Siam Subaru Webboard
General Discussion => Siam Subaru Society Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: akaw ที่ เมษายน 29, 2013, 07:58:01 pm
-
หลังจากลอง test drive XV ตัวที่ขายจริงในบ้านเรา ประทับใจช่วงล่างหนึบแน่น ทัศนะวิสัยดี อัตราเร่งพอเพียงสำหรับผมที่ไม่ชอบขับเร็วนัก โดยรวมชอบเกือบทุกอย่าง ติดเพียงแค่สองประเด็นที่อยากถามข้อมูลและประสพการ จากเจ้าของ XV ที่ใช้มาแล้วสักระยะหนึ่ง
ประเด็นแรกไม่ซีเรียสนักคือเรื่องการปรับเบาะนั่งคนขับ เซลบอกว่าปรับได้สามอย่างคือ เลื่อนเข้าออก, ปรับสูงต่ำ และปรับพนักพิงเอนมากน้อย เท่านั้น ไม่สามารถปรับความลาดเอียงชองเบาะรองนั่งให้เทลง(ส่วนก้นต่ำส่วนใกล้เข่าสูง)เพื่อรองรับขาท่อนบนได้ ผมตัวสูงปานกลางปรับอย่างไรช่วงขาท่อนบนส่วนที่ติดเข่าก็ยังลอยไม่สัมผัสเบาะ นำ้หนักตัวจึงลงไปที่ก้นอย่างเดียว นั่งนานๆกลัวก้นเป็นแผลกดทับหรือริดสีดวงแตก ถ้าสามารถปรับเบาะให้รองรับสัมผัสเหมือนตัวจมติดไปกับเบาะได้ การขับทางไกลนานๆหรือเข้าโค้งน่าจะสบายไม่เกร็งจนปวดเมื่อยนัก ไม่ทราบว่าท่านมีวิธีปรับหรือเสริมเบาะอย่างไรไหมครับ หรือว่าผมคิดมากไปเองนั่งชินแล้วก็ไม่มีปัญหา?
ประเด็นที่สองค่อนข้างซีเรียสมาก คือพวงมาลัยของ XV คันที่ลองขับมันตอบสนองช้าบิดไปแล้วต้องรอสักอึดใจว่ารถมันเลี้ยวไปเท่าที่ต้องการหรือยัง ผมก็ไม่ทราบภาษานักแข่งรถเขาเรียกอาการนี้ว่าอะไร มันคล้ายๆ backlash ขับอยู่นานก็ไม่ชินเกร็งตลอด feeling มั่นไม่เหมือนรถสองคันที่ขับประจำอยู่ เท่าทีดูในเวปบอร์ดเห็นมีคุณ Santa ท่านเดียวที่มาถามและอธิบายอาการคล้ายๆอย่างนี้ว่ามัน lag มีระยะฟรีมากไม่คม แต่ไม่เห็นมีท่านอื่นๆมาตอบ เลยอยากทราบว่าอาการนี้เป็นเฉพาะบางคัน ส่วนใหญ่ไม่มีปัญหา หากผมซื้อแล้วเจอแบบนี้มันสามารถจูนปรับแต่งให้ตอบสนองคมขึ้นได้ไหม หรือการตอบสนองแบบนี้มันไม่ใช่ปัญหาแต่เป็นปกติคือเป็น character/feeling เฉพาะตัวของ Subaru/XV
ไม่ได้หาเรื่องตินะครับ เพราะจริงๆอยากได้และชอบ XV มาก แต่เรื่องพวงมาลัยคันที่ลองขับมันรู้สึกมากจริงๆกลัวว่าขับไปนานๆก็จะไม่ชินเป็นธรรมชาติได้
รบกวนท่านเจ้าของ XV ช่วยกรุณาแชร์ประสพการ เรื่องพวงมาลัยเป็นวิทยาทานด้วยจะเป็นพระคุณยิ่ง
ขอบคุณมากครับ
-
:bbbear_25:
เพิ่งใช่ 1000 กิโลแรกครับ
1. เบาะปรับได้น้อย ถ้าใช้รถยุโรปมา บ่นเตี้ยไปแน่นอน
2. ความแม่นยำของพวงมาลัย ผมไม่รู้สึกช้า เท่ากับอัตราเร่งครับ
ทั้งข้อ 1 และ 2 จากที่ผมขับเอง 100 กิโล ที่เหลือ ผ.บ. แย่งขับครับ :bbbear_9:
-
พวงมาลัยช้าๆเป็นไปได้มั้ยครับที่จะเกิดจากตัวรถที่สูงขึ้น :bbbear_4:
-
ขออนุญาตเรียนแนะนำดังนี้ครับ
1.เรื่องขาท่อนบนไม่กระชับ ก็คงต้องปรับเบาะสูงขึ้น หรือ ถอยออกมาอีกน่ะครับ การออกแบบที่นั่งโดยสารให้มีfunctionน้อย และเป็นmanual ทำให้ลดน้ำหนัก ลดค่าบำรุงรักษาของผู้ใช้ ลดต้นทุนด้านวัสดุของผู้ผลิตด้วยครับ
2.เรื่องพวงมาลัยไม่คม คงไม่ใช่เลยครับ มันคมและ agility มากๆ
คงต้องตรวจสอบรถที่test drive ว่าลมยางตามสเปคหรือไม่ บางทีหลายๆวัน อาจยังไม่ถึงวงรอบตรวจสอบของศูนย์
การเปลี่ยนแบรนด์ของรถที่ใช้ จะต้องให้เวลากับการปรับเข้าหากันระหว่างคนและรถ(Man-Machine interface)สักระยะ จึงจะเข้าใจกันและขับสนุก ซึ่งระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบสมมาตรไว้ใจได้ครับ
ขอให้โชคดีครับ. ^__^
-
น่าจะลองดูศูนย์ล้อ (alignment) และปรับระยะฟรีพวงมาลัย ว่ายังอยู่ในระยะตามสเป๊กหรือไม่ดูซักครั้งนึงครับ
-
ชอบพระคุณทุกคำตอบครับ
เรื่องเบาะตอนลองถ้าถอยจนขากระชับ แขนจะตึงไปเพราะผมแขนสั้น แต่ลืมไปว่าพวงมาลัยยืดออกมาได้ เดี๋ยวต้องไปลองดูอีกที
เรื่องพวงมาลัยของคุณ shreck_747 คม ของคุณ Santa ไม่คม แล้วท่านอื่นๆละครับ
-
น่าจะลองดูศูนย์ล้อ (alignment) และปรับระยะฟรีพวงมาลัย ว่ายังอยู่ในระยะตามสเป๊กหรือไม่ดูซักครั้งนึงครับ
ผมยังไม่ได้ซื้อไปลองขับครับ จะบอกน้องเซลให้ลองเช็คให้ก็เกรงใจ
-
เรื่องเบาะนั้นทำเบาะครอบคะ BMW คันเก่าก็ใส่เหมือนกันคะ
ส่วนพวงมาลัย เราว่าเบาไปหน่อยเมื่อเทียบกับBMW แต่ดีกว่าNissan Honda or Toyota ที่ลองไปtest drive มาคะ
-
เรื่องเบาะนั้นทำเบาะครอบคะ BMW คันเก่าก็ใส่เหมือนกันคะ
ส่วนพวงมาลัย เราว่าเบาไปหน่อยเมื่อเทียบกับBMW แต่ดีกว่าNissan Honda or Toyota ที่ลองไปtest drive มาคะ
ขอบคุณครับ
ใช่ครับพวงมาลัยเบาไปหน่อยครับ แล้วความคมความแม่นยำละครับ
ตัวที่ลองขับมันเบาและตอบสนองช้ากว่า BMW และ Jeep ที่ใช้อยู่ตอนนี้
-
:bbbear_9: ความคมผมว่าไม่แพ้ bmw นะครับ
ผมใช้มาตั้งแต่e36 e46 e90
-
:bbbear_9: ความคมผมว่าไม่แพ้ bmw นะครับ
ผมใช้มาตั้งแต่e36 e46 e90
ขอบคุณครับ
ของท่านอื่นมีไม่คมบ้างไหมครับ
-
:bbbear_45: หนูยังไม่พ้นรันอินเลยคะ ยังขับหน่องแหน่งหน่องแกะ อยู่เลยคะไม่เคยเกิน 120 พวงมาลัยก็โอนะคะ ำม่ได้รู้สึกอะไรมากนักคะ
-
โอ้ว พวงมาลัย ถ้าคมใกล้เคียงกับ bmw นี่ถือว่าไม่เบาละครับ :bbbear_44:
-
พวงมาลัยคมครับ
เทียบกับ bmw 318 e46, honda accord g8 ที่ใช้อยู่
ดีกว่า accord ขาดลอย, ใกล้เคียง bmw ครับ
-
เพิ่งขับได้3วัน ตัวรถโอเลย การเลื่อนไหลดีไม่ค่อยสะดุดแต่ช้าไปหน่อย ความคมของพวงมาลัยจัดว่าดีคะ เทียบกับรถยุโรปคะ
-
ก่อนพ้น run in ก็ระวังเรื่องรอบไม่ให้สูง
หลังพ้น run in เข้าเช๊ค ถ่ายน้ำมันเครื่องเรียบร้อย ขับสนุกขึ้น แต่ก็ยังห่วงเรื่องรถขับสี่ กลัวเปลืองน้ำมัน
หลังจากพ้น 5,000 โล เข้าไปเช๊คอีกรอบ หลังจากนั้นก็. เหยียบกระจาย น้ำมงน้ำมัน ช่างมันแล้ว ฮี๊วววววว!!!!!
-
เท่าที่ขับมา ก็ไม่เชิงไม่คมครับ
แต่ลุงรู้สึกแค่ว่ามันมีฟรีเล็กๆเท่านั้นครับ
ต่างกับรถที่ใช้อยู่ รวมถึงที่เคยผ่านมือมาด้วยครับ
อาจจะเป็นลักษณะของขับสี่ก็ได้ อันนี้ลุงไม่แน่ใจครับ
แต่ตอนนี้หลังจากใช้ไปพักนึงก็ค่อนข้างเคยชินจนโอเคแล้วครับ :)
-
ขอบคุณ ชาว XV ทุกท่านที่ช่วยมาแชร์ข้อมูล อบอุ่นจัง ชักอยากร่วมเป็นครอบครัว XV ด้วยคน
ดูเหมือนส่วนใหญ่พอใจกับพวงมาลัย สงสัยต้องไปลองคันอื่นอีกที
-
ออกวันแรกผมก็ เกินร้อยห้าสิบแล้วครับ รถผมไม่มีรันอิน ใช้แพดเดิลชิ้ฟ แล้วครับสนุกมากครับ
-
:bbbear_34:
ผมเคยใช้ BMW มา 2 คันครับ ยืนยันว่า SUBARA XV เป้นรถญี่ปุ่น ที่ให้ความรู้สึกในการขับใกล้เคียง BMW จริงๆ ครับ ตอนแรกนึกว่าเป็นความรู้สึกของผมเองคนเดียว พอมีเพื่อนๆที่มีประสบการณ์เหมือนกัน ก็เลยขอเชียร์ด้วยคนครับ ตอนนี้ใก้ลเปลี่ยนน้ำมันเครื่องรอบที่สองแล้วครับ (5000 km)
-
เป็นรถญี่ปุ่นที่เราaccept ที่สุดมั๊งในตอนนี้ ขับไปพัทยาแล้วยังรู้สึกว่าการเข้าโค้งยังลอยๆอยู่คะ ไม่เหมือนรถเก๋งคะ หรือว่ายังไม่ชินมือก็ไม่รู้ มีรุ่นพี่มาถามแล้วเจ๊เธอก็จองเลย เอิ่ม....ประมาณนั้น
-
เป็นรถญี่ปุ่นที่เราaccept ที่สุดมั๊งในตอนนี้ ขับไปพัทยาแล้วยังรู้สึกว่าการเข้าโค้งยังลอยๆอยู่คะ ไม่เหมือนรถเก๋งคะ หรือว่ายังไม่ชินมือก็ไม่รู้ มีรุ่นพี่มาถามแล้วเจ๊เธอก็จองเลย เอิ่ม....ประมาณนั้น
เข้าใจว่ารถค่อนข้างสูงกว่าเก๋งครับ เลยให้อารมณ์โยนๆบ้าง แต่ก็ถูกทดแทนมาด้วย CG ที่ต่ำของเครื่อง เลยยังดีกว่ารถยกสูงยี่ห้ออื่นทั่วไปครับ :bbbear_34:
-
เป็นรถญี่ปุ่นที่เราaccept ที่สุดมั๊งในตอนนี้ ขับไปพัทยาแล้วยังรู้สึกว่าการเข้าโค้งยังลอยๆอยู่คะ ไม่เหมือนรถเก๋งคะ หรือว่ายังไม่ชินมือก็ไม่รู้ มีรุ่นพี่มาถามแล้วเจ๊เธอก็จองเลย เอิ่ม....ประมาณนั้น
ต้องลองขับเก๋งของซูบารุดูครับ ลองตัวna นี่แหละ แล้วจะติดใจอิอิ
แต่ถ้าลองตัวเทอร์โบ จะรู้ว่าทำไมรถญี่ปุ่น ภายในก็งั้นๆ แต่ทำไมขายราคา2-3ล้าน แพงกว่าชาวบ้านแต่ดันมีคนซื้อ :bbbear_43:
-
เป็นรถญี่ปุ่นที่เราaccept ที่สุดมั๊งในตอนนี้ ขับไปพัทยาแล้วยังรู้สึกว่าการเข้าโค้งยังลอยๆอยู่คะ ไม่เหมือนรถเก๋งคะ หรือว่ายังไม่ชินมือก็ไม่รู้ มีรุ่นพี่มาถามแล้วเจ๊เธอก็จองเลย เอิ่ม....ประมาณนั้น
อารมท้ายเหมือนจะแปลกๆใช้มั้ยครับ? ถ้าใช้ผมก็เคยเจอครับไม่เคยขับอิมก่อน เมื่อก่อนใช้ accord ซักพักก็ชินครับ :bbbear_19:
-
ใช้แต่ BMW มาตลอดคะ เลยรู้สึกแปลกๆมั๊ง เดี๋ยวคงชินคะ แต่ตัวเราเหวี่ยงตอนเข้าโค้งไปหน่อยคะ
-
อาจเพราะรถมัน"อยู่"กระมังครับ มันไม่ได้โยกตามเรา เลยเหมือนตัวเราจะหลุด
ยังคงยืนยันว่าช่วงล่าง DC cube ของเค้า เจ๋งจริงครับ (เสียงลมก็ทำลืมๆไปซะ ^__^)
-
ผมใช้เบาะ recaro evo8 เลื่อนเข้าออกรับน่องได้ไม่เมื่อยเลยดีจริงๆ
ใส่นิวเลซีดานลองดูครับ
เผื่อนานอยากลองกับ xv
-
เรื่องของความคมของพวงมาลัยจากประการณ์ของตัวเองที่ได้เจอมา. ชนิด โคลงสร้างของแก้มยางมีผลเยอะนะคับ ยี่ห้อเดียวกันซี่รี่เดียวกันแต่ยางคนละรุ่นเวลาเลี้ยวความคมของพวงมาลัยก็ต่างกันแล้วคับ พี่ๆบางท่านอาจใช้ บีเอ็ม กับยางซีรี่น้อยๆ ซึ่งยางยิ่งซีรีน้อยเท่าไรโคลงสนร้างของแก้มยางย่อมมีความแข็งแรงมากขึ้นตามไปด้วยดังนั้นความไวของพวงมาลัยก็จะมีมากขึ้นไปด้วย เวลาเอามาเทียบกันระหว่างความคมของเอ็กวีกับรถอีกหลายๆคันที่พี่ๆยกตัวอย่างมา บางท่านก็ว่าดีบางท่านก็ว่าไม่ดีเท่านั้นอาจจะทำได้ยากเพราะมีหลายปัจจัยที่แตกต่างกันแต่ถ้าเอารถที่มีนำ้หนักรถใช้ยางแบบเดียวกันหรือใกล้เคียงกันระบบขับเคลื่อนแบบเดียวกัน น่าจะเห็นได้ชัดกว่า. แต่สำหรับผม เจ้า เอ็กวี คันนี้กับการใช้งานปกติขี่ใช้งานใช้เดินทางไปต่างจังหวัดเข้าที่กันดารบ้างด้วยระบบ Asymmetric awd fulltime กับอัตราการบริโภครวมถึงค่าดูแลรักษาเทียบกับของรถยุโรปผมว่าเกินคุ้มมากเลยสำหรับผม
-
ใช้แต่ BMW มาตลอดคะ เลยรู้สึกแปลกๆมั๊ง เดี๋ยวคงชินคะ แต่ตัวเราเหวี่ยงตอนเข้าโค้งไปหน่อยคะ
รู้สึกเหมือนกันเลยครับ วันอาทิตย์ที่แล้วลงจากพระตำหนักฯ ที่เขาค้อเร็วไปหน่อย (โดนวีออสปีศาจไล่) แต่ตัวรถก็เอาอยู่นะ (ไม่ไดเปิด VDC แต่ใช้ Paddle Shift)
ทำงานพัทยาเหรอครับ ผมอยู่แถวจอมเทียน ฝั่งสนามกีฬาในร่ม ใช้ XV สีเทาดำเหมือนกันครับ....ในพัทยาเห็น สีขาวเยอะๆ
-
ทำงานพัทยาคะ สีเทาดำทักทายกันได้คะ ช่วงนี้ไปทางสัตหีบบ่อยคะ
-
ทำงานพัทยาคะ สีเทาดำทักทายกันได้คะ ช่วงนี้ไปทางสัตหีบบ่อยคะ
2 วันก่อนเห็นเลี้ยวเข้าไปตรงพัทยาเหนือ แล้วไปเจอจอดอยู่ที่โลตัส พัทยาเหนือ ใช่หรือเปล่าครับ สีเทาดำ ไม่มีแผ่นป้ายทะเบียน :bbbear_32:
-
คงไม่ใช่หรอกคะเพราะกลับกรุงเทพตั้งแต่พฤหัสบ่ายคะ
-
ใครมีอาการปวดหลังบ้างคะ รู้สึกว่ามันเป็นมากขึ้นหลังใช้ XV มาได้2สัปดาห์
มีวิธีแก้ปัญหาแบบไหนกันบ้างคะ หรือว่าต้องครอบเบาะอีกแล้ว
-
ใครมีอาการปวดหลังบ้างคะ รู้สึกว่ามันเป็นมากขึ้นหลังใช้ XV มาได้2สัปดาห์
มีวิธีแก้ปัญหาแบบไหนกันบ้างคะ หรือว่าต้องครอบเบาะอีกแล้ว
เคยเป็นนะครับ
รับรถวันแรกขับกลับจากนนท์ เจอรถติดลาดพร้าว 2 ชม บิดตัวตลอดปวดหลังปวดบั้นเอวมากๆๆๆ (เบาะสูงและคันเร่งเบรคสูงจากพื้นพอควร)
อีกวันขับไปชลบุรี ลองปรับเบาะ ต่ำสุด ขางอให้ถึงแป้นเบรค ไม่เหยียดตรงเกินไป
ปรับพวงมาลัยดึงเข้าหาตัว ไม่นอนมากเกิน ตอนนี้สำหรับผมปกติแล้วครับ ลองดูนะครับ ลองปรับดู
-
ความคมของพวงมาลัย นี่มันเป็น Feeling ส่วนตัวมากๆ ครับ ใครมีประสบการณ์ใช้รถอะไรมาก้อเอามาเปรียบเทียบให้ฟัง แต่มันจะยึดเป็นบรรทัดฐานอะไรไม่ได้เลย (บางคนบอกค๊มคมเพราะเคยใช้แบบไม่คมมา บางคนบอกงั้นๆ เพราะเคยใช้ที่คมกว่ามา) มันน่าจะมีวิธีวัดที่จับต้องได้มากกว่านี้นะครับ เรื่องความคมเนี้ยะ ผมเองก้ออยากทราบเหมือนกันว่ามันคมประมาณไหน อัตราเร่งยังมี 0-100 ให้วัดกัน เรื่องเบรกยังมีระยะหยุดให้เห็นกัน ช่วงล่างยังมีการเอากรวยมาตั้งให้เลี้ยวหลบกันอย่างใน youtube ที่ถนนเปียกลื่น เรื่องความคมนี่้เอาไงดีครับ จัด slarom เลยไหม
-
ความคมของพวงมาลัย นี่มันเป็น Feeling ส่วนตัวมากๆ ครับ ใครมีประสบการณ์ใช้รถอะไรมาก้อเอามาเปรียบเทียบให้ฟัง แต่มันจะยึดเป็นบรรทัดฐานอะไรไม่ได้เลย (บางคนบอกค๊มคมเพราะเคยใช้แบบไม่คมมา บางคนบอกงั้นๆ เพราะเคยใช้ที่คมกว่ามา) มันน่าจะมีวิธีวัดที่จับต้องได้มากกว่านี้นะครับ เรื่องความคมเนี้ยะ ผมเองก้ออยากทราบเหมือนกันว่ามันคมประมาณไหน อัตราเร่งยังมี 0-100 ให้วัดกัน เรื่องเบรกยังมีระยะหยุดให้เห็นกัน ช่วงล่างยังมีการเอากรวยมาตั้งให้เลี้ยวหลบกันอย่างใน youtube ที่ถนนเปียกลื่น เรื่องความคมนี่้เอาไงดีครับ จัด slarom เลยไหม
คงต้องให้ MaxTV โดยพี่อั๋นจัดให้ครับ
-
ความคมของพวงมาลัยมันแล้วแต่คนจริงๆคะ ส่วนใหญ่ก็รับได้นี่คะ
แต่หลังจากขับไปแล้วก็ยังรู้สึกมันเหวี่ยงอยู่ดีเวลาเข้าโค้งแบบสาดความเร็ว ไม่เหมือนรถเก๋งที่เกาะถนนมากกว่าแต่ก็ดีกว่า crv ของเพื่อน (gen 3)
-
ความคมของพวงมาลัยมันแล้วแต่คนจริงๆคะ ส่วนใหญ่ก็รับได้นี่คะ
แต่หลังจากขับไปแล้วก็ยังรู้สึกมันเหวี่ยงอยู่ดีเวลาเข้าโค้งแบบสาดความเร็ว ไม่เหมือนรถเก๋งที่เกาะถนนมากกว่าแต่ก็ดีกว่า crv ของเพื่อน (gen 3)
ที่รู้สึกเหวี่ยงเพราะมันเป็นรถยกสูงครับ :bbbear_9:
-
http://www.youtube.com/watch?v=2uyPkavo66Y
รถสูงก้อเหวี่ยงมันได้นะครับ ทุกอย่าง ปรับแต่งได้ เมื่อก้าวเข้ามาในวิถี boxer lover
-
ลอง X3 เทียบดูคะ