Siam Subaru Webboard
General Discussion => Siam Subaru Society Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: akaw ที่ เมษายน 29, 2013, 10:23:18 pm
-
บรรทุกสัมภาระเต็มพิกัด ขับขึ้น / ลง เขาชันๆอย่าง อช.ตาดหมอก ภูหินร่องกล้า หรือ อินทนนท์ ควรใช้เกียร์ D auto mode หรือ ใช้เกียร์ต่ำๆที่ paddle shift
ชอบคุณครับ
-
ถ้าขึ้นอินทนนท์นี่Dสบายครับ
เอาPajero sportขึ้นอ่างขางยังได้
แต่ขาลงเร้าใจหน่อยต้องเบรคเยอะๆ
-
ผมใช้1-2-3 สาดโค้งมันส์ดีคับมีท้ายร้องนิดๆเสียวดี
ของผม auto 4speed โบราณๆ
-
บรรทุกสัมภาระเต็มพิกัด ขับขึ้น / ลง เขาชันๆอย่าง อช.ตาดหมอก ภูหินร่องกล้า หรือ อินทนนท์ ควรใช้เกียร์ D auto mode หรือ ใช้เกียร์ต่ำๆที่ paddle shift
ชอบคุณครับ
ผมเพิ่งเอา Forester ไปวิ่งขึ้นเขาลงเขามาทางเหนือ เข้าใจว่า Forester กับ XV เป็น FB20 เหมือนกัน
ถ้าบรรทุกเต็มพิกัดนั่งกัน 4 คนรวมกับสัมภาระ 150 แรงม้านี่เรี่ยวแรงจะไม่ค่อยพอ เวลาวิ่งแซงต้องระวัง ต้องกะระยะให้ดีๆครับ
รับรองว่าต้องเล่นเกียร์ 4-3-2 กันตลอด เวลาขับทางไกลแบบนี้
การขับขึ้นเขาลงเขา ต้องรักษาความเร็วให้พอเหมาะ ขับเร็วเกินอันตรายครับอย่าประมาท ถึงจะเป็นรถใหม่ก็ตาม
ที่สำคัญดูโค้งให้ลึกๆ ปรับเปลี่ยนเกียร์ตามความเร็ว สลับกับใช้เบรค ส่วนใหญ่จะใช้เกียร์ 4-3-2 เป็นหลัก เกียร์ 1 แทบไม่ได้เปลี่ยนไปใช้
ตอนผมขับลงเขาเห็นโค้งอยู่ข้างหน้าแล้ว คิดว่ารักษาความเร็วเหมาะสมแล้ว วิ่งอยู่ที่เกียร์ 3 แต่ปรากฏว่ามันเป็นโค้งหักศอก ถึงโค้งแล้วเกือบ
เอาไม่อยู่ แรงส่งมันเยอะมาก หน้ารถเลยเข้าไปอีกเลนนึง โชคดีไม่มีรถสวน เบรคเต็มที่แล้วหักพวงมาลัยกลับเข้าเลน ถ้าเป็นรถระบบอื่นคงจะหมุน
อยู่ตรงโค้งนั้นแล้ว เพราะหน้าไปหลังไม่ตาม ผ่านโค้งนั้นมาได้ก็ต้องขอบคุณรถ ขอบคุณระบบขับทุกล้อของซูบารุครับ
-
ของผมเคยใช้ขับไปเกาะช้างอ่ะครับ ทางคดเคี้ยวและชันใช้ได้เลย
ตอนแรกใส่ D ครับ เกียร์ลูกนี้ ค่อนข้าง ฉลาด แต่ก็ไม่ซะทีเดียวครับ ^^
ช่วงขึ้นเขาเกียร์มันจะค้างให้เรา รวมถึงช่วงลงเขา แต่แน่นอนรถมันมองไม่เห็นสภาพเส้นทางที่เราขับขี่ ขาดๆ เกินๆ รู้สึกเสียววาบเป็นช่วงๆ
เลยเปลี่ยนเป็น Mode M และใช้การสับ Paddle Shift เปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัยแทน
ข้อเสียรุ่นนี้คือ เปลี่ยนเกียร์ที่คันเกียร์ไม่ได้ ต้องสับที่ Paddle Shift อย่างเดียวครับ เวลาเราต้องสับตรงทางเลี้ยวซึ่งมีการหมุนพวงมาลัย
ผลก็คือ มึนครับ จำได้สับซ้ายลดเกียร์ แต่ เอ้ยยยย มันอยู่ฝั่งไหนแล้วเนี่ย :bbbear_27: หมุนซ้าย หมุนขวา คนขับงง ต้องจดจ้องว่าตอนนี้คันสับมันอยู่ฝั่งไหนแล้ว :bbbear_40:
-
ขอบคุณครับ ข้อมูล เป็นประโยชน์มาก
-
เพิ่งเอาเจ้า XV ไปลองที่เขาค้อกับภูทับเบิกมา หากขับเรื่อยๆไม่เน้นเร็ว
- ขาขึ้นใช้เกียร์ D ก็ได้ครับ
- ขาลงใช้เกียร์ M 4-3-2 จะปลอดภัยกว่าครับ
ปล. สงสัยหลายๆ คนจะคิดว่าเจ้า XV เป็นพี่ Impreza Turbo โดนไล่กวดตลอดทางเลย โดยเฉพาะพวกกะบะจัดเต็ม.....เฮ้อ :bbbear_41:
-
ผ้าเบรคดีๆซักชุดจะได้ไม่ต้องกลัวfadeครับ :bbbear_19:
-
เพิ่งเอาเจ้า XV ไปลองที่เขาค้อกับภูทับเบิกมา หากขับเรื่อยๆไม่เน้นเร็ว
- ขาขึ้นใช้เกียร์ D ก็ได้ครับ
- ขาลงใช้เกียร์ M 4-3-2 จะปลอดภัยกว่าครับ
ปล. สงสัยหลายๆ คนจะคิดว่าเจ้า XV เป็นพี่ Impreza Turbo โดนไล่กวดตลอดทางเลย โดยเฉพาะพวกกะบะจัดเต็ม.....เฮ้อ :bbbear_41:
ลองเข้าโค้งดูก็ได้นะครับ ข้างหลังไม่ทันแน่ๆ :bbbear_43::
-
ลองเข้าโค้งดูก็ได้นะครับ ข้างหลังไม่ทันแน่ๆ :bbbear_43::
ลองแล้วครับ :bbbear_38: สุดท้ายก็วิ่งตามน้อง XV ไม่ทันซักคัน แต่สงสารรถครับ ยังวิ่งไม่ถึง 3 พันโลเลย :bbbear_11:
-
เพิ่งจะพ้น รันอิน ลองแล้วครับ เถิน-ลี้ -บ้านโอ่ง ดอยอินทนนท์ ดอยม่อนอังเกตุ ขุนแม่ยะ ห้วยน้ำดัง-แม่มาลัย ดอยม่อนเงาะ ดอยม่อนล้าน พร้าว-เวียงป่าเป้า ดอยกาดผี วาวี ดอยช้าง เข้าโค้งแรงๆ แบบทำเวลา เข้าโค้งได้ดีครับ แบบว่ารถอยู่แต่คนขับจะหลุดจากที่นั่ง ส่งขึ้นได้ดี ใช้เกียร์ D หรือ M ก็ได้ แต่เวลาลงถ้าชันมากๆ และยาวๆ ใช้เกียร์ M จะช่วยเบรคได้เยอะ ไม่ต้องแตะบ่อย แตรู้สึกว่า paddle shift ถ้ารอบไม่สัมพันธ์กันจะไม่ยอมเปลียนให้ ต้องแตะเบรคช่วยครับ