Siam Subaru Webboard
General Discussion => Siam Subaru Society Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ValenDear ที่ มิถุนายน 16, 2013, 11:56:19 pm
-
เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาเอารถไปยกคลัชมาครับ
คลัชมือสอง ปรับหน้า และทำผ้าที่ พี่ไก่ รัชดา
ลูกปืนฟลายวีลเปลี่ยนใหม่ ลูกปืนคลัช ติดชุดคลัชมาลองๆ ปั่นดูแล้วไม่มีเสียงหอน
สิ่งที่ทำไปนะครับ
เปลี่ยนปั๊มล่าง (แท้ เบิกใหม่) ไปด้วยทีเดียว เนื่องจากเห็นขนาดใหญ่กว่าของเดิม
เดิม 3/4" ใหม่ 13/16"
ทีนี้ หลังจากขับออกจากอู่มีอาการดังนี้
แป้นคลัช สั่นๆที่แป้นเหยียบสุดๆ เดินเบาไม่เท่าไร ยิ่งขับเร็ว รอบยิ่งสูง แป้นยิ่งสั่นๆๆๆๆ จนดังสะเทือนทั้งหน้ารถ น่าจะเรียกว่า ไฟร์วอลหรือเปล่า เสียงดัง ได้ยินมาจากข้างในรถ เสียงเหมือนสปริงสั่นตลอดเวลา เปิดกระจกยังไม่ได้ยิน (เสียงลมน่าจะดังกว่า)
ปกติขับไม่เลียคลัชอยู่แล้ว เลยลองเอาเท้าแตะแป้นคลัชดู แป้นคลัชสั่นมาก จนน่าจะผิดปกติครับ
พี่ๆ เพื่อนๆ ท่านใดเคยเจออาการแบบนี้บ้างครับ แป้นคลัช สั่นตลอดเวลา จอดเข้าเกียร์ว่างก็สั่นแต่ไม่มาก นอกจากตอนเร่ง 1>2>3>4>5 ดังสุดๆ
ช่วงเวลาเปลี่ยนคลัช เหยียบคลัชไม่ดังนะครับ ดังตอนเร่งรอบขึ้น :bbbear_40: :bbbear_40: :bbbear_40: :bbbear_13:
ช่วยแนะนำแนวทางแก้ปัญหาด้วยครับ :bbbear_19:
:bbbear_41: :bbbear_27: :bbbear_13: :bbbear_48:
-
ส่วนนี้มันจะเกี่ยวกับไดชาร์ทด้วยหรือเปล่าครับ
วันนี้ ขับรถไปห้าง ซื้อของ ตอนเช้าขับ สตาร์ทได้ปกติ จอดรถ ปิดเครื่อง เดินไปซื้อของ
ขากลับ สตาร์ทไม่ติด ทุกอย่างปกติ แบตมีไฟ เลยลองเปิดฝากระโปรงไปดู
ปรากฏ สายไฟที่ต่อกับไดสตาร์ท หลุดซะงั้น ขับรถมาตั้งหลายปี ยังไม่เคยเจอว่าสายไฟมันหลุดเองน่ะครับ ก็เลยเอาเสียบเข้าไป สตาร์ทได้เป็นปกติ
ไม่รู้เกี่ยวกันมั้ย เลยลองโพสไว้เป็นอีกเหตุการณ์ที่เจอหลังจากออกจากอู่นะครับ :bbbear_42:
-
สวัสดีครับ กำลังคิดจะไปทำครัชพอดี เลยครับ
เลยแวะเข้ามาๆ
ยังไง ขอร่วม วิเคราะหน่อยดีกว่า
จากอาการ บาลานพวก ชุดครัชไม่ได้ รึป่าวครับ หรือ
แรงที่สั่นน่าจะมาจากตัวถัง แล้วไปที่ขาครัชที่เหยียบนะ ที่ผมคิด
เพราะส่วนที่ติดกับชุดครัชคือลูกปืน และต่อมาก็ clutch fork และไปปั้มล่างซึ่ง ปั้มล่างกับ แป้นเหียบครัช ต่อกันด้วยระบบไฮโดรริก ไม่น่าที่จะ สั่นมาตามสายน้ำมัน ไป สั่น ยันแป้นเหยียบได้คับ
จากที่คิดคือ ต้องเป็น พวก ของ ชิ้นใหญ่ๆ ที่มัน สามารถทำให้ สะท้านได้ ขนาดนั้น ครับ
เลยคิดว่าน่าจะเป็น ในชุดครัช คือ พวก fly wheel, clutch disc หรือ clutch cover พวกนี้ครับ
ส่วนพวกปั๊มไม่น่ามีปัญหาอะไร นะ ถ้าเป็นผมจะลองไล่พวกชุดครัชอีกทีอะครับ
พี่ครับ ผ้าเป็น ทองแดง หรือ organic ครับ
ถ้าเป็น ทอง แดงอาจจะเป็น เคสนี้ก็ได้นะครับ ว่าแรงกดไม่พอ ทำให้ ลื่น และ ประกอบกับผ้าทองแดง สะท้านมาก
ลองดูนะครับ
ปล.ช่วยออกความคิดเห็น นะครับ วิเคราะตามอาการ :bbbear_27: ผิดถูกไม่รู้เแหะ :bbbear_41:
งง เหมือนกันครับ :bbbear_27:
ยังไง แก้ หายไวๆ นะครับพี่
-
http://www.youtube.com/watch?v=Ar30AQOkvGs
http://www.youtube.com/watch?v=LrCDASpptas
ลองฟังเสียงดูึีในคลิปครับ
-
ลองฟัง ดูแล้วครับ อาจจะเป็น torsion damper(ตัวสปริงที่อยู่ตรงกลางผ้าครัชอะครับ) มีปันหา แบบแตกหรือ หลุด อาจเป็นได้ครับ
เพราะ ตัวdisc ย้ำผ้าใหม่ใช่มั้ยครับ แต่disc เป็น มือสอง อาจจะใช้งานมานานแล้ว ก็เป็นได้
-
ไปเจอมาครับ ไม่รู้ว่าอาการเดียวกันรึป่าว
http://www.youtube.com/watch?v=5aUs0QFgNoc
-
ถ้าสะท้านมาถึงขาครัชคงต้องยกลงมาเปิดอีกรอบละครับ ระยะปรับหน้าฟลายวีล แผ่นดีอยู่ไหมเรียบหรือไม่เพราะเคยเจอว่าย้ำมาแล้วแผ่นงอครับ แล้วก็การประกอบครับ ลองดูครับ สู้ๆ
-
ยกใหม่ อีกรอบ หาใหม่ๆ มาใส่ เสียงหายละครับ
เสียงหน้าจะมาจากหวีกด
ฟลายวีลที่ถอด ส่งตั้งบาลานซ์ใหม่
เนื่องจากลักษณะฟลายวีล รอยกด หนักแค่ครึ่งบน ครึ่งล่างยังใสครับ นึกถึงครึ่งวงกลมน่ะครับ
-
ยกใหม่ อีกรอบ หาใหม่ๆ มาใส่ เสียงหายละครับ
เสียงหน้าจะมาจากหวีกด
ฟลายวีลที่ถอด ส่งตั้งบาลานซ์ใหม่
เนื่องจากลักษณะฟลายวีล รอยกด หนักแค่ครึ่งบน ครึ่งล่างยังใสครับ นึกถึงครึ่งวงกลมน่ะครับ
ดีใจด้วยครับ :bbbear_34: