ผู้เขียน หัวข้อ: อยากรู้ข้อดีข้อเสียระหว่าง single scroll vs twin scroll คร้าาบ  (อ่าน 17421 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ sandzaza

  • *
  • กระทู้: 245
  • Popular Vote : 4

ออฟไลน์ [T]hanan[U]n

  • OMAC 113
  • *
  • กระทู้: 188
  • Popular Vote : 13
  • Impreza S204
Re: อยากรู้ข้อดีข้อเสียระหว่าง single scroll vs twin scroll คร้าาบ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2012, 09:26:45 PM »
ข้อมูลในบทความนี้บอกไว้ค่อนข้างละเอียดครับ

http://www.modified.com/tech/modp-0906-twin-scroll-turbo-system-design/viewall.html


แต่ไม่เห็นมีบอกข้อเสียของ twin scroll เลย นอกจากบอกว่าแพงกว่า  :bbbear_43:
รถไม่แรง อยากแซงเชิญเลยยยย >_<"

ออฟไลน์ sandzaza

  • *
  • กระทู้: 245
  • Popular Vote : 4
Re: อยากรู้ข้อดีข้อเสียระหว่าง single scroll vs twin scroll คร้าาบ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2012, 09:35:09 PM »
ขอบคุนคร้าบ รออยู่นาน

ออฟไลน์ poowasu

  • *
  • กระทู้: 232
  • Popular Vote : 9
  • พูดคุยปรึกษาเรื่องรถได้คับ กะลังเหงาๆ 089-122-1670
    • อีเมล์
Re: อยากรู้ข้อดีข้อเสียระหว่าง single scroll vs twin scroll คร้าาบ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2012, 11:12:51 PM »
ไม่รู้จะนับเป็นข้อเสียมั้ยนะคับ สำหรับอิม Twin Scroll อาจทำให้เสียงเหมือน HeliCopper ที่เป็นเอกลักษณ์นั้นหายไป เนื่องจากการจัดระบบไอเสียของ equal length header เข้าที่โข่งหลังของเทอร์โบโดยตรง ไม่ได้มีการชนกันของไอเสียที่ Uppipe ของ unequal-length header แบบ Single Scroll เหมือนรุ่นก่อนๆ

ดูๆแล้ว ยังไง Twin Scroll น่าจะไม่มีข้อเสียในเรื่องของ performance เมื่อเปรียบเทียบกัน Single Scroll นะคับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 06, 2012, 03:36:25 AM โดย poowasu »
Glad to drive it. Subaru

ออฟไลน์ sandzaza

  • *
  • กระทู้: 245
  • Popular Vote : 4
Re: อยากรู้ข้อดีข้อเสียระหว่าง single scroll vs twin scroll คร้าาบ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2012, 11:47:49 PM »
ถูกใจตรง helicopter นี่แหละครับบ5555 :bbbear_23:

ออฟไลน์ Teeraparp

  • *
  • กระทู้: 139
  • Popular Vote : 3
    • อีเมล์
Re: อยากรู้ข้อดีข้อเสียระหว่าง single scroll vs twin scroll คร้าาบ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2012, 07:31:40 AM »
เสียงหายตั้งแต่เปลี่ยน Header แล้วครับ

ออฟไลน์ The Blitz

  • *
  • กระทู้: 2,237
  • Popular Vote : 40
Re: อยากรู้ข้อดีข้อเสียระหว่าง single scroll vs twin scroll คร้าาบ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2012, 07:36:59 PM »
ข้อดีของ Twin scroll คือมาไว ส่วนข้อเสียของมันคือ หมดไว ประมาณมาเร็วเคลมเร็ว เพราะอะไรลองช่วยกันคิดดู

ออฟไลน์ poowasu

  • *
  • กระทู้: 232
  • Popular Vote : 9
  • พูดคุยปรึกษาเรื่องรถได้คับ กะลังเหงาๆ 089-122-1670
    • อีเมล์
Re: อยากรู้ข้อดีข้อเสียระหว่าง single scroll vs twin scroll คร้าาบ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2012, 09:15:34 PM »
ข้อเสียที่พี่ๆกล่าวว่ามาไว หมดไวนั้น มันน่าจะเป็นเฉพาะ Twin Scroll ของซูบารุ รึป่าวคับ เพราะถ้าเป็นของยี่ห้ออื่น ก้อไม่น่าจะหมดไว เพราะเราสามารถเลือกขนาดของเทอร์โบที่มีใบหลังและใบหน้าได้ใหญ่ขึ้นกว่า Single Scroll ในขณะที่ CC ของเครื่องเท่าเดิม เนื่องจากพอร์ตรีดลมในโข่งหลังนั้นเป่าทั้งฐานใบและยอดใบ ทำให้บูสติดเร็วกว่าเทอร์โบขนาดเดียวกัยที่เป็น Single Scroll

ถ้า จขกท. พูดถึง VF37, VF38, VF39 ใส่กับเครื่องที่มีการโมเพิ่ม ทั้งการขยาย CC หรือ ใส่แคม คงเป็นไปตามที่คุณเคนว่าคับ มาไว หมดไว แน่นอน
Glad to drive it. Subaru

ออฟไลน์ The Blitz

  • *
  • กระทู้: 2,237
  • Popular Vote : 40
Re: อยากรู้ข้อดีข้อเสียระหว่าง single scroll vs twin scroll คร้าาบ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2012, 12:20:38 AM »
ข้อเสียที่พี่ๆกล่าวว่ามาไว หมดไวนั้น มันน่าจะเป็นเฉพาะ Twin Scroll ของซูบารุ รึป่าวคับ เพราะถ้าเป็นของยี่ห้ออื่น ก้อไม่น่าจะหมดไว เพราะเราสามารถเลือกขนาดของเทอร์โบที่มีใบหลังและใบหน้าได้ใหญ่ขึ้นกว่า Single Scroll ในขณะที่ CC ของเครื่องเท่าเดิม เนื่องจากพอร์ตรีดลมในโข่งหลังนั้นเป่าทั้งฐานใบและยอดใบ ทำให้บูสติดเร็วกว่าเทอร์โบขนาดเดียวกัยที่เป็น Single Scroll

ถ้า จขกท. พูดถึง VF37, VF38, VF39 ใส่กับเครื่องที่มีการโมเพิ่ม ทั้งการขยาย CC หรือ ใส่แคม คงเป็นไปตามที่คุณเคนว่าคับ มาไว หมดไว แน่นอน

อืมมมมม VF37 นี่ไม่ต้องโม แค่คอแดงเดิมๆประมาณปลายเกียร์ 4 ก็รู้สึกว่าเริ่มห้อยแล้วครับ การเพิ่มขนาดก็มีส่วนช่วยได้อย่างที่คุณปูว่า เพราะเมื่อขนาดของเทอร์โบใหญ่ขึ้นมันก็คงไม่หมดง่ายๆ แต่ยังไม่ตรงกับคำถาม งั้นถามใหม่ ในขนาดเทอร์โบไซส์เดียวกัน เทอร์โบแบบ Single กับแบบ Twin แบบไหนน่าจะหมดไวกว่า และเพราะอะไร ใบ้ให้นิดนึงสังเกตุมั๊ยครับว่าทำไมเทอร์โบขนาดใหญ่มักจะไม่ใช้ตูดแบบ Twin Scroll ทั้งที่มาเร็วกว่า

ป.ล. ป่านนี้คุณปูรู้คำตอบแล้วหล่ะมั๊ง แต่อย่าเพิ่งตอบ รอดูว่าใครจะมาตอบคำถามนี้บ้าง ผมอาจจะเข้าใจผิดเองก็ได้ เอ๊ะ ยังไง ชักงงเอง 555 

ออฟไลน์ mystic

  • แก๊งค์ฝั่งธน (มดแคระ)
  • *
  • กระทู้: 5,361
  • Popular Vote : 172
  • Gcปลอม
    • http://www.guitarthai.com/classified/question.asp?QID=438207
    • อีเมล์
Re: อยากรู้ข้อดีข้อเสียระหว่าง single scroll vs twin scroll คร้าาบ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2012, 02:01:02 AM »
อืมมมมม VF37 นี่ไม่ต้องโม แค่คอแดงเดิมๆประมาณปลายเกียร์ 4 ก็รู้สึกว่าเริ่มห้อยแล้วครับ การเพิ่มขนาดก็มีส่วนช่วยได้อย่างที่คุณปูว่า เพราะเมื่อขนาดของเทอร์โบใหญ่ขึ้นมันก็คงไม่หมดง่ายๆ แต่ยังไม่ตรงกับคำถาม งั้นถามใหม่ ในขนาดเทอร์โบไซส์เดียวกัน เทอร์โบแบบ Single กับแบบ Twin แบบไหนน่าจะหมดไวกว่า และเพราะอะไร ใบ้ให้นิดนึงสังเกตุมั๊ยครับว่าทำไมเทอร์โบขนาดใหญ่มักจะไม่ใช้ตูดแบบ Twin Scroll ทั้งที่มาเร็วกว่า

ป.ล. ป่านนี้คุณปูรู้คำตอบแล้วหล่ะมั๊ง แต่อย่าเพิ่งตอบ รอดูว่าใครจะมาตอบคำถามนี้บ้าง ผมอาจจะเข้าใจผิดเองก็ได้ เอ๊ะ ยังไง ชักงงเอง 555


ผมขอเดาจากความคิดผมนะครับ twinscroll ออกแบบมาเพื่อให้ turbo ทำงานได้ไวขึ้นก็คือทำงานตั้งแต่รอบต่ำ ซึ่งเหมาะกับพวกรถที่ต้องการๆตอบสนองที่ไวและต่อเนื่อง ซึ่ง กลับกัน พวก turbo ลูกใหญ่ๆที่ไม่ทำ twinsroll ก็เพราะว่า ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อให้มัน ตอบสนองในรอบต่ำนั่นเอง ผมเข้าใจถูกรึเปล่าครับพี่เคน  :bbbear_47: :bbbear_47:
85sound and music studio 086-6896625

ออฟไลน์ POPEYE

  • popeye classic gc
  • *
  • กระทู้: 384
  • Popular Vote : 10
  • ป็อปอายอินเตอร์เฉียง
Re: อยากรู้ข้อดีข้อเสียระหว่าง single scroll vs twin scroll คร้าาบ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2012, 09:21:14 AM »
ขอเดามั่งครับ
เนื่องจาก twin scroll ถูกออกแบบมาให้รีดลมแบบ 2 ช่องเล็กย่อมจะให้ผลดีต่อความเร็วไอเสียตอนรอบต่ำมาไวแน่นอน
แต่เมื่อรอบสูงแล้วมันก็จะอั้น เหมื่อนท่อน้ำเล็กๆถึงจะฉีดพุ่งแรงแต่ย่อมสู้ท่อดับเพลิงไม่ได้อยู่ดี
 :bbbear_30:
เทอร์โบลุกเป็นไฟ ลูกสูบละลายกลายเป็นผง

ออฟไลน์ poowasu

  • *
  • กระทู้: 232
  • Popular Vote : 9
  • พูดคุยปรึกษาเรื่องรถได้คับ กะลังเหงาๆ 089-122-1670
    • อีเมล์
Re: อยากรู้ข้อดีข้อเสียระหว่าง single scroll vs twin scroll คร้าาบ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2012, 09:54:14 AM »
ในเทอร์โบลูกใหญ่ๆ ส่วนใหญ่ออกจากโรงงานจะเป็น Twin Scroll สังเกตุได้ว่าทั้ง Garrett และ Mitsubishi เทอร์โบขนาดใหญ่หรือที่เรียกว่า Large Frame ที่การใช้งานหลักในรถ Trailer ส่วนใหญ่จะเป็น Twin เกือบทั้งหมด เนื่องจากรอบเครื่องที่ใช้งานจะค่อนข้างต่ำ แต่ Flow ค่อนข้างมาก เนื่องจาก CC เยอะ แต่ในรถแข่งมักมีการใช้งานในรอบสูงซะส่วนใหญ่ ต้องการให้เทอร์โบทำงานตั้งแต่รอบ 4000 ขึ้นไป ทำให้ Twin Scroll ค่อนข้างอั้นเกินไปในช่วง 7500-8000 RPM แต่...

เราสามารถเลือกใช้โข่งหลังที่มี AR สูง ประมาณ 1.00 หรือ 1.19 เพื่อให้ลดการอั้นของไอเสียในรอบสูงได้ แต่ก้อยังระบายไอเสียสู้ Single Scroll ที่ AR เท่ากันไม่ได้ สุดท้ายคงต้องว่าจุดประสงค์ในการใช้เทอร์โบของเราคืออะไร เน้นต้น กลาง ปลาย, ใช้ถนน หรือ สนาม และ match กับเครื่อง+ของแต่งที่เราใส่ไปรึป่าว

ปล. ถ้าผมเข้าใจผิดไป รบกวนคุณเคนแก้แทนผมด้วยนะคับ ผมเองก้องูๆปลาๆ มึนๆเดามั่วไปเรื่อย 555

 :bbbear_27: :bbbear_27:
Glad to drive it. Subaru

ออฟไลน์ ---น้ำตาเสือดำ---

  • .....ตัวฉันทุกวันแสนตรม.....
  • *
  • กระทู้: 1,062
  • Popular Vote : 79
  • ถึงจะชั่วก็ชั่วแต่ตัวยักษ์ ...สุริวงศ์พงษ์ศักดิ์หาชั่วไม่
    • อีเมล์
Re: อยากรู้ข้อดีข้อเสียระหว่าง single scroll vs twin scroll คร้าาบ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2012, 11:04:10 AM »
โดย ปกติเทอร์โบ ที่ขนาดเท่ากัน    twin scroll    A/R โข่งหลัง  จะใหญ่กว่า single scroll

ผมเข้าใจว่า A/R ใหญ่ถึงจุดหนึ่ง ก้อไม่แตกต่างแล้ว  เพราะฉะนั้น A/R ที่ใหญ่มาก ไม่มีความจำเป็นต้องใช้ ระบบ twin scroll


ถ้าผิด รบกวน ชี้แนะ :bbbear_19:
   

ออฟไลน์ poowasu

  • *
  • กระทู้: 232
  • Popular Vote : 9
  • พูดคุยปรึกษาเรื่องรถได้คับ กะลังเหงาๆ 089-122-1670
    • อีเมล์
Re: อยากรู้ข้อดีข้อเสียระหว่าง single scroll vs twin scroll คร้าาบ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2012, 12:01:10 PM »

ผมเข้าใจว่า A/R ใหญ่ถึงจุดหนึ่ง ก้อไม่แตกต่างแล้ว  เพราะฉะนั้น A/R ที่ใหญ่มาก ไม่มีความจำเป็นต้องใช้ ระบบ twin scroll


พี่ต้นกล้าช่วยอธิบายเพิ่มหน่อยได้มั้ยคับว่า ทำไม A/R สูงๆถึงไม่มีความจำเป็นต้องใช้ ระบบ twin scroll อ่าคับ ขอบคุณคับ
Glad to drive it. Subaru

ออฟไลน์ ---น้ำตาเสือดำ---

  • .....ตัวฉันทุกวันแสนตรม.....
  • *
  • กระทู้: 1,062
  • Popular Vote : 79
  • ถึงจะชั่วก็ชั่วแต่ตัวยักษ์ ...สุริวงศ์พงษ์ศักดิ์หาชั่วไม่
    • อีเมล์
Re: อยากรู้ข้อดีข้อเสียระหว่าง single scroll vs twin scroll คร้าาบ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2012, 01:06:21 PM »
พี่ต้นกล้าช่วยอธิบายเพิ่มหน่อยได้มั้ยคับว่า ทำไม A/R สูงๆถึงไม่มีความจำเป็นต้องใช้ ระบบ twin scroll อ่าคับ ขอบคุณคับ

อูย เรียกซะเต็มยศ

คือผมก้อไม่ค่อยรู้เรื่องนะครับ   ผมลองเล่าดูนะ จริงแล้วผิดถูกไม่รู้   คุณปูช่วยแก้ไขให้ด้วยนะครับ   

ระบบ ทวินสกอล  เราเอา ลักษณะการทำงาน ที่สลับกันของลูกสูบ มาช่วยให้เกิดความต่อเนื่อง ในการปั่นใบเทอร์ไบ 

ตะนี้  การแบ่งเป็นสอง เนี้ย  เพื่อ "ลด" A/R โดยแอบใช้  การทำงานสลับกันข้างต้น  พอแบ่งเสร็จ  A มันเล็กลง (ในรอบคายไอเสีย ของ สองสูบนั้นๆ) R เท่าเดิม


พอเราจะเพ่ิม A/R   เราไปเพิ่ม R ใช่มั๊ยครับ    แต่ A เท่าเดิม     คราวนี้แหล่ะ   

gas flow  แม้จะเร็ว  เพราะรูเล็ก   แต่ มวล กลับน้อย  เลยไปปั่น ใบเทอร์ไบ R ที่ใหญ่และหนักขึ้นไม่ไหว   มันเลย อั้น  ไง   

เทอร์ไบปั่นไม่เร็วขึ้น  คอมเพรสเซอร์ ก้อดันต่อไม่ได้  ............  เค้าเลยบอกมันอั้น 

แต่ถ้า รูใหญ่่  A ใหญ่  flow มาไม่เร็ว แต่ mass มาก  ต้องรอบสูง flow ค่อยปั่นใบได้ แต่ปั่นที ขี้เยี่ยวแตก แถมไม่ยอมหยุดด้วย โมเมนตัมใบเทอร์ไบใหญ่ๆมันมาก



เพราะนั้น   ...  ถ้า R ใหญ่ A ต้องใหญ่ตาม   จะมา แบ่งสอง ให้เล็ก      ได้แต่ไม่ดี   






 



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 07, 2012, 01:07:43 PM โดย ---น้ำตาเสือดำ--- »