบิกใหม่ มีเพียบ
ทั้งนี้จะใช้ค่าเส้นรอบวงที่ใช้คำนวนความเร็วแต่ละเกียร์ คือ
205/45/16 (ล้อตั้งแต่เวอร์3-6)= 23.26 นิ้ว และ
215/45/17 =24.62นิ้ว ซึ่งล้อขอบ17เป็นล้อรุ่นพิเศษ และ gc ส่วนใหญ่เราใช้กัน
ใครอยากคำนวนก็ไปตามนี้
http://www.apexgarage.com/tech/gear_ratios.shtml
-
!! อ่านก่อน !! กรุณาอ่านใน pc อ่านในไอโฟน ไม่รู้เรื่องเลยครับ ขออภัย
ถ้าจะอ่านในไอโฟนก็ดังนี้ กดอ้างถึง เลข3.454 มันคือ อัตราทดเกียร์ เลขอื่นคือ ความเร็วแต่ละเกียร์ เรียงจากบนลงล่าง
แถวที่ตัวเลขมาก คือความเร็วล้อขอบ17 เลขน้อยคือขอบ16 @6500 rpm ทุกเกียร์
เกียร์ 3.9 spec aus & thai รุ่นที่พบ
wrx 94
wrx 210ม้าเมืองไทย (คอนโซลมน ver.1-3)
viscous open
1st. 3.454 53(ขอบ16). 57 (ขอบ17)
2nd. 1.947 95. 100
3rd. 1.366 135. 143
4th. 0.972. 190. 201
5th. 0.738 @6500 คือ 250. 265 กม/ชม.
อัตราเร่งแย่ แต่ได้รอบต่ำ ได้ท็อปสปีดสูงสุดถ้าเครื่องแรงพอ
เกียร์ตัวนี้แทบเป็นเกียร์ในตำนาน เพราะพังกันเกือบหมดแล้วมั้ง555
-
เกียร์ 3.9 ra jdm พบใน
wrx ra 95 96 viscous open
sti ra 95
sti ra ver.2 96
sti ra 555
sti ra V limited ver.2 96
dccd open
อัตราทด 1-5
3.454. 53(16"). 57(17")
2.333. 79. 84
1.750. 105. 112
1.354. 136 144
0.972 @ 6500=. 190. 201. กม/ชม
งงใช่มั๊ยครับ 3.9 เหมือนเกียร์ยาวแต่ไม่ใช่ ยังคงคอนเซปต้นจัด ปลายตัน
ตัวนี้เคยทำสับสนกับ3.9สเปคไทยมากเลย มึนมาก
-
เกียร์ 4.111 uk europe spec พบใน
wrx 94 96
wrx serie Mcrae 95(ไม่เคยผ่านตาเลยรุ่นนี้)
viscous open
อัตราทด 1-5
3.454 51 (16") 54 (17")
1.947 90 95
1.366 128 136
0.972 180 191
0.738 @6500= 237 251 กม/ชม
เกียร์ลูกนี้เล่นง่าย แค่เอา3.9 สเปค aus มาเปลี่ยนเป็น 4.111 ก็เร่งดีไม่ห้อยแล้ว ถึงได้ถูกอกถูกใจ รายการ top gear ยกเป็น top 5 car in UK ณ เวลานั้น
-
เกียร์ 4.111 ธรรมดา jdm ยอดขายอันดับ1เซียงกง(รึปล่าววะ)555 พบใน
wrx 93 94 95 96
wrx 5 door. 97-2000
sti 94 95 96 (ver.1-2)
sti 555
wrx V limited ver.2 96
viscous open
อัตราทด 1-5
3.454 51(16"). 54(17")
2.062 85. 90
1.448 121 128
1.088 161 170
0.825 @6500= 212 225 กม/ชม.
-
เกียร์ 4.111 ra jdm
ไอ้ลูกนี้แหละหลอนสุด เพราะแป๊ปเดียวก็เรดไลน์ทำยอดชาฟท์ละลายสุงสุด555 ท็อปสปีดน้อยสุด พบใน
wrx ra 93
wrx ra 94
viscous open
อัตราทด 1-5
3.454 51 (16"). 54 (17")
2.333 75. 79
1.750 100 106
1.354 129. 137
0.972 @ 6500 180. 191. กม/ชม
ตัวนี้เมื่อก่อนก็ทำเอางง เพราะ4.1อะไร ทำไมรอบจัด คลัชลื่นป่าววะ55
-
เกียร์ 4.444 ธรรมดา jdm
รุ่นปลอบใจจากซูบารุ(หลังจากชาฟท์ละลายเพราะ4.1ra อิอิ) เป็นเกียร์ที่อัตราเร่งและตีนปลายสมดุลที่สุดใน gc. พบใน
wrx 97-2000
sti ver.3-4-5-6
sti V limited ver.3
viscous. open
อัตราทด 1-5
3.166 51(16") 54 (17")
1.882 86 91
1.296 125 132
0.972 167 176
0.738 @ 6500= 219 232 กม/ชม
-
เกียร์ 4.444 ra jdm ยอดฮิตรุ่นพิเศษ พบใน
wrx ra 97- 2000
wrx ra limited 99-2000
wrx R V limited 98 (coupe)
viscous open
wrx sti R & ra ver.3-4 97-98
wrx sti R V limited ver.4 98
22B
wrx sti R & ra ver.5-6 99-2000
wrx sti ra limited ver.5-6 99-2000
dccd open
wrx sti ra V limited ver.4 98
wrx sti ra limited ver.5-6 99-2000
S 201
dccd helical lsd(มีเต็ด)
อัตราทด 1-5
3.083 53 (16") 56 (17")
2.062 79 83
1.545 105 111
1.151 141 149
0.825 @6500= 196 208. กม/ชม
จบแล้วค้าบ
ผิดถูกยังไงก็ช่วยชี้แนะด้วยเด้อ
-
คุณchoke gf ช่วยรบกวนดูให้หน่อยครับว่า เกียร์รหัสนี้มาจาก gc spec ไหนครับ
TY752VB2AA
1st - 3.545
2nd - 2.111
3rd - 1.448
4th - 1.088
5th - 0.825
final - 4.111
(เกียร์1-2อัตราทดจัดกว่าตัวอื่นเลย)
ขอบคุณครับ
-
:bbbear_34:
สุดยอดเลยครับพี่โชคมีประโยชน์มาก
-
คุณchoke gf ช่วยรบกวนดูให้หน่อยครับว่า เกียร์รหัสนี้มาจาก gc spec ไหนครับ
TY752VB2AA
1st - 3.545
2nd - 2.111
3rd - 1.448
4th - 1.088
5th - 0.825
final - 4.111
(เกียร์1-2อัตราทดจัดกว่าตัวอื่นเลย)
ขอบคุณครับ
legacy rs turbo ปี90 โฉม BC ครับ
-
:bbbear_34:
สุดยอดเลยครับพี่โชคมีประโยชน์มาก
ขอบคุณครับ อยากให้มีกันเอาไว้ใช้เทียบอัตราทดเวลาซื้อเกียร์ครับ
ส่วนถ้ารหัสเกียร์ ที่ไม่มี ตามลิ๊งค์ที่ให้ไว้ สัญนิษฐานไว้ก่อนเลยว่าเป็นเกียร์ของ เลกาซี่ครับ
ไม่รู้ทามไมฝรั่งไม่ค่อยเก็บข้อมูลเกียร์เลกาซี่ สรุปง่ายๆ
เลกาซี่เนี่ย ไม่ได้หายากเฉพาะลิ้นหน้า อย่างอื่นก็หายาก555
-
กราบขอบคุณครับ... :bbbear_19:
-
legacy rs turbo ปี90 โฉม BC ครับ
พอคุณ choke gf บอกว่าเป็นของ legacy ค่อยสโคปมาหน่อยผมเลยไปหามาเพิ่มเติมจากลิงค์นี้ครับ
http://home.gci.net/~cowdookey/818/TransmissionIDChart_Public.pdf
ทราบว่ามาจาก legacy rs> 92 ครับ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลมากๆครับ
:bbbear_9:
-
พอคุณ choke gf บอกว่าเป็นของ legacy ค่อยสโคปมาหน่อยผมเลยไปหามาเพิ่มเติมจากลิงค์นี้ครับ
http://home.gci.net/~cowdookey/818/TransmissionIDChart_Public.pdf
ทราบว่ามาจาก legacy rs> 92 ครับ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลมากๆครับ
:bbbear_9:
โอย อันนี้ผมก็เคยดู แต่ตัวมันเล็กอ่านยากในไอโฟน เลยไม่เซฟเก็บไว้ แถมลืมไปแล้วด้วย :bbbear_40:
ข้อมูลละเอียดดีครับ ขอเอาลิ๊งค์ไปแปะไว้ข้างบนนะครับ
-
กราบขอบคุณครับ... :bbbear_19:
ซาะกราวคันแรงต้องเกียร์6สปีดละม้าง ถึงจะรับม้าไหว :bbbear_43:
-
พี่โชคน่ารักจุงมาให้ฟามรู้อีกแล้ว :bbbear_7: :bbbear_2: :bbbear_47:
-
ขอบคุณพี่โชคมากครับ
-
ขอกราบเรียนถามพี่โชคบ้างว่าA.P.suretrac ของdiff front มันเป็นอย่างไรขอรับ :bbbear_33:
-
ขอกราบเรียนถามพี่โชคบ้างว่าA.P.suretrac ของdiff front มันเป็นอย่างไรขอรับ :bbbear_33:
เอ่อ เรียกน้องโชค ผมจะคุ้นเคยกว่านะฮัฟว์ :bbbear_23:
ส่วนไอ้ ap นี่คอนโดป่าวหว่า555
น้องโชคไม่รู้ฮัฟว์ ถนัดภาษาช่างไทยมากว่า แต่จะลองสืบดูนะฮัฟว์ :bbbear_43:
-
ขอกราบเรียนถามพี่โชคบ้างว่าA.P.suretrac ของdiff front มันเป็นอย่างไรขอรับ :bbbear_33:
โอย พอกูเกิ้ลก็มีบานเลย
ap suretrac มันก็คือเฟืองแบบ suretrac ผลิตโดย apที่ทำเบรค มาแทนที่ helical lsd
Suretrac: Only available on the 2004 STi. Manufactured by AP Racing, this unit comes stock in the front differential of the 2004 STi. It is a mechanical type differential that employs a set of specially shaped teeth to intelligently transfer power, unlike the bevel gears that are used in conventional LSDs. Very similar in operation to the torsen type, though through different mechanical means.
http://bbs.scoobynet.com/scoobynet-general-1/890567-who-thinks-helical-lsd-is-better-than-suretrac.html
-
แล้วTY856WB1CAติดมากับEJ255คอแดง ชุดนี้มาจากบอดี้อะไรครับ :bbbear_33: :bbbear_19:
-
ความรู้ทั้งนั้น ขอบคุณมากครับโชค
-
แล้วTY856WB1CAติดมากับEJ255คอแดง ชุดนี้มาจากบอดี้อะไรครับ :bbbear_33: :bbbear_19:
ty856wb1ca มันเป็นเกียร์ jdm ตากลม ไม่มีdccd เครื่อง ej207 ผมก็ใช้อยู่555
(ถ้ามี dccd อย่างง เพราะมันเอามาใส่กันได้)
ส่วนเกียร์ตรงรุ่นej 255 us spec อัตราทดเกียร์ 5-6จะยาวกว่าครับ
ความรู้ทั้งนั้น ขอบคุณมากครับโชค
คุณชวนคำนวนเกียร์ของ gdสิ คำนวนความเร็วเวลาชิฟท์อัพ ชิฟท์ดาว ลง track จะได้เลือกเกียร์ตรงกับความเร็วรอบเครื่อง ขับให้เนียนเลย :bbbear_43:
-
ty856wb1ca มันเป็นเกียร์ jdm ตากลม ไม่มีdccd เครื่อง ej207 ผมก็ใช้อยู่555
(ถ้ามี dccd อย่างง เพราะมันเอามาใส่กันได้)
ส่วนเกียร์ตรงรุ่นej 255 us spec อัตราทดเกียร์ 5-6จะยาวกว่าครับ
คุณชวนคำนวนเกียร์ของ gdสิ คำนวนความเร็วเวลาชิฟท์อัพ ชิฟท์ดาว ลง track จะได้เลือกเกียร์ตรงกับความเร็วรอบเครื่อง ขับให้เนียนเลย :bbbear_43:
ต้องขอขอบพระคุณเป็นอันขาดขอรับ :bbbear_38:
-
ขอเสนอให้ย้ายกระทู้นี้ไปเก็บใน"อารค์ติกเคิล"
-
GEAR 4.111 MANUAL JD1BEST SELLING NUMBER.1 LAEWPOPJERNAI
WRX 1993-96
WRX 5DR 1997-2000
STI 1994-96
STI 555
WRX V LIMITED VER.2 1996
AUDTRATOD 1-5
3.454 2.062 7.448 1.088 0.825 @6500
51(16) 54(17)
85 90
121 128
161 170
212 225 KILOMETRE TOR CHUAMONG
KOBKHUN KHRUB TEEGRED QUARMROO RUENG GC8 KHRUBPOM
MARIE KAEN SANAEHA JARIMA
-
:bbbear_17:
-
:bbbear_17:
:bbbear_44:
-
อยากเปลี่ยนเป็น4.4บ้างจังเลยไม่รู็ต้องใช้งบเท่าไหร่
-
อยากเปลี่ยนเป็น4.4บ้างจังเลยไม่รู็ต้องใช้งบเท่าไหร่
4.4 GC ไม่ close ไม่เกิน หมื่นครับ เกีย+เฟืองท้าย
-
แอดมิน ย้ายไปใน Article ทีครับ
-
แอดมิน ย้ายไปใน Article ทีครับ
แอดมึนติด ญ ก็เงี่ยบอกให้ย้ายนานละไม่ย้ายสักที :bbbear_44: