Siam Subaru Webboard
General Discussion => Siam Subaru Society Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: พะโล้คอขาว ที่ กุมภาพันธ์ 15, 2013, 08:57:42 am
-
จากหัวข้อครับ ผมวางเครื่องหมูคอขาวแล้วเปลี่ยนใส่ twinscroll+header standard ครบเซ็ท ซึ่งทำให้ต้องเปลี่ยนอ่างน้ำมันเครื่องเป็นของ GDB เนื่องจากต้องหลบ header ด้วย
ทำให้ฝักบัวต้องเปลี่ยนไปด้วย วางเสร็จขับได้หนึ่งวันยังไม่แฟลช วิ่งดีมากดึงดีมากๆ วิ่งโทลเวย์ประมาณ 140 km/hr บูสต์ 1 bar ช่วงขึ้น 140 หายไปเลยครับเครื่องดับเฉยมีเสียงฟี่ๆๆๆ ไม่รู้อะไร มีควันขาวออกมาที่กรองอากาศ จอดสนิท สตาร์ทไม่ไปละ ลากไปอู่ช่างลองหมุนหน้าเครื่องดูหมุนไม่ได้ ลองหมุนกลับทาง น็อตพูลเล่คลายเลย
สงสัยครับว่า
1. สูบทะลุไม๊ (ไม่มีควันขาวออกมา ปลายท่อดำปกติ)
2. ชาร์ฟละลายไปแล้วหรือเปล่า (ดึงแท่งเช็คระดับ น้ำมันเครื่องมีเศษโลหะเล็กๆ ติดมาเพียบช่างบอก)
สาเหตุส่วนตัวผม สงสัยว่า
1. มาจากอ่างน้ำมันเครื่องกับฝักบัวที่เปลี่ยนอาจจะไม่เหมาะสม, ไม่สะอาดพอ, ตัน, ฯลฯ (ยังไม่รู้แน่เพราะยังไม่ได้เปิดดูครับ)
2. ยังไม่แฟลช แล้วใช้ โซฮอล์ 95 แล้วขับเร็ว (ขับซู ขับ 140 ความคิดผมว่าไม่เร็วเลยอ่ะ ปกติมากก)
แล้วแก้ปัญหาไงดีครับระหว่าง
1. หา short block ใหม่ใส่ฝาเดิม (ยังไม่รู้ราคาและไม่รู้จะหาได้ไหม)
2. ถ้า shaft ละลายจริง พ่นพอกแล้วเจียรเปลี่ยน shaft แต่งใส่ใส้เดิม (ถ้าสูบไม่ทะลุ)
เสร็จแล้วกลับมาใช้อ่างเดิม+ ใส่ TD06 เดิม & header + front pipe เดิมกันพังซ้ำ ดีกว่าไม๊
รบกวนช่วยแนะนำทางออกที่เหมาะสมให้หน่อยครับ ไม่แพงเกินไปและอึด เหนียว และก้อสาเหตุที่น่าจะเป็นไปได้มากที่สุด ผมมองว่าซูมันอึดมากก ไม่น่าพังง่าย :bbbear_11:
-
1.สุบทะลุไม๊
มีโอกาสเป็นไปได้ต้องรื้อออกมาดูครับ
2.ชาร์ฟไปแล้วหรือป่าว
อาการนี้ เกิดจากชาร์ฟละลายครับ ถ้าหลับกลางอากาศจะเป็นละลายจนข้อล็อคครับ พวกข้อก้านคงไหม้หมดแล้ว
ทางแก้ไข
ผมว่าหา short ใหม่เลยครับจบง่ายสุด
ไม่ควรเอาข้อเก่ามาทำเพราะข้อคงเป็นรอยเยอะถึงแม้จะเอาไปปรับข้อแล้วใส่ชาร์ฟโอเวอไซ ก็ไม่แน่ใจได้ว่าจะออกมาดี (เท่าที่เคยทำมาไม่รอดครับ ปรับข้อแล้วใช้ชาร์ฟโอเวอไซเนื่องด้วยโรงกลิงบ้านเราไม่ค่อยได้มาตรฐาน)
-
1.สุบทะลุไม๊
มีโอกาสเป็นไปได้ต้องรื้อออกมาดูครับ
2.ชาร์ฟไปแล้วหรือป่าว
อาการนี้ เกิดจากชาร์ฟละลายครับ ถ้าหลับกลางอากาศจะเป็นละลายจนข้อล็อคครับ พวกข้อก้านคงไหม้หมดแล้ว
ทางแก้ไข
ผมว่าหา short ใหม่เลยครับจบง่ายสุด
ไม่ควรเอาข้อเก่ามาทำเพราะข้อคงเป็นรอยเยอะถึงแม้จะเอาไปปรับข้อแล้วใส่ชาร์ฟโอเวอไซ ก็ไม่แน่ใจได้ว่าจะออกมาดี (เท่าที่เคยทำมาไม่รอดครับ ปรับข้อแล้วใช้ชาร์ฟโอเวอไซเนื่องด้วยโรงกลิงบ้านเราไม่ค่อยได้มาตรฐาน)
ขอบคุณครับ ส่วนตัวผมก้ออยากได้ shortblock ใหม่แต่ไม่แน่ใจจะหาได้ไหม เครื่องหมูปีใหม่ประมาณ 05-06 น่าจะหายากอยู่เหมือนกันใช่ไหมครับ
-
ตอน140@1บาร์ รอบเครื่องกี่พันรอบครับ
ที่พังไม่น่าเปนที่ปั๊มไม่ดูดน้ำมันเครื่อง(ไม่งั้นเครื่องร้องตั้งแต่ออกตัวแล้ว)
ปล.1บาร์โบเดิม กะ1บาร์โบใหม่ ทำลมต่างกันเยอะ แน่น่อนต้องการเชื้อเพลิงเยอะ แต่ไม่จูน ก็น่าจะพังเพราะจุดนี้
ขับรถพังหรือไม่พังขอให้ดูรอบเครื่อง ความเร็วไม่ต้องดู(เสียวแล้วค่อยยก55)
-
เท่าที่เล่ามา น่าจะพังแถวๆลูกสูบนะครับ สงสัยละลาย ไม่ก็ทะลุไปแล้ว
แนะนำว่าถ้าพังขนาดข้อเหวี่ยงล๊อค ไม่ควรนำกลับมาซ่อมครับ
หาท่อนล่างทั้งท่อนมาใส่ดีกว่า ตอน 140 นี่เกียร์อะไรครับ รอบเท่าไหร่(อย่างคุณโชคบอก)
ตัวการน่าจะอยู่ที่ปั๊มติ๊ก ไม่ก็ระบบการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง น่าจะมีปัญหามากกว่า
ถ้าเกี่ยวกับระบบน้ำมันเครื่อง มันจะค่อยๆฟ้องออกมาด้วยตัวมันเองอยู่แล้วครับ
ชาร์ปละลาย ควันไม่มีออกมาให้เห็นแน่นอน ถ้าควันออก ส่วนใหญ่ เกี่ยวกับลูกสูบ
ครับ เศษที่อยู่ในอ่างน้ำมันเครื่องน่าจะเป็นเศษลูกสูบมากกว่าครับ ถ้าชาร์ปละลาย
ขับจนมันล๊อค ยังงัยก่อนหน้านั้นต้องได้ยินเสียงบ้าง ไม่ใช่อยู่ดีๆก็ล๊อคเลย
ขอให้เจอทางแก้ไขที่ถูกใจนะครับ คงพอเป็นแนวทางได้บ้างไม่มากก็น้อย
ลองฟังสมาชิกอีกหลายๆท่านดู เผื่อจะได้ไอเดียดีๆคุ้มๆครับ
-
ถ้าสูบติด,ทะลุ ลองขันหัวเทียนออกมาดู ส่วนใหญ่เขี้ยวละลายไปด้วย แต่ถ้าชาปละลาย ลองเปิดฝานำ้มันเครื่องอาจได้กลิ่นใหม้ (เป็นการสันนิฐานขั้นต้นนะครับ รื้อออกมาดูดีกว่าครับ)
-
ตอน140@1บาร์ รอบเครื่องกี่พันรอบครับ
ที่พังไม่น่าเปนที่ปั๊มไม่ดูดน้ำมันเครื่อง(ไม่งั้นเครื่องร้องตั้งแต่ออกตัวแล้ว)
ปล.1บาร์โบเดิม กะ1บาร์โบใหม่ ทำลมต่างกันเยอะ แน่น่อนต้องการเชื้อเพลิงเยอะ แต่ไม่จูน ก็น่าจะพังเพราะจุดนี้
ขับรถพังหรือไม่พังขอให้ดูรอบเครื่อง ความเร็วไม่ต้องดู(เสียวแล้วค่อยยก55)
ขอบคุณครับ
-
ขอบคุณทุกท่านครับ เย็นนี้เปิดละ เดี๋ยวรู้กันว่าเกิดไรขึ้น ล่าสุดถอด oxygen sensor ออกมา เศษอลูมิเนียมเกาะอยู่เต็ม
ลูกสูบคงไปหมดอย่างไม่ต้องสงสัยละครับ :bbbear_6:
-
ซ่อม + เปลี่ยนชิ้่นส้วนเสร็จแล้ว ก้อย่าลืม Reflash ด้วยนะครับ
ประสบการณ์ที่ผมเจอครั้งแรก Reflash ให้ใช้โซฮอล์ 95 แล้ววิ่งดี
ต่อมาเปล๊ี่ยน Turbo ใหม่ แล้วยังไม่ Flash เครื่องเกือบพัง / ไฟโชว์ตลอด เพราะอากาศอัดเข้าเครื่องมากขึ้น
ต่อมา overhaul เครื่องหม่ ขัดพอร์ทไอดี-ไอเสีย แล้วไม่ Flash ผลต่อมาใช้แค่ครึ่งเดือน มีเสียงเครื่องน๊อค หัวสูบแตก
ตอนนี้ Flash ใหม่แล้วถึงใช้งานได้ปกติ
ถ้าดัดแปลงหรือเปลี่ยนชิ้นส่วนที่เกี่ยวกับระบบ น้ ำมัน-ไฟ-อากาศ อย่าลืม Flash ด้วยเด้อ
ก่อนเครื่องจะโบ๊ะ........แกรก....แกรก...แกรก
-
อาการตามที่เล่ามา น่าจะเกิดจาก ลูกแตกข้อเหวี่ยงล๊อคครับ จะแตกขอบแหวนหรือดันเสื้อพลุนก็ดูอีกที สาเหตุลองเช๊คที่ระบบน้ำมันเชื้อเพลิง แรงดันถอย น้ำมันจ่ายไม่พอ ปั้มตั๊กลาโลก อะไรประมานเนี้ย
เอาใจช่วยครับ ขอให้แรงและทนเหมือนเดิม
แนะนำเลยครับว่า เกจวัดควรหามาใส่โดยเฉพาะแรงดันเบนซิล จะพังไม่พังดูกันที่แรงดันนี่แหละ
เสียงเขกเสียงน๊อดมีแน่ถ้าไม่รีแฟรช พังกันมาเยอะ เสียงจะดังเหมือนอะไรโดนในพัดรัวๆ จะดังช่วงบูชเริ่มติดหรือบูชเต็ม รอบกี่พันกี่หมื่น แล้วแต่การจ่ายน้ำมันที่ไม่เหมาะสมกับความต้องการของเครื่องยนต์ นั่นหมายถึง *ต้องรีแฟรชก่อนแว๊น*
ตามที่ตาโชคว่า ให้สังเกตเกจวัดให้ดีเวลาแว๊นๆ
-
ขอบคุณทุกๆท่านนะครับ. ช่างถอดแค่ชุดเทอร์โบกับท่ออัพไปป์ออกก้อเจอเศษวาล์วไอเสียหลุดออกมาเลยครับทั้งเครื่องสรุปว่าลาโลกไปละครับไม่เหลือ
-
ถึงขั้นวาร์วขาด ยังไงก้อให้หายไวๆ นะครับ
-
ต้องไม่มีครั้งที่สองนะครับ เอาใจช่วยครับ อ่านแล้วเหนื่อยแทนเลย
:bbbear_48:
-
เจอแบบนี้ลมจะจับแทนครับ >.< ขอให้กลับ มาขับเนียนๆ ไวๆ ครับ เอาใจช่วย